TNU Journal of Science and Technology
229(12): 11 - 19
http://jst.tnu.edu.vn 11 Email: jst@tnu.edu.vn
ORGANIZING TEACHING AND LEARNING TOPIC OF “THE ABSORPTION
AND SELECTIVE REFLECTION OF LIGHT” IN BIOPHYSICS FOR
STUDENTS IN HAI DUONG MEDICAL TECHNICAL UNIVERSITY
USED CASE STUDY METHOD
Pham Thi Phuong Thanh*
Hai Duong Medical Technical University
ARTICLE INFO
ABSTRACT
Received:
21/3/2024
This study aims to design teaching and learning process of topic “The
absorption and selective reflection of light” in Biophysics for students
in Hai Duong Medical Technical University, used case study method.
Theoretical basis analysis method is used to design the teaching
process. Using the pedagogical experimental method, the study
collected, compared, and analyzed qualitatively and quantitatively the
results of the impact of the teaching process on the surveyed subjects
and control subjects through the tests. The results show that the
organization of teaching and learning topic “The absorption and
selective reflection of light” in Biophysics for students in Hai Duong
Medical Technical University used case study method has many
advantages in overcoming common mistakes when learning this
knowledge. From the above results, the study proposes to apply the
case study to organize teaching activities related to Biophysics to
overcome some common mistakes during the learning process.
Revised:
22/4/2024
Published:
22/4/2024
KEYWORDS
The case study method
The light absorption
The selective reflection of light
Tertiary education
Active teaching method
T CHC DY HC KIN THỨC “SỰ HP TH VÀ PHN X LC LA
ÁNH SÁNG” MÔN LÝ SINH CHO SINH VIÊN TRƢỜNG ĐẠI HC K THUT
Y T HẢIƠNG S DỤNG PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CU TÌNH HUNG
Phm Th Phƣơng Thanh
Trường Đại hc K thut Y tế Hi Dương
THÔNG TIN BÀI BÁO
Ngày nhn bài:
21/3/2024
Ngày hoàn thin:
22/4/2024
Ngày đăng:
22/4/2024
T KHÓA
Phương pháp nghiên cứu tình
hung
Hp th ánh sáng
Phn x lc la ánh sáng
K thut dy hc
Phương pháp dạy hc tích cc
DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.9940
*Email:ThanhPP@hmtu.edu.vn
TNU Journal of Science and Technology
229(12): 11 - 19
http://jst.tnu.edu.vn 12 Email: jst@tnu.edu.vn
1. Gii thiu
Trên thế gii, th nói mm mng của phương pháp nghiên cu tình hung (nghiên cu
trưng hp) đã có t thi Khng T, khi ông s dng các hoàn cnh, các câu chuyn có thc trong
đời sống hàng ngày để truyền đạt kiến thức răn dạy cho học trò. Phương pháp nghiên cứu tình
huống được s dng lần đầu tiên mt cách i bn tại trường Đại hc kinh doanh Harvard [1,
tr.75]. Ngay t năm 1870, Christopher Columbus Langdell người khởi xướng vic s dng các
tình hung trong ging dy v qun tr kinh doanh [2, tr.149]. Việt Nam, trong vòng 20 năm gần
đây dạy hc nghiên cu tình hung đã đưc ph biến mt s trường đại học, đặc bit trong ging
dạy các lĩnh vực Y, Lut, Tài chính kinh tế… Năm 2020, Nguyễn Th Hương đã công bố nghiên
cu gii pháp lun gn lin vi thc tin vn dụng phương pháp dạy hc bng nghiên cu tình
hung bậc đại hc [3]. Năm 2021, tác giả Hoàng Mạnh Khương công bố nghiên cu v nhng
khó khăn khi sử dụng phương pháp nghiên cu tình hung trong thc tin giảng dạy học phần “Tổ
chức hoạt động dạy học giáo dục trường trung học sở” cho sinh viên các khoa phạm
trường Đại học Sài Gòn [4]. Tác giả Phm Th Phương Thanh đã vn dụng cơ sở thuyết phương
pháp nghiên cu tình hung trong ging dy một đơn vị kiến thc môn Lý sinh tại trường Đại hc
K thut Y tế Hi Dương [5]. Dy hc nghiên cu tình huống còn được vn dng cp trung hc
ph thông. Đặng Th D Thu cng s đã nghiên cứu vn dụng phương pháp này trong giảng
dy ch đề “Sinh trưởng phát trin thc vật” (Sinh học 11) nhm phát triển năng lực gii
