BÁO CÁO TỐT NGHIỆP

Đồ án - Mô hình tổ chức và công

nghệ bán hàng của Dell

1

Mục Lục

Phần I – Tổng quan về Tập đoàn máy tính Dell ……………..…………… 2

1.1. Sự ra đời và phát triển của tập đoàn máy tính Dell ………………….........2

1.2. Thị trường, khách hàng và mặt hàng kinh doanh của tập đoàn Dell ……...5

1.3. Con đường đi đến quyết định ứng dụng TMĐT trong sản xuất/kinh doanh

của Dell…………………………………………………….………………………8

Phần II – Ứng dụng CNTT trong quản trị Dự trữ của Dell……………..……..... 10

2.1. Ứng dụng CNTT trong hoạt động hậu cần………......…………………… 10

2.1.1. Xử lý đơn đặt hàng ………..……………………........………………..…. 10

2.1.2. Quản trị vận chuyển hàng hóa …………………….....………………..…. 14

2.1.3. Mua hàng. ………………………………………………………….……. 16

2.1.4. Hậu cần ngược ……………………………………………………...…….17

2.2. Ứng dụng CNTT trong quản trị dự trữ .……..……..………………...….. 19

2

Phần III - LỜI KẾT ………………………………………………………….…..25

Phần I – Tổng quan về Tập đoàn máy tính Dell

Trụ sở chính của Dell ở Round Rock, Bang Texas, Hoa Kỳ

1.1. Sự ra đời và phát triển của tập đoàn máy tính Dell

Say mê với những chiếc computer từ khi mới 15 tuổi, bằng lòng quyết tâm và

một trí tuệ ưu việt, Michael Dell đã tiến rất nhanh tới những thành công trong sự

nghiệp và trở thành một nhà kinh doanh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Từ nguồn lợi nhuận khổng lồ của các loại máy vi tính thương hiệu Dell mang

lại, tới năm 2007, Michael Dell đã ghi tên mình vào tốp đầu của bản danh sách

những doanh nhân thành đạt và giầu có nhất thế giới với số tài sản cá nhân trị giá

18 tỷ USD.

Tiền thân của Dell là một cửa hiệu nhỏ được Michael Saul thành lập từ khi

vẫn còn là sinh viên của trường University of Texas tại Austin, Mỹ mang tên PC’s

3

Limited. Tới năm 1988, cái tên PC’s Limited đã được thay bằng Dell và chính thức

được biết tới trên thị trường công nghệ thông tin của Mỹ và không lâu sau đó, với

những sản phẩm máy tính chất lượng cao, Dell đã trở thành một thương hiệu mạnh

trong thế giới các thương hiệu máy tính nổi tiếng thế giới.

Hiện nay, cùng với các sản phẩm đa dạng từ máy tính xách tay, máy chủ, máy

in... số lượng nhân viên làm việc tại Dell là 78.000 người, tổng thu nhập hàng năm

của công ty đã lên tới con số 55.908 tỷ USD và là đối thủ đáng sợ của nhiều nhà

sản xuất lớn như Acer, Compaq, Microsoft, Sony, HP...

Sau một thời gian nghiên cứu, Michael Dell đã phải dùng phương pháp giao

hàng trực tiếp. Không cần người trung gian, khách hàng chỉ cần gọi điện hoặc

thông qua mạng Internet đặt mua, tất cả các sản phẩm nguyên kiện và những thiết

bị phụ trợ đã được Michael Dell và một số nhân viên giao tới tận nhà. Bằng

phương pháp đó, Michael Dell vừa tạo được uy tín trước khách hàng vừa có thể

nghiên cứu nhu cầu mới của thị trường.

Không dừng lại ở đó, vì là một sản phẩm mới, chưa có được những cơ sở

vững chắc và phải chịu sức ép cạnh tranh lớn, Michael Dell đã áp dụng phương

pháp hạ giá thành sản phẩm nhằm thu hút khách hàng. Nhờ đó, PC’s Limited đã

được những bước phát triển khá vững chắc và Michael Dell còn được giới chuyên

môn đánh giá là người áp dụng thành công nhất phương pháp giao hàng trực tiếp.

Vòng tròn phân phối sản phẩm đã được thiết lập trước đó đã trở thành công

cụ hữu ích để Michael Dell nắm bắt được nhu cầu của thị trường sau đó đưa vào

sản xuất các loại máy vi tính, phụ kiện mang tính chất đón đầu. Trong khi hầu hết

các hãng khác tập trung vào các sản phẩm máy vi tính có cấu hình phổ biến nhất

thì Michael Dell lại tập trung đầu tư vào phát triển các loại máy vi tính có hệ thống

đĩa mềm và ổ cứng có cấu hình cao. Và hiển nhiên, Michael Dell đã tung ra được

một đòn đánh chính xác vào nhu cầu của khách hàng và được tiêu thụ với số lượng

rất lớn.

Tạo được vị trí vững chắc tại thị trường công nghệ thông tin trong nước,

4

Michael Dell gấp rút chuẩn bị cho chương trình tiến ra thị trường các nước trong

và ngoài khu vực. Đối với Michael Saul Dell, vấn đề luôn được đặt lên hàng đầu

đối với các sản phẩm của mình chính là chất lượng và sự độc đáo đánh trúng vào

tâm lí người tiêu dùng ngày càng cao từ những chiếc máy tính thông thường cho

tới những chiếc laptop kiểu dáng trang nhã và chất lượng cao, có sử dụng phần

mềm bản quyền của Microsoft.

Tại các thị trường mới, để tiếp cận một cách nhanh nhất, Michael Dell đã

thiết lập hàng loạt các đối tác phân phối sản phẩm. Vẫn trung thành với phương

pháp giao hàng trực tiếp tới tay người tiêu dùng, cộng thêm vào đó là mở rộng

mạng lưới dịch vụ chăm sóc khách hàng và đảm bảo chất lượng cho các sản phẩm

được phân phối.Cứ ở đâu có sự xuất hiện của sản phẩm máy tính Dell đều có

những trung tâm bảo hành và tư vấn sử dụng cho khách hàng. Thậm chí, nếu

khách hàng không thể tới tận nơi thì chuyên gia của Dell Computer Corporation sẽ

thông qua điện thoại tư vấn cho khách hàng. Bằng cách này, Michael Dell đã bảo

đảm giảm được 75% những sự cố của các sản phẩm và tạo được uy tín rất lớn đối

với khách hàng.

Hàng loạt các trung tâm dịch vụ chăm sóc khách hàng được tổ chức chặt chẽ

được đặt ở nhiều quốc gia trong và ngoài khu vực như trung tâm chăm sóc khách

hàng tại Alberta, Ottawa, Ontario, Central Texas, Salt Lake City, Utah, Nashville,

Tennessee, Chesapeake, Roseburg, Oregon, Twin Falls, Idaho, Oklahoma City,

Okla, San Salvador, El Salvador, Vịnh Glace Bay, Nova Scotia, Panama City,

Panama, Philippines, Malaysia, Trung Quốc, Ấn Độ …

Trong sự nghiệp kinh doanh của mình, Dell còn được biết tới là một nhà cầm

quân bậc thầy trên thương trường. Ngay từ năm 1986, Dell đã có được một bước

tiến rất xa khi tuyển về cho Dell Computer Corporation chuyên gia lĩnh vực kinh

doanh Lee Walker. Đây là một người đã từng đảm nhiệm rất thành công vị trí

người quản lí tại nhiều công ty lớn và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực công

nghệ thông tin.

