1
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC BÁCH KHOA HÀ NI
TRN PHÚC HÒA
NGHIÊN CỨU Đ BN V CU CH ĐỘNG Ô TÔ
TI NH SN XUT, LP RÁP TI VIT NAM
Chuyên ngành: K thuật Cơ khí động lc
Mã s: 62520116
TÓM TT LUN ÁN TIẾN SĨ K THUT CƠ KHÍ ĐNG LC
Hà Ni - 2017
Công trình đƣợc hoàn thành ti:
Trƣờng Đại hc Bách khoa Hà Ni
Ngƣời hƣớng dn khoa hc:
1. PGS.TS. Dƣ Quốc Thnh
2. PGS.TS. Lê Hng Quân
Phn bin 1: PGS.TS. Bùi Hi Triu
Phn bin 2: PGS.TS. Nguyễn Văn Tần
Phn bin 3: TS. Nguyn Tun Anh
Lun án s đƣc bo v trƣớc Hội đồng đánh giá lun án tiến cp
Trƣờng, hp tại Trƣờng Đại hc Bách khoa Hà Ni
vào hồi …….. giờ, ngày ….. tháng ….. năm ………
Có th tìm hiu lun án tại thƣ viện:
1. Thƣ viện T Quang Bu - Trƣờng ĐHBK Hà Nội
2. Thƣ viện Quc gia Vit Nam
1
M ĐẦU
Để th tiến ti t sn xut hoàn chnh các cm chi tiết trên ô ti Vit Nam, cn phi
đầu đặc biệt cho lĩnh vc nghiên cu thiết kế chế tạo, trong đó các cụm ca h thng
truyn lc, nhm phát trin sn phm có chất lƣợng cao.
Cầu chủ động là mt trong nhng cm chi tiết quan trng ca h thng truyn lc trên ô tô, có
nhim vchứ tất cả các phận truyền lực n n cần độ bền độ cng vững c o. Trong
điều kiện c n nhiều thiếu thốn về sở vật chất, tr ng thiết thí nghiệm nhƣ hiện n y thì
phƣơng pháp đánh giá ph hợp nhất cho các nhà kho học Việt N m đánh giá đ bền ằng
l thuyết.
Chính vy, đề tài "Nghiên cứu độ bn v cu ch động ô ti nh sn xut, lp ráp ti
Vit Nam" là mt công trình khoa hc cn thiết nhm góp phn to dựng cơ s lý thuyết phc
v cho việc đánh giá chất lƣợng ca sn phm và hoàn thin qui trình thiết kế h thng.
Mục đích của lun án:
y ựng phƣơng pháp đánh giá độ ền v cầu ô tải ằng tính toán l thuyết; khảo sát độ
bền và đề xut gii pháp ci thin kết cu v cu ch động xe ti nh 2.45 tn sn xut, lp ráp
ti Vit Nam.
Đối tượng nghiên cu:
Đối tƣợng nghi n cứu củ luận án đƣợc la chọn là v cầu chủ động ô tải DongFeng DV
2.5, tải trọng 2.45 tấn sn xut, lp ráp ti Vit Nam.
Phm vi nghiên cu:
Đánh giá độ ền tĩnh ền m i v cầu ô tải nh tải trọng 2,45 tấn sn xut, lp ráp ti
Việt N m trong các điều kiện sử dng c th, bao gồm chuyển động đặc trƣng tr n đƣờng với
4 trƣờng hợp nặng nhc nht chuyển động tr n đƣờng thực với mấp ngẫu nhi n th o
tiêu chun ISO).
Ni dung và b cc ca lun án:
Ni dung nghiên cu ca lun án gm 4 phn chính: phn 1: Tng quan; phn 2: y dựng
hình tính toán đánh giá độ ền v cầu chủ động ô tải; phn 3: Khảo sát đánh giá độ
ền v cầu; phần 4: Thí nghiệm xác định ti trọng tác động l n v cầu. Ngoài r c n phn
kết lun tài liu tham kho. Toàn b ni ung đƣợc trình ày trong 136 tr ng, trong đó
23 bng, 134 hình và đồ th, 78 tài liu tham kho. Phn ln kết qu ca luận án đã đƣợc công
b với 5 ài áo đăng trong các tạp chí trong nƣớc và hi ngh quc tế.
Nhng kết qu mi ca lun án:
- Mô hình xác định ti trọng tĩnh và động tác đng lên v cu đ đánh giá độ bn ca v cu
các chế độ làm việc đặc trƣng.
- ô hình đánh giá độ bn ca v cu ch động xe ti nh đ bn phá hủy và độ bn m i).
2
- Qui trình đánh giá độ bền và đề xut ci tiến kết cu ca v cầu th o hƣớng gim khối lƣợng
vt liu gia công và gim tp trung ng sut trên v cu.
- Phƣơng pháp và thí nghim hợp l để đo tải trng trọng động lên v cu khi xe chuyển động
tr n đƣờng thc. Kết qu so sánh gia thí nghim và mô ph ng vi sai s chp nhận đƣợc.
Ý nghĩa thực tin ca lun án:
- Luận án đã sử dng b thông s kết cu thc ca sn phm xe ti sn xut, lp ráp trong
nƣớc, thí nghim kim chứng đƣợc thc hiện trong điều kin thc vi các thiết b hin ti
Vit Nam.
- Các đề xut v ci tiến đƣợc áp dng trên nh v cu tham kho các công ngh chế
to hiện đ ng áp ng ti Vit Nam, cho phép th nghiệm để tiến ti chế to th nhm gim
chi phí sn xut thc tế.
