TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
VÀ TRUYỀN THÔNG VIỆT - HÀN
KHOA KHOA HỌC MÁY TÍNH
XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC
VÀ THỰC HIỆN DIGITAL MARKETING
CHO MỸ PHẨM THORAKAO
TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
NGÀNH: CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
(ỨNG DỤNG PHẦN MỀM)
Sinh viên thực hiện : Đào Quang Duy
Mã sinh viên : K12C04219
Giảng viên hướng dẫn : ThS. Võ Hoàng Phương Dung
Khóa đào tạo : 2018 - 2021
Đà Nẵng - 01/2021
LỜI MỞ ĐẦU
Ngày nay, ứng dụng công nghệ thông tin và việc tin học hóa được xem là một trong những yếu tố mang tính quyết định trong hoạt động của các chính phủ, tổ chức, cũng như của các công ty, nó đóng vai trò hết sức quan trọng, có thể tạo ra những bước đột phá mạnh mẽ.
Giờ đây, mọi việc liên quan đến thông tin trở nên thật dễ dàng cho người sử dụng: chỉ cần có một máy tính kết nối internet và một dòng dữ liệu truy tìm thì gần như lập tức… Bằng internet, chung ta đã thực hiện được nhiều công việc với tốc độ nhanh hơn và chi phí thấp hơn nhiều so với cách thức truyền thống như trong các lĩnh vực truyền thông, kinh doanh…
Chúng ta đang sống trong một thế giới phụ thuộc rất nhiều vào công nghệ, nơi mà chúng ta sử dụng Internet để giải quyết thắc mắc và nhu cầu của mình. Một trong những lý do chính khiến tiếp thị kỹ thuật số (digital marketing) chiếm ưu thế so với các kênh tiếp thị truyền thống khác, là vì internet đã cho phép các doanh nghiệp tương tác với các đối tượng mục tiêu trong thời gian thực. Khách hàng cũng đã quen với việc tham gia và tương tác với một thương hiệu hoặc doanh nghiệp trên nền tảng trực tuyến.
Đối với kinh doanh thì nó sẽ giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng, tăng phạm vi khách hàng, phân tích sản phẩm, dễ dàng lấy ý kiến phản hồi của khách hàng… Vì vậy, chúng em đã thực hiện đồ án “Xây dựng chiến lược và thực hiện digital marketing cho Mỹ phẩm THORAKAO”
Nội dung báo cáo bao gồm: Chương 1: Xây dựng chiến lược Chương 2: Xây dựng website và tối ưu hóa công cụ (tìm kiếm SEO)
Chương 3: Sử dụng email marketing để giới thiệu sản phẩm Chương 4: Sử dụng Social marketing để giới thiệu sản phẩm Kết luận
1
CHƯƠNG 1: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC Chiến lược marketing và thực hiện digital marketing cho Mỹ
phẩm THORAKAO. 1.1. MÔ TẢ VỀ DOANH NGHIỆP
Thorakao được thành lập từ năm 1961, với một số mặt hàng truyền thống kem dưỡng da trân châu, dầu gội đầu Hoa bưởi, xà bông thơm, nước bóng tóc mang nhãn hiệu Thorakao.
Sản phẩm với thương hiệu Thorakao nhanh chóng nổi tiếng, chiếm được lòng người tiêu dùng và đã có bằng sáng chế số 1779 ngày 15/11/1968 được bán rộng rãi trên toàn miền Nam, Việt Nam lúc bấy giờ. Năm 1969 hãng đã mở chi nhánh tại Campuchia và bắt đầu xuất khẩu sản phẩm sang các sang các nước Ðông Nam Á.
Trải qua những bước tiến đầy khó khăn, công ty đã thiết lập thị trường vững chắc trên toàn lãnh thổ Việt Nam với sản phẩm ngày càng phong phú về chủng loại, mẫu mã, nhãn hiệu. Ngoài thương hiệu đầy uy tín Mỹ Phẩm Thorakao, Công ty đã có những thương hiệu nổi tiếng khác được sự dụng trên nhiều thị trường quốc ngoại khác nhau. 1.2. MỤC TIÊU CỦA CHIẾN LƯỢC 1.3. CÁC THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU 1.4. NGHIÊN CỨU ĐỐI THỦ CẠNH TRANH 1.5. TÀI SẢN VÀ CÁC KÊNH TIẾP THỊ KỸ THUẬT SỐ 1.6. THỰC HIỆN DIGITAL MARKETING
2
CHƯƠNG 2: XÂY DỰNG WEBSITE VÀ TỐI ƯU HÓA CÔNG CỤ TÌM KIẾM (SEO)
2.1. MỤC TIÊU
Xây dựng Website Mỹ Phẩm THORAKAO với chức năng bán hàng, giới thiệu về thông tin chất lượng sản phẩm. Cung cấp những thông tin bổ ích, cách sử dụng mỹ phẩm phù hợp với từng khách hàng. 2.2. CÁC BƯỚC SỬ DỤNG WORDPRESS ĐỂ XÂY DỰNG WEBSITE 2.3. CÀI ĐẶT CÁC PLUGIN 2.3.1. Yoast SEO 2.3.2. Google XML Sitemap 2.3.3. TinyMCE Advanded 2.3.4. WPForms Lite 2.3.5. Elementor 2.3.6. WP sitemap Page 2.3.7. WooCommerce 2.4. KẾT QUẢ XÂY DỰNG WEBSITE 2.4.1. Giao diện trang chủ
3
Hình 2.21. Giao diện trang chủ
4
2.4.2. Giao diện trang Giới thiệu
Hình 2.22. Giao diện Giới thiệu
2.4.3. Giao diện sản phẩm
Hình 2.23. Giao diện Sản Phẩm
5
2.4.4. Giao diện Liên hệ
Hình 2.24. Giao diện liên hệ
2.4.5. Giao diện Thanh toán
Hình 2.25. Giao diện thanh toán
2.4.6. Giao diện Giỏ hàng
Hình 2.26. Giao diện Giỏ hàng
6
CHƯƠNG 3: SỬ DỤNG EMAIL MARKETING ĐỂ TIẾP THỊ SẢN PHẨM 3.1. CÁC CÔNG CỤ ĐỂ THỰC HIỆN EMAIL MARKETING Mục tiêu: tiếp cận tốt hơn và tạo sự tương tác, quan tâm nhiều hơn với đối tượng nhận tin. Nhà tiếp thị có thể nhắm mục tiêu khách hàng dựa theo độ tuổi, giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp, sở thích.