Trên con đường tiến tới đỉnh cao của sự nghiệp, mặc dù đã thu được không ít

5

thành công, tuy nhiên, cũng đã có những thời điểm, Michael Dell đã phải đối mặt

với những khó khăn do sản phẩm bị lỗi kỹ thuật. Điều này làm sụt giảm nghiêm

trọng tới uy tín của thương hiệu Dell và hơn thế nữa đó lại là cơ hội cho những lời

chỉ trích nhằm vào chính Michael Saul Dell. Đó là thời điểm những năm 90, một

số loại laptop của Dell khi đang được sử dụng đã bị nổ pin nguồn và ngay lập tức

Michael Dell đã trở thành mục tiêu bị công kích dữ dội. Tuy nhiên, trong tình cảnh

khó khăn đó, Michael Dell không những không chịu lùi bước mà ông càng quyết

tâm củng cố và nâng cao chất lượng cho các sản phẩm của mình. Và cuối cùng

thực tế đã chứng minh lòng quyết tâm của Michael Saul Dell, cùng với thời gian,

nhiều thế hệ máy vi tính chất lượng hoàn hảo đã được tung ra thị trường và lấy lại

được những gì đã mất.

Hiện nay, thương hiệu Dell đã nổi tiếng trên khắp toàn cầu và trở thành một

thương hiệu mạnh trên thị trường công nghệ thông tin. Tổ hợp máy tính Dell

Computer Corporation trước đây đã được xây dựng thành Tập đoàn công nghệ

thông tin Dell Inc với hàng trăm chi nhánh được đặt tại các quốc gia thuộc khu vực

châu Mỹ, châu Á, châu Âu, châu Phi và châu Đại Dương. Năm 2006, Dell Inc đã

đươc Tạp chí Forbes bình chọn là 1 trong 25 tập đoàn lớn nhất thế giới. Và chỉ

trong tháng 1 năm 2007, tổng thu nhập của Dell Inc đã đạt con số 14,4 tỷ USD,

trong đó, lợi nhuận đã lên tới 687 triệu USD. Cùng với đó, Michael Dell đã có

trong tay 15,8 tỷ USD và vươn lên vị trí thứ 30 trong danh sách những doanh nhân

giầu nhất thế giới và vị trí thứ 9 trong danh sách các tỷ phú của Mỹ.

1.2. Thị trường, khách hàng và mặt hàng kinh doanh của tập đoàn Dell

1.2.1. Thị trường

Sự thương mại hoá của Internet và phổ biến của web đã giúp cho Dell có cơ

hội để mở rộng thị trường và tăng thị phần. Với quy mô thị trường rộng lớn như thị

trường Hoa Kỳ, Châu Âu, Châu Á -Thái Bình Dương, Nhật, Trung Đông và Châu

Phi. Trong đó đặc biệt là Trung Quốc có lẽ được coi là một ví dụ tiêu biểu nhất

cho sự thành công của Dell trong lĩnh vực phát triển thị trường, chỉ trong năm năm

6

Dell đã trở thành nhà cung cấp máy tính và các sản phẩm hệ thống và dịch vụ lớn

thứ ba của nước này và Trung Quốc là thị trường lớn thứ tư trong chính sách phát

triển của Dell.

1.2.2. Khách hàng

Các nhóm khách hàng chính của Dell gồm có:

- Cá nhân sử dụng cho gia đình và văn phòng

- Các doanh nghiệp nhỏ, dưới 200 nhân viên

- Các doanh nghiệp vừa và lớn, trên 200 nhân viên

- Các tổ chức chính phủ, giáo dục, y tế

Cả hai nhóm khách hàng B2B và B2C đều thực hiện các giao dịch qua mạng

tại dell.com thông qua hệ thống catalogue điện tử và xử lý đơn hàng tự động.

Dell cũng triển khai hệ thống đấu giá điện tử tại www.dellauction.com để thu

hút thêm khách hàng và củng cố thương hiệu.

7

Trang chủ của www.dellauction.com

1.2.3. Sản phẩm kinh doanh:

Dell được biết đến với các sản phẩm máy tính chất lượng cao. Các loại sản

phẩm của Dell gồm có:

 Laptop

 Desktop

 Monitor

 Printer

 Máy chủ

 Các thiết bị máy tính .

Một trong những sản phẩm đã mang lại thành công lớn cho Dell là thế hệ

máy Dell Linux. Sau khi được tung ra thị trường, Dell Linux đã chinh phục được

người sử dụng và mang lại cho Dell Computer Corporation nhiều khoản lợi nhuận

lớn trong một thời gian dài tới tận những năm đầu thế kỷ 21.

Sau khi bị HP chiếm mất danh hiệu nhà sản xuất máy tính cá nhân lớn nhất

thế giới, năm 2007 Dell đã thể hiện nỗ lực giành lại vị thế bằng cách tung ra một

loạt sản phẩm mới. Dell có những thay đổi mạnh mẽ ở chính những sản phẩm của

mình, theo hướng gần với khách hàng hơn. Mới đây, trong loạt sản phẩm Inspiron

mới được tung ra thị trường, lần đầu tiên người ta thấy laptop Dell xuất hiện với

nhiều màu sắc đến như vậy. Bên cạnh hai màu chuẩn truyền thống là đen và trắng,

dòng laptop Inspiron mới còn có thêm 6 màu sắc khác rất hợp thời trang, bao gồm

màu hồng, vàng tươi, đỏ, xanh lá cây và xanh dương.

Cùng với Inspiron, Dell tiếp tục tạo ra cơn sốt trên thị trường máy tính khi

tung ra một model XPS mới, chuyên cho chơi game là chiếc M1330 với 3 lựa chọn

về màu sắc là màu đen, màu trắng và màu đỏ. Chiếc laptop này gây chú ý với

8

chiều dày chỉ là 23,1 mm, là chiếc laptop 13 inch mỏng nhất thế giới.

Hiện nay Dell đang tấn công vào thị trường Châu Á với các sản phẩm giá

rẻ.Những mẫu laptop giá rẻ nổi bật nhất của Dell trong năm 2007 là Vostro 1000

và Inspiron 1420. Dell Vostro 1000 là mẫu laptop giá rẻ dành cho doanh nhân và

doanh nghiệp nhỏ. XPS M1530 là dòng laptop mới nhất của Dell

1.3. Con đường đi đến quyết định ứng dụng thương mại điện tử trong

sản xuất/kinh doanh của Dell:

Năm 1993, Dell trở thành một trong năm nhà sản xuất máy tính hàng đầu trên

thế giới, đe dọa trực tiếp đến các nhà sản xuất máy tính cá nhân khác như Compaq,

bằng một cuộc chiến tranh giá cả. Vào thời điểm này, chiến tranh giá cả đẩy Dell

từ thua lỗ này đến thua lỗ khác, năm 1994, Dell chịu khoản lỗ khoảng 100 triệu

USD. Công ty thực sự gặp phải khó khăn vào thời điểm này.

