TIỂU LUẬN:
Giải pháp góp phần hoàn thiện
công tác tổ chức đấu thầu tại Ban
Quản lý dự ỏn
I.Tổng quỏt về Ban Quản lý dự ỏn lưới điện Hà Nội
1. Sự ra đời và phát triển của Ban Quản lý dự ỏn.
Công ty Điện lực Hà Nội là công ty cung cấp điện cho toàn thành phố Hà Nội
với sản lượng điện tiêu thụ ngày càng tăng. Số lượng các dự án đầu tư nhiều, khối
lượng vốn lớn.
Trước tỡnh hỡnh đó, đũi hỏi phải cú một ban quản lý với một bộ mỏy đủ lớn
để quản lý các dự án phức tạp của Công ty.
Thỏng 4/1990, Phũng Quản lý dự ỏn ra đời. Phũng này hoạt động dưới sự lónh
đạo chung của Ban giám đốc. Các cán bộ được lấy từ bộ phận kế toán xây dựng cơ
bản của phũng tài chớnh - kế toỏn, bộ phận vật tư xây dựng cơ bản tại phũng vật tư
và các bộ phận khác của công ty. Nhiệm vụ chính của phũng là quản lý việc đầu tư
xây dựng công trỡnh điện trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Phân công nhiệm vụ
quản lý dự án được giao cho các cán bộ công nhân viên thuộc các phũng. Tại thời
điểm đó, các công trỡnh điện chưa nhiều, khối lượng vốn chưa lớn nên cách thức
quản lý như trên là phù hợp, tránh được tỡnh trạng lóng phớ nguồn nhõn lực. Đến
giai đoạn hiện nay, việc quản lý như vậy không linh hoạt, không tập trung và không
chuyên trách.
Ngày 20/8/2000, BQLDA Hà Nội thành lập dưới sự quản lý của Công ty
ĐLHN, có trách nhiệm giúp việc cho Công ty trong việc thực hiện các dự án đầu tư
xây dựng nâng cấp cải tạo lưới điện. Căn cứ vào QĐ 166/evn/HĐQT - TCCB- ĐT
ngày 04/07/2000 của Chủ tịch HĐQT TCT ĐLVN về việc thành lập BQLDA trực
thuộc Công ty ĐLHN, TCT ĐLVN. BQLDA là đơn vị kinh tế sự nghiệp trực thuộc
Công ty ĐLHN, TCT ĐLVN, hoạt động theo kế hoạch của Công ty Điện lực Hà
Nội giao và theo các quy định điều lệ quản lý đầu tư và xây dựng.
Địa chỉ giao dịch: Hanoi power company
69 Đinh Tiên Hoàng Hà Nội
Điện thoại: 8265689
BQLDA có tư cách pháp nhân, được sử dụng con dấu riêng, được mở tài khoản
giao dịch tại các Ng©n hàng, kho bạc Nhà nước và Quỹ hỗ trợ đầu tư phát triển,
được ký kết hợp đồng kinh tế theo phân cấp và uỷ quyền của Công ty Điện lực Hà
Nội để thực hiện dự án.
Từ khi chính thức thành lập, Ban đó phấn đấu để đạt sự phát triển đáng khích lệ
thông qua việc hoàn thành kế hoạch năm của Công ty giao, với khối lượng công
việc ngày càng tăng qua c¸c năm. Cùng với sự phát triển về nhiệm vụ, công việc,
đội ngũ cán bộ công nhân viên của Ban không chỉ lớn mạnh về số lượng mà đặc
biệt về kiến thức chuyên môn, năng lực quản lý điều hành dự án. Nhờ đó Ban đó
được Tổng Công ty Điện lực Việt Nam và Công ty Điện lực Hà Nội tặng cờ và bằng
khen như:
- Tổng Công ty Điện lực Việt Nam tặng Bằng khen thành tích trong cụng việc
đảm bảo điện cho Sea Game 22.
- Công ty Điện lực Hà Nội tặng giấy khen thành tích xuất sắc trong việc hoàn
thành kế hoạch ĐTPT lưới điện quý 3/2003,…
Tuy mới thành lập nhưng Ban đó cú những bước đi vững chắc hoạt động ngày
càng hiệu quả khẳng định được vị thế của mỡnh trong Cụng ty. Hiện nay, Ban
đang thực hiện rất nhiều dự án quan trọng có quy mô lớn. Hơn nữa, đội ngũ cán bộ
công nhân viên của Ban là những tri thức trẻ, có kiến thức về chuyên môn nghiệp
vụ cao.
2. Cơ cấu tổ chức của BQLDA
Lónh đạo BQLDA gồm một Trưởng ban và hai Phó trưởng ban, cùng với 6
phũng chức năng trực thuộc Ban.
Trưởng ban là đại diện pháp nhân, là người có quyền điều hành cao nhất của
Ban, chịu trách nhiệm trước Công ty và pháp luật về điều hành hoạt động của Ban,
chịu trách nhiệm điều hành công việc chung, trực tiếp phụ trách một số mặt công
tác của Ban.
Phó trưởng ban là người giúp việc Trưởng ban được Trưởng ban giao trách
nhiệm phân công và uỷ quyền, chịu trách nhiệm pháp lý trước Trưởng ban và trước
pháp luật về những quyết định chỉ đạo, giải quyết công việc trong phạm vi được
phân công và uỷ quyền đó.
Trưởng phũng Tài chớnh kế toỏn giỳp Trưởng ban quản lý cụng tỏc tài chớnh,
kế toỏn, thống kờ của Ban đồng thời chịu trách nhiệm và có quyền hạn theo pháp
lệnh về kế toán trưởng của Nhà nước qui định.
Cỏc phũng, bộ phận chuyờn mụn, nghiệp vụ cú chức năng tham mưu, giúp
Trưởng ban trong quản lý điều hành công việc từng lĩnh vực do Trưởng ban qui
định theo nội qui của BQLDA.