Công cụ: Sử dụng công cụ mailchmp để thực hiện email marketing
3.2. CÁC BƯỚC THỰC HIỆN
Bước 1: Vào trang web https://us2.admin.mailchimp.com/ Bước 2: Đăng nhập Bước 3: Chọn campaigns để tạo chiến dịch cho sản phẩm
Bước 4: Tạo campaigns mới cho chiến dịch của mình
Chọn E-mail cho chiến dịch của mình
7
Bước 5: Tạo tên cho chiến dịch
Bước 6: Tạo đối tượng cần gửi
Bước 7: Thêm địa chỉ gmail
Bước 8: Tạo phần Subject
8
Bước 9: Thiết kế nội dung E-mail
Bước 10: Tạo form gửi đi
Bước 11: Nhấn Send để gửi
9
Đã gửi đi thành công Kết quả đạt được:
10
3.3. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN Tỷ lệ Email vào được hộp thư inbox của khách hàng chính là
một yếu tố quan trọng để đánh giá mức độ thành công.
Để đánh giá 1 chiến dịch E-mail Marketing thì tỉ lệ mở E-mail cũng rất quan trọng. Có thể coi là một trong những thước đo mức độ thành công của chiến dịch.
11
CHƯƠNG 4: SỬ DỤNG SOCIAL MARKETING ĐỂ TIẾP THỊ SẢN PHẨM
4.1. CÁC BƯỚC THỰC HIỆN 4.2. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN Tạo 1 fanpage trên Facebook chuẩn SEO cho nhóm mình: có
1 người có tài khoản quản trị, 1 người là tài khoản editor. 4.3. YÊU CẦU 4.3.1. Tên Fanpage Facebook chuẩn SEO
4.3.2. Tên người dùng Username của Fanpage
4.3.3. Thông tin của Fanpage Facebook phải đầy đủ
12
4.3.4. Backlink trỏ về Fanpage Facebook
4.3.5. Tự động tạo message để reply khi có khách viếng thăm Fanpage.
13
4.3.6. Mời bạn bè like trang Fanpage của nhóm
Đăng thông tin trên Fanpage: Từ nay đến lúc thi, mỗi ngày 2-3 tin, các tin có liên quan tới lĩnh vực đã đăng trên website, có sử dụng #hashtag
14
4.4. MỘT SỐ NGUYÊN TẮC KHI SỬ DỤNG SOCIAL MARKETING ĐỂ QUẢNG BÁ SẢN PHẨM 4.4.1. Nắm rõ vấn đề khách hàng đang quan tâm 4.4.2. Sự kiên trì 4.4.3. Chất lượng là số 1 4.4.4. Sử dụng đa kênh 4.4.5. Quảng cáo qua lại
15
KẾT LUẬN
Tầm quan trọng của Digital Marketing ở chỗ nó cho phép bạn cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu lớn và các tập đoàn lớn. Đây cũng là cách để Digital Marketing tạo cơ hội cạnh tranh công bằng cho các doanh nghiệp nhỏ. Bởi rất khó để các doanh nghiệp nhỏ cạnh tranh với công ty lớn do ngân sách và nguồn lực hạn chế. Tuy nhiên, với Digital marketing, tất cả là 1 sân chơi công bằng, nó cho phép doanh nghiệp nhỏ hơn duy trì khả năng cạnh tranh với chiến thuật tiếp thị hiệu quả và giá cả phải chăng để các thương hiệu nhỏ có thể thúc đẩy lưu lượng truy cập.
Hiện nay, Digital Marketing ngày nay càng trở nên quan trọng vì nó gắn liền với quá trình đưa ra quyết định của người tiêu dùng. Đồng thời, Digital Marketing hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ với khách hàng hiện tại cũng như khách hàng tiềm năng và lại là giải pháp phù hợp với mọi quy mô chiến dịch và doanh nghiệp.
16