Internet được thương mại hóa vào năm 1990 và web trở nên phổ biến từ năm

1993 đem lại cho Dell cơ hội để mở rộng hoạt động kinh doanh của mình. Dell

triển khai hệ thống đặt hàng trực tuyến (online-order-taking) và mở các chi nhánh

tại Châu Âu và Châu Á. Dell bắt đầu chào bán các sản phẩm của mình qua website

Dell.com. Chính hoạt động này tạo thế mạnh cho Dell trong cuộc cạnh tranh với

Compaq, đến năm 2000 Dell trở thành công ty cung cấp PC hàng đầu thế giới. Vào

thời điểm đó doanh thu của Dell qua mạng đạt 50 triệu USD /ngày (khoảng 18 tỷ

USD/năm). Hiện nay, doanh số kinh doanh qua mạng của Dell.com vào khoảng 50

tỷ USD/năm đối với các sản phẩm liên quan đến máy tính từ swich đến máy in.

Sự thương mại hoá của Internet và phổ biến của web đã giúp cho Dell có cơ

hội để mở rộng thị trường và tăng thị phần. Dell đã sử dụng rất nhiều công cụ,

phương tiện điện tử cũng như là ứng dụng triệt để sự phát triển của các hệ thống

thông tin để có thể tích hợp được các quá trình sản xuất - kinh doanh và có một mô

hình thương mại điện tử thành công mà không doanh nghiệp nào khó có thể bắt

9

chước.

Bắt đầu bằng mô hình marketing trực tiếp đối với máy tính cá nhân, sau đó

bắt đầu kinh doanh qua mạng. Tiếp đến Dell áp dụng mô hình Build-to-order

(BTO) với quy mô lớn, cho phép khách hàng lựa chọn theo nhu cầu.

Để đáp ứng nhu cầu lớn, Dell áp dụng mô hình là mua sắm trực tuyến nhằm

nâng cao hiệu quả mua nguyên liệu, thiết bị đầu vào (SCM), phối hợp với các đối

tác và nâng cao hiệu quả hoạt động bên trong doanh nghiệp (B2Bi). Tiếp đến Dell

áp dụng mô hình e-CRM để duy trì quan hệ tốt với khách hàng. Đặc biệt là Dell

thu được lợi nhuận nhờ giảm trung gian và giảm lượng hàng lưu kho. Kết quả là

Dell có thứ hạng vững chắc trong những công ty hàng đầu với sản phẩm tin cậy

và dịch vụ hoàn hảo.Và mô hình thương mại của Dell đã trở thành một mô hình

10

điển hình trên thể giới.

Phần II – Ứng dụng CNTT trong quản trị dự trữ của Dell

2.1. Ứng dụng CNTT trong hoạt động hậu cần của Dell

2.1.1. Xử lý đơn đặt hàng

Xử lý đơn hàng có thể coi là bộ não, là hệ thần kinh trung ương của hệ thống

hậu cần. Với mô hình kinh doanh TMĐT thì nó cho phép xử lý và truyền tải thông

tin đơn hàng một cách nhanh chóng với chi phí thấp xuyên suốt cả chuỗi cung ứng,

góp phần nâng cao mức độ thỏa mãn của khách hàng hàng với chi phí hợp lý.

Một quy trình xử lý đơn hàng thường có các bước cơ bản:

1. Khách hàng đặt hàng: Là hoạt động thu thập thông tin cần thiết về những

yêu cầu của khách hàng về hàng hóa dịch vụ.

Một khách hàng có thể gọi điện thoại tới chi nhánh Dell hay truy cập tới

www.dell.com để đặt hàng chiếc máy tính với cấu hình mà mình mong muốn.

2. Tiếp nhận đơn hàng: đơn hàng của khách hàng đặt hàng qua web sẽ được

hệ thống của Dell tự động cập nhật. Còn đối với những đơn hàng đặt hàng qua

điện thoại sẽ được thực hiện thủ công. Tuy nhiên công việc này cũng không quá

đòi hỏi thời gian cũng như công sức của nhân vên.

3. Xử lý đơn hàng:

Gồm hàng loạt các thao tác như:

- Kiểm tra tính chính xác của các thông tin đặt hàng của khách hàng như

đặc điểm, ký hiệu của sản phẩm là gì, giá cả và số lượng như thế nào.

- Kiểm tra tính sẵn có của sản phẩm: Kiểm tra xem sản phẩm khách hàng

đặt hàng đã có sẵn trong kho hay không. Nhưng đối với Dell, đa phần các đơn đặt

hàng của khách hàng chỉ thực hiện và gửi yêu cầu tới nhà cung cấp khi khách hàng

đặt hàng, cho nên số lượng sản phẩm có trong kho không nhiều.

- Chuẩn bị tài liệu xác nhận thông tin từ khách hàng hoặc thư từ chối đơn

hàng, nếu cần thiết.

- Kiểm tra tín dụng của khách hàng: xem khoản tín dụng của khách hàng có

đủ để thanh toán hay không, và xác nhận khách hàng đã thanh toán hay chưa?

11

- Sao chép, lưu giữ thông tin đặt hàng.

- Lập hóa đơn

Đây là những hoạt động cần thiết để quản lý và xử lý đơn hàng một cách

chính xác và hiệu quả hơn rất nhiều. Việc kiểm tra đơn đặt hàng được thực hiện tự

động hóa còn mang lại hiệu quả cao hơn rất nhiều so với việc thực hiệc thủ công.

4. Thực hiện đơn hàng:

Gồm những hoạt động như:

- Chuẩn bị đơn hàng theo yêu cầu: Sau khi nhận đơn đặt hàng của khách

hàng, Dell tập hợp các đơn hàng lại, kiểm tra và thống kê số lượng khách hàng đặt

hàng và gửi các yêu cầu về số lượng hàng hóa tới các nhà cung ứng để họ sản xuất

Việc làm này giúp Dell hạn chế rất nhiều về số lượng sản phẩm tồn kho, cũng như

giảm bớt gánh nặng về chi phí kho bãi

- Vận chuyển hàng hóa tới địa điểm khách hàng yêu cầu

- Giao hàng cho khách hàng

Một số thao tác có thể thực hiện cùng lúc với việc xử lý đơn hàng, ví dụ như

lúc kiểm tra xem sản phẩm khách hàng đặt hàng đã có trong kho hay chưa, nếu

chưa, họ có thể đặt hàng luôn với các nhà cung ứng chứ không phải đợi đến kết

thúc các thao tác khác.

5. Báo cáo về tình trạng thực hiện đơn đặt hàng: công việc này không ảnh

hưởng đến các thao tác khác nhưng nó thể hiện một dịch vụ hoàn hảo, một phong

cách làm việc chuyên nghiệp. Nó cho phép khách hàng biết thông tin về đơn đặt

hàng của mình đang thực hiện đến đâu và như thế nào?

Đơn hàng của khách hàng được chuyển qua e-mail đến nhà máy sản xuất, ở

đó các bộ phận máy tính ngay lập tức được đặt từ các trung tâm nhà cung cấp hậu

cần, Dell có sáu nhà máy khắp thế giới: ở Limerick, (Ailen); Xiamen (Trung

Quốc); Eldorado do Sul (Brazil); Nashville (Tennesee); Austin (Texas); và

12

Penang (Malaysia).

Đơn hàng của khách hàng được chuyển qua e-mail đến nhà máy notebook

tại Malaysia, ở đó các bộ phận máy tính ngay lập tức được đặt từ các trung tâm

nhà cung cấp hậu cần (SLC-Supplier logistics center) gần nhà máy Penang.