Sơ đồ 1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Ban
Trưởng Ban
Phó ban Phụ trách Kế hoạch
Phó ban Phụ trách Thi công
P.Kỹ thuật
P.Kế hoạch
P.Vật tư
P.Tài chính - Kế toán
P.GP MB XD
P.hành chính - tổng hợp
Nguồn: cơ cấu tổ choc của ban quản lý dự án
Ban cú 6 phũng chức năng trực thuộc trong đó: phũng Hành chớnh - tổng hợp
và phũng Tài chớnh - kế toỏn chịu sự quản lý trực tiếp của Trưởng ban. Phũng Kế
hoạch, phũng Vật tư chịu sự quản lý của phú Ban phụ trỏch kế hoạch. Phũng Kỹ
thuật và phũng Giải phúng mặt bằng xõy dựng (GPMBXD) chịu sự quản lý của phú
Ban phụ trỏch thi cụng và quyết toỏn.
BQLDA là đơn vị trực thuộc Công ty Điện lực Hà Nội, giúp Công ty quản lý
thực hiện dự ỏn theo hỡnh thức Chủ đầu tư trực tiếp quản lý dự ỏn
2.1 phòngTổng hợp
Là phòng chức năng của ban quản lý dự án lưới điện hà nội chịu trách nhiệm
giúp ban quản lí các lĩnh vực công tác: tổ chức, lao động,tiền lương, đào tạo,thi đua
khen thưởng và hành chính,quản trị
2.2 Phòng kế hoạch
Là phòng chức năng của ban quản lý dự án tham mưu cho trưởng ban và lãnh
đạo chỉ đạo hoạt động của ban theo nhiệm vụ được giao là đàu mối lập và theo dõi
việc thực hiện kế hoạch theo dõi thực hiện các nhiệm vụ quản lý dự án từ khâu
chuẩn bị đầu tư đến kết thúc dự án đưa vào sử dụng
2.3 Phòng đền bù:
Là phòng chức năng của ban quản lý dự án lưới điện có trách nhiệm tham mưu
cho trưởng ban giải quyết công tác đền bù giải phóng mặt bằng các dự án trong quá
trình thực hiện dự án
2.4:Phòng giám sát thi công:
Là phòng chức năng của ban quản lý dự án lưới điện có nhiệm vụ quản lý thi
công công trình
Quản lý tiến độ, khối lượng,an toàn,môi trường thi công cộng trình quy định
pháp luật liên quan các quy định của tập đoàn điện lực Việt nam và Công ty điện
lực thành phố Hà Nội
Tham gia hội đòng nghiệm thu vât tư, thiết bị trước khi đưa vào lắp đặt tại
công trình
2.5 phòng tài chính kế toán:
Là phòng chức năng của ban quản lý dự án lưới điện có nhiệm vụ tham mưu
cho ban lãnh đạo về công tác tài chính và tổ chức hạch toán kế toán thống kê của
ban đồng thời chịu trách nhiệm và có quyền hạn theo pháp lệnh về kế toán của nhà
nước quy định
2.6: Phòng vật tư:
chịu trách nhiệm tham mưu cho ban lãnh đạo trong công tác quản lý vật tư,thiết
bị các công trình theo ban quan lý vật tư thiết bị của tập đoàn điện lực việt nam và
công ty điện lực thành phố
3. Nhiệm vụ, quyền hạn
Căn cứ QĐ 318 NL / TCCBLĐ 08/07/1995 của Bộ Năng lượng về việc thành
lập Cụng ty Điện lực Thành phố Hà Nội.
Căn cứ QĐ166/EVN/HĐQT - TCCB - ĐT 04/07/00 của Chủ tịch HĐQT Tổng
Công ty Điện lực Hà Nội (về việc thành lập Ban quản lý dự ỏn lưới điện Hà Nội)
Quyết định ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của BQLDA
Ban thay mặt chủ đầu tư có nhiệm vụ: Chức năng, nhiệm vụ của Công ty do
Tổng Công ty Điện lực Việt Nam giao là lập và trỡnh kế hoạch chuẩn bị cỏc dự ỏn,
tiến hành đấu thầu, lựa chọn theo quyết định phân cấp của Tổng Công ty, nên Công
ty đó thường xuyên tiến hành tổ chức công tác đấu thầu trên cả hai lĩnh vực là: đấu
thầu mua sắm vật tư thiết bị và đấu thầu xây lắp các công trỡnh. Nhưng do số lượng
các dự án đầu tư nhiều, khối lượng vốn nên Tổng Công ty đó quyết định thành lập
BQLDA để thay mặt Công ty làm Chủ đầu tư quản lý các dự án. Từ đó BQLDA
tiến hành thực hiện công tác đấu thầu xây lắp dưới sự quản lý của Công ty Điện lực
Hà Nội.
- Quản lý cỏc dự ỏn lưới điện cấp điện áp đến 110 kV do Tổng Công ty giao
cho Công ty Điện lực Hà Nội.
- Quản lý cỏc dự ỏn phỏt triển lưới điện vay vốn nước ngoài và các dự án
thuộc các nguồn vốn khác của Công ty.
- Thực hiện một số nhiệm vụ tư vấn như: Tổ chức công tác đền bù, GPMB,
giám sát chất lượng công trỡnh, …Cỏc dự ỏn do Cụng ty Điện lực Hà Nội
quản lý.
- Lập tiến độ thực hiện của từng dự án và cập nhật tiến độ hàng tuần.
- Lập kế hoạch công tác hàng tháng của Ban và thực hiện đúng kế hoạch đề ra.
- Đôn đốc các đơn vị triển khai bước chuẩn bị đầu tư đảm bảo thời gian tiến
độ.
- Trỡnh, duyệt cấp cú thẩm quyền phờ duyệt dự ỏn đúng tiến độ.
- Lập hồ sơ kỹ thuật, mời thầu, đấu thầu đúng quy định, đảm bảo chất lượng
và thời gian.
- Đảm bảo giám sát kỹ thuật, tổ chức nghiệm thu, đưa công trỡnh vào vận
hành đạt chất lượng và thời gian.
- Giải quyết các thủ tục xin giấp phép xây dựng, đền bù hè đường, …theo
đúng quy định, đảm bảo thời gian.
- Quyết toỏn cụng trỡnh đúng quy định, thanh toán vốn kịp thời.
- Bàn giao tài sản cho sản xuất ngay sau khi cụng trỡnh hoàn thành để tăng tài
sản kịp thời.
- Ký hợp đồng kinh tế với Tư vấn.
- Tổ chức khảo sỏt, xột giỏ cụng trỡnh và thanh quyết toỏn.
3.1, Lĩnh vực hoạt động của Ban quản lý dự án
- Quản lý các dự án xây dựng mới ,cải tạo lưới điện đến cấp điện áp 110kvtheo kế
hoạch của tập đoàn điện lực việt nam và điện lực hà nội giao
- Quản lý dự án phát triển lưới điện vay vốn nước ngoài và cac dự án thuộc các
nguồn vốn khác của Công ty điện lực thành phố Hà nội
Kinh doanh điện năng.
Tư vấn thiết kế điện.
Thớ nghiệm và sửa chữa thiết bị điện.
Xõy lắp cỏc cụng trỡnh điện đến 110 kV.
Xuất nhập khẩu vật tư thiết bị điện.
Khảo sỏt, lập quy hoạch lưới điện cấp Quận Huyện.
Kinh doanh vật tư, thiết bị điện, phụ kiện điện, đồ điện dõn dung.
Đại lý cỏc dịch vụ viễn thụng cụng cộng.
Kinh Tư vấn đầu tư xõy dựng cỏc dự ỏn viễn thụng cụng cộng.
Kinh doanh bất động sản: cho thuờ đất, cho thuờ nhà ở, cho thuờ kho bói.
Mụi giới bất động sản, dịch vụ nhà đất.
Quản lý bất động sản.
Chuẩn bị mặt bằng xõy dựng.
Xõy dựng cụng trỡnh.
Lắp đặt trang thiết bị cho cỏc cụng trỡnh xõy dựng.
Hoàn thiện cỏc cụng trỡnh xõy dựng.
Cho thuờ thiết bị xõy dựng hoặc thiết bị phỏ dỡ cú kốm theo người điều
khiển.
Cỏc dịch vụ khỏc về điện.
4. Đặc điểm cỏc dự ỏn do Ban quản lý dự ỏn tổ chức đấu thầu
BQLDA đó và đang thực hiện cỏc dự ỏn cú nguồn vốn từ:
- Cụng ty Điện lực Việt Nam cấp vốn
- Cỏc dự ỏn do Cụng ty Điện lực Hà Nội cấp vốn
- Cỏc dự ỏn sử dụng vốn trong nước
- Cỏc dự ỏn sử dụng vốn vay nước ngoài
Cỏc dự ỏn Ban đó và đang thực hiện: Cải tạo, nõng cấp và xõy dựng mới lưới
điện đến 110 kV, cỏc dự ỏn xõy dựng trụ sở làm việc của Cụng ty và đơn vị thành
viờn, kho tàng chứa vật tư thiết bị, cỏc dự ỏn viễn thụng phục vụ cho điện lực. Cụng
trỡnh điện là sản phẩm đặc biệt, để cú được sản phẩm cần cú chi phớ lớn, thời gian
dài, liờn quan nhiều ngành, lĩnh vực nờn cỏc cụng trỡnh điện khụng cho phộp là phế
phẩm.
Cỏc dự ỏn do BQLDA quản lý cú tớnh chất kỹ thuật phức tạp, cỏc hạng mục
cụng việc được thực hiện theo một trỡnh tự, đặc biệt trỡnh tự đúng điện khụng thay
đổi. Trong quỏ trỡnh thực hiện dự ỏn, BQLDA và cỏc Điện lực Quận, huyện - nơi
cú dự ỏn đang thi cụng phải đảm bảo việc cung cấp điện liờn tục, ổn định.
Đặc trưng các dự án điện do BQLDA quản lý là cú sự tham gia giỏm sỏt của cỏc
Điện lực Quận huyện, hỗ trợ cùng BQLDA, là các đơn vị trực tiếp quản công tỡnh
khi cụng trỡnh hoàn thành. Vỡ Điện lực – nơi vận hành khai thác, sẽ am hiểu hơn ai
hết về lưới điện nơi họ quản lý.
Tuy nhiên, sau khi triển khai đấu thầu, các dự án khi triển khai thực hiện đều
phải điều chỉnh, thay đổi vỡ cỏc nguyờn nhõn như: yếu tố mặt bằng, lỗi chủ quan
của các đơn vị tư vấn như thực hiện khảo sát không kỹ, …điều đó làm tăng thời
gian và làm tăng vốn đầu tư cho dự án. Mặt khác, do phần lớn các dự án đều mang
tính cấp bách, đồng thời triển khai đũi hỏi sự nỗ lực cao của cỏc đơn vị tư vấn.
Chính các nguyên nhân trên cho thấy việc tổ chức và thực hiện công tác đấu thầu
các dự ỏn cụng trỡnh điện trên địa bàn Hà Nội là rất phức tạp.
Những kết quả đạt được của Ban Quản lý dự ỏn lưới điện Hà Nội
Năm 2001-2003,
BQLDA thực hiện nhiều gói thầu nhất (47 gói) và số lượng Tỡnh
hỡnh thực hiện cụng tỏc đấu thầu năm 2001
Năm 2001, BQLDA bắt đầu đi vào ổn định và tiến hành thực hiện cụng tỏc đấu
thầu cỏc gúi thầu xõy lắp do Cụng ty giao và cú 3 gúi thầu được đấu thầu thành
cụng ngay trong năm này.
