
2
2. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu
2.1. Những nghiên cứu về văn bản thuyết minh và phương pháp dạy học viết
văn bản thuyết minh
Liên quan đến VBTM và vấn đề dạy học viết VBTM, chúng tôi đã tiến hành
nghiên cứu một số tài liệu như: Stead và Hoyt (2011); Meyer (1985); Meyer và
Poon (2001); Gagnon và Ziarko (2012); Wray và Lewis (1997); Duke (2003);
Duke, Purcell-Gates; Hall, Tower (2006); Palupi, Subiyantoro, Rukayah, và
Triyanto (2020); SGK Ngữ văn lớp 8, 9, 10 thuộc CT Ngữ văn 2006; Đỗ Ngọc
Thống, Phạm Minh Diệu, Nguyễn Thành Thi (2007); Trần Văn Cảnh (2022);
Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Đỗ Thanh An (2019); Lê Thị Minh Nguyệt, Đỗ Thu Hà
(2018); Phạm Thị Thanh Phượng (2021); Trịnh Thị Lan, Nguyễn Thu Thuỷ
(2018). Chúng tôi nhận thấy:
- Các tài liệu trên đã trực tiếp hoặc gián tiếp đề cập VBTM và cho thấy: VBTM
thuộc loại VB thông tin; là khái niệm được dùng để chỉ kiểu VB trong dạy viết;
có vai trò cung cấp thông tin chính xác, khách quan về thế giới tự nhiên và xã hội
bằng cách trình bày, giải thích, giới thiệu; có thể kết hợp với các phương tiện giao
tiếp phi ngôn ngữ; thông tin trong VBTM được tổ chức theo một số hình thức kết
cấu đặc trưng của kiểu VB này.
- Có một số định hướng như sau trong dạy viết VBTM: định hướng dạy học
viết VBTM tập trung vào tiến trình viết; định hướng dạy viết VBTM dựa trên các
kiểu cấu trúc; định hướng dạy học viết VBTM tích hợp với dạy đọc và gắn với
tình huống thực tiễn.
2.2. Những nghiên cứu về dạy viết dựa trên tiến trình
Có một số nghiên cứu về dạy viết trên thế giới và Việt Nam đã đề cập tiến
trình viết như: Murray (1972); Flower và Hayes (1981); Nunan (1991); White
and Arndt (1991); Raimes (2002); Caswell và Mahler (2004); Harmer (2004);
Pujianto, Emilia và Sudarsono (2014); Nguyễn Thuý Hồng (2014), Nguyễn Thị
Hồng Nam và Trần Nguyên Hương Thảo (2017); Đỗ Ngọc Thống, Bùi Minh Đức,
Đỗ Thu Hà, Phạm Thị Thu Hiền, Lê Thị Minh Nguyệt (2018); Lê Thị Minh
Nguyệt (2018); Lê Thị Ngọc Chi (2018); Đỗ Thị Thu Hương (2021); Nguyễn
Thị Xuân Quỳnh (2023).
Các tài liệu trên đã cho thấy: dạy viết dựa trên tiến trình là một quan điểm dạy
viết phổ biến trên thế giới, tiến trình viết bao gồm các bước như: chuẩn bị trước
khi viết (xác định chủ đề, mục đích, lựa chọn phương thức, lập kế hoạch/ dàn ý),
viết nháp, đánh giá, chỉnh sửa và xuất bản; tiến trình viết là một tiến trình linh
hoạt.Trong dạy viết, có thể kết hợp quan điểm dạy viết dựa trên tiến trình với dạy
viết theo thể loại.
2.3. Những nghiên cứu về năng lực viết văn bản thuyết minh
Chúng tôi đã khảo sát CT môn Ngôn ngữ tiếng Anh (English Language Art)
trong trường phổ thông ở một số bang của Hoa Kì; yêu cầu cần đạt về viết VBTM
trong CT Ngữ văn 2018; và một số tài liệu có đề cập tiêu chí đánh giá NL viết