Quanh mỗi nhà máy của Dell trên thế giới đều có các trung tâm nhà cung

cấp hậu cần, thuộc sở hữu của nhiều nhà cung cấp các bộ phận máy tính Dell. Các

SLC này giống như các khu vực dàn cảnh. Các đơn hàng đó đến từ trang web

www.dell.com hoặc qua điện thoại. Ngay khi đơn hàng này tới, các nhà cung cấp

của Dell biết về nó. Họ được một tín hiệu dựa vào mỗi bộ phận trong chiếc máy

mà bạn đặt, nên họ biết đúng cái nào họ phải giao.

Cứ hai giờ một lần, nhà máy Dell ở Penang lại gửi một e-mail cho các SLC

khác nhau ở xung quanh để nói mỗi SLC phải gửi đến bộ phận nào, số lượng bao

nhiêu trong vòng chín mươi phút tới và không phải một phút sau. Trong vòng

chín mươi phút, xe tải từ các SLC khác nhau ở khắp Penang chạy đến nhà máy

của Dell để giao các chi tiết được yêu cầu cho các notebook được đặt hàng trong

hai giờ vừa qua. Công việc cứ như thế suốt ngày, hai giờ một lần.

Ngay khi các chi tiết đó đến nhà máy, nhân viên của Dell mất nửa giờ để dỡ

các chi tiết, ghi mã vạch, và đưa chúng vào các thùng cho lắp ráp. Các chuyên gia

quản lý tại Dell biết mỗi chi tiết của mỗi SLC ở đâu trong toàn bộ hệ thống của

Dell vào bất kì thời điểm nào. Nhu cầu của khách hàng, các công nghệ cần đến,

và những đổi mới thiết kế của Dell đều được Dell xác định thông qua quan hệ

trực tiếp của Dell với khách hàng. Thiết kế cơ bản của bo mạch chủ và vỏ máy,

chức năng cơ bản của máy của khách hàng được thiết kế theo các đặc tả bởi một

ODM (original design manufacturer) ở Đài Loan. Dell đưa kĩ sư của mình đến cơ

sở của họ và họ tới Penang và họ cùng thiết kế các hệ thống này. Nhóm làm việc

toàn cầu này mang lại một mối lợi thêm, một chu trình phát triển phân tán toàn

cầu hầu như hai mươi tư giờ một ngày.

Dell thực hiện một loại hình chiến lược hành động trước trong khi sử dụng

kênh tiếp thị ảo, liên hệ trực tiếp với khách hàng và làm cho hệ thống sản xuất trở

13

nên linh hoạt đối với việc tuỳ biến rộng rãi.

Phần lớn doanh thu của Dell thu được là từ B2B nhưng nhờ vào việc Dell

cho phép khách hàng có thể tự thiết kế máy tính theo cấu hình mà mình thích, đã

nâng cao giá trị khách hàng, khiến khách hàng rất hài lòng với cấu hình máy mà

mình lựa chọn. Sau khi nhận được đơn đặt hàng của các khách hàng, Dell tập trung

đơn hàng và báo cho các nhà cung ứng để nhập các thiết bị và tiến hành lắp ráp

thành máy mà khách hàng yêu cầu. Nhờ mô hình như vậy mà Dell đã tiết kiệm

được rất nhiều USD thông qua việc tối đa hóa hàng tồn kho, chi phí dự trữ, chi phí

bảo quản luôn ở mức tối thiểu.

Mô hình kinh doanh trực tiếp của Dell kết hợp nhiều yếu tố nhằm cung cấp

những sản phẩm có giá trị tốt nhất cho khách hàng. Đó là những sản phẩm được

tùy biến với mức giá thấp, thêm vào đó là hình thức giao hàng nhanh và dịch vụ

khách hàng hoàn hảo. Với phương thức hoạt động theo mô hình kinh doanh trực

tiếp, tất cả các sản phẩm của Dell cung cấp cho khách hàng đều được sản xuất theo

đơn đặt hàng. Cách thức này đã đưa tập đoàn máy tính Dell trở thành nhà sản xuất

và phân phối trực tiếp các hệ thống máy tính lớn nhất thế giới.

Một khách hàng có thể gọi điện thoại tới chi nhánh Dell hay truy cập tới

www.dell.com để đặt hàng chiếc máy tính với cấu hình mà mình mong muốn.

Trong vòng 4 ngày chiếc máy sẽ được giao tận tay khách hàng và cùng một cấu

hình đó, mức giá Dell đưa ra thấp hơn 10-15% giá của các đối thủ cạnh tranh. Bên

cạnh đó, dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng của Dell được đánh giá là rất hoàn hảo. Kết

quả là Dell có thứ hạng vững chắc trong những công ty hàng đầu với sản phẩm tin

cậy và dịch vụ hoàn hảo.

Dell sử dụng rất nhiều công cụ và phương tiện điện tử nhằm cung cấp dịch vụ

khách hàng tốt nhất. Để triển khai tốt nhất hoạt động quản trị quan hệ khách hàng

(CRM-customer relationship management), Dell cung cấp dịch vụ hỗ trợ trực

tuyến qua mạng 24/7 cũng như dịch vụ quay số trực tiếp cho các chuyên gia hỗ trợ

kỹ thuật hướng dẫn khách hàng sử dụng máy và đáp ứng nhu cầu khách hàng bất

14

kể ngày đêm. Qua đó, khách hàng luôn luôn được chăm sóc một cách tốt nhất,

khách hàng có thể nói chuyện trực tiếp với các nhân viên kỹ thuật, nhân viên tư

vấn của Dell hoặc có thể gửi các yêu cầu, các câu hỏi qua email, và sẽ được trả lời

lại trong thời gian 24h.

Ngoài ra, Dell còn có các dịch vụ hỗ trợ đa dạng từ xử lý sự cố, hướng dẫn sử

dụng, nâng cấp, downloads, tin tức, công nghệ mới... FAQs, thông tin tình trạng

thực hiện đơn hàng, “my account”, diễn đàn để trao đổi thông tin, công nghệ và

kinh nghiệm, bản tin và các hoạt động tương tác giữa khách hàng và khách hàng

khác. Sử dụng các phần mềm xử lý dữ liệu (data mining tools). Thông qua đó,

khách hàng của Dell luôn luôn nhận được sự hài lòng tốt nhất về sản phẩm cũng

như về các dịch vụ sau bán của Dell. Đồng thời, Dell có thể phân tích và tìm hiểu

được nhiều vấn đề liên quan đến nhu cầu và hành vi của khách hàng từ đó có kế

hoạch và giải pháp phục vụ tốt hơn.

2.1.2. Quản trị vận chuyển hàng hóa

Thuê ngoài là việc sử dụng các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần để thực hiện

hoạt động mà trước đây được thực hiện trong nội bộ doanh nghiệp. Tuy thuê ngoài

dịch vụ hậu cần đem lại một số lợi ích như có thể giảm vốn đầu tư hay cải tiến dịch

vụ khách hàng … nhưng nó cũng đem lại các rủi ro không nhỏ cho doanh nghiệp

như: mất quyền kiểm soát trên toàn hệ thống hậu cần, nguy cơ phải bộc lộ rõ thực

trạng hậu cần của doanh nghiệp … Trên thực tế các công ty, tập đoàn lớn trên thế

giới đều có hoạt động hậu cần rất tốt và họ tự chủ trong hoạt động này, duy chỉ có

khâu vận chuyền hàng hóa thì mới cần đến thuê ngoài. Hệ thống hậu cần của

DELL là hệ thống khá hoàn hảo, nó đem lại cho DELL sụ phát triển nhanh chóng

và bền vững với một tốc độ khó tin. Hầu hết các công ty, các chuyên gia về kinh tế

trên thế giới đều cố tìm hiểu và giải thích hoạt động hậu cần của DELL nhưng

những kết quả đưa ra đều là những giả thiết.