Bảng 1: Số lượng gúi thầu đó đấu thầu trong năm 2001
(Đơn vị: triệu đồng)
TT Tên gói thầu Giá kế Giá trúng Chênh lệch Tên nhà thầu
hoạch thầu (%)
1 Cấp điện cho khu nhà Công ty xây 693 575,8 16,9
ở Định Công dựng & vật tư
khoa học kỹ
thuật
Công ty hỗ trợ 2 Xây dựng 5 TBA và
736 668 9,23 phát triển năng hạ thế khu vực
lượng phường Dịch Vọng -
Cầu Giấy
Công ty hỗ trợ 3 Xây dựng mới TBA
123 116,8 5,04 phát triển năng Đầm Hồng 2 và
lượng đường trục hạ thế
Tổng 1.552 1.360,6 12,33
Nguồn: Phũng Kế hoạch - BQLDA
Các gói thầu trên đều được tiến hành theo hỡnh thức đấu thầu rộng rói với
phương thức 1 túi hồ sơ và thực hiện hợp đồng trọn gói.
Trong năm 2001 chỉ có 3 gói thầu đấu thầu nhưng đó cho ta thấy được tác dụng
của công tác đấu thầu. Đó là sự tiết kiệm vốn cho Công ty: tỷ lệ tiết kiệm của năm
là 12,33% với giá trị tiết kiệm tuyệt đối là 191,4 triệu đồng. Trong đó, gói thầu
“Cấp điện cho khu nhà ở Định Công” có giá trị tiết kiệm tuyệt đối là 117,2 triệu
đồng ( 16,9%).
Tuy mới đi vào hoạt động, chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng tập thể cán bộ
BQLDA đó cú nhiều cố gắng trong cỏc khõu của cụng tỏc đấu thầu.
Tỡnh hỡnh thực hiện cụng tỏc đấu thầu năm 2002
Năm 2002, số lượng gói thầu được BQLDA tổ chức tăng lên song các gói thầu
đấu thầu chiếm số lượng nhỏ trong tổng số gói thầu (18,6%). Giá trị các gói thầu
đều tăng lên và gói thầu có giá trị lớn nhất là trên 1 tỷ.
Số liệu cụ thể được trỡnh bày trong bảng sau:
Bảng 2: Số lượng gói thầu đó đấu thầu trong năm 2002
(đơn vị: triệu đồng)
TT Tên gói thầu Giá kế Giá trúng Chênh Tên Nhà
hoạch thầu thầu lệch
(%)
1 Cấp điện cho KCN Công ty Công 1.183 903 23,7
Đài Tư nghệ địa vật
lý
2 Xây dựng mới TBA Công ty XNK 158,8 117 26,3 khối 4 Ô Cách & đầu tư thanh
đườn hạ thế niên Hà Nội
3 cải tạo lưới điện Xí nghiệp xây 67,8 63,6 6,2 trung thế Nguyễn lắp công
Du nghiệp
4 Nâng điện áp 22kV Xí nghiệp lắp 659,8 629 4,7 lộ 685E8 máy điện
nước số 5
5 Nâng điện áp 22kV Trường trung 645,5 615,8 4,6 lộ 277B sau 110kV học cơ điện
Mai Động
6 Cải tạo lưới điện Công ty cổ 1.224,8 1.118,8 8,65 trung thế và các phần xây lắp
TBA lộ 275E8 Thanh Xuân
7 Hạ ngầm ĐDK sau Công ty đầu
991 963 2,8 dao 2 La Văn Cầu & tư xây lắp
Nâng điện áp từ 6, điện Hà Nội
3kV lên 22kV
Tổng 4.930,7 4.410,2 10,55
Nguồn: Phũng Kế hoạch - BQLDA
Qua bảng trên ta thấy, số lượng các gói thầu được tổ chức đấu thầu tăng lên
song kết quả đấu thầu cho thấy: tuy có tiết kiệm được cho Công ty về vốn nhưng tỷ
lệ không cao như năm 2001, đạt tỷ lệ là 10,55% với giá trị tiết kiệm tuyệt đối là
520,5 triệu đồng.
Trong 7 gúi thầu thỡ cú gúi “ Xõy dựng mới TBA khối 4 ễ Cỏch và đường trục
hạ thế” có tỷ lệ tiết kiệm cao nhất là 26,3% và gói “Cấp điện cho KCN Đài Tư” có
tỷ lệ tiết kiệm là 23,7%. Chứng tỏ chất lượng công tác đấu thầu của BQLDA đó
được nâng cao và năng lực Nhà thầu được chọn có chất lượng cao hơn.
Trong 7 gúi thầu thỡ cú 3 gói thầu tiết kiệm được thời gian so với dự kiến
nhưng hầu hết đều hoàn thành sớm hơn 5 ngày so với kế hoạch.
Đặc biệt, gói thầu “Cấp điện cho khu công nghiệp Đài Tư” đó được BQLDA
đấu thầu và chọn được Nhà thầu là Công ty Công nghệ địa vật lý thi cụng. Nhưng
khi Nhà thầu thi công được một phần gói thầu thỡ Nhà thầu khụng thể làm tiếp vỡ
khõu giải phúng mặt bằng tiến hành chậm. Nhà thầu đó khụng thể chờ được do họ
sợ thời gian kéo dài lâu sẽ ảnh hưởng đến việc trả lói ngõn hàng nờn BQLDA phải
nghiệm thu phần khối lượng đó hoàn thành để thanh toán cho Nhà thầu. Sau đó
BQLDA đó tiến hành chỉ định thầu cho đơn vị khác thi công phần khối lượng cũn
lại sau khi cú mặt bằng thi cụng. Sự việc trờn đó ảnh hưởng đến công tác đấu thầu
vỡ mất thời gian và chi phớ cho việc đấu thầu hai lần.
Tỡnh hỡnh thực hiện cụng tỏc đấu thầu năm 2003
gói thầu đấu thầu cũng tăng lên, chiếm 34,04% so với tổng số gói thầu thực
hiện.
Năm 2003, trên địa bàn Hà Nội diễn ra các hoạt động thể thao lớn là Sea
Games 22 và Para Games 2. Toàn Công ty đó phỏt động phong trào thi đua phục vụ
các đại hội thể thao trong việc đảm bảo điện cho các hoạt động diễn ra trong kỳ thi
đấu.
