ng ĐHTM_Khoa Th Nghiên c u khoa h c ọ ứ ườ ươ ệ ng m i đi n ạ
Tr tử
Hai m i b n đi u b n nên ghi nh ề ươ ố ạ ớ
1. S hi n di n c a b n là món quà c a c th gi
i.
ủ ả ế ớ
ệ ủ ạ
ự ệ
2. B n là duy nh t và không ai gi ng b n c . ạ ả
ấ
ạ
ố
3. Cu c s ng c a b n hoàn toàn ph thu c theo mong mu n c a b n.
ố ủ ạ
ủ ạ
ộ ố
ụ
ộ
4. Hãy bi
t t n h
ng tr n v n m t ngày.
ế ậ
ưở
ọ ẹ
ộ
5. Hãy đ m nh ng đi u mà b n h nh phúc, đ ng đ m nh ng đi u phi n mu n.
ữ
ừ
ữ
ế
ề
ế
ề
ề
ạ
ạ
ộ
6. B n s v
t qua đ
t c m i th , dù có khó khăn đ n đâu.
c t
ạ ẽ ượ
ượ ấ ả ọ
ứ
ế
7. Có hàng tá câu h i và câu tr l
i trong chính b n.
ả ờ
ỏ
ạ
8. Hãy tr nên có hi u bi
t, can
ể
ở
ế
đ m và m nh m . ẽ ả
ạ
i h n cho chính b n thân b n.
9. Đ ng t ừ
ự ạ
t o nh ng gi ữ
ớ ạ
ả
ạ
c th c hi n.
10. Có nhi u gi c m đang ch đ ấ
ờ ượ
ề
ơ
ự
ệ
11. Nh ng quy t đ nh cũng không kém ph n quan tr ng nh nh ng c h
ư ữ
ế ị
ơ ội mà b n có.
ữ
ầ
ạ
ọ
12. Hãy v
n t
i
c m và khát v ng.
ươ
n đ n đ nh cao c a chính b n, v ủ
ế
ạ
ỉ
ươ ớ ướ
ơ
ọ
13. Không gì làm lãng phí năng l
ượ
ng c a b n h n là ng i m t ch và lo l ng v hàng tá ộ
ủ ạ
ề
ắ
ơ
ồ
ỗ
chuy n.ệ
i kiên nh n có th ch p nh n m t vi c th m chí c
14. M t ng ộ
ườ
ể ấ
ệ
ẫ
ậ
ậ
ộ
òn h n c b n ch ơ ả ả
ất c a sủ ự
vi c đó.
ệ
15. Đ ng bi n b t c đi u g
ấ ứ ề
ừ
ế
ì tr nên tr m tr ng. ầ
ở
ọ
16. Hãy s ng m t cu c s ng thanh bình,
ộ ố
ố
ộ
đ ng s ng m t cu c đ i ti c nu i. ừ
ộ ờ ế
ố
ộ
ố
ãng đ
ng dài.
17. Hãy nh r ng m t tình yêu nh có th ộ
ớ ằ
ể đi c m t qu ả ộ
ỏ
ườ
18. Cũng hãy nh r ng nhi u th s ra
đi mãi mãi và không bao gi
quay tr l
i.
ứ ẽ
ớ ằ
ề
ờ
ở ạ
19. Hãy nh r ng tình b n là m t s
khôn ngoan.
ộ ự đ u t
ớ ằ
ầ ư
ạ
20. Cu c s ng th t qu
ý giá khi ng
i ta
bên nhau.
ộ ố
ậ
ườ
ở
21. Hãy nh n ra r ng m i th không bao gi
ứ
ậ
ằ
ọ
ờ
là tr c . ễ ả
22. Hãy th c hi n nh ng
ữ đi u bề
ự
ệ
ình d theo nh ng cách phi th ữ
ị
ngườ nh t.ấ
23. Hãy luôn nh v gia
ớ ề
đình, luôn có nh ng ữ
ướ
c m , hy v ng và ni m h nh phúc trong ề
ạ
ơ
ọ
cu c s ng. ộ ố
24. Th i gian luôn chuy n đ ng và h
ãy
c r ng, m t lúc nào đó, ta s v
n t
ì
ể
ờ
ộ
ướ ằ
ẽ ươ ớ
ộ
i nh ng v ữ
sao.
