
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Môn Công nghệ ở tiểu học là môn học mà hoạt động học lí
thuyết gắn với hoạt động thực hành giải quyết các vấn đề thực tiễn.
Thông qua việc thực hiện các hoạt động học tập trong môn Công nghệ
ở tiểu học, HS có cơ hội phát triển các năng lực và phẩm chất (đặc biệt
là năng lực công nghệ) được đề cập trong chương trình GDPT 2018.
Giáo dục STEAM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật
và toán học) đã và đang là xu hướng GD toàn cầu và được áp dụng ở
nhiều quốc gia trên thế giới Tại Việt Nam GD STEM/STEAM đang
nhận được sự quan tâm của các nhà quản lý GD, thể hiện ở việc ban
hành các văn bản, chính sách khuyến khích triển khai GD STEAM tại
các bậc học. Do vậy trong những năm gần đây đã có nhiều công trình
nghiên cứu về GD STEM/STEAM trong trường phổ thông.
Bên cạnh đó công nghệ là thành tố và đóng một vai trò quan
trọng trong GD STEAM. Nhưng do đặc thù môn Công nghệ là môn học
lần đầu tiên được triển khai vào bậc học tiểu học từ tháng 9 năm học
2022 – 2023 với lớp 3 nên chưa có nhiều công trình nghiên cứu về dạy
học công nghệ ở tiểu học theo phương thức GD STEAM vì vậy đây sẽ
là khoảng trống để tác giả tìm hiểu và nghiên cứu.
Với những lí do kể trên, đề tài nghiên cứu được chọn trong luận
án là “Dạy học Công nghệ ở Tiểu học theo phương thức giáo dục
STEAM”.
2. Mục đích nghiên cứu
Xác định cơ sở lý luận, thực trạng DH môn CN ở tiểu học theo
tiếp cận GD STEAM từ đó đề xuất tiến trình thiết kế và tiến trình tổ
chức DH môn CN Tiểu học theo tiếp cận GD STEAM theo hướng phát
triển NL CN cho HS tiểu học.