Như đã nói ở trên, hầu hết các công ty, tập đoàn lớn trên thế giới đều chủ

động trong hoạt động hậu cần, chỉ có khâu vận chuyển hàng hóa thì thường phải

15

thuê ngoài. DELL cũng không phải là ngoại lệ, tất cả các quá trình xử lý đơn đặt

hàng, sản xuất, lưu kho … DELL đều chủ dộng. DELL chỉ thuê ngoài một số dịch

vụ vận tải. Một yếu tố cốt lõi làm nên thành công của DELL chính là khách hàng

của DELL có thể tự thiết kế chiếc máy của mình thông qua website của DELL, sau

khi đặt hàng khách hàng chỉ cần đợi 4 ngày để có thể nhận máy. Một tốc độ khó có

thể tin nổi khi chỉ cần bằng đấy thời gian DELL đã có thể trao cho khách hàng thứ

họ cần. Rất nhiều khâu trong quá trình: xử lý thông tin, xử lý đơn đặt hàng, liên hệ

với nhà cung ứng, vận chuyển tập kết linh kiện để lăp ráp … Quả thật hệ thống hậu

cần của DELL rất chuẩn mực.

Trong quá trình vận chuyển, DELL thường sử dụng dịch vụ của các hãng

chuyển phát nhanh như FEDEX, UPS hay T&T … Các hãng chuyển phát nhanh

này đều là các hãng uy tín trên thế giới nên hầu như không xảy ra sai sót trong quá

trình vận chuyển. Khi khách hàng có yêu cầu, hệ thống thông tin của Dell ngay lập

tức kiểm tra và liên hệ với các nhà cung ứng, ấn định ngày giao hàng cho khách

hàng với các Công ty vận tải, chính vì thế, khách hàng luôn nhận được sự hài lòng

vì sự đúng hẹn của Dell.

Bên cạnh đó DELL cũng sử dụng các công ty logistic để nhận lưu kho vận

chuyển linh kiện thiết bị từ các nhà cung cấp khác nhau. Nếu như khách hàng đặt

mua hàng của DELL tại Mỹ, khách hàng sẽ được miễn phí cước vận chuyển nếu

đĩa điểm là tại Mỹ, và sẽ được DELL hỗ trợ chi phí vận chuyển nếu như ở quốc tế.

Trên thực tế rất hiếm khi người tiêu dùng Việt Nam mua máy tính của DELL tại

công ty ở Mỹ vì như thế sẽ rất tốn kém: chi phí vận chuyển, 5-10% thuế nhập

khẩu, chi phí khai báo hải quan, chưa kể những chi phí liên quan khác … Cộng

thêm việc khó khăn trong bảo hành khi máy gặp trục trặc nên hầu hết khách hàng

tại Việt Nam mua hàng của các nhà phân phối máy DELL tại Việt Nam hoặc các

nước lân cận như Singapore

Nhìn chung khi hoạt dộng hậu cần được ứng dụng tốt trên quy mô lớn nó sẽ

đem lại rất nhiều lợi ích, tiết kiệm được rất nhiều chi phí so với đi thuê ngoài.

16

Chính vì thế mà các công ty tập đoàn lớn đều phát triển rất tốt hoạt động hậu cần,

chỉ một số khâu họ mới sử dung dịch vụ thuê ngoài và vận chuyển là một trong số

đó.

2.1.3. Mua hàng

Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu như hiện nay , việc cắt gảm chi phí , tạo

ra được những lợi thế cạnh tranh là một trong những yếu tố rất cần thiết. Trong đó

, Dell – một doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực sản xuất phần cứng máy tinh đã sử

dụng hệ thông quản lý cung ứng ( SRM ) như một vũ khí cạnh tranh. Chuỗi cung

ứng của Dell là một trong những chuỗi cung ứng chất lượng hàng đầu bất chấp

hiện nay Dell đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các tên tuổi lớn khác

như HP , LENOVO , SONY …

Trên đây là mô hình kinh doanh của Dell,nó là mối quan hệ được tích hợp

bởi Dell, nhà cung cấp linh kiện máy tính,nhà cung cấp dịch vụ logistics, khách

hàng thông qua một hệ thống thông tin được tích hợp theo một chu trình khép kín,

có thể tự động trao thông báo khi có nhu cầu phát sinh mà không cần con

17

người(đối với thương mại B2B)

Dell không tự sản xuất ra các linh kiện máy tính nhưng nó lại có thể cung cấp

cho khách hàng tất cả những linh kiện máy tính của tất cả các hãng máy tính lớn

trên thế giới như IBM,apple.v.v…) Dell đã xây dựng mạng extranet với tất cả các

nhà cung cấp, nhà phân phối,cơ chế trao đổi dữ liệu điện tử EDI,trung tâm xử lý

đơn đặt hàng của Dell mỗi khi nhận được một thông tin đơn đặt hàng của khách

hàng lập tức hệ thống thông tin sẽ tự động cập nhật, phân loại và liên hệ với các

nhà cung cấp Đơn hàng của khách hàng sẽ được phân loại và gửi đến cho các nhà

sản xuất tương ứng linh kiện. Chẳng hạn, CPU thì có Intel, HDD thì có Samsung

… và nhà sản suất chuyển đến bộ phận lắp ráp của Dell, sau đó đóng gói và vận

chuyển tận tay khách hàng, đây là mô hình lựa chọn cấu hình và hệ thống tùy ý

thông qua mô hình Build-to-Order.

Hệ thống mạng extranet của Dell,các phần mềm trao đổi dữ liệu điện tử,thanh

toán,đặt hàng, bàn hàng,xủ lý đơn hàng trực tuyến, tự động hóa cao có thể đảm bảo

cho các nhà cung và Dell giao tiếp được với nhau mà không cần sự can thiệp trực

tiếp của con người

2.1.4. Hậu cần ngược

Hậu cần ngược là một công đoạn của hệ thống hậu cần, tập trung vào việc di

chuyển và quản lý hiệu quả dòng sản phẩm, bao bì cùng thông tin liên quan từ

điểm tiêu thụ đến điểm xuất xứ với mục đích phục hồi giá trị sản phẩm hoặc xử lý

rác thải đúng cách thức. Có thể hiểu đây gần như là dịch vụ sau bán hàng. Vai trò

của hậu cần ngược được thể hiện ở hai khía cạnh:

 đáp ứng tốt nhu càu khách hàng thông qua việc nâng cao chất lượng dịch vụ

 đáp ứng tốt hơn các quy định bảo vệ môt trường.

