SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
ĐỀ THI CHÍNH THỨC<br />
(Đề thi gồm có 02 trang)<br />
<br />
KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI TỈNH THPT<br />
NĂM HỌC 2016-2017<br />
Môn: Sinh học<br />
Thời gian: 180 phút (Không kể thời gian giao đề)<br />
Ngày thi thứ nhất: 28/10/2016<br />
<br />
Câu 1 (2,0 điểm).<br />
<br />
Những nhận định sau là đúng hay sai? Nếu sai, giải thích?<br />
1) Khi tỉ lệ photpholipit / cholesterol thấp sẽ làm tăng tính mềm dẻo của màng tế<br />
bào.<br />
2) Trong chuỗi đơn ADN, đường deoxiribôzơ luôn được gắn với axit photphoric ở<br />
vị trí nguyên tử cacbon số 3.<br />
3) Trong 3 loại ARN thì mARN có tính đa dạng cao nhất.<br />
4) Tế bào thần kinh cho phép ta nghiên cứu lizoxom dễ dàng nhất.<br />
Câu 2 (2,0 điểm).<br />
<br />
1) Hiện tượng xếp lá của cây trinh nữ khi có va chạm và hiện tượng xếp lá "thức,<br />
ngủ" của cây có gì giống và khác nhau?<br />
2) Vì sao muốn cho cây thanh long ra hoa trái vụ (ra hoa mùa đông) thì người nông<br />
dân sử dụng phương pháp thắp đèn ngoài vườn cây vào ban đêm khi ánh sáng mặt trời<br />
đã tắt?<br />
Câu 3 (2,0 điểm).<br />
1) Tại sao quang hợp ở thực vật lại thải ra ôxi? Quang hợp thải ra ôxi có ý nghĩa gì<br />
đối với sinh giới?<br />
2) Nêu vai trò của các nhóm sắc tố quang hợp ở thực vật<br />
Câu 4 (2,0 điểm).<br />
a) Nêu những điểm giống và khác nhau cơ bản giữa gen cấu trúc điển hình ở sinh<br />
vật nhân sơ với một gen cấu trúc điển hình ở sinh vật nhân thực?<br />
b) Cấu trúc không phân mảnh và phân mảnh của gen có ý nghĩa gì cho sinh vật<br />
nhân sơ và sinh vật nhân thực?<br />
Câu 5 (2,0 điểm).<br />
1) Nguyên tắc bổ sung (NTBS) được thể hiện như thế nào trong các cơ chế di<br />
truyền ở cấp độ phân tử?<br />
2) Giả sử có một dạng sống mà axit nucleic của nó chỉ có một mạch đơn và gồm 3<br />
loại nucleotit (A, U, X). Hãy cho biết dạng sống đó là gì? Số bộ ba khác nhau trên axit<br />
nucleic có thể có là bao nhiêu? Số bộ ba không chứa X, số bộ ba chứa ít nhất 1 X tối<br />
đa là bao nhiêu?<br />
Câu 6 (2.0 điểm).<br />
Ở cà chua, quả đỏ trội hoàn toàn so với quả vàng. Các cây tứ bội (4n) giảm phân tạo<br />
giao tử 2n và các cây lưỡng bội (2n) giảm phân tạo giao tử n đều có khả năng thụ tinh<br />
bình thường. Biện luận để xác định công thức lai của các cây 2n hoặc 4n cho kết quả<br />
phân li theo tỉ lệ 11 đỏ: 1 vàng?<br />
<br />
Câu 7 (2,0 điểm).<br />
Một tế bào sinh giao tử đực của ruồi giấm có bộ nhiễm sắc thể lưỡng bội là 2n = 8<br />
tiến hành giảm phân. Hãy cho biết :<br />
- Số nhiễm sắc thể và trạng thái nhiễm sắc thể trong tế bào ở kì sau I<br />
- Số crômatit trong tế bào ở kì giữa I<br />
- Số nhiễm sắc thể và trạng thái nhiễm sắc thể ở kì sau II<br />
Câu 8 (2,0 điểm).<br />
Một tế bào sinh dục sơ khai của ruồi giấm có bộ NST được kí hiệu: AaBbDdXY (Một<br />
chữ cái ứng với bộ NST đơn).<br />
a) Viết kí hiệu bộ NST ở các kì của giảm phân: kì giữa II. Cho biết không có trao đổi<br />
đoạn.<br />
b) Nếu khi giảm phân I có sự rối loạn phân ly ở cặp NST được kí hiệu Dd. Cho biết khả<br />
năng tạo ra các loại giao tử? Viết kí hiệu bộ NSTtrong các loại giao tử. Cho biết không có<br />
trao đổi đoạn.<br />
<br />
Câu 9 (2.0 điểm).<br />
Một quần thể giao phối ngẫu nhiên, ở thế hệ xuất phát (P) có thành phần kiểu gen:<br />
0,5AA+0,4Aa+0,1aa=1.<br />
1) Quần thể này đã ở trạng thái cân bằng di truyền hay chưa? Vì sao?<br />
2) Hãy xác định cấu trúc di truyền của quần thể ở thế hệ F1.<br />
Câu 10 (2,0 điểm).<br />
Một quần thể ngẫu phối có cấu trúc di truyền ban đầu là: P: 50% AA: 50% aa<br />
1) Quần thể trên đã đạt trạng thái cân bầng di truyền chưa? Nếu chưa thì sau bao<br />
nhiêu thế hệ mới đạt trạng thái cân bằng di truyền? Nêu các điều kiện để quần thể đạt<br />
trạng thái cân bằng di truyền?<br />
2) Hãy xác định thành phần kiểu gen của quần thể sau 5 thế hệ ngẫu phối?<br />
………………………… Hết ………………………….<br />
Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.<br />
<br />
Họ và tên thí sinh …………………………………….Số báo danh ………… Phòng thi ……..<br />
Cán bộ coi thi thứ nhất …………………..... Cán bộ coi thi thứ hai …………………………...<br />
<br />