T(cid:128)M TẮT LUẬN VĂN

T(cid:132)n đề t(cid:135)i “ Một số giải ph(cid:140)p chiến lược kinh doanh cho C(cid:144)ng ty cổ

phần dệt may Sơn Nam đến năm 2020 ”

T(cid:140)c giả luận văn: B(cid:152)i Thị Phương Anh – Kh(cid:155)a 2011 -2013

Người hướng dẫn: TS. Phạm Thị Thu H(cid:135)

Nội dung t(cid:155)m tắt:

a. L¡ do chọn đề t(cid:135)i:

Từ xưa, Nam Định đ(cid:133) từng biết đến với sản vật vải tơ, cũng ch(cid:140)nh th(cid:141)nh

phố Nam Định l(cid:141) nơi duy nhất được mệnh danh l(cid:141) “Th(cid:141)nh phố Dệt”. Thương

hiệu tr(cid:148)n đ(cid:133) thể hiện truyền thống, tr(cid:151)nh độ sản xuất v(cid:141) sức quy tụ, tập trung của

ng(cid:141)nh dệt may Nam Định. Bước v(cid:141)o thời kỳ ph(cid:158)t triển kinh tế thị trường, ch(cid:159)ng

ta đang tiến h(cid:141)nh c(cid:160)ng nghiệp h¡a hiện đại h¡a đất nước, th(cid:151) danh hiệu n(cid:141)y

c(cid:141)ng được khẳng định tr(cid:148)n thị trường trong nước v(cid:141) quốc tế khi dệt may l(cid:141) một

trong những ng(cid:141)nh mũi nhọn của nước ta. Th(cid:158)ch thức đặt ra với tất cả c(cid:158)c

doanh nghiệp muốn đứng vững v(cid:141) ph(cid:158)t triển tr(cid:148)n thị trường th(cid:151) hoạt động kinh

doanh phải c¡ l(cid:133)i. C(cid:158)c doanh nghiệp khi tham gia v(cid:141)o nền kinh tế thị trường

phải x(cid:158)c định được những mục ti(cid:148)u v(cid:141) lập chiến lược kinh doanh trong từng

giai đoạn th(cid:151) mới c¡ thể tồn tại v(cid:141) ph(cid:158)t triển vững mạnh được. Trong điều kiện

cạnh tranh gay gắt, người đưa ra được c(cid:158)c giải ph(cid:158)p chiến lược kinh doanh phải

t(cid:140)nh đến nhiều yếu tố kh(cid:158)ch quan b(cid:148)n ngo(cid:141)i v(cid:141) chủ quan b(cid:148)n trong doanh

nghiệp, ph'n t(cid:140)ch c¡ hệ thống th(cid:160)ng tin để l(cid:141)m căn cứ đưa ra c(cid:158)c giải ph(cid:158)p

chiến lược kinh doanh của đơn vị trong d(cid:141)i hạn v(cid:141) ngắn hạn. Mục đ(cid:140)ch l(cid:141) doanh

nghiệp c¡ thể tận dụng được c(cid:158)c cơ hội kinh doanh, ph(cid:158)t huy được điểm mạnh

của doanh nghiệp, hạn chế ở mức thấp nhất c(cid:158)c nguy cơ c¡ thể xảy ra v(cid:141) khắc

phục được c(cid:158)c điểm yếu để từ đ¡ n'ng cao khả năng cạnh tranh v(cid:141) hiệu quả

hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị. Do vậy, chiến lược kinh doanh

kh(cid:160)ng thể thiếu được, n¡ c¡ ‹ nghĩa quan trọng đối với sự ph(cid:158)t triển của c(cid:158)c

doanh nghiệp trong tương lai. Đặc biệt trọng t(cid:151)nh trạng hiện nay của ng(cid:141)nh dệt

may Việt Nam khi đang gia c(cid:160)ng những mặt h(cid:141)ng xuất khẩu l(cid:141) ch(cid:140)nh c(cid:176)n tự sản

xuất những mặt h(cid:141)ng c¡ chất lượng đang l(cid:141) b(cid:141)i to(cid:158)n kh¡ v(cid:151) nguồn nguy(cid:148)n liệu

kh(cid:160)ng sẵn c¡ v(cid:141) t(cid:151)m nguồn đầu ra cho sản phẩm cũng l(cid:141) vấn đề rất đau đầu c(cid:158)c

chủ doanh nghiệp.C(cid:160)ng ty cổ phần dệt may Sơn Nam c·ng với sự chuyển biến

lớn lao của đất nước C(cid:160)ng ty đ(cid:133) trải qua những giai đoạn quan trọng trong qu(cid:158)

tr(cid:151)nh ph(cid:158)t triển của m(cid:151)nh. C(cid:160)ng ty đ(cid:133) nỗ lực vượt qua những kh¡ khăn, ph(cid:158)t

triển mạnh mẽ cả về thế v(cid:141) lực, chuẩn bị c(cid:158)c điều kiện cần thiết cho một giai