Trong khoảng thời gian ngắn, BQLDA đó hoàn thành cỏc cụng trỡnh trọng
điểm đạt chất lượng cao, đảm bảo tiến độ góp phần quan trọng trong việc bảo đảm
điện phục vụ Sea Games 22 và Para Games 2 như gói thầu “Tuyến cáp 22 kV E5 đi
trạm cắt Seagames”,…
Bảng 3: Số lượng gói thầu đó đấu thầu trong năm 2003
(Đơnvị: triệu đồng)
TT Tên gói thầu Giá kế Giá trúng Chên Tên nhà thầu
hoạch thầu h lệch
(%)
1 Nâng điện áp 22kV lộ 1.686,7 1.596 5,37 Công ty Cổ
277A sau TBA 110 phần xây lắp
Mai Động Thanh Xuân
2 Nâng điện áp 22kV lộ 337,9 328,9 2,66 Xí nghiệp lắp
280E8 Hoàn Kiếm máy điện nước
số 5
3 Nâng điện áp lộ 996 952,7 4,35 Công ty công
671E9 và lộ 672E20 nghệ địa vật lý
4 Nâng cấp Đ.D.K 6kV 1.677 1.480 11,7 Công ty TNHH
lên 22kV lộ 272E1 Lê Pha
5 Nâng điện áp 22kV lộ 797,7 785 1,59 Trường TH
673E9 và lộ 676E9 Công nghiệp cơ
điện
6 Nâng điện áp 22kV lộ 645,5 615,8 4,6 Trường TH
277B sau TBA 110 Công nghiệp cơ
Mai Động điện
7 Nâng điện áp 22kV lộ 1.257 1.227 2,4 Công ty CP
277 sau TBA 110 cung ứng đầu tư
Thanh Nhàn và xây lắp
8 Nâng điện áp lộ 274 600 575 4,2 Trường TH CN
Thanh Nhàn cơ điện
9 Nâng điện áp 22kV lộ 293 284,5 2,9 Trường TH
công nghiệp cơ 276 E18 Hoàn Kiếm
điện
10 Nâng điện áp 22kV lộ 569 514,5 9,57 Trường TH
276 E8 công nghiệp cơ
điện
11 Cải tạo nâng điện áp 2.758 2.443 11,4 Công ty TNHH
22k lộ 271E1 Lê Pha
(676E1)
12 Cải tạo cấp điện lộ 930 899,5 3,29 Trường TH
672 và 675E10 công nghiệp cơ
điện
13 Cải tạo và XD Nâng 1.424,8 1.369 3,9 Công ty XL và
điện áp tuyến DDK kinh doanh
35kV lộ 371&378E2 VTTB
14 Tuyến cáp 22kV E5 1.742 1.699 2,46 Công ty cổ phần
đi trạm cắt Seagames xây lắp Thanh
Xuân
15 Nâng điện áp 22kV 1.007 1.006 0,15 Công ty cổ phần
từ E9 đến E6 dọc xây lắp Thanh
theo tuyến 977 E9 và Xuân
971E9
16 Cấp điện cho khu 3.616 3.449 4,6 Công ty đầu tư
công nghiệp Phú thị và xây lắp điện
Hà Nội
Tổng 20.337,6 19.224,9 5,47
Nguồn: Phũng Kế hoạch - BQLDA
Qua bảng trên ta thấy, tuy số lượng gói thầu tăng song tỷ lệ tiết kiệm lại giảm
mạnh, là 5,47%, giảm 5,08% so với năm 2002.
Trong cỏc gúi thầu trờn thỡ cú gúi “Nõng cấp Đ.D.K 6kV lên 22kV lộ 272 E1”
có tỷ lệ tiết kiệm cao nhất, đạt 11,7% với tỷ lệ tiết kiệm tuyệt đối là 197 triệu đồng
và gói “nâng điện áp 22kV từ E9 đến E6 dọc tuyến 977 E9 và 971 E6” có tỷ lệ tiết
kiệm vốn thấp nhất (0,15%). Tỷ lệ tiết kiệm vốn của cỏc gúi thầu cũn lại chỉ đạt
trong khoảng 2%- 5%.
Các gói thầu đều tiết kiệm được thời gian nhưng hầu hết đều sớm hơn khoảng
5- 10 ngày so với kế hoạch đấu thầu mà các chuyên viên BQLDA lập.
Trong quỏ trỡnh thi cụng các gói thầu mà BQLDA tổ chức đấu thầu thỡ cú một
số phỏt sinh. Vớ dụ, gúi thầu “Nõng điện áp 22kV lộ 276 E18 Hoàn Kiếm”: trong
quá trỡnh hoàn thành đóng điện, bàn giao công trỡnh vào sử dụng, cỏn bộ giỏm sỏt
của BQLDA phỏt hiện thấy 2 hạng mục nằm trong lộ đường dây là: Nhà thờ và
Tràng Thi bị thấm dột gây ảnh hưởng không tốt đến vận hành máy biến áp. Do vậy,
cán bộ giám sát đó làm tờ trỡnh lờn Ban Giỏm đốc để kiến nghị sự việc trên và đó
được chấp nhận. BQLDA đó làm thiết kế bổ sung và dự toỏn bổ sung và giá trị hợp
đồng bổ sung kí kết với Nhà thầu là 43 triệu đồng. Cuối cùng, tổng giá trị để thực
hiện gói thầu trên là 327,5 triệu đồng, vượt cả giá trị kế hoạch.
Trong năm nay, số lượng Nhà thầu tham gia cũng tăng lên đáng kể, từ chỗ
trung bỡnh chỉ cú 3 Nhà thầu tham gia trong 1 gói thầu năm 2001-2002 thỡ đến năm
nay có gói thầu có tới 7 Nhà thầu tham gia.
Số lượng Nhà thầu tham gia cũng đa dạng hơn, không chỉ các công ty tại địa
bàn Hà Nội mà cũn cú cỏc Nhà thầu ở cỏc nơi khác như Hải Dương, Thái
Nguyên,…Và trong đó có trường Trung học công nghiệp cơ điện, Công ty cổ phân
xây lắp Thanh Xuân là các nhà thầu có năng lực, thường xuyên trúng các gói thầu
của BQLDA.Trong 16 gói thầu được thực hiện thỡ cú tới 5 gúi thầu mà Trường
Trung học công nghiệp cơ điện trúng thầu.
