
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà
nước, công tác đào tạo nghề (ĐTN) đã được phục hồi, ổn định và
từng bước phát triển, đáp ứng tốt hơn nhu cầu nhân lực kỹ thuật của
thị trường lao động. Hiện nay, một trong những khâu yếu nhất của
giáo dục nói chung và của dạy nghề nói riêng ở nước ta là chất lượng
và hiệu quả ĐTN còn thấp. Mặt khác, chúng ta chưa quan tâm quản
lý chất lượng ĐTN nên chất lượng ĐTN còn hạn chế, dẫn đến tình
trạng lãng phí nhân lực và chi phí đào tạo. Do thiếu quy hoạch hệ
thống ĐTN, cho nên ĐTN hiện nay hầu như là tự phát, cơ cấu ngành
nghề và dạy nghề mất cân đối, phân tán, chưa gắn kết với nhu cầu
thực tế, không đáp ứng nhu cầu chuyển dịch kinh tế.
Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay công tác
đào tạo nghề của thành phố Trà Vinh vẫn còn một số tồn tại, bất cập;
đó là: quy mô đào tạo nghề của Thành phố còn quá nhỏ so với nhu
cầu đào tạo của xã hội; chủ yếu đào tạo nghề theo năng lực sẵn có
của cơ sở đào tạo; sự đa dạng các ngành nghề đào tạo để phù hợp với
thực tế yêu cầu của sản xuất thì các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn
Thành phố chưa đủ điều kiện đáp ứng được một cách tốt nhất, hình
thức dạy nghề trong doanh nghiệp chưa được phát triển mạnh...đặc
biệt chưa chú trọng nhiều đến đối tượng học nghề là lao động nông
thôn trên địa bàn Thành phố.
2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài
Khái quát được lý luận về Đào tạo nghề cho lao động
Đánh giá được thực trạng đào tạo nghề cho lao động nông
thôn trên địa bàn thành phố Trà Vinh