Trước hết về dịch vụ bảo hành, đây là một yếu tố rất quan trọng để có thể duy

trì lợi ích của công ty cũng như của khách hàng, và cho các kế hoạch lâu dài. Tất

cả các máy tính của DELL trong thời hạn bảo hành đều được miễn phí sửa chữa

nếu như sai hỏng của máy là do nhà sản xuất. Còn đối với máy tính đã hết bảo

hành hay sai hỏng là so cá nhân khách hàng thì DELL sẽ hỗ trợ chi phi giúp khách

18

hàng sửa chữa. Khách hàng hoàn toàn có thể bảo hành tại tất cả các chi nhánh của

DELL trên toàn thế giới. Trên mỗi máy tính cá nhân do DELL sản xuất đều có mã

số bảo hành nhằm dễ dàng cho công ty dễ dàng quản lý. Hiện nay DELL có hơn

100 website cho từng thị trường khác nhau, mạng lưới thông tin rông lớn được tổ

chức hợp lí giúp khách hàng dễ dàng liên hệ với DELL hay tự mình khắc phục

thông qua các dịch vụ hỗ trợ trực tuyến, qua điện thoại hay khách hàng tìm hiểu

FAQ.

Tuy nhiên trên thực tế thời gian vừa rồi DELL bị một số khách hàng khiển

trách thậm chí kiện công ty vì không nhiệt tình giúp đõ khách hàng. Khách hàng

gọi điên đến thường phải đợi rất lâu, thỉnh thoảng còn bi ngắt kết nối. Đối với

khách hàng tại Việt Nam muốn bảo hành có thể liên hệ với nhà phân phôi, trường

hợp máy hỏng nặng nhà phân phối sẽ chuyển máy về trung tâm bảo hành ở Trung

Quốc để sửa. Điều này có lẽ là một điểm yếu của DELL so với đối thủ cạnh tranh

HP bởi vì HP có bảo hành trên toàn cầu, nghĩa là sản phẩm đươc ngay ở nước sở

tại mà không cần chuyển đến nơi khac.

DELL thường xuyên bị kiên cáo vì hoạt động sản xuất gây hại đến môi

trường, các sản phẩm tốn quá nhiều điên năng. Vì thế hiện nay DELL đang cố

gắng phát triển các loại máy tính thân thiên với môi trường khôi lượng nhẹ, tốn ít

19

nguyên liệu và điện năng và sản phẩm còn có thể tái chế được …

2.2. Ứng dụng CNTT trong quản trị dự trữ

Dự trữ được coi là một hình thức để đảm bảo an toàn. Nhưng theo quan điểm

của Dell thì dự trữ là thứ phải quên đi và Dell quản trị kho dự trữ bằng thông tin đó

chính là điểm đặc biệt trong mô hình sản xuất-kinh doanh của Dell. Và dự trữ theo

kiểu của Dell được gọi là sản xuất tinh giản, điều này giúp họ nhanh chóng tái lập

lại đựơc các hoạt động sản xuất, tránh lãng phí trong sản xuất và chuỗi cung ứng,

giảm thời gian giao hàng.

Dự trữ của Dell được tinh giản đến mức mà không có một nhà kho nào để dự

trữ và dự trữ được coi là bằng không. Đối với Dell tồn kho chính là các chất sillica,

carbon, dầu, và các loại vật chất khác chuẩn bị lắp ráp thành máy tính đựơc nằm

trên nền nhà máy.. Dell đã đạt được khả năng đó là tinh giản hoá quy trình và tối

đa hoá hiệu năng. Dell đang ảnh hưởng đến toàn bộ ngành sản xuất máy tính trên

toàn thế giới. Và điều này đối với Dell được coi là bắt buộc. Vì chính đặc tính vốn

có của sản phẩm mà Dell cung cấp cho khách hàng đó là do chu kỳ sống ngắn, linh

kiện máy tính giảm giá liên tục ở mọi nơi. Có như vậy Dell mới theo đuổi được

mục tiêu tốc độ.

Với mô hình bán hàng trực tiếp Build-to-order (BTO), Dell loại bỏ hoàn toàn

hàng dữ trữ thông qua việc các nhà bán hàng trung gian và kết nối trực tiếp với

khách hàng. Khách hàng có thể cá biệt hoá đơn hàng của mình, sau khi nhận đơn

hàng, hệ thống của Dell cho phép nhận thanh toán từ khách hàng ngay lập tức

thông qua thẻ tín dụng, qua trực tuyến hoặc qua điện thoại. Sau đó hệ thống thông

tin được tích hợp của Dell với các nhà cung cấp kéo linh kiện trực tiếp từ các nhà

cung cấp và lắp ráp rồi chuyển đến tay khách hàng chỉ trong vòng bốn ngày. Do đó

Dell đã đạt được chu kỳ hoán chuyển thành tiền mặt. Và nó có nghĩa là Dell hoạt

động với vốn lưu động âm, loại bỏ mọi nhu cầu về tài chính hỗ trợ hoạt động. Đối

với Dell chuỗi cung ứng chính là mạng lưới vận động liên tục trong đó tồn kho

chảy nhẹ nhàng từ nhà sản xuất nguyên liệu thô đến nhà sản xuất linh kiện tới nhà

20

máy lắp ráp và tới tay người tiêu dùng. Do đó bằng việc thu tiền của khách hàng

trước khi thanh toán cho nhà cung cấp, Dell đã thực hiện được việc là chính nhà

cung cấp là người tài trợ tài chính cho hoạt động của mình.

Với phương án mạng lưới phân phối là dự trữ tại nhà sản xuất, lắp ráp rồi

giao thẳng tới khách hàng, hoặc gom hàng giữa tuyến do Dell có cơ sở hạ tầng và

hệ thống thông tin phát triển, có khả năng tích hợp hệ thống của khách hàng với hệ

thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp với hệ thống của nhà cung ứng. Sự phối

hợp nhịp nhàng về thông tin và tác nghiệp giữa các bên: nhà cung ứng, Dell, đơn

vị vận tải và khách hàng nên các hoạt động trong chuỗi cung ứng của Dell được

diễn ra liên tục và hoàn thiện.

Để có thể cạnh tranh thành công với các đối thủ có chi phí thấp, Dell phải có

một chuỗi cung ứng đủ khả năng đưa máy tính đến với khách hàng chỉ trong thời

gian bốn ngày. Công ty đã ký hợp tác đưa ra ngoài một số hoạt động như sản xuất

linh kiện và chuyển phát nhanh, nhưng vẫn giữ lại các dây chuyền lắp ráp tại Mỹ,

Ireland, Malaysia, Trung Quốc và Brazil. Dell đã mở thêm một nhà máy lắp ráp

máy tính thứ ba tại Winston-Salem, Bắc Carolina, Hoa Kỳ. Nhà máy này cứ mỗi

năm giây có thể lắp ráp một bộ máy tính. Dell đã quyết định mở rộng sản xuất tại

Mỹ nhằm thu hẹp khoảng cách với khách hàng, tuy nhiên thì công ty này cũng

vấn tiếp tục tăng trưởng tại Châu Á.

