BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
------------ ------------
ĐỖ ĐỨC BÌNH
DẠY HỌC HÌNH HỌC Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ THEO HƯỚNG PHÁT
TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH Ở CẤP ĐỘ LỚP HỌC
Chuyên ngành: Lí luận và Phương pháp dạy học bộ môn Toán
Mã số: 9.14.01.11
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Hà Nội - 2024
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI:
KHOA TOÁN – TIN, TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
Người hướng dẫn khoa học: GS.TS. Bùi Văn Nghị
Phản biện 1: PGS. TS. Trịnh Thanh Hải
Trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên
Phản biện 2: PGS. TS. Nguyễn Hữu Hậu
Trường Đại học Hồng Đức
Phản biện 3: PGS. TS. Trần Việt Cường
Trường Đại học Sư phạm – Đại học Thái Nguyên
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Trường
họp tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
vào hồi … giờ … ngày … tháng… năm 2024
Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện: Thư viện Quốc Gia, Hà Nội
hoặc Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ LIÊN QUAN ĐẾN
LUẬN ÁN
1.
Đỗ Đức Bình (2023), “Một s biện pháp phát triển chương trình
cấp độ lớp học
cho giáo viên trong dạy học mạch kiến thức Hình học trường Trung học sở
”,
Tạp chí Giáo dục, ISSN 2354-0753, Số đặc biệt, tháng 9/2023.
2.
Đỗ Đức nh (2023), “Thực trạng nhận thức của giáo viên về dạy học Hình h
ọc
trường Trung học cơ sở theo hướng phát triển chương trình lớp học”, T
ạp chí Giáo
dục, ISSN 2354-0753, Số đặc biệt, tháng 8/2023.
3.
Đỗ Đức Bình (2019), “Phát triển chương trình cấp độ lớp học (Minh họ
a thông
qua mạch kiến thức Hình học Trung học sở)”, Tạp chí Khoa học Giáo dục
Việt Nam, ISSN 2615-8965, tháng 1/2019, Số 13, tr. 76-81.
4
. Đỗ Đức Thái Đỗ Đức Bình (2019), “Về Hình học trực quan ở cấp Trung họ
sở trong Chương trình môn Toán mới
On the Visual Geometry at the secondary
level in the new mathematics curriculum”,
HNUE Journal of Science, Educational
Sciences, 2019, Volume 64, Issue 4, pp. 3-16, DOI: 10.18173/2354-1075.2019-
0001.
5. Do Duc Thai and Do Duc Binh (2017),
Basic perspectives in determining and
designing the main content of Geometry in the mathematics curriculum of
middle-school level in the new general education”,
International Conference on
Science and Mathematics Education (CoSMEd 2017), eISSN: 2600-
7452,
SEAMEO RECSAM, Penang, Malaysia.
1
MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
1.1. Chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) Việt Nam đã từng đưc thay đổi theo sự
biến đổi của xã hội.
1.2. Trong nhiều thập kỉ qua, việc phát triển CTGDPT trên thế giới Việt Nam đã
nhiều thay đổi đáng kể.
1.3. Thực tiễn cho thấy không ít giáo viên chưa quan tâm đúng mức đến s phát triển
chương trình n Toán nói chung, CT Hình học nói riêng.
1.4. Đã một scông trình nghiên cứu liên quan đến Phát triển CT trường phổ thông,
tuy nhiên những công trình về phát triển Chương trình cấp độ lớp học chưa nhiều, đặc
biệt chưa công trình nào v “Dạy học Hình học trường THCS theo hướng phát triển
chương trình ở cấp độ lớp học”.
Từ đó,
đề tài được chọn
“Dạy học Hình học trường THCS theo hướng phát
triển chương trình ở cấp độ lớp học“.
2. Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở lí luận và thực tiễn của vấn đề phát triển CT cấp độ lớp học, đề xuất được
những trong dạy học Hình học THCS của GV theo hướng phát triển CT cấp độ lớp
học, góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Toán ở trường THCS.
3. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Khách thể nghiên cứu: Quá trình dạy học môn Hình học ở trường THCS.
Đối tượng nghiên cứu: Những trong dạy học Hình học THCS của GV theo hướng
phát triển CT ở cấp độ lớp học
Phạm vi nghiên cứu: Tập trung vào các hoạt động dạy học Hình học ở trưng THCS.
4. Giả thuyết khoa học
Trên cơ sở lý luận và thực tiễn về phát triển CT môn Toán ở cấp độ lớp học, nếu người
GV hiểu biếtthực hiện được những phát triển CT lớp học ngay trong quá trình chuẩn
bị KHBD, nghiên cứu bài học cùng nm GV hay hợp tác nhiều nhóm GV, trong quá trình
dạy học Hình học trường THCS thì kết quả dạy học sẽ được nâng lên, đồng thời thiết thực
góp phần phát triển CTLH.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu
Luận án có nhiệm vụ trả lời những câu hỏi khoa học sau đây:
(1) Tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài như thế nào? (Các kết
quả nghiên cứu trong ngoài nước đã nghiên cứu đến đâu, luận án thể đóng góp được
gì về phát triển CT ở cấp độ lớp học trong dạy học Hình học ở trường THCS)
2
(2) sở luận của việc phát triển CT cấp độ lớp học trong dạy học Hình học
trường THCS gì? (Quan niệm thế nào phát triển CT nói chung phát triển CT cấp
độ lớp học nói riêng? Biểu hiện của việc phát triển CT ở cấp độ lớp học như thế nào?)
(3) Thực trạng dạy học Hình học trường THCS theo hướng phát triển CT cp độ lớp
học hiện nay n thế nào?
(4) Những hoạt động nào của người GV góp phần phát triển CT ở cấp độ lớp hc trong
dạy học Hình học THCS?
(5) Những hoạt động đã đ xuất trlời cho câu hỏi (4) tính khả thi hiệu quả hay
không?
6. Phương pháp nghiên cứu
6.1. Nghiên cứu lí luận
Nghiên cứu các tài liệu, công trình về phát triển CT Hình học THCS ở cấp độ lớp học,
Phát triển CTGDPT,.... trong và ngoài nước nhằm có cái nhìn tổng quan về vấn đề nghiên
cứu, hệ thống hóa cơ sở lí luận của vấn đề phát triển CT ở cấp độ lớp học.
6.2. Điều tra, khảo sát thực tiễn
Sử dụng phiếu hỏi, trao đổi với GV Toán trường THCS về thực trạng DH Hình học
phát triển CT Hình học THCS cấp độ lớp học, để sở thực tiễn cho việc đề xuất
được những hoạt động của GV tham gia phát triển CT Hình học ở cấp độ lớp học.
6.3. Phương pháp thống kê toán học
Xử lí các s liệu điều tra, các dữ liệu thu được trong thực nghiệmphạm.
6.4. Thực nghiệm sư phạm
Tổ chức thực nghiệm sư phạm, phân tích xử sliệu thống để đánh giá tính
hiệu quả và khả thi của những hoạt động đã đề xuất.
7. Nhng đóng góp mới của luận án
7.1. Về mặt lí luận
- Làm sáng tỏ thêm lí luận về phát triển CT cấp độ lớp học.
- Đề xuất được những hoạt động trong dạy học Hình học trường THCS của người
GV theo hướng phát triển CT ở cấp độ lớp học.
7.2. Về mặt thực tiễn
- Phản ảnh một phần thực trạng phát triển CT ở cấp độ lớp học trong nhà trường THCS
ở Việt Nam hiện nay.
- Những hoạt động đã đề xuất trong luận án góp phần phát triển CTLH thông qua dạy
học nh học trường THCS phù hợp với điều kiện thực tế của lớp học, đáp ứng yêu cầu
đổi mới giáo dục nâng cao chất lượng dạy học bộ môn Toán. Các dụ tài liệu TNSP