quyết vấn đề cho hc sinh [6]. Năm 2022, nhóm nghiên cu tiếp tc thiết kế các dng nghiên cu
trưng hợp để dy hc ch đề H sinh thái” trong chương trình Sinh hc 12 [7]. Các kết qu đều
ch ra những ưu điểm của phương pháp dạy học đối với người hc, t đó minh chứng cho kh
năng áp dụng vào thc tin giáo dc Vit Nam. Kiến thức “Sự phn x hp th lc la ánh
sáng” thuộc hc phần Lý sinh dành cho sinh viên trường Đại hc K thut Y tế Hi Dương là kiến
thc gn lin vi thc tin rt phù hợp để khai thác ging dạy theo phương pháp nghiên cứu tình
hung. Tuy nhiên, ch đ này chưa được khai thác trong các nghiên cứu trước đây. Do đó, nghiên
cu la chn vic t chc dy hc kiến thức “Sự phn x hp th lc lựa ánh sáng” s dng
phương pháp nghiên cu tình hung, nhm mong mun góp phn nâng cao chất lượng dy và hc
môn Lý sinh Đại hc. Nghiên cu nhm hai mục đích: thứ nht là dựa vào các cơ sở lý lun v
dy hc nghiên cu tình hung, thiết kế được tiến trình dy học đơn vị kiến thức “Sự phn x
hp th lc lựa ánh sáng”; thứ hai là Tiến hành thc nghiệm phạm, phân tích định tính và định
ng các kết qu thc nghiệm sư phạm, t đó rút ra kết qunhng sửa đổi, b sung cn thiết.
Liu tiến trình đã thiết kế có đáp ứng được yêu cu khc phc mt s sai lầm thường gp cho sinh
viên trong quá trình dy hc kiến thc này với đối tượng được kho sát mi quan tâm sâu sc.
Vic nghiên cu s góp phn làm sáng rõ vấn đề, hướng đến mc tiêu chính và m rng ra vi các
ch đề khác, các môn học khác trong chương trình giáo dục nước ta.
2. Phƣơng pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cu thuyết: Phân tích các tài liệu liên quan đến vấn đề, xu hưng phát
trin ca lí thuyết, t đó tổng hp lại để xây dng thành h thng thuyết khoa hc v dy hc
theo phương pháp nghiên cứu tình hung.
Phương pháp thực nghim: Dy hc kiến thức “Sự hp th phn x lc lựa ánh sáng” môn
sinh theo tiến trình thiết kế đối vi nhóm sinh viên thc nghim s dụng phương pháp
truyn thng với nhóm sinh viên đối chng; thu thp kết qu thông qua bài kiểm tra đánh giá sau
quá trình hc tp vi hai nhóm. Kết qu đánh giá được phân tích định tích và định lượng, thc
hin nghiêm túc, bảo đảm tính chính xác, khách quan cho nghiên cu.
3. Kết qu và bàn lun
3.1. Cơ sở lý thuyết
3.1.1. Khái niệm phương pháp nghiên cứu tình hung
TNU Journal of Science and Technology
229(12): 11 - 19
http://jst.tnu.edu.vn 13 Email: jst@tnu.edu.vn
Theo giáo John S. Hammond - Đại hc Havard: “Phương pháp nghiên cứu tình hung
phương pháp dạy hc thông qua nghiên cứu trường hợp điển hình. đây, người học đưc gii
thiu mt tình hung c th, có thật được đặt vào v trí của ni ra quyết định đ gii quyết vn
đề trong tình hung ấy” [1, tr.75]. Nguyn Linh Giang nêu quan điểm phương pháp học bng cách
nghiên cu tình hung giống như tìm cách giải quyết mt bài toán hóc búa. Mt tình huống được
đưa ra phải là tình hung vn đ thc s, đónh hung chứa thông tin đầy đủ để người hc
th nm bt, phân tích cm thy nh thc s đang đối mặt để gii quyết tình hung y [1,
tr.75]. Quan điểm ca Nguyn Th Hương cho rằng dy hc nghiên cu tình hung quá trình dy
hc da trênc tình hung thc tin hoc mô phng thc tiễn, ni học đưc tri nghimc vn
đề phc tp, tìm hiu xem các vn đề đưc gii quyết như thế nào xem xét mi liên h gia lý
lun và thc tin [3, tr.100-101]. T nhng nhn đnh trên, th khái quát dy hc nghiên cunh
huống phương pháp tổ chc dy hc các kiến thc thông qua các tình hung thc tế bng cách
khuyến khích ngưi hc tham gia tho lun trong c tình hung đặc thù. Phương pháp dạy hc
nghiên cu tình hung lấy ngưi học làm trung tâm, đặc trưng bởi s tương tác giữa người dạy
người học, giữa những người học trong cùng một nhóm với nhau qua đó sinh viên học được nội
dung kiến thức, phương pháp học, các kĩ năng cần thiết đểớng tới mc tiêu tự học suốt đời.