Dell đã xây dựng được hệ thống thông tin với 15.000 nhà cung cấp dịch vụ

trên khắp thế giới. Với một hệ thống quản lý chuỗi cung ứng tốt nhất , Dell nổi

tiếng với việc loại bỏ hoàn toàn hàng dữ trữ thông qua việc các nhà bán hàng trung

gian và kết nối trực tiếp với khách hàng. Nhưng điều mà nhiều người ít biết đến là

cách mà Dell đã biến các hoạt động phía sau của mình- dây truyền lắp ráp và chuỗi

cung ứng- trở thành một trong những công ty nhanh nhất và hiệu năng nhất trên

thế giới. Trước đây, Dell còn có một lượng tồn kho khoảng 20 đến 25 ngày trong

mạng lưới lộn xộn các nhà kho. Nhưng bây giờ , với hệ thống quản lý này thì nó

chẳng còn nhà kho nào cả. Mặc dù dây chuyền của Dell lắp rắp khoảng 80 ngàn

21

máy tính cá nhân mỗi 24 giờ, nhưng nó chỉ cần đến không quá 2 giờ lưu trữ tại nhà

máy và tối đa là 72 giờ trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Chuỗi cung ứng toàn cầu

của Dell không ngừng tăng tốc. Tốc độ chính là điểm cốt lõi mà Dell theo đuổi.

Để dành được đơn hàng của Dell, các nhà cung cấp phải luôn linh hoạt, đủ

khả năng cạnh tranh về mặt chi phí và trên hết, đủ nhanh để cạnh tranh trên những

điều kiện mà Dell đưa ra.Các nhà cung cấp của Dell cũng được tích hợp với nhịp

điệu lắp ráp ở nhà máy lắp ráp. Khi có một đơn hàng mới đến từ mạng internet

hoặc thông qua điện thoại mỗi 20 giây, Dell sẽ gửi thông tin đến các nhà cung cấp

chính, người đã trữ lĩnh kiện ở đâu đó xung quanh nhà máy. Nhà cung cấp có 90

phút để vận tải linh kiện tới nhà máy. Họ không được phép trễ, nhưng ngược lại họ

có thể giao sớm hơn. Để Dell có thể thực hiện công việc lắp ráp của mình.

Dell chỉ giữ hàng tồn kho từ 6 đến 8 tiếng là thời gian nó di chuyển hết dây

truyền lắp ráp và khoảng 18 tiếng nó hoàn thành bộ CPU đển vận tải tới trung tâm

đóng hàng ở Reno, bang Nevada. Tổng thời gian tồn kho là hai hoặc ba ngày. Tuy

nhiên, phần lớn các nhà cung cấp được yêu cầu dự trữ lượng tồn kho trị giá từ 8

đến 10 ngày tại các kho hàng xung quanh nhà máy.Các nhân tố nằm trong chuỗi

cung ứng của Dell, nguyên liệu thô, linh kiện và thành phẩm và các nhà cung cấp

của Dell dự trữ đâu đó khoảng từ 20 đến 80 ngày.

Thông thường, ở các công ty máy tính nhà sản xuất máy tính trả cho nhà cung

cấp 30 ngày trước khi máy tính được chuyển ra thị trường, được mua bởi khách

hàng và đã được thanh toán. Nhưng mô hình của Dell theo kiểu lắp ráp theo đơn

hàng cho phép nhận thanh toán từ khách hàng ngay lập tức thông qua thẻ tín dụng,

qua trực tuyến hoặc qua điện thoại. Nó kéo linh kiện trực tiếp từ các nhà cung cấp

và lắp ráp rồi chuyển đến tay khách hàng chỉ trong vòng bốn ngày.

Cái ranh giới giữa Dell với nhà cung cấp của mình được hình tượng hoá bằng

một một lằn ranh sơn màu trắng trên sàn của nhà máy TMC (Một nhà máy sản

xuất của Dell). Lằn ranh này tạo thành một khu hình chữ nhật mà mặt trước có

22

khoảng 110 khu giao nhận hàng bao quanh nhà máy. Các tractor-trailer chứa linh

kiện nằm xếp theo thứ tự tại các khu này. Khi dây chuyền lắp ráp gần hết ổ đĩa

cứng, tín hiệu được truyền ra ngoài. Một xe nâng sẽ tới khu linh kiện, nhấc một

kiện chứa đĩa và chuyển vào khu lắp ráp. Khi xe nâng đai qua lằn ranh trắng, một

máy quét sẽ ghi lại dữ liệu trên mã vạch của lô linh kiện và kể từ đó linh kiện

chuyển từ sổ kế toán của nhà cung cấp sang phía Dell. Dell sẽ không kéo linh kiện

cho đến khi có được đơn hàng; nó sẽ không sở hữu linh kiện cho đến khi lấy hàng

tại khu giao nhận.

Dell sử dụng nhiều nhà cung cấp cho khoảng ba mươi bộ phận chủ chốt của

notebook của mình. Bằng cách đó, nếu một nhà cung cấp bị phá sản hay không đáp

ứng được cầu tăng đột ngột, Dell không bị bỏ rơi loạng choạng.

Dưới đây là một số nhà cung cấp điển hình của Dell:

- Bộ vi xử lí Intel đến từ một nhà máy Intel hoặc ở Philippines, Costa Rica,

Malaysia hay Trung Quốc.

- Bộ nhớ đến từ một nhà máy do Hàn Quốc sở hữu ở Hàn Quốc (Samsung),

một nhà máy do Đài Loan sở hữu ở Đài Loan (Nanya), một nhà máy do Đức sở

hữu ở Đức (Infineon), hay một nhà máy do Nhật sở hữu ở Nhật Bản (Elpida).

- Card đồ hoạ được chuyển đến từ hoặc một nhà máy do Đài Loan sở hữu ở

Trung Quốc (MSI) hay một nhà máy do Trung Quốc vận hành ở Trung Quốc

(Foxconn).

Với hệ thống quản lý chuỗi cung ứng này của Dell có rất nhiều ưu điểm và đã

mang lại có công ty rất nhiều lợi thế nhưng cũng có một số nhược điểm của Dell :

Công ty này đã có tồn kho thấp làm tăng gánh nặng tồn kho lên các nhà cung cấp .

Điểm lợi của các nhà cung cấp khi bán hàng cho Dell là những đơn hàng lớn ,

Nhưng cái giá phải trả của các nhà cung cấp đó là chi phí hàng tồn kho. Nếu có bất

kỳ sự đổ vỡ trong chuỗi cung ứng, nhà cung cấp mới là người chịu trách nhiệm với

đồng hàng tồn kho mà không phải là Dell. Để dành được những lợi nhuận lớn từ

23

đơn hàng của Dell, các nhà cung cấp chỉ có một cách. Họ phải luôn linh hoạt, đủ

khả năng cạnh tranh về mặt chi phí- và trên hết, đủ nhành - để cạnh tranh trên

những điều kiện mà Dell đưa ra

Dù sao thì Dell cũng đang đặt áp lực lên các nhà cung ứng của họ để họ hoạt

động tốt hơn. Dell là một tổ chức hoạt động dựa trên các hệ thước đo đo lường

hiệu quả, mà không kém phần quan trọng chính là hiệu quả hoạt động của nhà

cung cấp. Hệ thống này đánh giá các nhà cung cấp của Dell về khả năng cạnh

tranh chi phí, công nghệ, khả năng dự báo cung, cũng như dịch vụ đồng thời nó

được ghi nhận hàng ngày. Bài học về cách mà Dell đã sử dụng chuỗi cung ứng để

cạnh tranh còn hơi nóng hổi. Với Dell, một chuỗi cung ứng nhanh nhạy, hiệu quả

và đặc biệt là không cần kho mới là một mô hình lý tưởng. Ở đó vai trò của nhà

quản trị chuỗi cung ứng trong việc đưa ra các chiến lược sáng tạo và khả dĩ là vô

cùng quan trọng.

