BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀỚC VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
HỒ LÊ QUỐC HIỆU
CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH VAY VỐN
CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ
VÀ PHÁT TRIỂN CAMPUCHIA CHI NHÁNH
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
ĐỀ ÁN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng
số chuyên ngành: 8 34 02 01
Thành phố Hồ Chí Minh - m 2024
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NNƯỚC VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
HỒ LÊ QUỐC HIỆU
CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH VAY VỐN
CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ
VÀ PHÁT TRIỂN CAMPUCHIA CHI NHÁNH
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
ĐỀ ÁN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng
số chuyên ngành: 8 34 02 01
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN QUỲNH HOA
Thành phố Hồ Chí Minh - m 2024
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan đây công trình nghiên cứu của tôi. Các số liệu, kết quả nêu
trong đề án trung thực chưa từng được ai công bố trong bất kcông trình nào
khác.
TP. HCM, ngày tháng năm 2024
Người cam đoan
Hồ Lê Quốc Hiệu
ii
LI CẢM ƠN
Trong thi gian hc tp, hoàn thành nghiên cu này, tôi xin chân thành cm ơn
Trường Đại học Ngân hàng TP. HCM, Phòng Sau đại hc, Khoa Kinh tế Quý thy,
trc tiếp ging dy, giúp đỡi trong sut quá trình hc tp ti trường.
Đặc bit, Tôi xin y t lòng biết ơn sâu sc đến Cô hướng dn khoa hc - Tiến
sĩ Nguyễn Quỳnh Hoa, người đã tn tình ch bo, giúp đỡ tôi hoàn thành đề án này,
Tôi cùng biết ơn trân trng nhng ý kiến quý báu ca đã giúp tôi trong sut
thi gian qua.
Xin cm ơn đến Ban lãnh đạo đồng nghip ti Ngân hàng Đầu tư Phát
trin Campuchia - chi nhánh TP. HCM đã to điu kin thun li cho tôi trong quá
trình tôi công tác, hc tp và ly ý kiến khách hàng phc v đềi.
Sau cùng, tôi xin đưc gi lòng biết ơn u sc đến đến gia đình, bn bè, nhng
người đã luôn động viên, giúp đỡ, to điu kin tt nht cho tôi hc tp, là ngun động
lc to ln giúp tôi hoàn thành đề án này.
Ký tên
Hồ Lê Quốc Hiệu
iii
TÓM TT ĐỀ ÁN
1. n đề tài: c nhân t nh hưởng đến quyết định vay vn ca khách ng cá
nhân ti Ngân hàng Đu tư Phát trin Campuchia - chi nhánh thành ph H Chí Minh.
2. Mục đích nghiên cứu, phương pháp nghiên cu: Nghiên cu đưc thc hin
nhằm c định và đo lườngc nhân t nh hưởng đến quyết định vay vn ca KHCN ti
BIDC chi nhánh TP. HCM, t đó đề xut các hàm chính sách nhm thu hút KHCN vay
vn ti BIDC chi nhánh TP. HCM. Nghn cứu đưc thiết kế theo kiu hn hp bao gm
phương pháp nghiên cứu định tính và địnhng.
3. Nội dung: hình nghiên cứu các nhân tố ảnh ởng đến quyết định vay
vốn của khách hàng nhân tại BIDC chi nhánh TP. HCM được xây dựng dựa trên
nền tảng l thuyết hành vi khách hàng. Dữ liệu phục vụ nghiên cứu được thu thập
thông qua khảo sát 250 khách hàng nhân có vay vốn tại BIDC chi nhánh TP. HCM
bằng phương pháp chọn mẫu thuận tiện với quy mẫu hợp lệ là 236 khách hàng.
Thực hiện kiểm định độ tin cậy thang đo, phân tích nhân tố, hồi quy tuyến tính đa biến
bằng phần mềm SPSS 23.0 để xác định đo lường mức độ ảnh ởng của từng nhân
tố. Kết quả nghiên cứu cho thấy có 7 nhân tố chính ảnh hưởng đến quyết định vay vốn
của khách hàng nhân tại BIDC chi nhánh TP. HCM được xếp theo thứ tự tác động
từ mạnh đến yếu như sau: Chính sách tín dụng = 0,417); Chất lượng dịch vụ (β =
0,398); Giá cả = 0,313); Hình ảnh và danh tiếng (β = 0,304); Sthuận tiện =
0,172); Chính sách marketing (β = 0,101); Ảnh hưởng từ các mối quan hệ (β = 0,076).
Dựa trên kết quả nghiên cứu, tác giả đã đề xuất các giải pháp theo các nhân tố
ảnh hưởng nhằm giúp BIDC chi nhánh TP. HCM duy trì khách hàng thu t
thêm nhiều khách hàng nhân mới đến vay vốn trong thời gian tới: (1) Hoàn thiện
chính sách tín dụng; (2) Nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng nhân; (3)
Hoàn thiện chính sách lãi suất và phí dịch vụ đảm bảo tính cạnh tranh; (4) Nâng cao uy
tín, hình ảnh danh tiếng của ngân hàng; (5) Gia tăng sự thuận tiện trong giao dịch
ngân hàng; (6) Tăng cường hoạt động marketing, chăm sóc khách hàng; (7) Gia tăng
ảnh hưởng từ các mối quan hệ.
4. Từ khoá: Nhân tố ảnh hưởng, Quyết định vay vốn, Khách hàng cá nhân.