Trong phương pháp nghn cứu tình hung, cn làm khái niệm “Tình huống”. Theo John
Boehrer - Hiu tởng đu tn của Trường Đi hc Havard Kenedy School: “nh huống mt u
chuyn, ct truyn và nhân vt, liên h đến mt hn cnh c th, t góc độ cá nhân hay nhóm, và
thường là nh động chưa hoàn chỉnh. Đó là mt câu chuyn c th và chi tiết, chuyn t sng động
phc tp của đời thco lp học” [1, tr.75]. "Tình hung là mt câu chuyn thut li mt cách
chi tiết, khách quan t m các s kin hay vấn đề để người học trải nghim s phc tp, s mơ
h, s không chc chn những người tham gia gp phi khi lần đầu đối mt vi tình hung
đó." [3, tr.100-101]. Tu chung li,các tình hung không cn phi mô t toàn bc s kiện đã xảy
ra ca câu chuyn thc tế. th ch mt phn nh ca câu chuyn nhưng phải đưa sinh
viên đến vi các tình hung "các vn đ phc hp nhìn t nhiều góc đ".
3.1.2.Trin khai dy hc bằng phương pháp nghiên cứu tình hung
Hình 1. Tiến trình dy học theo phương pháp nghiên cu tình hung
TNU Journal of Science and Technology
229(12): 11 - 19
http://jst.tnu.edu.vn 14 Email: jst@tnu.edu.vn
Trên sở hình xây dựng các bước dy hc nghiên cu tình hung ca Th Mai Tho
áp dụng cho sinh viên cao đẳng ngh [8, tr.30] và Đặng Th D Thu áp dng cho hc sinh Trung
hc ph thông nhm mục đích phát triển năng lực gii quyết vấn đề ca hc sinh [6,tr.25-26],
nghiên cu xây dng tiến trình dy hc s dng phương pháp nghiên cứu tình hung gm các
giai đoạn: Chun b tình hung, nghiên cu tình hung khai thác tình hung. Trong tng giai
đoạn, người dạy và người hc có các hoạt động đặc trưng cụ th đưc minh ho Hình 1.
3.2. Thiết kế tiến trình hoạt động dy hc kiến thức “Sự hp th và phn x lc lựa ánh sáng”
môn Lý sinh tại trường Đại hc K thut Y tế Hải Dương theo quan điểm ca dy hc nghiên
cu tình hung
Trên sở thuyết trin khai dy hc bằng phương pháp nghiên cu tình huống được trình
bày mc 3.1.2, nghiên cu thiết kế tiến trình hoạt đng dy hc kiến thc “S hp th
phn x lc lựa ánh sáng” vi thời lượng ging dạy 50 phút cho đối tượng sinh viên năm nht
môn Lý sinh tại trường Đại hc K thut Y tế Hải Dương theo các giai đoạn như sau.
3.2.1. Giai đoạn 1: Chun b tình hung
a. Chn bài học để trin khai tình huống. Xác định mc tiêu
V trí kiến thc “S hp th phn x lc lựa ánh sáng” nm trong bài hc Bài 1: Đại
cương về ánh sáng, thuc chương VI: Sóng ánh ng. Các mc tiêu kiến thc cn cung cp cho
sinh viên:
Mt là, kiến thc v s hp th lc la ánh sáng ca một môi trưng tính chn lc, h s
hp th của môi trường ph thuộc vào bước sóng ánh sáng.
Hai là, kiến thc v s phn x lc la ánh sáng là kh năng phản x ánh sáng mnh, yếu khác
nhau ca mi vt ph thuc vào ph ánh sáng ti. Vt màu nào thì phn x tốt ánh sáng màu đó
và tán x kém ánh sáng màu khác.
