
Những đóng góp chính của luận án bao gồm:
Trên cơ sở nghiên cứu các mô hình đánh giá kết quả đào tạo trong
các nghiên cứu về ĐT&PT NNL, luận án đề xuất đánh giá kết quả
ĐT&PT CNKT của DN thông qua đánh giá mức độ đáp ứng các yêu
cầu công việc của CNKT sau khi được đào tạo về kiến thức, kỹ năng,
thái độ làm việc và khả năng phát triển nghề nghiệp trong tương lai. Đưa
tiêu chí ‘khả năng phát triển nghề nghiệp của người học sau đào tạo’ vào
đánh giá kết quả ĐT&PT CNKT trong DN là đóng góp mới của luận án
so với các nghiên cứu lý thuyết về đánh giá kết quả đào tạo trước đây.
Kết quả nghiên cứu sâu các tấm gương CNKT điển hình về phát
triển nghề nghiệp trong các DN DM HN cho thấy: (i) nền tảng đào
tạo ban đầu và các hoạt động ĐT&PT trong DN có tác động tích cực
đến sự phát triển nghề nghiệp về sau của CNKT, (ii) bản thân sự
trưởng thành trong công việc và các cơ hội thăng tiến nghề nghiệp có
ý thúc đẩy động lực lao động của CNKT rất lớn. Do vậy, ĐT&PT
cần được nhìn nhận như là một công cụ tạo động lực lao động phi tài
chính quan trọng đối với CNKT.
Từ nghiên cứu các yếu tố tác động đến kết quả ĐT&PT CNKT
trong các DN DM HN, luận án đã chỉ ra rằng CNKT sau quá trình
ĐT&PT thường đạt yêu cầu về kỹ năng và thái độ lao động nhưng còn
nhiều hạn chế về kiến thức và khả năng phát triển nghề nghiệp, do một
số nguyên nhân chủ yếu: (i) kiến thức chuyên môn và năng lực sư
phạm của các giáo viên dạy nghề (GVDN) còn yếu, (ii) các chính sách
đào tạo và đãi ngộ còn ít tác dụng khuyến khích về vật chất và tinh
thần với người lao động (NLĐ), làm giảm động lực học tập của người
học, (iii) các phương pháp đào tạo đang được áp dụng chủ yếu là đào
tạo trong công việc, thiếu tính bài bản và hệ thống, (iv) DN không
muốn đầu tư vào ĐT&PT CNKT do e ngại công nhân thành thạo tay
nghề có thể bỏ việc và không thu hồi được chi phí đào tạo.
Luận án đề xuất các DN DM HN cần nhìn nhận đào tạo và phát triển
công nhân kỹ thuật vừa là giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh, đảm
bảo phát triển bền vững cho DN vừa là một công cụ tạo động lực đối
với NLĐ đồng thời cần đổi mới quan điểm và phương pháp ĐT&PT