D ng K
Giáo viên hướng d n: PGT.TS
ẫ
ươ
ì S nơ
ự ình Chính
Sinh viên th c hiên Đ ng Đặ
L I C M N Ờ Ả Ơ
Tr ng có phong trào nghiên c u khoa ườ ng đ i h c Th ạ ọ ươ ng M i là tr ạ ườ ứ
h c r t sôi n i, nhi t t c ng d ng cao trong th c t . Là sinh viên ọ ấ ổ ệ ình và đ ượ ứ ự ế ụ
khoa Th ng m i đi n t - tr ng ĐHTM, em nh n th y r ng vi c nghiên ươ ệ ử ạ ườ ấ ằ ệ ậ
ng thêm ki n th c chuyên sâu c u khoa h c không ch giúp sinh viên b i d ứ ồ ưỡ ọ ỉ ứ ế
ăng th c t trong quá v lĩnh v c nghiên c u mà c ề ự ứ òn nâng cao r t nhi u kĩ n ấ ề ự ế
trình tìm hi u ể đ hoàn thành đ tài. H n n a, sinh viên có đi u ki n đóng góp ơ ữ ể ề ề ệ
ý t ng m i, phát huy s sáng t o c a m ình gi i quy t nh ng ữ ưở ủ ự ạ ớ ả ế nh ng v n đ ữ ấ ề
ch a hoàn thi n c a doanh nghi p, n n kinh t và x ệ ủ ư ệ ề ế ã h i.ộ
đ ề ệ ủ ườ
ả ã ch n ọ đề tài: “Môi ng M i Đi n T ươ
ng, tác gi ý và t o ạ đi u ki n c a nhà tr Đ c s đ ng ượ ự ồ trường th cự hành tiếng anh của sinh viên khoa Th Tr ng M i ạ Thực trạng và gi ươ
ệ ử ạ iả pháp” nghiên c u vứ ề i pháp nâng cao kh năng th c hành ti ng anh c a sinh viên ủ ự ng Đ i H c Th ạ ọ ả ả ế
ác gi t t đả ã nh n ậ đ ỡ ấ
Nguy n Văn Minh ễ
D ng K ng d n t n t ườ th c tr ng và gi ạ Trong quá trình nghiên c u, Tứ ng khoa th y ầ tr ết là s tham gia h ưở và h n hơ ự . ự ệ ình c aủ c s giúp đ r t nhi ượ ự , cùng toàn th các th y cô giáo trong khoa ể ầ ẫ ậ ình c a th y giáo ủ ì S nơ ươ ầ ướ
Tác gi xin chân thành c m n! ả ả ơ
Đ C
NG CHI TI T Đ TÀI NGHIÊN C U KHOA H
Ề ƯƠ
Ứ
Ề
Ế
ỌC
TÊN Đ TÀI: Ề
ngươ
M i Đi n T Tr
“Môi trường th cự hành tiếng anh của sinh viên khoaTh n
ệ ử ườ ạ ươ g M iạ Thực trạng và gi ng Đ i H c Th ạ ọ iả pháp”
ình Chính SVNC: Đ ng Đặ
ng ĐHTM_Khoa Th Nghiên c u khoa h c ọ ứ ườ ươ ệ ng m i đi n ạ
Tr tử
L p 45I5 khoa Th ng M i Đi n T Tr ớ ử ườ ng
ệ Đ i H c TH ng M i ạ ạ ươ ươ ọ ạ
GVHD: PGS TS D ng K ươ ì S nơ
I. M Đ U Ở Ầ
ng Đ i H c Th ạ ệ ươ ươ ọ ử-Tr ạ
ng Đ i H c Th ng M i Đi n T ng ử-Tr ươ ườ ệ ạ ạ ọ
Môi trường thực hành tiếng anh có ý nghĩa quan tr ngọ đối với ho tạ ng M i ạ nói chung, Sinh động học t pậ của sinh viên Trư ng ờ Đ iạ h cọ Th ươ M iạ nói riêng. ng ng M i Đi n T Viên Khoa Th ườ Chính vì vậy, vi cệ nghiên cứu th cự tr ngạ Môi trường thực hành tiếng c aủ Sinh Viên Khoa Th ươ M iạ hiện nay và giải pháp nh mằ c iả thiện Môi trường thực hành tiếng anh c a Sinh ủ Viên đư cợ xem là vấn đề bức thiết nh mằ góp ph n ầ nâng cao k t quế ả h cọ t p ậ c a Sinh Viên và ch ất lư ngợ đào tạo c aủ Nhà trư nờ g. ủ
1. Tính c p thi ấ ế ủ ề : t c a đ tài
Ngày nay, khi Vi
ậ tố ít nh tấ m tộ ngo i nạ g ,ữ đặc bi
ng M i Đi n T ng Đ i H c Th ng ươ M iạ , nh ngữ ng ử-Tr ươ ạ
ườ ỉ ư ộ công cụ giao ti p mà còn là ế
tệ Nam đã trở thành thành viên 150 c aủ tổ ch cứ iớ (WTO), đ ể theo kịp ti nế trình h iộ nh pậ qu cố tế đòi th ngươ m iạ th ế gi tệ Nam nói riêng ph iả có tệ Nam nói chung, sinh viên Vi h iỏ thanh niên Vi ụ ki nế thức vào thực ti nễ đ iờ trình độ h cọ v nấ cao, có năng l cự v n d ng s nố g, năng lực làm vi c,ệ sử dụng t tệ là ti ngế Anh. Đi uề này càng có ý nghĩa quan trọng đ iố với Sinh Viên Khoa iườ sẽ sử Th ọ ạ ệ chuyên môn d ngụ tiếng Anh không ch nh m t nghi pệ v .ụ
Để h cọ t
tố tiếng Anh, môi trư ngờ học t pậ nói chung môi trường riêng đóng vai trò h tế sức quan tr nọ g. Đư cợ học th cự hành ti ng anh nói ế t pậ và th cự hành trong môi trường th cự hành ti ngế thu nậ l iợ và tích c cự sẽ giúp sinh viên có đi uề ki nệ th cự hành, áp dụng ki nế th cứ đã học đ ngồ th i ờ tăng cường sự t tự in c a ủ sinh viên khi s d ng ử ụ tiếng Anh.