Ý nghĩa khoa học ca lun án:
- Xây dựng phƣơng pháp xác định ti trọng động tác động lên v cu bằng mô hình, làm cơ sở
cho vic la chn hp các thông s kết cu khi tính toán cu ch động trong h thng
truyn lc ti Vit Nam.
- Xây dựng đƣợc phƣơng pháp đánh giá độ bền và đ xut ci thin kết cu nhằm n ng c o độ
bn ca chi tiết, làm sở khoa học để xây dựng các hình đánh giá đ bn ca các sn
phm thiết kế, chế tạo trong nƣớc, góp phn hoàn thin qui trình thiết kế các chi tiết, cm chi
tiết trong cu ch động nói riêng và h thng truyn lc nói chung.
- Lun án th đƣợc s dng làm tài liu tham kho cho các nhà sn xut ô ti ti Vit
Nam trong quá trình nghiên cu phát trin thiết kế mới cũng nhƣ đánh giá độ bn ca các chi
tiết ca ô tô ti cùng loi.
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN
1.1 Ngành công nghip ô tô Vit Nam và s phát trin của lĩnh vực sn xut ô tô ti
Trong bi cnh chung ca ngành công nghip ô Việt N m s u hơn 20 năm x y ựng
phát triển vẫn đ ng s hu mt ngành công nghip ô quy nh vi công ngh lc hu.
Để có th tiến ti t sn xut hoàn chnh các cm và các h thng cho ô tô, thì cn phải có đầu
chiều s u, đặc biệt đầu cho lĩnh vực nghiên cu phát trin sn phm chất lƣợng
cao.
1. Vỏ cầ chủ động t tải
i phận củ cầu chủ động thực hiện một chức năng ri ng, trong đó v cầu chủ động
hộp chứ toàn các chi tiết trong cm cu ch động. V cầu c n thực hiện chức năng củ
ầm đ toàn phần trọng lƣợng phí s u củ ô chịu các tải trọng t tƣơng tác ánh x
với đƣờng. vậy, kết cấu củ v cầu phải đảm ảo độ ền đặc iệt độ cứng vững để
không ảnh hƣởng đến điều kiện làm việc củ các ộ phận n trong.
3
Đối với các loại ô tô tải nh , loại v cầu kiểu ầm liền r ng giữ đƣợc sử ụng phổ iến o
kết cấu đơn giản và thuận tiện cho quá trình ảo ƣ ng sử chữ . Hiện n y, đối với v cầu ô
tải g ng cầu vẫn loại vật liệu đƣợc sử ụng phổ iến hơn cả. G ng cầu nhiều chủng
loại khác nh u với ứng suất giới hạn nằm trong khoảng 460 - 920 P và giới hạn chảy 310 -
670 P . Giới hạn ền m i củ g ng cầu thƣờng lớn hơn 200 P và số chu k g y m i nằm
trong khoảng 106 108.
V cầu phải chịu tác ụng củ các lực và m n t các ánh x chủ động truyền l n c ng
với các lực tƣơng tác với hệ thống tr o. Do ô tải thƣờng xuy n phải hoạt động tr n đƣờng
xấu n n ầm cầu phải chịu tải trọng động iến thi n li n tục với i n độ lớn.
1. Độ ền vỏ cầ v c c phư ng ph p đ nh gi
Để đánh giá độ ền v cầu th o phƣơng pháp truyền thống, ngƣời t thƣờng tính toán cho
trƣờng hợp đặc trƣng vi các ti trng cực đại. C ng với sự phát triển củ các phần mềm tính
toán chuy n ụng, phƣơng pháp nh toán v cầu ằng PTHH đã trở thành công cụ đắc lực
cho các nhà thiết kế trong việc đánh giá độ ền v cầu.
Trong nghi n cứu phát triển, ngƣời t thƣờng đánh giá độ ền v cầu ằng phƣơng pháp thực
nghiệm. Phƣơng pháp này đ i h i chi phí lớn cho thiết đo mẫu v cầu để thí nghiệm
cũng nhƣ thời gi n thực hiện ài và chi phí lớn.
1. C c hướng nghi n cứ về độ ền vỏ cầ chủ động
1. .1 Đ nh gi độ ền th o tải t ọng cực đại
Đ y là phƣơng pháp đánh giá đƣợc coi truyền thống, độ ền củ v cầu đƣợc đánh giá th o
các giá trị tải trọng cực đại đạt đƣợc trong các điều kiện chuyển động đặc trƣng.
1. . Đ nh gi độ ền t ong điề kiện tải t ọng động
Phƣơng pháp tính ền nh tr n đ y chỉ ph hợp với ô chuyển động vận tốc thấp khối
lƣợng không lớn. Khi ô tô chuyển động với vận tốc lớn thì quán tính củ các ộ phận khối
lƣợng lớn sẽ sinh r các tải trọng động ảnh hƣởng đáng kể đến độ ền phá hy độ bn
lâu củ v cầu..
1. . Đ nh gi độ ền mỏi
1 4 3 1
Kích thích t mặt đƣờng g y n n tải trọng động iến thi n li n tục th o thời gi n tác ụng l n
v cầu. Hiện n y phƣơng pháp mô tả mấp mô mặt đƣờng ằng hàm ngẫu nhi n đã đƣợc chuẩn
hoá th o ti u chuẩn ISO 8608:1995.
1 4 3 2
Để đánh giá độ ền l u củ chi tiết chịu tải trọng lặp chu k , ngƣời t thƣờng sử ụng
đƣờng cong m i đo ằng thực nghiệm c n gọi là đƣờng cong S – N . Các kết quả nghi n cứu
thực nghiệm đã cho thấy, số chu k tải tác động tƣơng ứng với giới hạn m i đối với th p
g ng thƣờng nằm trong khoảng t 106 đến 108.