ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
NGUYỄN THỊ MỸ LINH
GIẢI PHÁP CẢI THIỆN TÌNH TRẠNG TRẺ EM
SUY DINH DƢỠNG TẠI HUYỆN HÒA VANG,
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
MÃ SỐ: 60 31 01 05
Đà Nẵng - Năm 2017
Công trình được hoàn thành tại
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS. BÙI QUANG BÌNH
Phản biện 1: TS. Đoàn Gia Dũng
Phản biện 2: PGS.TS. Bùi Đức Tính
Luận văn sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt
nghiệp thạc sĩ Kinh tế họp tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà
Nẵng vào ngày 27 tháng 01 năm 2018
Có thể tìm hiểu luận văn tại:
Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng
Thư viện trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trẻ em mầm non, thế hệ tương lai của hội. Một đất nước
muốn phát triển toàn diện không thể không chú trọng đến việc bồi
dưỡng, chăm sóc trẻ em. Thành phố Đà Nẵng đang hoàn thiện trở
thành thành phố đáng sống và nền kinh tế phát triển bền vững.
Song song với điều đó, vấn đề con người luôn được thành phố quan
tâm hàng đầu, trong đó bồi dưỡng phát triển thể chất trẻ em.
Theo số liệu của Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe Sinh sản thuộc Sở Y
tế thành phố Đà Nẵng năm 2016, thành phố 3.065/80.135 trẻ em
dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng trong đó trẻ em suy dinh dưỡng huyện
Hòa Vang chiếm khoảng 34,06%, gần gấp đôi số lượng trẻ quận Liên
Chiểu đứng thứ hai (527 trẻ, chiếm 17,2%)
Vic nâng cao sức khoẻ, cải thiện dinh dưỡng cho trem rất
cần thiết và cấp bách trên cnước i chung và huyn a Vang i
riêng. Để đóng góp dn liệu về suy dinh dưỡng trẻ em và một số giải
pháp khắc phục dựa trên đặc điểm riêng của huyện Hòa Vang, c giả
tiến hành nghiên cứu đề i "Giải pháp cải thiện tình trạng tr em suy
dinh dưỡng tại huyện a Vang, thành phĐà Nẵng”.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Mục tiêu tổng quát của luận văn là ki quát những vấn đ luận
và thực tiễn của vấn đề suy dinh dưỡng, nghiên cứu thực trạng suy dinh
ỡng trẻ em ở huyện Hòa Vang thành phố Đà Nng. Tn cơ sở đó, đề
xuất những giải pp cải thiệnnh trạng trem duy dinh dưỡng.
3. Đối tƣợng và phm vi nghiên cu
3.1. Đối tượng nghiên cu
Đề tài nghiên cứu những vấn đề lý luận thực tiễn liên quan
đến suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi trên địa bàn huyện Hòa Vang.
2
Đề tài tập trung nghiên cứu thực trạng dẫn đến tình trạng trẻ em suy
dinh dưỡng từ đó hoàn thiện chính sách của các quan chính quyền
nhằm cải thiện tình trạng này.
3.2. Phm vi nghiên cu
V nội dung đề tài tp trung nghiên cu nh trng tr em suy
dinh dưỡng dưới 5 tui ti huyn Hòa Vang, thành ph Đà Nẵng
4. Phƣơng pháp nghiên cứu:
- Phương pháp nghiên cứu lý luận
- Phương pháp phân tích thống kê mô tả
- Phương pháp mô tả so sánh
- Phương pháp chuyên gia
- Phương pháp điều tra chọn mẫu ngẫu nhiên
- Phương pháp đánh giá
- Phương pháp thực chứng
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài
- Hệ thống cơ sở lý luận về suy dinh dưỡng.
- Đánh giá tình hình suy dinh dưỡng trẻ em tại huyện Hòa
Vang, thành phố Đà Nẵng.
- Đề xuất giải pháp cải thiện tình hình suy dinh dưỡng ở trẻ em
trên địa bàn huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng.
6. Tổng quan tài liệu
3
CHƢƠNG 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CẢI THIỆN TÌNH TRẠNG SUY DINH
DƢỠNG TRẺ EM
1.1 TỔNG QUAN VỀ SUY DINH DƢỠNG TRẺ EM
1.1.1 Một số khái niệm
a. Dinh dưỡng
Dinh dưỡng quá trình cung cấp năng lượng từ thức ăn
chuyển hóa năng lượng trong tế bào để nuôi dưỡng cơ thể.
b. Tình trạng dinh dưỡng
Tình trạng dinh dưỡng là tập hợp các đặc điểm chức phận, cấu
trúc hoá sinh phản ánh mức đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của
thể. Khi thể tình trạng dinh dưỡng không tốt (thiếu hoặc thừa
dinh dưỡng), thể hiện vấn đề về sức khoẻ hoặc dinh dưỡng,
hoặc cả hai.
c. Suy dinh dưỡng
Suy dinh dưỡng tình trạng thể thiếu protein, năng lượng
các vi chất dinh dưỡng. Bệnh hay gặp trẻ em dưới 5 tuổi, biểu
hiện nhiều mức độ khác nhau nhưng ít nhiều ảnh hưởng đến sự
phát triển thể chất, tinh thần và vận động của trẻ.
1.1.2 Phân loại suy dinh dƣỡng trẻ em
Phân loại theo các chỉ số như sau:
- Cân nặng/tuổi:
Những trẻ cân nặng/tuổi từ - 2SD trở lên được coi bình
thường. Suy dinh dưỡng chia ra các mức độ sau:
Từ dưới - 2 SD đến - 3 SD: suy dinh dưỡng độ 1
Từ dưới - 3 SD đến - 4 SD : suy dinh dưỡng độ 2
Dưới - 4 SD: suy dinh dưỡng độ 3
- Chiều cao/tuổi: