
1
MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
1.1. Chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) Việt Nam đã từng được thay đổi theo sự
biến đổi của xã hội.
1.2. Trong nhiều thập kỉ qua, việc phát triển CTGDPT trên thế giới và ở Việt Nam đã có
nhiều thay đổi đáng kể.
1.3. Thực tiễn cho thấy có không ít giáo viên chưa quan tâm đúng mức đến sự phát triển
chương trình môn Toán nói chung, CT Hình học nói riêng.
1.4. Đã có một số công trình nghiên cứu liên quan đến Phát triển CT ở trường phổ thông,
tuy nhiên những công trình về phát triển Chương trình ở cấp độ lớp học chưa có nhiều, đặc
biệt là chưa có công trình nào về “Dạy học Hình học ở trường THCS theo hướng phát triển
chương trình ở cấp độ lớp học”.
Từ đó,
đề tài được chọn là
“Dạy học Hình học ở trường THCS theo hướng phát
triển chương trình ở cấp độ lớp học“.
2. Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở lí luận và thực tiễn của vấn đề phát triển CT ở cấp độ lớp học, đề xuất được
những HĐ trong dạy học Hình học THCS của GV theo hướng phát triển CT ở cấp độ lớp
học, góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Toán ở trường THCS.
3. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Khách thể nghiên cứu: Quá trình dạy học môn Hình học ở trường THCS.
Đối tượng nghiên cứu: Những HĐ trong dạy học Hình học THCS của GV theo hướng
phát triển CT ở cấp độ lớp học
Phạm vi nghiên cứu: Tập trung vào các hoạt động dạy học Hình học ở trường THCS.
4. Giả thuyết khoa học
Trên cơ sở lý luận và thực tiễn về phát triển CT môn Toán ở cấp độ lớp học, nếu người
GV hiểu biết và thực hiện được những HĐ phát triển CT lớp học ngay trong quá trình chuẩn
bị KHBD, nghiên cứu bài học cùng nhóm GV hay hợp tác nhiều nhóm GV, trong quá trình
dạy học Hình học ở trường THCS thì kết quả dạy học sẽ được nâng lên, đồng thời thiết thực
góp phần phát triển CTLH.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu
Luận án có nhiệm vụ trả lời những câu hỏi khoa học sau đây:
(1) Tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài như thế nào? (Các kết
quả nghiên cứu trong và ngoài nước đã nghiên cứu đến đâu, luận án có thể đóng góp được
gì về phát triển CT ở cấp độ lớp học trong dạy học Hình học ở trường THCS)