Năm 2003, Thủ đô Hà Nội diễn ra nhiều hoạt động thể thao quan trọng, mang
tầm quốc gia. Các dự án mà BQLDA thực hiện phần lớn phục vụ cho các hoạt động
trên. Vỡ tớnh chất cấp bỏch và quan trọng của cỏc dự ỏn đó nên trong quá trỡnh
thực hiện, BQLDA đó nhận được sự ủng hộ, tạo điều kiện từ phía các cơ quan,
chính quyền có liên quan trong các công tác như: giải phóng mặt bằng, xin cấp đất,
đào hè đường,.. Chính có các điều kiện trên nên BQLDA đó hoàn thành nhiệm vụ
mà Cụng ty giao và đó được tặng nhiều bằng khen,
Tỡnh hỡnh thực hiện cụng tỏc đấu thầu năm 2004
Năm 2004, BQLDA tiến hành đấu thầu nhiều gói thầu nhất từ trước đến nay
(49 gói). Trong đó số lượng gói thầu đấu thầu là 29 gói, chiếm 59,1% tổng số gói
thầu mà BQLDA thực hiện.
Các gói thầu đấu thầu có qui mô vốn đầu tư cao so với các năm trước. Giá trị
gói thầu nhỏ nhất là 393 triệu đồng và giá trị gói thầu cao nhất là 7.500 triệu đồng.
Số liệu về các gói thầu mà BQLDA tiến hành đấu thầu năm 2004 được thể hiện
trong bảng sau.
Bảng 7: Số lượng gói thầu đó đấu thầu trong năm 2004
(Đơn vị: triệu đồng)
TT Tên gói thầu Giá kế Giá Chênh Tên nhà thầu
hoạch trúng lệch
(%) thầu
1 Hạ ngầm tuyến ĐDK Công ty CP cung
425 400 5,96 985e12 TBA Đại Cồ Việt ứng đầu tư và
2 xây lắp
2 Nâng điện áp 22kV lộ Công ty cơ khí
542,6 540,5 0,4 277E18 Hoàn Kiếm XD và lắp máy
điện nước
3 Nâng điện áp 22kV lộ 274- Trường THCN 393 386 1,87 275 E18 cơ điện
4 Nâng điện áp lộ 275 Mai Công ty CP XL 726 690 4,9 Động Thanh Xuân
5 Nâng điện áp lộ 276 mai Công ty CP XL 849,6 808 4,9 Động Thanh Xuân
6 Nâng điện áp lộ 275 Thanh Công ty CP cung 452,6 434,7 3,9 Nhàn ứng ĐT &XL
7 XD nhà kho kín -cải tạo Công ty CP XD 6.262 6.227 0,55 kho Đại Thanh Đông Anh
8 Cải tạo, xây lại nội thất và Xí nghiệp đầu tư
HT kỹ thuật trụ sở Công ty 4.761 4.494 5,59 xây dựng & cung
ĐLHN ứng VTTB
9 XD khu trung tâm bồi Xí nghiệp đầu tư 4.991 4.959 0,65 huấn nghiệp vụ XD & cung ứng
VTTB
10 Nâng điện áp 22kV lộ 273 Công ty CP XL 948 884 6,7 Mai Động Thanh Xuân
11 Nâng điện áp 22kV lộ Công ty CP cung 1.380 926 32,9 676E5 ứng ĐT &XL
12 Cấp điện cho khu công Công ty CP đầu
1.820 1.814 0,31 nghiệp vừa và nhỏ huyện tư và phát triển
Từ Liêm Bỡnh Minh
13 Nâng điện áp vận hành Công ty CP XL
699 439 37,25 22kV lộ 281E18 Thanh Xuân
14 Nâng điện áp vận hành Công ty CP XL 405 384,8 5,06 22kV lộ 272 E14 Ba Đỡnh
15 Cung cấp và lắp đặt hệ Công ty thiết bị
1.495 1.492 0,27 thống điều hoà không khí kỹ thuật và
chuyển giao công
nghệ
16 Nâng điện áp 22kV lộ Công ty CP cung 913 668 26,8 684E5 ứng ĐT &XL
17 Cải tạo, nâng cấp nhà kho,
Công ty khảo sát gara, nhà để xe Điện lực 5.040 4.688,6 6,97
và xây dựng HBT
18 Trang bị nội thất khu nhà Công ty Trang trí 755 641 15 điều hành dự án Trung tâm nội thất Thành điều hành lưới điện Vinh
19 Cải tạo lưới điện phần Công ty công
trung thế và các TBA lộ 946 728 23,06 nghệ địa vật lý
274 E9
20 Nâng điện áp 6kV lên Công ty CP XL
22kV lộ 274 Mai Động 1.089 1.020 6,37 Thanh Xuân
21 XD và lắp đặt trạm thuộc
Công ty xây lắp dự án Cải tạo và mở rộng 7.500 5.969 20,4
điện I TBA 110kV Đông Anh
22 Cải tạo và mở rộng TBA Công ty xây lắp
4.048 2.963 26,8 110kV Gia Lâm điện II
23 Cải tạo và mở rộng TBA Công ty CP bê
4.091 2.591 36,7 110kV Văn Điển tông và xây dựng
Thái Nguyên
24 Chọn tư vấn thiết kế, cung Công ty trang trí
cấp, lắp đặt nội thất tại khu nội thất và xây 955,5 668,5 30
nhà 69 Đinh Tiên Hoàng dựng Sơn Tùng
Công ty CP xây 25 Tuyến cáp ngầm E14 đến
lắp Thanh Xuân 1.021 695 31,9 trạm cắt Đài Truyền hỡnh
Việt nam
26 Hạ ngầm 2 lộ ĐDK 684- 701 438 37,5 Công ty thiết bị 685 E5 Quan Nhân từ dao điện Cửu LongC 1A, B đến 40A, B Cống
Mọc
Công ty CP xây 27 Cấp điện cho khu công
lắp Thanh Xuân 4.172,5 3.680 11,8 nghiệp Hapro Lệ Chi
Công ty CP đầu 28 Nâng điện áp lộ 283 E8 600 575 4,16 tư & phát triển
Bỡnh Minh
Công ty CP xây 29 Nâng điện áp lộ 281 E8 430 335,9 21,9 lắp Ba Đỡnh
Tổng 58.412 50.540 13,5
Nguồn: Phũng Kế hoạch - BQLDA
Qua bảng trên ta thấy, tỷ lệ tiết kiệm vốn đầu tư của năm 2004 đạt mức cao
nhất từ trước đến nay, đạt 13,5%, với giá trị tiết kiệm tuyệt đối là 7.872 triệu đồng.
