MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Để th đứng vững phát triển trong hoàn cảnh đó các doanh
nghiệp cần phi biết phát huy mọi nguồn lực của mình. Cùng với vốn, cơ
sở vật chất, khoa học kỹ thuật t nguồn nhân lựcnguồn lực quan trọng
nhất, quý giá nhất của mọi doanh nghiệp bởi con người làm chủ vốn
vật chất vốn tài chính. Các yếu tố vật chất như máy móc thiết bị,
ngun vật liệu, tài chính sẽ trnên vô dụng nếu không có bàn tay và trí
tuệ của con người tác động vào. Thành công của doanh nghiệp không th
tách rời yếu tố con người. Hiện nay trình độ công nghệ y càng phát
triển thì các doanh nghiệp hay các tổ chúc hành chính điều chú trọng vào
mục tu đào tạo phát triển nguồn nn lực cho quan đơn vị mình.
Trong thời gian tìm hiểu thực tế, được sự giúp đỡ hướng dẫn tận
tình của thầy Đào Hữu Hòa cùng các chú cán bộ trong Cục Thuế Đà
Nẵng, tác giả đã chọn đề tài “Giải Pháp Đào Tạo Nguồn nhân lực tại
Cục Thuế Đà Nẵng” làm đề tài cho luận văn thạc sỹ của mình.
2. Mục tiêu nghiên cứu.
Tìm hiểu củng cố kiến thức về công tác đào tạo nguồn nhân
lực cũng như các kiến thức trong quản trị nhân sự
Phân tích và đánh giá hoạt động đào tạo của Cục Thuế.
Cuối cùng: Đề xuất ra một số kiến nghị để công tác đào tạo
nguồn nhân lực được hoàn thiện hơn
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng
Là những vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến việc đào tạo
đội ngũ cán bộ tại Cục thuế TP. Đà Nẵng.
Phạm vi nghiên cứu
- Về nội dung, luận văn chỉ tập trung nghiên cứu một số nội
dung của việc đào tạo đội ngũ cán bộ.
1
- Về không gian, nghiên cứu trên phạm vi thành phố Đà Nẵng:
Cục Thuế TP. Đà Nẵng (gồm quan Cục Thuế 7 Chi cục Thuế
quận, huyện).
- Về thời gian, đề tài nghiên cứu đề xuất các giải pháp để hoàn
thiện công tác đào tạo đội ngũ cán bộ Cục thuế thành phố Đà Nẵng đến
năm 2015.
4. Phương pháp nghiên cứu
Để thực hiện các mục tiêu trên, đề tài sử dụng các phương pháp
nghiên cứu sau:
- Phương pháp duy vật biện chứng; Phương pháp duy vật lch s
- Phương pháp phân tích thực chứng; Phương pháp phân tích
chuẩn tắc
- Phương pháp điều tra, so sánh; pn tích; chuyên khảo; thống kê
- Các phương pháp khác …
5. Cấu trúc của luận văn
Ngoài phần mục lục, mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham
khảo, nội dung của luận văn được kết cấu gồm 3 chương:
Chương 1. Một số vấn đề luận về đào tạo nguồn nhân lực
trong các tổ chức, đơn vị
Chương 2. Thực trạng công tác đào tạo đội ngũ cán bộ, tại Cục
thuế thành phố Đà Nẵng trong thời gian qua
Chương 3. Giải pháp để hoàn thiện công tác đào tạo đội ngũ
cán bộ tại Cục Thuế thành phố Đà Nẵng.
CHƯƠNG 1
MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ
CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC
1.1. KHÁI NIỆM, VAI TRÒ, YÊU CẦU CỦA NGUỒN NHÂN
LỰC VÀ NGUYÊN TẮC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC
2
1.1.1. Khái niệm nguồn nhân lực và đào tạo nguồn nhân lực
1.1.1.1 Khái niệm về nguồn nhân lực
“Nguồn nhân lực tổng thể những tiềm năng của con người ,
bao gồm cả phẩm chất, trình độ chuyên môn, kiến thức, óc sáng tạo,
năng lượng, nhiệt huyết kinh nghiệm sống của con người, nhằm đáp
ứng cơ cấu kinh tế xã hội đòi hỏi.”
1.1.1.2. Khái niệm về đào tạo nguồn nhân lực
Đào tạo nguồn nhân lực một hoạt động tổ chức, được
thực hiện trong một thời gian nhất định nhằm đem đến sự thay đổi nhân
cách, năng lực của người được đào tạo
quá trình học tập để chuẩn bị con người cho tương lai, để
họ có thể chuyển tới công việc mới trong tương thời gian thích hợp.
quá trình học tập nhằm mở ra cho nhân một công việc
mới dựa trên những định hướng tương lai của tổ chức.
