
TÓM TẮT ĐỀ ÁN
1. Tên đề tài: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay vốn của khách hàng cá
nhân tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Campuchia - chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh.
2. Mục đích nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu được thực hiện
nhằm xác định và đo lường các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay vốn của KHCN tại
BIDC chi nhánh TP. HCM, từ đó đề xuất các hàm chính sách nhằm thu hút KHCN vay
vốn tại BIDC chi nhánh TP. HCM. Nghiên cứu được thiết kế theo kiểu hỗn hợp bao gồm
phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng.
3. Nội dung: Mô hình nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định vay
vốn của khách hàng cá nhân tại BIDC chi nhánh TP. HCM được xây dựng dựa trên
nền tảng l thuyết hành vi khách hàng. Dữ liệu phục vụ nghiên cứu được thu thập
thông qua khảo sát 250 khách hàng cá nhân có vay vốn tại BIDC chi nhánh TP. HCM
bằng phương pháp chọn mẫu thuận tiện với quy mô mẫu hợp lệ là 236 khách hàng.
Thực hiện kiểm định độ tin cậy thang đo, phân tích nhân tố, hồi quy tuyến tính đa biến
bằng phần mềm SPSS 23.0 để xác định và đo lường mức độ ảnh hưởng của từng nhân
tố. Kết quả nghiên cứu cho thấy có 7 nhân tố chính ảnh hưởng đến quyết định vay vốn
của khách hàng cá nhân tại BIDC chi nhánh TP. HCM được xếp theo thứ tự tác động
từ mạnh đến yếu như sau: Chính sách tín dụng (β = 0,417); Chất lượng dịch vụ (β =
0,398); Giá cả (β = 0,313); Hình ảnh và danh tiếng (β = 0,304); Sự thuận tiện (β =
0,172); Chính sách marketing (β = 0,101); Ảnh hưởng từ các mối quan hệ (β = 0,076).
Dựa trên kết quả nghiên cứu, tác giả đã đề xuất các giải pháp theo các nhân tố
ảnh hưởng nhằm giúp BIDC chi nhánh TP. HCM duy trì khách hàng cũ và thu hút
thêm nhiều khách hàng cá nhân mới đến vay vốn trong thời gian tới: (1) Hoàn thiện
chính sách tín dụng; (2) Nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng cá nhân; (3)
Hoàn thiện chính sách lãi suất và phí dịch vụ đảm bảo tính cạnh tranh; (4) Nâng cao uy
tín, hình ảnh và danh tiếng của ngân hàng; (5) Gia tăng sự thuận tiện trong giao dịch
ngân hàng; (6) Tăng cường hoạt động marketing, chăm sóc khách hàng; (7) Gia tăng
ảnh hưởng từ các mối quan hệ.
4. Từ khoá: Nhân tố ảnh hưởng, Quyết định vay vốn, Khách hàng cá nhân.