ng Đ i H c Th ng , sinh viên Khoa Đ iố v i ớ sinh viên Tr ườ ạ ọ ươ M i nói chung ạ
ng M i Đi n T ươ ệ ạ ử nói riêng, môi trường th cự hành
Sinh Viên Khoa Th ti ng ế anh có ý nghĩa quan trọng trong việc hình thành, rèn luyện các kĩ năng th cự
D ng K
Giáo viên hướng d n: PGT.TS
ẫ
ươ
ì S nơ
ự ình Chính
Sinh viên th c hiên Đ ng Đặ
ngưở ph nầ l nớ đ nế m cứ độ thành th o,ạ l uư ủ
ế
ng ng Đ i H c Th ọ ườ ử-Tr
ng M i Đi n T ươ ệ ạ
ng M i Đi n T ng Đ i H c Th ng ử-Tr ườ ệ ạ ạ ọ
ả
ng M i Đi n T ng Đ i H c Th ế ng ươ nh mằ c iả thi nệ môi trường th cự hành ti ng anh c a ươ ươ M iạ đ ử-Tr ườ ệ ạ ạ
ng cao k t qu h ế ả ọc t p và c ậ h t ấ l ầ
hành ti ngế ở sinh viên, nhả h loát trong giao ti pế ti ng anh c a sinh viên ế ngươ M iạ của Sinh Viên Khoa Th Tuy nhiên việc giao ti pế b ngằ ti ng anh Đi n Tệ ươ M iạ hi nệ nay nhìn chung v nẫ ch aư ạ th cự sự đ tạ hi uệ qu ,ả sinh viên v nẫ còn thụ đ ngộ trong giao ti pế và chưa đ tạ yêu c uầ c aủ m tộ Sinh viên Khoa Th ử . Chính vì vậy, việc nghiên c uứ th cự trạng môi trường th cự hành ti ngế anh sinh viên ươ M iạ hi nệ nay và Khoa Th ủ sinh viên gi i pháp cượ xem là Khoa Th ọ tế để nghiên c uứ nh mằ nâng cao hi uệ qu ,ả khả năng giao v nấ đề b cứ thi ti pế c aủ sinh viên góp ph n nâ ngượ đào hà trường. t o c a N ạ ủ
ng M i Đi n T Tr ử ườ ươ ệ
Xu tấ phát từ những lý do trên, tác giả ch nọ đề tài “Môi trường th cự hành tiếng anh của sinh viên khoaTh ọ ng Đ i H c ạ Th ng M i ạ iả pháp” để nghiên c u.ứ ạ Thực trạng và gi ươ
2:Tình hình nghiên c u ứ đ tàiề
i trong khoa ch ì hi n t a có sinh viên hay giáo viên t th
ình nên ư ừ ớ ủ ề ấ ả
Theo tác gi nào nghiên c u v đ tài này ,nh n th y đ tài v a v i kh năng c a m tác gi i quy t đ c bi ế ả ượ ư ề ề ế định nghiên c u đ tài này ệ ạ ậ ứ ề ả
ứ 3:M c đích nghiên c u ụ
ng M i Đi n T ng Đ i H c Th ng ử-Tr ườ ệ ạ
Trên cơ sở kh oả sát th cự tr ngạ môi trường th cự hành ti ngế anh c aủ sinh viên Khoa Th ươ M iạ hi nệ nay, đề xu tấ ạ m tộ số gi sinh viên Khoa Th ng M i Đi n T ng Đ i H c Th ng ươ ọ iả pháp nh mằ c i ả thi nệ môi trường th cự hành ti ngế anh c aủ c aủ ườ ươ M i.ạ ử-Tr ươ ệ ạ ạ ọ
4. Đ i t ố ượ ứ : ng và ph m vi nghiên c u ạ
ng M i Đi n T ươ ệ ạ ử-
ng Đ i H c Th ườ ươ ạ ọ
ng -Môi trường th cự hành ti ngế anh c aủ sinh viên Khoa Th ạ ng M i Tr ưở ỉ nghiên c uứ ảnh h ề trường th cự hành ti ngế anh đến
ng M i Đi n T ươ ệ ạ ử-
-Đ tài ch kh nả ăng giao ti p tiế ng Đ i H c Th Tr ạ ườ ọ c a môi ủ ếng Anh c aủ sinh viên Khoa Th ươ ng M i ạ
ng ĐHTM_Khoa Th Nghiên c u khoa h c ọ ứ ườ ươ ệ ng m i đi n ạ
Tr tử
5. Gi ả ọ : thuy t khoa h c ế
ở sinh viên. N uế sinh viên Khoa
ng M i Đi n T ng Đ i H c Th ng M i ử-Tr ườ ươ ươ ệ ạ ạ được h cọ t pậ trong Môi
ếng Anh
át. Môi trường th cự hành ti ngế anh có ý nghĩa quan tr ngọ trong vi cệ hình thành, rèn luy nệ các kĩ năng thực hành ti ngế Th ọ ạ trường th cự hành ti ngế anh tích c c ự sẽ giúp sinh viên giao ti p tiế thành th o, l u lo ạ ư
6. Gia h n đ ạ ề tài:
ệ ng M i Đi n ạ ươ
trường th cự hành ti ngế anh c aủ sinh viên Khoa Th ng Đ i H c Th ng M i Do khó khăn về th iờ gian và đi uề ki nệ nghiên cứu, đề tài chỉ t pậ trung nghiên c u môi ứ Tử-Tr ườ ạ hiên nay . ươ ạ ọ
7. PHƯ NGƠ PHÁP NGHIÊN CỨU:
7.1. Phư nơ g pháp phân tích tài liệu: T ngổ quan các tài li uệ liên quan tới v nấ đề nghiên c u,ứ phân tích và rút ra k tế lu nậ về các công trình nghiên c uứ tr cướ đây, qua đó, xây dựng cơ s ở lí lu n cho vi c trường th cự hành ti ngế anh. ệ nghiên c u v Môi ứ ề ậ
7.2. Ph ng pháp tr ò chuy nệ :
ươ ổ ớ sinh viên nh ng ữ nguyên nhân ảnh hưởng môi trường th cự hành
Trao đ i v i ti ngế anh.