Trong đó, gói thầu “Hạ ngầm 2 lộ ĐDK 684- 685 E5 Quan Nhân từ dao 1A, B đến
40A, B Cống Mọc” có tỷ lệ tiết kiệm vốn cao nhất là 37,5%, giá trị tuyệt đối là 263
triệu đồng. Giá trị các gói thầu cũn lại cũng đạt tỷ lệ tiết kiệm tương đối cao, trong
khoảng từ 5%-37%. Điều này chứng tỏ trỡnh độ, chuyên môn của các Nhà thầu
ngày càng nâng cao. Các Nhà thầu đó nghiờn cứu rất kỹ hồ sơ mời thầu và có nhiều
biện pháp thi công hiện đại hơn. Và cũng có thể là bằng nhiều cách khác nhau, Nhà
thầu đó nắm bắt, thu lượm được những thông tin liên quan đến gói thầu.
Trong các gói thầu trên, có một số gói thầu phải tổ chức đấu thầu lại lần hai
vỡ khụng chọn được Nhà thầu đáp ứng được yêu cầu đặt ra của BQLDA như gói
“Nâng điện áp 22kV lộ 273 Mai Động”, “ Nâng điện áp lộ 283-281 E8”, …Ví dụ,
gói thầu “Nâng điện áp 22kV lộ 273 Mai Động” có 3 nhà thầu tham dự là Công ty
Cổ Phần xây lắp Thanh Xuân, Trường Trung học công nghiệp cơ điện và Công ty
cơ khí xây lắp điện nước. Giá gói thầu theo kế hoạch đấu thầu là: 948 triệu đồng.
Giá chào thầu của 3 Nhà thầu như sau:
Công ty Cổ Phần xây lắp Thanh Xuân : 950,8 triệu đồng
Trường Trung học công nghiệp cơ điện : 943 triệu đồng
Công ty Cơ khí xây lắp điện nước : 999,7 triệu đồng
Sau khi tổ chuyên gia xem xét, đánh giá thỡ Trường Trung học công nghiệp cơ
điện có giá đánh giá là 949,9 triệu đồng do Nhà thầu chào thiếu tiên lượng.
Qua đánh giá thỡ cả 3 Nhà thầu đều có giá chào cao hơn giá kế hoạch, BQLDA
có công văn yêu cầu cả 3 Nhà thầu chào giảm giá nhưng không có Nhà thầu nào có
thư giảm giá. Do vậy gói thầu trên phải đấu thầu lại.
Khi gói thầu phải đấu thầu lại như trên thỡ sẽ làm chậm tiến độ của công trỡnh
và làm tăng chi phí đấu thầu. Điều đó không có lợi cho quá trỡnh sản xuất kinh
doanh của Cụng ty và BQLDA.
Trong quỏ trỡnh đấu thầu thỡ cỏc gúi thầu đều tiết kiệm được thời gian so với
kế hoạch nhưng trong quỏ trỡnh thực hiện cú một số gúi thầu bị chậm tiến độ. Ví
dụ, gói thầu “Hạ ngầm ĐDK 985 E12 TBA Đại Cồ Việt 2”, theo kế hoạch sẽ đóng
điên từ 8/5/2004 đến 13/5/20004 nhưng mói đến sau hơn một tháng mới thực hiện
được do quá trỡnh mua thiết bị tủ RMU bị chậm so với hợp đồng.
Trong cỏc gúi thầu trờn thỡ cú một số gúi thầu khụng thuộc lĩnh vực điện như
“ Xây dựng nhà kho kín và cải tạo kho Đại Thanh”, “ Xây dựng khu trung tâm bồi
huấn nghiệp vụ”, … nhưng các cán bộ của BQLDA đó làm rất tốt cụng tỏc tổ chức
đấu thầu các gói thầu trên.
Trong quỏ trỡnh tiến hành việc xột thầu, theo nhận xột của cỏc chuyờn gia của
tổ xột thầu – BQLDA, chất lượng các Nhà thầu ngày càng được nâng cao, đều đó
đáp ứng được các yêu cầu cơ bản của các dự án mà BQLDA quản lý. Trong đó có
một số Nhà thầu điển hỡnh như: Công ty Cổ phần cung ứng đầu tư và xây dựng
SIC, Công ty Cổ phần xây lắp Thanh Xuân. Hai Nhà thầu này rất có kinh nghiệm
trong việc thi công các công trỡnh điện, là Nhà thầu thường xuyên của BQLDA và
họ có quan hệ rất tốt với các cơ quan chức năng và các Điện lực quận huyện.
Qua báo cáo công tác đấu thầu năm 2004, ta thấy năm 2004 là năm đạt được
nhiều thành công nhất. Năm 2004 có số lượng gói thầu đấu thầu nhiều nhất (49 gói)
và có tỷ lệ tiết kiệm cao nhất từ trước tới nay(13,5%).