Thậm chí với Maxtor, công ty đã cùng xây dựng chiến lược sản xuất-theo-

đơn đặt hàng, có thể chịu tổn thất cho những dự báo sai hoặc tồn kho dư thừa.

Giống như Dell, Maxtor sở hữu nhà máy của mình và kiểm soát chuỗi cung ứng

của mình; công ty này cũng được xây dựng để đạt được sự linh hoạt và tốc độ.

Một cái nhìn sâu xa hơn chuỗi cung ứng của các nhà cung cấp của các nhà

cấp cho Dell cho thấy còn rất nhiều tồn kho mà họ cần cắt giảm. MMC

Technology cung cấp 65 phần trăm giá trị cho những đĩa cứng của Maxtor - trong

tổng số 50 triệu ổ đĩa cứng bán mỗi năm. MMC, cũng đã chấp nhận một phần mô

hình của Dell. Các nhà máy của công ty đặt tại Mỹ, luôn đạt điều kiện sản xuất lý

tưởng, với chi phí thấp nhất. Và tuy nhiên, một sự tập chung duy nhất của MMC

vào thời điểm này là phải hiệu quả hơn, MMC đang mắc kẹt với tồn kho trị giá 3

tuần, mà không có cách nào thay đổi được. Phải cần 1 tuần để kiểm tra hiệu quả

của đĩa trước khi MMC có thể xuất ra; phải cần 1 tuần để chuyển hàng từ

California tới nhà máy tại Singapore của Maxtor; và Maxtor yêu cầu MMC dự trữ

24

đệm tồn kho 1 tuần (cũng như Dell làm với Maxtor). Cuối cùng, Maxtor gánh tồn

kho cho Dell, MMC gánh tồn kho cho Maxtor, còn các nhà sản xuất nguyên liệu

thô lại gánh tồn kho cho MMC. Dĩ nhiên Dell sẽ chẳng phải gánh tồn kho gì cả.

Còn Dell thì phản pháo rằng “chúng tôi không đến nỗi khờ khi cho rằng nếu

chúng tôi đẩy gánh nặng tồn kho cho một nhà cung cung cấp thì chúng tôi sẽ

không hề hấn gì cả trong dài hạn.” Stephen Cook, giám đốc trung tâm lắp ráp của

Dell đã phát biểu như vậy. “Chúng tôi chỉ muốn một mức tổng chi phí thấp nhất

cho khách hàng thông qua việc tối thiểu hoá mọi chi phí tồn kho trong toàn bộ

chuỗi cung ứng. Tồn không chuyển từ người này sang người khác. Mà nó thuộc về

chính toàn bộ chuỗi cung ứng”.

Dell cho biết các công ty khác phỏng đoán về mong muốn của khách hàng,

còn công ty của ông lại biết rõ khách hàng muốn gì. Qua hàng trăm ngàn cú điện

thoại, thư điện tử, và fax từ khách hàng, công ty đã thu được những thông tin cần

thiết về những đặc tính của một máy tính mà người tiêu dùng sẵn lòng bỏ tiền ra

mua.

Những thông tin này rất sát với chiến lược sản xuất của công ty: Không giống

như những công ty cạnh tranh khác, Dell chỉ sản xuất sản phẩm khi có đơn đặt

hàng. Ngoài việc loại trừ vấn đề hàng tồn kho và lưu chuyển tiền mặt, ưu thế của

phương pháp này là đảm bảo yêu cầu của khách hàng được đáp ứng một cách

chính xác. Trong một ngành công nghiệp máy tính cạnh tranh không khoan

nhượng, ưu thế này đủ giúp công ty có được lợi thế quyết định.

Dell cho rằng tồn kho là biểu hiện của khả năng dự báo tồi và không có khả

năng nắm bắt chuỗi cung ứng. Và có một quy trình chặt chẽ giám sát hoạt động

cung và cầu từng giây từng phút. Do Dell nắm rõ quy luật cơ bản của sản xuất theo

25

đó tốc độ lưu chuyển tồn kho càng nhanh thì chi phí càng thấp.

Phần III - LỜI KẾT

Với chỉ hơn 20 năm thành lập, khó ai trong chúng ta có thể tin rằng Dell là

một trong những công ty có chuỗi cung ứng tốt nhất trên thế giới, nhưng đó là sự

thật. Không ngừng ở đó, Dell luôn muốn vươn xa hơn, cao hơn đến những tầm cao

mới, mục tiêu 90 tỉ USD doanh thu của Dell không còn quá xa vời. Mô hình chuỗi

cung ứng hoàn hảo với việc chuyển gánh nặng tồn kho cho nhà cung cấp, luôn giữ

mức dự trữ ở mức thấp nhất giúp Dell vượt xa các đối thủ cạnh tranh trong và

ngành cũng như các tập đoàn lớn trên thế giới. Ngoài ra, hệ thống thông tin nội bộ

được đo lường mọi lúc mọi nơi, Dell buộc các nhân viên của mình phải làm việc

với hiệu quả cao nhất và còn rất nhiều thành công nữa của Dell trong việc quản lý

chuỗi cung ứng. Cứ theo đà phát triển này, Dell sẽ sớm bỏ các đối thủ cạnh tranh

lại phía sau.

Có một điều rõ ràng là các hãng ngoài ngành khó có thể đi theo con đường

của Dell:

Thứ nhất, PC được lắp ráp hầu hết từ các linh kiện tiêu chuẩn, sẵn có từ nhiều

nguồn cung cấp khác nhau, do đó không cần phí đặt hàng dài hạn.

Thứ hai, người tiêu dùng muốn có các PC theo yêu cầu của mình, nhưng nhu

cầu này có giới hạn: họ muốn bộ vi xử lý nhanh hơn hoặc chậm hơn, bộ nhớ có

dung lượng nhiều hoặc ít chứ không cần đến màu sắc của PC. Yêu cầu hạn chế

trên khuyến khích việc lắp ráp PC theo sở thích của khách hàng mà không cần đến

một mạng lưới cung ứng dự trữ nhiều linh kiện.

Hơn thế nữa, do việc các PC đắt tiền nhanh chóng bị lỗi thời và mất giá theo

thời gian, lợi nhuận của các hãng sản xuất PC phụ thuộc vào tính hiệu quả chứ

không vào qui mô đầu tư. Theo ông Dell, nếu hãng sản xuất PC có thể giảm khối

lượng linh kiện dự trữ thông qua việc hoạt động hữu hiệu hơn các đối thủ, thì hãng

26

này sẽ kiếm được lợi nhuận nhiều hơn.

Michael Dell đã kết luận triết lý quản lý kinh doanh của mình: "Ðịnh hướng

khách hàng, thiết lập một chiến lược rõ ràng để có thể thảo luận, hiểu và thực hiện

được. Phân đoạn công việc thành những phần có thể điều khiển được, có tính toán

và phân chia trách nhiệm rõ ràng. Ðặt ra các mục tiêu để phấn đấu. Tập trung quan

tâm vào hoạt động thực tế, kết quả đạt được và vạch ra quyết định hoạt động tững

27

ngày thay vì chỉ khuyến khích xuông. Và hãy thoải mái vui vẻ.”