ề ằng phi u ế hỏi (phương phápAnkét):
i tớ ính, dân t c.ộ Chúng tôi sử d ngụ ph
ử- ệ
ng Đ i H c Th ng M i Đi n T ạ ươ iả pháp nh mằ c iả ươ ạ ọ
ng M i Đi n T ươ ử- ệ ạ
ng Đ i H c Th 7.3. Phư nơ g pháp đi u tra b Xây dựng hệ thống ankét g mồ 06 câu h i.ỏ Trên phi uế đi uề tra ghi rõ kh iố l p,ớ ngươ pháp này để tìm hi uể th cự tr ngạ gi Môi trường th cự hành ti ngế anh c aủ sinh viên Khoa Th Tr ạ đồng th iờ đề xu tấ các gi ng M i ườ thi nệ môi trường th cự hành ti ngế anh c a ủ sinh viên Khoa Th ạ . ng M i Tr ườ ươ ạ ọ
7.4. Phư nơ g pháp x lý tài ử li uệ bằng thống kê toán h c.ọ
8. ĐÓNG GÓP C AỦ Đ TÀI: Ề
8.1. Ý nghĩa lý luận:
tr Hệ th ngố hóa các quan đi m ể v môi ề ngườ thực hành ti nế g anh.
D ng K
Giáo viên hướng d n: PGT.TS
ẫ
ươ
ì S nơ
ự ình Chính
Sinh viên th c hiên Đ ng Đặ
8.2. Ý nghĩa th c tự iễn:
th cự trạng môi trường th cự hành ti ngế anh sinh viên Khoa
Xác đ nhị Th ng ươ
ng Đ i H c Th ng M i ườ ạ Đ ngồ th iờ đề xu tấ các gi ươ ạ ọ iả ệ Tử-Tr
M i Đi n ạ pháp c iả thi nệ môi trường th cự hành ti ngế anh cho sinh viên trong khoa.
II. N I DUNG Ộ
1. Sơ l c lượ ịch s ử nghiên c u môi tr ứ ường th cự hành tiếng anh
i hi u qu t ng th c ự hành giao ti p,ế nó sẽ mang l ườ ệ ạ
Đề c pậ đ nế vi cệ dạy kĩ năng Nói (Speaking) cho SV, tác giả Ying Ying Chang (2009) đánh giá Nói là m tộ trong 4 kĩ năng quan tr ngọ khi h cọ tố nh tấ là tiếng Anh. Đ ngồ th i,ờ ông chỉ ra rằng con đường th cự hành Nói t con đ ả ích c cự cho sinh viên.
ặ
Tác giả Sripathum noon-ura (2008) đã ti nế hành nghiên c uứ trình độ ệ là kĩ năng nói sau m iỗ giờ h c.ọ Nghiên cứu đã thể của sinh viên, đ c bi t hi nệ sinh viên giao ti pế l uư loát, thu n th c ụ h nơ khi trong giờ h cọ Nói cả ầ giáo viên và sinh viên cố gắng giao ti pế bằng ngo iạ ng .ữ Ngoài ra, ông còn nghiên c uứ về sự s nẵ sàng, sự thích thú và tự tin trong việc h cọ và sử dụng tiếng Anh.
Linda Martine (2004) nghiên c uứ vi cệ thực hành giao ti pế v iớ
ng l u cho ng i h c. iườ bản ngữ s mang ẽ ạ i hi u q ệ ả ườ ọ
2. Các khái ni mệ công cụ của đ tàiề
ự
c l p h c ngườ học t p bao hàm ậ ả ớ
2.1. Môi trường h cọ tập: Là t pậ h pợ những y uế tố không gian, nhân l c,ự vật l cự và tài l c, tr c ự iợ cho vi cệ h cọ t pậ đ tạ k tế ti pế ho cặ ở xa, t oạ ra những đi uề ki nệ thu nậ l ọ và vi c tệ ổ quả tốt. Theo Durkheim môi tr chức l p h c. ớ ọ
i
ờ
.ệ M t môi ộ trư ngờ t
Đề c pậ đ nế môi trường h cọ t pậ không thể không đề c pậ đ nế môi i ố ưu, trong đó môi trư ng t ố uư cho h cọ t pậ không phái ờ ầ nhi uề ti nề b cạ mà là môi trư ngờ tâm lý, trong đó sinh iố iố uư cả về thể ch tấ l nẫ tinh th nầ cho iố uư là: Các trang tế bị và cách s pắ xếp; ánh sáng; giáo cụ tr cự quan; đáp ngứ nhu c uầ
tr ngườ h cọ t pậ t là môi trư ng c n viên c mả thấy hạnh phúc, tho iả mái và được khích l uư đ iố với h cọ t pậ là môi trư ngờ t sinh viên. Các y uế tố để t oạ nên m tộ môi trư ngờ t thi sinh viên; nhi tệ độ thích h p;ợ sự thu nậ tiện; hình th c chung. ứ
ng ĐHTM_Khoa Th Nghiên c u khoa h c ọ ứ ườ ươ ệ ng m i đi n ạ
Tr tử
ngườ học t pậ t
và sinh viên sử dụng hoàn toàn bằng ngo i nạ gữ iố u.ư Đ ngồ th iờ sinh viên tích c c,ự áp đang theo ả ữ
2.2. Môi trường th cự hành tiếng anh Là môi trường gi ng viên ả để giao ti pế trong môi tr chủ đ ngộ h cọ tập có hi uệ qu .ả H nơ thế nữa, gi ng viên và sinh viên dụng các nét văn hóa của qu cố gia có ngo iạ ng mà sinh viên h c ọ để x ử lý các tình huống giao tiếp, c th đây là ti ng anh. ế ụ ể ở
