
1
A. GIỚI THIỆU VỀ LUẬN ÁN
1 Tính cấp thiết của đề tài
Việt Nam đang bước vào ngưỡng cửa của cuộc cách mạng công
nghiệp lần thứ tư – một cuộc cách mạng được xây dựng dựa trên cuộc
cách mạng công nghiệp lần thứ ba về cách mạng kĩ thuật số và điện tử.
Trong bối cảnh đó, GD phổ biến là những nơi mà con người, máy móc,
sự vật được kết nối để tạo ra việc học tập được cá thể hóa và hoàn toàn
quyết định, tự quyết định của bản thân theo một phong cách thích nghi
khác nhau. Sự thích nghi và đổi mới này tạo ra một môi trường sinh thái
mới ở đó sự sáng tạo được là nền tảng của GD 4.0. Vì vậy, để đáp ứng
với GD 4.0 với xu hướng số hóa, các cơ sở đào tạo đặc biệt là các trường
đại học (ĐH) phải nhanh chóng đổi mới chương trình, đổi mới các mô
hình dạy học (mục tiêu, nội dung, hình thức tổ chức dạy học, phương pháp
dạy – học, phương thức kiểm tra - đánh giá kế quả đầu vào, đầu ra,…)
nhằm đào tạo người lao động nói chung và cho thế hệ giáo viên trong thế
kỷ XXI nói riêng không những về mặt chuyên môn, nghiệp vụ, phương
pháp mà còn đào tạo giáo viên cả về mặt CNTT và truyền thông (ICT).
Công văn số 5444/BGDĐT-GDĐH, ngày 16 tháng 11 năm 2017 của
Bộ giáo dục và đào tạo (2017) về áp dụng cơ chế đặc thù đào tạo các
ngành thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) trình độ đại học, yêu
cầu các trường Đại học tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác đào
tạo, áp dụng phương thức đào tạo trực tuyến, đào tạo kết hợp (Blended
learning) và đào tạo thực hành tại doanh nghiệp. Triển khai hệ thống đào
tạo trực tuyến dùng chung, xây dựng nguồn tài nguyên dùng chung.
Từ những nhu cầu cần thiết đó, việc đào tạo SV đại học nói chung và
SV Sư phạm Tin học nói riêng đáp ứng chuẩn đầu ra theo quy định của
chuẩn năng lực nghề nghiệp giáo viên. Không những CNTT và xã hội kĩ
thuật số làm thay đổi phong cách sống, hành vi con người trong kĩ nguyên
4.0 mà còn xem xét đến việc quản lí học tập trong khía cạnh xã hội học
tập và học tập ảo, tạo dựng cơ hội học tập cho nhiều người đặc biệt là các
SV. Do đó, nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội, ngành GD cần “Tập trung mục
tiêu phát triển năng lực và tư duy sáng tạo của người học, đề cao vấn đề
dạy phương pháp học tập cho người học hơn là dạy nội dung học tập”.
Đổi mới dạy học nói chung, đổi mới mô hình dạy đào tạo trong các trường
ĐH nói riêng là một việc làm hết sức quan trọng và cấp thiết trong thời kì