B GIÁO DC ĐÀO TO
TNG ĐI HC SƯ PHẠM HÀ NI
LÊ THỊ XUYẾN
ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC
THỰC NGHIỆM CỦA HỌC SINH TRONG DẠY HỌC
VẬT LÍ Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Hà Nội, 2024
B GIÁO DC ĐÀO TO
TNG ĐI HC SƯ PHẠM HÀ NI
LÊ THỊ XUYẾN
ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC
THỰC NGHIỆM CỦA HỌC SINH TRONG DẠY HỌC
VẬT LÍ Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
CHUYÊN NGÀNH: LÍ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC BỘ MÔN VẬT LÍ
MÃ SỐ: 9.14.01.11
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
PGS.TS PHẠM XUÂN QUẾ
Hà Nội, 2024
i
LI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các kết quả
nghiên cứu trong luận án trung thực chưa từng được ai công bố trên bất
công trình khoa học nào.
Hà Nội, tháng 2 năm 2024
Tác giả
Lê Thị Xuyến
ii
LI CM ƠN
Luận án được hoàn thành tại Bộ môn Phương pháp dạy học Vật lý, Khoa Vật
lý, Trường Đại học phạm Nội. Trong quá trình nghiên cứu, tôi đã nhận được
sự giúp đỡ vô cùng quý báu của các tập thể và cá nhân.
Tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn cùng sâu sắc tới PGS.TS Phạm Xuân
Quế đã chỉ bảo, hướng dẫn tôi tận tình trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu.
Tôi xin được chân thành cảm ơn các thầy trong tổ Bộ môn Phương pháp
dạy học Vật lý, Khoa Vật lý, Trường Đại học phạm Nội đã chỉ bảo, góp ý
giúp tôi hoàn thiện luận án.
Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban Giám hiệu, Phòng Sau Đại học, Khoa Vật lý,
Trường ĐHSP Nội đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt quá trình học
tập, nghiên cứu và hoàn thành luận án.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, các nhà Khoa học, các thầy
giáo các em học sinh các Trường THPT đã giúp tôi hoàn thiện khảo sát, thực
nghiệm.
Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Ban Giám hiệu Trường ĐHSP Nội 2,
Ban Chủ nhiệm Khoa Vật lý, cùng toàn thể các thầy giáo Khoa Vật Trường
ĐHSP Nội 2, gia đình, đồng nghiệp, bạn bè, đã động viên về tinh thần tạo
điều kiện thuận lợi về thời gian để tôi hoàn thành luận án này.
Tác giả luận án
Lê Thị Xuyến
iii
MC LC
LI CAM ĐOAN ............................................................................................... i
LI CM ƠN.................................................................................................... ii
MC LC ........................................................................................................ iii
DANH MC CC CM T VIT TT........................................................ vi
DANH MC BNG ....................................................................................... vii
DANH MC HNH ......................................................................................... ix
M ĐU ............................................................................................................ 1
1. L do chọn đề tài ............................................................................................. 1
2. Mục đch nghiên cứu ...................................................................................... 3
3. Giả thuyết nghiên cu .................................................................................... 3
4. Nhim v nghiên cu ..................................................................................... 3
5. Đối tưng và phm vi nghiên cu .................................................................. 4
6. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 4
7. Đóng góp mi ca lun án .............................................................................. 5
8. Cấu trúc luận án: ............................................................................................. 5
CHƯƠNG 1. Tng quan các vấn đề nghiên cứu ........................................... 7
1.1. Các nghiên cứu về cấu trúc của năng lực thực nghiệm ........................... 7
1.2. Các nghiên cứu về phát triển năng lực thực nghiệm ............................. 14
1.3. Các nghiên cứu về đánh giá năng lực thực nghiệm ................................ 17
TIU KT CHƯƠNG 1 ................................................................................... 22
CHƯƠNG 2. Xây dựng cấu trúc năng lực thực nghiệm của học sinh trong
học tập vật lí ở trường trung học phổ thông ........................................................ 23
2.1. Quan niệm về năng lực .............................................................................. 23
2.2. Quan niệm về năng lực thực nghiệm ....................................................... 24
2.3. Quan niệm về hoạt động thực nghiệm ..................................................... 25