BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TIÊU NGỌC LINH
MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐÀO TẠO NGHỀ CHO
LAO ĐỘNG NÔNG THÔN TRÊN ĐỊA BÀN
THÀNH PHỐ TRÀ VINH
Chuyên ngành: Kinh tế phát triển
Mã số: 60.31.05
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
Đà Nẵng - Năm 2013
Công trình được hoàn thành tại
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
Người hướng dẫn khoa học: : PGS.TS. BÙI QUANG BÌNH
Phản biện 1: TS. TRẦN PHƢỚC TR
Phản biện 2: TS. LÂM MINH CHÂU
Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm Luận văn tốt
nghiệp Thạc Kinh tế doanh họp tại Đại học Đà Nẵng vào ngày
17 tháng 12 năm 2013.
Có thể tìm hiểu luận văn tại:
- Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng.
- Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng.
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng Nhà
nước, công tác đào tạo nghề (ĐTN) đã được phục hồi, ổn định
từng bước phát triển, đáp ứng tốt hơn nhu cầu nhân lực kỹ thuật của
thị trường lao động. Hiện nay, một trong những khâu yếu nhất của
giáo dục nói chung và của dạy nghề nói riêng ở nước ta là chất lượng
hiệu quả ĐTN còn thấp. Mặt khác, chúng ta chưa quan tâm quản
chất lượng ĐTN nên chất lượng ĐTN còn hạn chế, dẫn đến tình
trạng lãng phí nhân lực chi pđào tạo. Do thiếu quy hoạch hệ
thống ĐTN, cho nên ĐTN hiện nay hầu như là tự phát, cơ cấu ngành
nghề dạy nghề mất cân đối, phân tán, chưa gắn kết với nhu cầu
thực tế, không đáp ứng nhu cầu chuyển dịch kinh tế.
Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay công tác
đào tạo nghề của thành phố Trà Vinh vẫn còn một số tồn tại, bất cập;
đó : quy mô đào tạo nghề của Thành phố còn quá nhỏ so với nhu
cầu đào tạo của xã hội; chủ yếu đào tạo nghề theo năng lực sẵn
của cơ sở đào tạo; sự đa dạng các ngành nghề đào tạo để phù hợp với
thực tế yêu cầu của sản xuất thì các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn
Thành phố chưa đủ điều kiện đáp ứng được một cách tốt nhất, hình
thức dạy nghề trong doanh nghiệp chưa được phát triển mạnh...đặc
biệt chưa chú trọng nhiều đến đối tượng học nghề là lao động nông
thôn trên địa bàn Thành phố.
2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài
Khái quát được lý luận về Đào tạo nghề cho lao động
Đánh giá được thực trạng đào tạo nghề cho lao động nông
thôn trên địa bàn thành phố Trà Vinh
2
Kiến nghị được c giải pháp đào tạo nghề cho lao động nông
thôn trên địa bàn thành phố Trà Vinh
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
3.1 Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của luận văn là: Đào tạo nghề cho lao
động nông thôn trên địa bàn thành phố Trà Vinh.
3.2 Phạm vi nghiên cứu
Phạm vi nghiên cứu trên địa bàn thành phố Trà Vinh.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Đề tài sử dụng phương pháp phân tích tổng hợp, phương pháp
thống kê, phương pháp so sánh, phương pháp chuyên gia các
phương pháp khác.
5. Cấu trúc của luận văn.
Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục, danh mục tài liệu tham
khảo và phụ lục, nội dung luận văn được chia làm 3 chương như sau:
Chương 1: Những vấn đề bản về đào tạo nghề cho lao động
nông thôn
Chương 2: Thực trạng lao động nông thôn, đào tạo nghề trên
địa bàn thành phố Trà Vinh
Chương 3: Các giải pháp hoàn thiện đào tạo nghề cho lao động
nông thôn trên địa bàn thành phố Trà Vinh
6. Tổng quan tài liệu nghiên cứu
- Tài liệu nước ngoài
- Tài liệu nghiên cứu trong nước
3
CHƢƠNG 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐÀO TẠO NGHỀ CHO
LAO ĐỘNG NÔNG THÔN
1.1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ ĐÀO TẠO NGHỀ CHO
LĐNT
1.1.1. Lao động nông thôn và đặc điểm của LĐNT
Nguồn LĐNT là một bộ phận của nguồn LĐ xã hội bao gồm
toàn bộ những người đang làm việc trong nền KT quốc dân
những người khả năng nhưng chưa tham gia hoạt động trong
nền KT quốc dân thuộc khu vực nông thôn.
Đặc điểm người nông dân LĐNT nước ta cần cù, chịu
khó, sẵn sàng tiếp thu kiến thức mới để cải tạo thiên nhiên, giúp ích
cho hoạt động nông nghiệp của mình.
1.1.2. Khái niệm đào tạo nghề, các đặc trƣng hình
thức của đào tạo ngh
a. Khái niệm và các đặc trưng của đào tạo nghề
Đào tạo nghề là một bộ phận quan trọng của hệ thống giáo
dục quốc dân. Theo Luật dạy nghề “Dạy nghề (đào tạo nghề) hoạt
động dạy học nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng thái độ nghề
nghiệp cần thiết cho người học nghề để thể tìm được việc làm
hoặc tự tạo việc làm sau khi hoàn thành khoá học”.
b. Các hình thức đào tạo nghề
Một trong những nhiệm vụ quan trọng của kế hoạch ĐTN là
xác định các hình thức đào tạo thích hợp. Hình thức ĐTN là cơ sở để
xây dựng kế hoạch ĐTN, đồng thời cũng sở để tính toán hiệu
quả KT của ĐTN. Tùy theo yêu cầu điều kiện thực tế thể áp
dụng hình thức đào tạo này hay hình thức đào tạo khác.