2.3. Ho tạ động h cọ t pậ của sinh Tr ườ ng Đ i H c Th ạ ọ ươ ng M i ạ
ế
ng M i ươ ạ ọ
ng Đ i H c Th t là công cụ giao ti pế vì vậy đ cặ tr ngư ho tạ động h cọ t pậ c aủ ạ là ti pế thu ki nế th cứ thông qua ử ụ thành th oạ các kĩ năng th cự hành tiếng anh. H nơ thế n a,ữ ế và áp d ngụ ươ ườ ạ ọ
Ti ng anh sinh viên Trường Đ i H c Th vi cệ s d ng sinh viên Trường Tr ng M i văn hóa c aủ qu cố gia đó để xử lý các tình hu ng ố ạ c nầ ph i bi ả giao ti p.ế
ườ ệ ử-Tr ngươ M i Đi n T ạ
ươ ạ ng M i
ng M i ạ ườ ươ ạ . Tr
tự in
ế
ngượ dạy và
tệ là kĩ năng nói. Có kĩ năng nói t
2.4. T mầ quan trọng của môi trư nờ g th cự hành tiếng anh đ iố với ho tạ ạ ọ ng Đ i H c động h cọ t pậ của sinh viên Khoa Th Th Môi trư nờ g th cự hành tiếng anh có vai trò quan tr ngọ đ iố v iớ ho tạ đ ngộ cướ tiên, làm việc ng Đ i H c Th h cọ t pậ c aủ sinh viên Tr ọ trong m tộ môi trư nờ g th cự hành tiếng anh tích c cự sẽ giúp Ssinh viên t trong giao ti p và d uy trì thái độ t pậ trung. Thái đ ộ t pậ trung đó sẽ giúp sinh viên h cọ t pậ thành công. Thêm vào đó, môi trư nờ g th cự hành tiếng anh tích c cự sẽ trở thành m tộ công cụ có giá trị trong vi cệ xây dựng và duy trì thái độ tích c c,ự mà thái độ tích c cự là tài s nả vô giá đ iố v iớ quá trình h cọ t p.ậ T oạ môi trư nờ g th cự hành tiếng anh tích c cự sẽ t oạ cho sinh viên tự tin năng động trong việc rèn luy nệ và sử dụng ngo iạ ngữ thành thạo, l uư loát. Đây là v nấ đề r tấ quan tr ngọ vì nó là ti nề đề trong vi cệ nâng cao ch tấ l h cọ ngo iạ ng .ữ Môi trư nờ g th cự hành tiếng anh lý tưởng sẽ giúp sinh viên tố sẽ phát tri nể toàn di nệ các kĩ năng đặc bi iạ m tộ cách hi u qu . giúp sinh viên tự tin để h cọ t ả tố nh ngữ kĩ năng còn l ệ
ng M i ng Đ i H c Th ạ ọ ạ và các ệ ử-Tr ươ ườ
2.5 Th cự trạng môi tr nườ g th cự hành tiếng anh của sinh viên khoa sinh viên Khoa Th ngươ M i Đi n T ạ giải pháp c i ả thi nệ môi tr nườ g th c ự hành tiếng
2.5.1 Ti n trình kh o sát ế ả thực tr ngạ
ng M i Đi n T ươ ử-Tr ươ ệ ạ ọ
D ng K
Giáo viên hướng d n: PGT.TS
ươ
ẫ
ự ình Chính
Kh oả sát bằng phi uế ý ki nế đánh giá c aủ 210 sinh viên hệ chính quy của ng Đ i H c Th Khoa Th ạ (từ năm 1 đ nế ng M i ườ ạ năm 3) về nhả hưởng c aủ môi tr nườ g th cự hành tiếng anh đ iố v iớ k tế ì S nơ Sinh viên th c hiên Đ ng Đặ
ngưở đ nế môi tr nườ g th cự hành nườ g th cự hành tiếng anh c aủ sinh ng Đ i H c Th qu h c tiếng anh và gi viên Khoa Th ươ ả ọ t p,ậ các nguyên nhân nhả h iả pháp c iả thi nệ môi tr ng M i Đi n ườ ạ ệ Tử-Tr ạ ng M i ươ ạ ọ
Khoa
2.5.2.Thực tr ngạ môi trư ngờ thực hành ti ngế anh c a sinh viên Th ng M i Đi n T ủ ạ ng M i ng Đ i H c Th ạ ọ ệ ử-Tr ườ ươ ươ ạ
ế
ự nh ti ng anh ươ tiếng của sinh viên Khoa Th ọ ậ các kĩ năng th c hành đ nế k tế ạ ng M i
ng M i ươ
ạ ngưở của môi trường th c hàự
ng Đ i H c Th ng M i đ nế k tế ngươ ạ tác đã ti nế hành kh oả sát 210 ử-Tr ườ ươ ệ ạ ạ ọ
ệ ng M i Đi n ạ ươ
ạ (năm 1: 50 SV, năm 2: 70 SV, năm 3: 90 ườ ạ ọ
2.5.2.1. M c ứ đ ộ ảnh hửởng của môi trường th c hàự qu ả h c t p Đi n Tệ ử-Tr ng Đ i H c Th ạ ọ ườ nh ti ng anh Đ để ánh giá m cứ độ ảnh h ế quả h cọ t pậ các kĩ năng thực hành tiếng của sinh viên Khoa Khoa Th M i Đi n T sinh viên hệ chính quy t pậ trung từ năm 1 đ nế năm 3 Khoa Th ng Đ i H c Th Tử-Tr ng M i ươ ể ệ ở h hi n SV). K t qế u kả h o sát t ả
ngưở của môi trường th c hàự