Đào tạo hoạt động làm cho con người trở thành người
năng lực theo những tiêu chuẩn nhất định, quá trình học tập làm cho
người lao động có thể thực hiện công việc tốt hơn.
1.1.2. Vai trò, ý nghĩa của đào tạo nguồn nhân lực
Vai trò của đào tạo nguồn nhân lực
Về mặt xã hội đào tạo nguồn nhân lực là vấn đề sống còn của
một đất nước, quyết định sự phát triển của hội, một trong
những giải pháp để chống lại thất nghiệp. Đầu cho đào tạo giáo
dục những khoản đầu chiến lược chủ chốt cho sự phồn vinh của
đất nước.
Về phía doanh nghiệp đào tạo nguồn nhân lực để đáp ng
được yêu cầu công việc của tổ chức, nghĩa là đáp ứng được nhu cầu tồn
3
tại phát triển của doanh nghiệp. Đó một hoạt động sinh lợi đáng
kể.
Ý nghĩa của đào tạo nguồn nhân lực:
Đào tạo nguồn nhân lực một tất yếu khách quan đối với doanh
nghiệp, với từng người lao động công việc này có ý nghĩa to lớn.
1.1.3. Nguyên tắc của đào tạo nguồn nhân lực
Thứ nhất, con người hoàn toàn có năng lực phát triển. mọi người
trong một tổ chức đều khả năng phát triển sẽ cố gắng để thường
xuyên phát triển để giữ vững sự tăng trưởng của doanh nghiệp cũng như
cá nhân họ.
Thứ hai, mỗi người đều giá trị riêng, vậy mỗi người một
con người cụ thể khác với những người khác đều khả năng đóng
góp những sáng kiến.
Thứ ba, lợi ích của người lao động những mục tiêu của tổ
chức thể kết hợp với nhau. Hoàn toàn thể đạt được mục tiêu của
doanh nghiệp lợi ích của người lao động. Sự phát triển của một tổ
chức phụ thuộc vào nguồn lực của tổ chức đó. Khi nhu cầu của người
lao động được thừa nhận đảm bảo thì họ sẽ phấn khởi trong công
việc.
Thứ tư, đào tạo nguồn nhân lực một nguồn đầu sinh lời
đáng kể, vì đào tạo nguồn nhân lực là những phương tiện để đạt được sự
phát triển của tổ chức có hiệu quả nhất.
1.2. NỘI DUNG CỦA ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG
CÁC TỔ CHỨC, ĐƠN VỊ
Nội dung đào tạo nguồn nhân lực
1.2.1. Xác định mục tiêu đào tạo
Xác định mục tiêu đào tạo xác định cái đích đến, tiêu chuẩn
cần đạt được, những kết quả cần đạt được của người tham gia đào tạo
4
khi kết thúc quá trình đó.
1.2.2. Xác định kiến thức đào tạo
Xác định kiến thức cần đào tạo chính xác định các
ngành học, môn học, bậc học và kết cấu chương trình đào tạo phù
hợp với mục tiêu cần đạt nói trên.
1.2.3. Xây dựng kế hoạch đào tạo
Xây dựng kế hoạch đào tạo dự báo nhu cầu khả năng sẵn
về nguồn nhân lực, trên sở đó xác định sự thừa hay thiếu hụt
về số lượng, chất lượng lao động, từ đó tiến hành xác định nhu cầu về
số lượng, chất lượng, đối tượng tham gia đào tạo.
1.2.4. Phương pháp đào tạo
* Các phương pháp đào tạo trong công việc
+ Phương pháp kèm cặp, hướng dẫn
+ Phương pháp luân phiên công việc
* Các phương pháp đào tạo ngoài công việc
+ Phương pháp gửi đi học
+ Phương pháp hội nghị
+ Phương pháp nghiên cứu tình huống
1.2.5. Kinh phí đào tạo
Chi phí đào tạo toàn bộ những chi phí diễn ra trong quá trình
người lao động tham gia khóa học những chi phí khác liên quan đến
quá trình đào tạo.
1.2.6. Đánh giá kết quả đào tạo
Để đánh giá kết quả cần phải đánh giá chương trình đào
tạo để xác định xem nó đáp ng được mục tiêu đưa ra không
nghĩa là, hiệu quả làm việc của học viên thay đổi theo hướng
mong muốn không và những thay đổi về hiệu quả đó của học viên
có thể kết luận là do chương trình đào tạo mang lại không.
5