đoạn mới với những th(cid:158)ch thức v(cid:141) cơ hội, th(cid:151) c(cid:158)c giải ph(cid:158)p chiến lược kinh

doanh l(cid:141) rất quan trọng để n'ng cao sức cạnh tranh kh(cid:160)ng chỉ trong nước m(cid:141)

tr(cid:148)n thị trường quốc tế. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề tr(cid:148)n. T(cid:160)i

mạnh dạn chọn đề t(cid:141)i: “Một số giải ph(cid:140)p chiến lược kinh doanh cho C(cid:144)ng ty

cổ phần dệt may Sơn Nam đến năm 2020”. Trong qu(cid:158) tr(cid:151)nh t(cid:151)m hiểu về đề t(cid:141)i

n(cid:141)y t(cid:160)i đ(cid:133) nhận được sự gi(cid:159)p đỡ của c(cid:158)c anh chị trong C(cid:160)ng ty cổ phần dệt may

Sơn Nam nhất l(cid:141) sự gi(cid:159)p đỡ tận t(cid:151)nh của TS. Phạm Thị Thu H(cid:135) đ(cid:133) gi(cid:159)p t(cid:160)i

ho(cid:141)n th(cid:141)nh luận văn tốt nghiệp.

b. Mục đ⁄ch, đối tượng, phạm vi nghi(cid:132)n cứu của luận văn:

Mục đ⁄ch:

Tr(cid:148)n cơ sở ph'n t(cid:140)ch m(cid:160)i trường vĩ m(cid:160), ph'n t(cid:140)ch m(cid:160)i trường ng(cid:141)nh sản

xuất dệt may, ph'n t(cid:140)ch nội bộ của C(cid:160)ng ty cổ phần dệt may Sơn Nam từ đ¡

tổng hợp được c(cid:158)c cơ hội v(cid:141) th(cid:158)ch thức, điểm mạnh v(cid:141) điểm yếu đối với C(cid:160)ng

ty. Bản luận văn đưa ra một số giải ph(cid:158)p chiến lược kinh doanh của C(cid:160)ng ty cổ

phần dệt may Sơn Nam đến năm 2020, đồng thời đề xuất c(cid:158)c biện ph(cid:158)p để thực

hiện c(cid:158)c giải ph(cid:158)p chiến lược đ¡.

Đối tượng:

Đối tượng nghi(cid:148)n cứu của luận văn l(cid:141) chiến lược kinh doanh cho C(cid:160)ng ty

cổ phần dệt may Sơn Nam. C(cid:158)c nh'n tố ảnh hưởng đến việc đề ra chiến lược

cho h(cid:141)ng dệt may Việt Nam

Phạm vi nghi(cid:132)n cứu của đề t(cid:135)i:

Phạm vi nghi(cid:148)n cứu của luận văn: Nghi(cid:148)n cứu cơ sở l‹ luận v(cid:141) thực trạng

về chiến lược kinh doanh ng(cid:141)nh Dệt may, luận văn tập trung nghi(cid:148)n cứu trong

phạm vi ng(cid:141)nh dệt may Việt Nam n¡i chung v(cid:141) ng(cid:141)nh dệt may Nam Định n¡i

ri(cid:148)ng. Qua đ¡ đề xuất một số giải ph(cid:158)p chiến lược kinh doanh cho C(cid:160)ng ty cổ

phần dệt may Sơn Nam

c. T(cid:155)m tắt nội dung ch⁄nh: Nội dung luận văn gồm 3 chương

- Chương 1: Đề t(cid:141)i đ(cid:133) hệ thống c(cid:158)c vấn đề l‹ luận c¡ li(cid:148)n quan đến chiến

lược kinh doanh như: tổng quan về chiến lược, c(cid:158)c m(cid:160) h(cid:151)nh ph'n t(cid:140)ch chiến

lược

- Chương 2: Đề t(cid:141)i tập trung ph'n t(cid:140)ch c(cid:158)c căn cứ để h(cid:151)nh th(cid:141)nh chiến

lược, bao gồm: ph'n t(cid:140)ch m(cid:160)i trường vĩ m(cid:160) (Trong đ¡ ph'n t(cid:140)ch m(cid:160)i trường

kinh tế, ph'n t(cid:140)ch sự ảnh hưởng của c(cid:158)c điều kiện ch(cid:140)nh trị, ph'n t(cid:140)ch sự ảnh

hưởng của c(cid:158)c ch(cid:140)nh s(cid:158)ch ph(cid:158)p luật, ph'n t(cid:140)ch sự ảnh hưởng của thay đổi c(cid:160)ng

nghệ, ph'n t(cid:140)ch sự ảnh hưởng của c(cid:158)c điều kiện tự nhi(cid:148)n v(cid:141) x(cid:133) hội); ph'n t(cid:140)ch

m(cid:160)i trường ng(cid:141)nh (trong đ¡ ph'n t(cid:140)ch đối thủ cạnh tranh, ph'n t(cid:140)ch (cid:158)p lực của

kh(cid:158)ch h(cid:141)ng, ph'n t(cid:140)ch (cid:158)p lực của nh(cid:141) cung ứng, ph'n t(cid:140)ch đối thủ cạnh tranh

tiềm ẩn, ph'n t(cid:140)ch (cid:158)p lực của sản phẩm thay thế); ph'n t(cid:140)ch nội bộ c(cid:160)ng ty cổ

phần dệt may Sơn Nam (trong đ¡ ph'n t(cid:140)ch năng lực sản xuất kinh doanh, ph'n

t(cid:140)ch chất lượng nguồn nh'n lực, ph'n t(cid:140)ch hoạt động marketing, ph'n t(cid:140)ch khả

năng nghi(cid:148)n cứu v(cid:141) ph(cid:158)t triển, ph'n t(cid:140)ch kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh

v(cid:141) t(cid:151)nh h(cid:151)nh t(cid:141)i ch(cid:140)nh).

- Chương 3: Qua việc t(cid:151)m hiểu, nghi(cid:148)n cứu định hướng ph(cid:158)t triển kinh tế

của cả ng(cid:141)nh, của c(cid:160)ng ty cũng như những ph'n t(cid:140)ch ở chương 2, trong chương

3 đề t(cid:141)i đ(cid:133) định hướng được mục ti(cid:148)u của Sơn Nam v(cid:141) h(cid:151)nh th(cid:141)nh 2 chiến lược

cho Sơn Nam đến năm 2020 l(cid:141): Chiến lược khai th(cid:158)c c(cid:158)c khả năng tiềm t(cid:141)ng v(cid:141)

chiến lược cạnh tranh. Đề t(cid:141)i đưa ra 3 giải ph(cid:158)p thực hiện chiến lược, bao gồm:

giải ph(cid:158)p 1 Đẩy mạnh xuất khẩu; giải ph(cid:158)p 2 X'm nhập thị trường nội địa; giải

ph(cid:158)p 3 N'ng cao chất lượng nguồn nh'n lực. Đề t(cid:141)i cũng đưa ra c(cid:158)c biện ph(cid:158)p

cụ thể để thực hiện c(cid:158)c giải ph(cid:158)p tr(cid:148)n.

d. Phương ph(cid:140)p nghi(cid:132)n cứu:

- Cơ sở l‹ luận – thực tiễn: Luận văn sử dụng c(cid:158)c l‹ luận khoa học quản trị

kinh doanh v(cid:141) c(cid:158)c định hướng chiến lược kinh doanh c·ng c(cid:158)c tư liệu, tạp ch(cid:140)

chuy(cid:148)n ng(cid:141)nh c¡ li(cid:148)n quan.

- Phương ph(cid:158)p nghi(cid:148)n cứu: Luận văn sử dụng c(cid:158)c phương ph(cid:158)p ph'n t(cid:140)ch,

so s(cid:158)nh, tổng hợp c(cid:158)c số liệu được thu thập từ c(cid:158)c nguồn kh(cid:158)c nhau: S(cid:158)ch,

internet, c(cid:158)c tư liệu, c(cid:158)c tạp ch(cid:140) chuy(cid:148)n ng(cid:141)nh, t(cid:141)i liệu nghi(cid:148)n cứu c¡ li(cid:148)n quan

để đ(cid:158)nh gi(cid:158) t(cid:151)nh h(cid:151)nh một c(cid:158)ch s(cid:158)t thực l(cid:141)m cơ sở cho việc đưa ra c(cid:158)c nhận x…t,

đ(cid:158)nh gi(cid:158); từ đ¡ đề xuất c(cid:158)c giải ph(cid:158)p chiến lược v(cid:141) c(cid:158)c biện ph(cid:158)p để thực hiện

c(cid:158)c giải ph(cid:158)p đ¡.

e. Kết luận: Đề t(cid:141)i đưa ra c(cid:158)c giải ph(cid:158)p nhằm ph(cid:158)t huy những điểm mạnh

v(cid:141) khắc phục những điểm yếu đ(cid:133) ph'n t(cid:140)ch trong chương 2. Từ đ¡ đề xuất c(cid:158)c

giải ph(cid:158)p chiến lược kinh doanh cho c(cid:160)ng ty cổ phần dệt may Sơn Nam.

Giảng vi(cid:132)n hướng dẫn T(cid:140)c giả

TS. Phạm Thị Thu H(cid:141) B·i Thị Phương Anh