nh ti ng anh ế
đ nế M cứ độ ảnh h K tế quả h cọ t pậ các kĩ năng thực hành tiếng của sinh viên Khoa Khoa Th
ngươ M i Đi n T ạ
ử
ệ
R t c n thi
ấ ầ
t ế
C n thi
ầ
t ế
ầ
t ế 32% Phân vân 62% Không c n thi Hoàn toàn không c nầ
Hình 2.1.: M c ứ đ ộ ảnh hưởng c aủ môi trư ngờ th cự hành tiếng anh đ nế k tế
ng ĐHTM_Khoa Th Nghiên c u khoa h c ọ ứ ườ ươ ệ ng m i đi n ạ
Tr tử
ạ ng M i ươ
ng Đ i H c Th ạ ườ ươ ử-Tr ng M i ạ
ng M i Đi n T ử- ệ ạ
ng Đ i H c Th ng M i ươ ạ đánh giá r tấ cao về t mầ quan tr ngọ của môi ươ ườ ạ ọ
tố môi
quả học tập các kĩ năng th cự hành tiếng anh của sinh viên Khoa Th Đi n Tệ ọ Các số li uệ ở hình 2.1. thể hi nệ sinh viên Khoa Th Tr trư ngờ th cự hành tiếng anh đ nế k tế quả h cọ t pậ các kĩ năng thực hành tiếng anh của sinh viên. Đây là ti nề đề quan tr ngọ để sinh viên t nậ d ngụ t ả cao trong h c ọ t p.ậ trư ngờ th cự hành tiếng anh tích c c ự để đ t k t qu ạ ế
2.2.5.2. Thực tr ngạ môi trư ngờ thực hành ti ngế anh c a sinh viên Khoa Th ủ ng M i ạ hi n nay. ệ nươ g M i Đi n T ạ ng Đ i H c Th ạ ọ ệ ử-Tr ườ ươ
ng M i ử-Tr ươ ươ ạ ạ ạ hi nệ
Nh mằ đánh giá th cự Thực tr ngạ môi trư ngờ thực hành ti ngế anh c aủ sinh viên Khoa Th nay, tác gi ng M i Đi n T ả ti n ế hành kh o sát v i k t ệ ườ ớ ế quả th hi n ng Đ i H c Th ọ ể ệ ở ảng 2.1.: b ả
b ng 2.1: ả
TT Bi u hể ệ ủ th cự tr ngạ i n c a T ỷ l %ệ
th ngườ xuyên
nườ
Ít ngườ th xuyên
Không nườ th g xuyên
R tấ Khá th nườ th g g xuyên xuyên 7.2% 14.3% 26.2% 45.5% 6.8%
1
GV và SV sử d ngụ hoàn toàn ngo iạ ng ữ trong lớp học
12.4% 52.3% 24.9% 28.3% 2.1% 2
Sự tương tác gi aữ GV và SV trong gi h c ờ ọ
2.6% 5.9% 18.2% 47.9% 25.4% 3
SV được ti pế xúc với các nét văn hóa thông qua bài học
D ng K
Giáo viên hướng d n: PGT.TS
ẫ
ươ
ì S nơ
ự ình Chính
Sinh viên th c hiên Đ ng Đặ
4 11.4% 15.4% 21.7% 30.5% 21%
SV chủ động trong giao ti pế b ngằ tiếng Anh
5 1.4% 7.3% 11.4% 32.6% 47.3%
T ổ ch c ứ hoạt đ ng ộ khoá b ng ằ ngo iạ tiếng Anh cho SV
6 0.8% 4.3% 9.4% 25.7% 59.8%
Áp d ngụ các hình th cứ thông tiếng Anh báo b ng ằ
ng ứ
Nhìn vào bảng 2.1. ta thấy th cự trạng môi trư ngờ thực hành ti ngế anh qua k tế quả kh oả sát thể hi nệ còn h nạ chế trong đó: giáo viên và sinh viên ch aư hoàn toàn sử d ngụ ngo iạ ngữ trong giờ h c;ọ sinh viên ch aư chủ động trong giao tiếp; Các ho tạ động ngo iạ khóa bằng tiếng Anh ườ xuyên; Vi cệ áp d ngụ các hình th cứ thông báo chưa đ cượ tổ ch c th cượ quan tâm th c hi n. b ngằ tiếng Anh ch aư đ ự ệ
Khoa Th ng M i Đi n T ng Đ i H c Th ệ ủ ươ ử-Tr ườ ạ ọ
ngưở đ nế tế những nguyên nhân ảnh h
ng M i Đi n T ngườ ử-Tr ươ ệ ạ
th hi n ng M i Nh mằ tìm hi uể nguyên nhân nhả hưởng đ n ế môi trư ngờ thực hành ti ngế anh c a sinh viên ươ ng ạ M iạ , chúng tôi đ tặ câu hỏi: “B nạ hãy cho bi môi trư ngờ th cự hành ti ngế c aủ sinh viên Khoa Th Đ i ạ H c Th ọ ớ ế u kả h o sát ể ệ ở bảng 2.2.: ạ ” v i k t q ươ ả
ả ngưở đ nế môi trư ngờ th cự hành ti ngế c aủ sinh
B ng 2.2.: viên Khoa Th ng M i Đi n T ng Đ i nguyên nhân ảnh h ệ ươ ạ ử-Tr ườ ạ H c Th ọ ươ ng M i ạ
K t quế
ữ
1 2 3 4
ả T ỷ lệ % 83.3% 63.8% 50% 88.6%
2 6 8 1
Số ngượ l 17 13 10 18 6
Tâm lý sợ sai khi phát âm, thi uế tự tin vào b nả Thi u ế v n t ố ừ v ngự Không n mắ v ngữ ng pháp SV chưa luy nệ t pậ các kỹ năng th cự hành ti ngế thường xuyên và liên tục
5 6 7 73.8% 74.7% 77.1% 5 4 3
15 15 16 2 GV chưa dành nhi uề thời gian cho SV th cự hành GV còn sử dụng nhi uề tiếng m đẹ ẻ trong gi ngả Không được đ ngộ viên, khuy nế khích sử d ngụ hoàn toàn b ng n go iạ ngữ ằ
ng ĐHTM_Khoa Th Nghiên c u khoa h c ọ ứ ườ ươ ệ ng m i đi n ạ
Tr tử
8 46.7% 9 Các thành viên trong lớp h c ọ tập chưa tích c cự
9 61.4% 7
9 8 12 9 Ho tạ đ ngộ ngo iạ khóa bằng tiếng Anh còn h nạ chế
ngưở ử- ạ
ng Đ i ng M i Đi n T và giáo viên. ng M i ư ngờ th cự hành ti ngế c aủ sinh viên Khoa Th ạ H c Th ọ ươ ạ t pậ trung đối v iớ c sinh viên ươ ả
t ả ợ
ế ự in vào b n thâ ử ụ nhi u tiề ố ớ giáo viên đó là: giáo viên còn s d ng ếng m ẹ đ ẻ trong
h. K tế quả kh oả sát ở b ngả 2.2. thể hi nệ nh ngữ nguyên nhân chính nhả h đ n môi tr ế ệ Tr ườ Trong đó, sinh viên ch aư luy nệ t pậ các k ỹ năng th cự hành ti ngế thường xuyên và liên tục; sinh viên s sai khi n; Thi u ế v n tố ừ phát âm, thi u t v nự g. Đ i v i giảng dạy; giáo viên ch aư dành nhi u th i ờ gian cho sinh viên th c hàn ự ề
iả pháp c iả thi nệ môi trư ngờ th cự hành ti ngế anh c aủ sinh
2.5.3. Các gi viên Khoa Th ng M i Đi n T ươ ệ ử-Tr ạ ườ ng Đ i H c Th ạ ọ ươ ng M i ạ
2.5.3.1. Đ i v i
- Tr ố ớ sinh viên cướ h tế sinh viên c nầ xác đ nhị
ơ ộ để giao ti p v i ụng m iọ c h i iườ b n nả g , ữ t n dậ ớ ng ế
m cụ đích, đ ngộ cơ h cọ t pậ đúng đ n.ắ Đồng th iờ có tinh th nầ h cọ h iỏ và chủ động trong giao tiếp. Đi uề này c nầ thể hi nệ trong vi cệ sinh viên tích cực tham gia học t pậ trên lớp cũng như m nhạ d nạ giao ti pế v iớ các chuyên gia, v iớ ng i ườ b nả ngữ nh m hằ oàn thi nệ các kỹ năng thực hành ti nế g.
h c.
- Áp d ngụ các phương pháp h cọ t pậ ngo iạ ngữ hi uệ quả trong ự ọ sinh viên c nầ ph iả luy nệ phát âm và ọ ậ ừ xuyên h cọ đừ ồng nghĩa, dị nghĩa... Th ệ ng ườ ớ
đó chú trọng v nấ đề t luy nệ nghe h ngằ ngày; làm giàu v nố từ thông qua vi c h c t p t h c cọ ác t m i kèm theo ọ ấ ứ n i nào ngo i ạ ng và h c b t c có thể. ữ ơ
- Trong giao ti pế ph nả xạ có vai trò r tấ quan trọng vì vậysinh ư ộ thói quen sẽ giúp ph nả
viên c nầ t pậ tư duy bằng ngo i ạ ng nữ h m t x nha ạ nh trong giao tiếp.
- sinh viên c nầ t pậ thói quen không chỉ sử dụng tiếng Anh tấ cả các giờ h cọ khác. ử ụ trong t
trong giờ h cọ Nói mà còn s d ng Đồng th iờ t pậ rèn luyện kỹ năng th cự hành tiếng thông qua vi c ệ xem phim và nghe nh c tạ iếng Anh.
i giáo viên 2.5.3.2. Đ i vố ớ
- Giáo viên c nầ nâng cao nh nậ th cứ cho sinh viên về vai trò c aủ môi
D ng K
Giáo viên hướng d n: PGT.TS
ẫ
ươ
ì S nơ
ự ình Chính
Sinh viên th c hiên Đ ng Đặ
ng M i Đi n T ố ớ sinh viên Khoa Th ươ ệ
ạ h tệ đ iố v iớ sinh viên năm thứ nh t.ấ Bên c nhạ đó, đ nhị ử, ngướ giúp
trư ngờ th cự hành ti ngế đ i v i đ cặ bi sinh viên xác đ nh cho b n thân m c ả ị ụ đích, động c h c ơ ọ t pậ đúng đắn.
c - Ti nế hành đ iổ mới phư ngơ pháp dạy học trong đó quan tâm tổ ch cứ ướ hình thành các nét văn hóa cho ừ
hình th cứ làm vi cệ theo nhóm và t ng b sinh viên thông qua bài giảng và x ử lý các tình huống s phư ạm.
- Giáo viên nên có hình th cứ ki mể tra m cứ độ ti pế thu bài h cọ c aủ ức ằ giúp sinh viên n m v ng ữ ki n thế ắ
sinh viên vào cu iố m iỗ bu i h c nh m và có th ể áp d ngụ vào thực t ổ ọ .ế
c n áp d ặ ầ
- Giáo viên c nầ động viên, khuy nế khích sinh viên sử dụng ngo iạ ngữ hoàn toàn trong giờ học. Đ ngồ th iờ Giáo viên c nầ sử d ngụ ngo iạ ngữ ụng các trong quá trình th cự hi nệ các bư cớ lên l p.ớ M t khác, GV hình th c khe ứ n thưởng, x ph t h p ử ạ ợ lý.
