Bộ Y tế
TRƢỜNG ĐẠI HỌC Y DƢỢC THÁI BÌNH
BÁO CÁO TỔNG KẾT ĐỀ TÀI KHCN CẤP CƠ SỞ NĂM 2019
KIẾN THỨC, THỰC HÀNH VỀ PHÒNG BỆNH
SÂU RĂNG CỦA BÀ M CON ĐANG HỌC
TẠI 2 TRƢỜNG MẦM NON THÀNH PHỐ THÁI BÌNH
NĂM 2019
Chủ nhiệm đề tài: Th.S. Lê Thị Kiều Hạnh
Thái Bình - 2019
Bộ Y tế
TRƢỜNG ĐẠI HỌC Y DƢỢC THÁI BÌNH
BÁO CÁO TỔNG KẾT ĐỀ TÀI KHCN CẤP CƠ SỞ NĂM 2019
KIẾN THỨC, THỰC HÀNH VỀ PHÒNG BỆNH
SÂU RĂNG CỦA BÀ MẸ CÓ CON ĐANG HỌC
TẠI 2 TRƢỜNG MẦM NON THÀNH PHỐ THÁI BÌNH
NĂM 2019
Chủ nhiệm đề tài: Th.S. Lê Thị Kiều Hạnh
Xác nhận của đơn vị Cán bộ tham gia:
- PGS. TS. Ngô Thị Nhu
- ThS. Đặng Thị Thu Ngà
- ThS. Đinh Thị Huyền Trang
- ThS. Vũ Đức Anh
Thái Bình- 2019
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
DMFT
Decay, missing, filling tooth (sâu, mất, trám răng)
UNICEF
United Nations Children’s Fund (Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc)
WHO
World Health Organization (Tổ chức Y tế Thế giới)
MỤC LỤC
Nội dung
Trang
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
MỤC LỤC
ĐẶT VẤN ĐỀ
1
CHƢƠNG I. TỔNG QUAN TÀI LIỆU
1.1. Đại cƣơng về sâu răng ở trẻ em
1.1.1. Bệnh sâu răng
1.1.2. Một số biện pháp dự phòng bệnh răng miệng
3
3
5
1.2. Thực trạng sâu răng ở trẻ em
1.2.1. Thực trạng sâu răng ở trẻ em trên thế giới
8
1.2.2. Thực trạng sâu răng ở trẻ em tại Việt Nam
9
1.3. Kiến thức, thực hành của bà mẹ về phòng bệnh sâu răng cho trẻ
11
CHƢƠNG II. ĐỐI TƢỢNG, PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2.1. Địa điểm, đối tƣợng và thời gian nghiên cứu
15
2.1.1. Địa điểm nghiên cứu
15
2.1.2. Đối tượng nghiên cứu
16
2.1.3. Thời gian nghiên cứu
16
2.2. Phƣơng pháp nghiên cứu
16
2.2.1. Thiết kế nghiên cứu
16
2.2.2. Chọn mẫu và cỡ mẫu
17
2.2.3. Pơng pháp thu thập thông tin, c kỹ thuật áp dụng trong
nghiên cứu.
18
2.2.4. Biến số và chsố trong nghn cu
18
2.2.5. Phương pháp đánh giá
19
2.3. Pơng pháp xử số liệu
19
2.4. Tổ chức triển khai nghiên cứu
19
2.5. Đạo đức nghiên cứu
19
CHƢƠNG III. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
21
3.1. Kiến thức, thực hành của mvề phòng bệnh răng miệng cho
trẻ
21
3.2. Một số yếu tố liên quan đến kiến thức, thực hành của ngƣời
chăm sóc chính trẻ về phòng bệnh răng miệng
30
CHƢƠNG IV. BÀN LUẬN
35
4.1. Kiến thức, thực hành của mvề phòng bệnh răng miệng cho
trẻ
35
4.2. Một số yếu tố liên quan đến kiến thức, thực hành của ngƣời
chăm sóc chính trẻ về phòng bệnh răng miệng
45
KẾT LUẬN
48
KIẾN NGHỊ
50
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC