BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NỘI
NGUYN HỒNG DƯƠNG
DY HC CÔNG NGH TIU HC THEO
TIP CN GIÁO DC STEAM
Chuyên ngành: LL PPDH b môn k thut Công nghip
s: 9.14.01.11
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Hà Ni - Năm 2023
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI:
KHOA SPKT - TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHẠM NỘI
Ngườiớng dẫn khoa học:
1. PGS.TS NGUYỄN HOÀI NAM
2. TS. XUÂN QUANG
Phản biện 1: GS.TS. Đỗ ơng T
Trường Đại hc Sư phạm Hà Ni
Phản biện 2: PGS.TS Phạm Ngọc Thắng
Trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật Hưng Yên
Phản biện 3: PGS. TS Nguyễn Văn Hạnh
Đại học ch khoa Hà Nội
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp
Trường họp tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
vào hồi …..giờ … ngày tng…m 2024
thể tìm hiểu luận án tại tviện: Thư viện Quốc Gia, Nội
hoặc T viện Trường Đại học phạm Nội
1
MỞ ĐẦU
1. do chọn đề tài
Môn ng ngh tiu hc là môn hc hoạt động hc
thuyết gn vi hoạt động thc hành gii quyết các vn đề thc tin.
Thông qua vic thc hin các hot động hc tp trong môn Công ngh
tiu hc, HS có cơ hội phát triển cácng lc và phm cht (đc bit
năng lc công ngh) được đề cập trong chương trình GDPT 2018.
Giáo dc STEAM (khoa hc, công ngh, k thut, ngh thut
và toán hc) đã đang xu hướng GD toàn cầu được áp dng
nhiu quc gia trên thế gii Ti Vit Nam GD STEM/STEAM đang
nhận được s quan tâm ca các nhà qun GD, th hin vic ban
hành các n bản, chính sách khuyến khích trin khai GD STEAM ti
các bc hc. Do vy trong nhng năm gần đây đã có nhiều công trình
nghiên cu v GD STEM/STEAM trong trưng ph tng.
n cạnh đó công nghệ thành t đóng mt vai trò quan
trọng trong GD STEAM. Nhưng do đặc thù môn Công ngh môn hc
lần đầu tiên được trin khai vào bc hc tiu hc t tháng 9 năm học
2022 2023 vi lp 3 nên chưa có nhiềung trình nghiên cu v dy
hc công ngh tiu học theo phương thc GD STEAM vì vậy đây s
khong trng đ tác gi tìm hiu và nghiên cu.
Vi nhng do k trên, đề tài nghiên cứu đưc chn trong lun
án Dy hc Công ngh Tiu hc theo phương thức giáo dc
STEAM”.
2. Mục đích nghiên cứu
c định sở lun, thc trng DH môn CN tiu hc theo
tiếp cn GD STEAM t đó đề xut tiến trình thiết kế tiến trình t
chc DH môn CN Tiu hc theo tiếp cận GD STEAM theo hướng phát
trin NL CN cho HS tiu hc.
2
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Nghiên cu sở lý lun và thc trng ca dy hc Công ngh
tiu hc DHn CN tiu hc theo tiếp cn GD STEAM.
- Đề xut tiến trình xây dng bài hc và tiến trình t chc DH
môn CN Tiu hc theo tiếp cn GD STEAM. Trên sở đó thực nghim
vi môn CN lp 3.
-Thc nghim phạm (TNSP) để đánh giá sự phát trin NL CN
ca HS tiu hc qua c bài hc trong môn CN tiu hc theo tiếp cn
GD STEAM đã xây dựng.
4. Khách thể, đốiợng và phạm vi nghiên cứu
Khách th nghiên cu: Qtrình DHn CN Tiu hc.
Đối ng nghiên cu: Giáo dc STEAM, dy môn Công ngh
tiu hc theo tiếp cn GD STEAM.
Phm vi nghiên cu:
+ Ni dung nghiên cu: Tiến trình thiết kế t chc c bài
hc trong môn CN tiu hc theo tiếp cn GD STEAM, s phát trin
NL CN ca HS khi tham gia các hot động hc tp trong môn hc vn
dng các tiến trình đã đ xut.
+ Phm vi kho sát: Mt s trưng TH trên phm vi toàn quc
+ Phm vi thc nghim ti mt s trưng tiu hc trên địa bàn
thành ph Hi Phòng tỉnh Bình ơng: Nội dung n CN lp 3
(Phn TCKT).
5. Giả thuyết nghiên cứu
Luận án này đưa ra hai giả thuyết như sau:
Nếu mô t đưc mi quan h gia các yếu t ch quan là nim
tin vào NL bn thân các yếu t khách quan sở vt cht, c cuc
tp huấn chuyên môn, đồng nghiệp, chính sách có tác động đến s sn
sàng thc hin GD STEAM thông qua môn CN Tiu hc thì s xác