Ba là, ba màu cơ bản của ánh sáng là màu đỏ, xanh lc và xanh lam.
b. La chn viết tình hung
Trên cơ sở lý thuyết thiết kế tình huống trong phương pháp dy hc nghiên cu tình hung [6,
tr.26] nhng nguyên tắc được xây dng khi thiết kế tình hung [4, tr.35], cùng vi phân tích
ni dung kiến thc “Sự hp th phn x lc lựa ánh sáng” , nghiên cu thiết kế tình hung
phc v tiến trình dy học như sau.
Phn I:
Hình 2. Chiếu ánh sáng vàng và xanh lc vào bìa xanh lc
Hình 3. Chiếu ánh sáng xanh lam và đ vào bìa xanh lc
TNU Journal of Science and Technology
229(12): 11 - 19
http://jst.tnu.edu.vn 15 Email: jst@tnu.edu.vn
Thành sinh viên năm thứ nhất trường Đại hc K thut Y tế Hải Dương. Lp hc ca
Thành đang tham gia dàn dựng mt tiết mc o thut ti l hi hoá trang của trường. Cậu được
lp giao nhim v tìm phương án sao cho chỉ s dụng ánh ng để đổi màu váy vi xanh thành
các màu khác nhau. Trên con đường đưa ra giải pháp, cu làm tnghim chiếu các ánh sáng
màu sc khác nhau lên trên giy màu xanh. Kết qu thí nghim cho thy: t giy có màu xanh lc
khi chiếu ánh sáng vàng hoc xanh lc vào nó (Hình 2), khi chiếu các ánh sáng màu xanh lam và
đỏ lại có màu đen (Hình 3).
u hi 1:Gii thích vì sao t giy màu xanh lc có u xanh lc khi chiếu ánh ng trng,ng
hoc xanh lc vào nó, khi được chiếuc ánh sáng màu đỏ xanh lam thì nó ch màu đen?
Phn II
Có 2 gi thuyết được đưa ra:
Gi thuyết 1: t giấy đã đổi màu ánh ng chiếu đến trước khi phn x. Gi thuyết này
nhanh chóng b bác b bi khi chiếu ánh sáng lam đỏ a lc tta li nhìn thy bìa màu
đen, chứng t bìa đã hấp th hết ánh sáng chiếu ti mà không h đổi màu và phn x.
Gi thuyết 2: Ta nhìn thy mt vật màu do ánh sáng màu đó chiếu đến mt ta. Ánh
sáng trng, vàng và lc b phn x nên ta thy t giy có màu xanh lục. Trong khi đó ánh sáng đỏ
và xanh lam không b phn x mà b hp th hết nên nhìn thấy bìa có màu đen.
Kiến thc 1: Hiện tượng mt vt ch phn x đưc mt s ánh ng đơn sắc nhất định, gi là
s phn x lc la ánh sáng. Nhng màu còn li trong ánh sáng ti s được vt hp th hoc
truyền qua. Tương tự, mi vật cũng chỉ hp th được mt s màu sc nhất định, gi là s hp th
lc la ánh sáng.
Mt vấn đề được đt ra: trong s ánh sáng trng, vàng và xanh lc b phn x, ti sao bìa màu
lc li phn x ánh sáng trng, vàng thành ánh sáng xanh lc.
Câu hi 2:Gii thích sao ánh sáng trng, vàng xanh lc li phn x màu xanh lc khi
chiếu vào tm bìa màu lc?
Phn III:
Gi thuyết 1: Tt c các màu còn li đu b hp th hết bi bìa lc. Gi thuyết này ca giải thích
đưc vì sao chiếu ánh sáng vàng o tm a li nhìn thy có màu xanh lc ch không phải màu đen.
Gi thuyết 2: Ánh sáng vàng tng hp ca 2 hay nhiều ánh ng đơn sắc, trong đó ánh
sáng đơn sắc lc. Khi chiếu ánh sáng vàng vào tm bìa, bìa phn x thành phn ánh sáng lc nên
mt ta nhìn thy tm bìa có màu lc.
Hình 4. Hình nh ch giao nhau gia hai ánh
sáng đỏ xanhlc
Hình 5. Tng hợp ánh sáng đỏ xanh lam
Hình 6. Tng hp ánh sáng xanh lam và xanh lc
Hình 7. Tng hợp ba ánh sáng đ, xanh lc, xanh
lam thành ánh sáng trng