2.5.3.3. Đ i vố i ớ Trường, Khoa
ọ ậ ủa Giáo viên và sinh viên đ i v i nượ g, m tậ độ sử d ngụ ti ngế Anh ố ớ các môn
cướ ngoài tr cự ti pế giảng dạy cho sinh viên giao ti pế và làm quen v iớ ự
- C nầ có nh ngữ hướng d nẫ về th iờ l trong giảng d y ạ và h c t p c ực hành tiếng anh. h c thọ - Tăng cường Giáo viên n nh mằ t oạ đi uề ki nệ để sinh viên th c hành văn hóa phư ngơ Tây. - Tăng cường tổ chức các ho tạ đ ngộ ngo iạ khóa b ngằ tiếng Anh cho sinh viên trong đó t ch c ứ Câu l cạ bộ tiếng Anh đ nhị kì 1tháng/l nầ ổ
v iớ
t sự đ uầ tư h nơ về qui mô cũng như n i dung ộ chổ ức.
3. K T LU N VÀ Ậ Ế KHUYẾN NGHỊ
Ế Ậ
ng th c ườ ự hành tiếng anh, t mầ quan trọng của môi trư ngờ th cự hành
ng M i ườ ạ . ươ ạ ọ
ị ng Đ i H c Th ế
môi trư ngờ th cự hành ti ng anh ử-Tr ươ ệ ạ
tin, hi u ng M i ọ ng Đ i H c ng M i Đi n T ạ ả cao trong ệ qu tả rong giao ti pế cũng nh ư đ t k t qu tích c cự là đi uề ki nệ ườ ạ ế ạ t ự
ng M i Đi n T ng Đ i H c Th ng M i ạ còn h nạ chế ử-Tr ươ ươ ườ ệ ạ ạ ọ
ỹ
3.1 K T LU N - Trên cơ sở k tế quả nghiên c uứ lý lu n,ậ Báo cáo đề tài đã khái quát hóa về môi tr ti ngế anh đ iố v iớ ho tạ đ ngộ học t pậ c aủ Tr Báo cáo đã khẳng đ nh thu nậ lợi để sinh viên Khoa Th Th ươ h c ọ t p.ậ - Thông qua kh oả sát thể hi nệ môi trư ngờ th cự hành ti ngế c aủ sinh viên Khoa Th đ ngồ th iờ chỉ ra nguyên nhân d nẫ đ nế th cự trạng v aừ nêu trong đó đ iố v iớ sinh viên là: Chưa luy nệ t pậ các k năng thực hành ti ngế thư ngờ xuyên và liên t c;ụ Tâm lí sợ sai khi phát âm, thi uế tự tin vào b nả thân; Thi uế v nố từ
ng ĐHTM_Khoa Th Nghiên c u khoa h c ọ ứ ườ ươ ệ ng m i đi n ạ
Tr tử
ưa dành nhi u th i g ờ ian cho sinh viên thực hành.
ng Đ i H c Th ng M i ườ ươ ệ ạ ạ ọ
vựng. Đ iố v iớ giáo viên đó là: Còn sử d ngụ nhi uề ti ngế mẹ đẻ trong gi ngả d y; Ch ề ạ - Báo cáo đồng th iờ đề xu tấ các nhóm gi Tr ng M i Đi n T ạ ,Khoa Th môi trư ngờ th cự hành ti ngế anh c aủ sinh viên Khoa Th iả pháp đ iố v iớ sinh viên; giáo viên ; ử- nh m ằ cải thi nệ ươ ng M i Đi n T ử ạ ươ ệ
3.2 KHUY N NGH Ế Ị
ng M i ươ ọ
ng M i ạ ử, Trư ngờ Đ i H c Th ươ ệ ạ ọ ạ nói riêng. Vì
ươ ạ iả pháp đ iố v iớ Nhà tr nườ g, Khoa
ng M i Đi n T ử; giáo viên;sinh viên nh mằ xây dựng Môi trư ngờ ươ ệ ạ
- Môi trư ngờ th cự hành ti ngế anh có ý nghĩa quan trọng đ iố v iớ ho tạ đ ngộ h cọ t pậ của sinh viên Trư ngờ Đ i H c Th ạ nói chung, Khoa Th ng M i Đi n T vậy, cần áp d ngụ đồng bộ các nhóm gi Th th cự hành ti ngế anh tích c c cho sinh viên. ự
tế bị ph cụ iợ để u nậ l ườ ứ áp dụng ki n th c ế ả
- Nhà trư ngờ c nầ đ uầ tư hơn về cơ sở v tậ ch t,ấ các trang thi vụ vi cệ h cọ t pậ và nghiên c uứ của sinh viên, t oạ môi tr ng th sinh viên đ tạ k tế quả cao trong h cọ t pậ và có kh năng đã h c vào th ực ti n.ễ ọ
TÀI LI U THAM Ệ KH OẢ
[1] Bùi Hi nề (1999), Phương pháp hi nệ đ iạ d yạ - h cọ ngo iạ ngữ, NXB ĐHQGHN, Hà N i.ộ
ng (2004), K thu t h, NXB Giáo ậ d y tạ i ng An ế ỹ ố
tế Vư ngợ (1997), Phương pháp lu nậ nghiên cứu khoa học,
[2] Nguyễn Qu c Hù d c, ụ Hà Nội. [3] Ph mạ Vi NXB Đ iạ h cọ
Qu cố gia, Hà N i.ộ
[4] Cole, P. G. & Chan L., Teaching Priciples and Practice, Prentice Hall of Australia Pty
Ltd., 1994.