Qua đánh giá thực trạng công tác đấu thầu tại BQLDA trong các năm từ 2001
đến 2004, ta thấy công tác đấu thầu tại BQLDA ngày càng được nâng cao. Nó được
thể hiện rất rừ qua sự tăng lên của số lượng gói thầu đấu thầu qua các năm. Năm
2001 chỉ có 3 gói thầu được đấu thầu nhưng đến năm 2003 có 47 gói và năm 2004
có 49 gói thầu. Điều đó phải kể đến công lao đóng góp của các cán bộ công nhân
viên của BQLDA trong quá trỡnh thực hiện dự ỏn từ lập kế hoạch đấu thầu cho đến
công tác giám sát thi công công trỡnh
Qua tìm hiểu ở BQLDA lưới điện hà nội em muốn viết về chuyên đề đấu thầu
mà cụ thể là đấu thầu dự án
5. Thành tựu đó đạt được
Trước hết cần khẳng định mặt tích cực mang tính bản chất của đấu thầu là tạo
cho các Nhà thầu một sân chơi có tính cạnh tranh cao, công bằng và minh bạch,
nhằm giúp Chủ đầu tư lựa chọn được Nhà thầu có đủ khả năng để thực hiện gói thầu
với những yêu cầu về chất lượng, giá cả và tiến độ.
Vậy việc đánh giá hiệu quả công tác tổ chức đấu thầu thỡ phải xem xột được
mức giá của gói thầu theo kế hoạch đấu thầu đó được duyệt so với giá ký kết hợp
đồng với Nhà thầu, chất lượng công trỡnh như thế nào và tiến độ thi công công
trỡnh cú đảm bảo hay không?
Trong thành cụng của mỗi phần dự ỏn hay cả dự ỏn thỡ vai trũ của cụng tỏc
đấu thầu có ý nghĩa quan trọng. Nếu công tác tổ chức đấu thầu tốt sẽ chọn được Nhà
thầu tốt, chất lượng công trỡnh sẽ tốt theo và đảm bảo tiết kiệm vốn, rút ngắn tời
gian thi công công trỡnh và ngược lại.
Công tác tổ chức đấu thầu ở BQLDA đó cú nhiều thành tựu lớn, được thể hiện
theo các nội dung sau đây:
Cơ sở pháp lý: Quy trỡnh tổ chức đấu thầu tuân theo qui chế và qui định của
Nhà nước về đấu thầu.
BQLDA đó tuõn thủ nghiờm chỉnh luật phỏp, cỏc qui chế và qui định của Nhà
nước về nội dung, trỡnh tự đấu thầu và chỉ tổ chức đấu thầu khi có đủ điều kiện đấu
thầu theo các Nghị định và thông tư về đấu thầu mà Chính phủ và các Bộ ban hành
như: Nghị định 52, 88, 66, …và hướng dẫn của Tổng Công ty.
- Trong quỏ trỡnh tổ chức cụng tỏc đấu thầu, BQLDA đều tiến hành theo đúng
nội dung của quyết định đầu tư dự án. Nếu có phát sinh từ phía BQLDA hay
Nhà thầu thỡ BQLDA đều có tờ trỡnh kịp thời lờn Ban Giỏm đốc để xin ý kiến
chỉ đạo.
- BQLDA luôn cập nhật các thông tin liên quan về đấu thầu và mở các lớp tập
huấn cho cán bộ để học tập và từ đó nắm vững qui chế của Nhà nước về đấu
thầu để có thể tiến hành công tác đấu thầu một cách hiệu quả và phù hợp với
các chính sách của Nhà nước.
- Nõng cao trỡnh độ chuyên môn, nghiệp vụ cho các cán bộ tham gia vào
công tác tổ chức đấu thầu.
Trong đấu thầu khụng chỉ cú sự cạnh tranh giữa cỏc Nhà thầu với nhau mà cũn
cú sự cạnh tranh giữa Chủ đầu tư với các Nhà thầu vỡ: Xột trờn những phương diện
nhất định của trao đổi hàng hoá, đấu thầu cũng mang tính chất của quan hệ mua
bán: hàng hóa mua bán là các cụng việc của quỏ trỡnh thi cụng; người bán là Chủ
đầu tư, người mua là các Nhà thầu; giá cả trao đổi chính là giá thầu. Song so với
mua bán hàng hoá thông thường, quan hệ mua bán ở đây có những nét đặc thù
riêng: Chủ đầu tư bán việc nhưng phải trả tiền; Nhà thầu mua việc nhưng được trả
tiền; người bán muốn bán việc với giá rẻ nhất, người mua chấp nhận mua với giá đó
tức là chấp nhận mức lợi nhuận không cao theo cách hiểu của mua bán thông
thường.
Trong quỏ trỡnh trao đổi, cọ xát như thế, năng lực của cán bộ của BQLDA ngày
càng được củng cố, nâng cao, tích luỹ được nhiều kinh nghiệm cũng như kiến thức
chuyên môn thông qua giải quyết những phát sinh, vướng mắc và các tỡnh huống cụ
thể, phong phỳ của cụng tỏc đấu thầu. Đồng thời, các cán bộ có thể nắm vững và
tiếp nhận những thay đổi từ các qui chế, qui định của Nhà nước về đấu thầu, để có
thể vận dụng một cách linh hoạt trong quá trỡnh thực hiện cụng tỏc đấu thầu. Từ đó
chất lượng cán bộ làm công tác đấu thầu không ngừng được nâng cao. Nâng cao
nâng lực, trỡnh độ chuyên môn của các cán bộ làm công tác đấu thầu chính là góp
phần làm tăng hiệu quả các dự án.
Tính hiệu quả:
Tiết kiệm vốn đầu tư
Qua phần phân tích tổng hợp công tác đấu thầu giai đoạn 2001-2004, ta thấy
việc tiến hành công tác đấu thầu đó thực sự đem lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp
với chủ trương mới của Đảng và Nhà nước, phù hợp với qui luật của nền kinh tế thị
trường.
Tiết kiệm trong đấu thầu được thể hiện thông qua 2 chỉ tiêu sau:
Mức tiết kiệm tuyệt đối:
Mức tiết kiệm = Giá gói thầu kế hoạch – Giá trúng thầu
Tỷ lệ tiết kiệm:
Mức tiết kiệm
Tỷ lệ tiết kiệm =
Tổng giá trị gói thầu kế hoạch
Hiệu quả của việc nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ thi công đối với các
gói thầu do BQLDA thực hiện:
Tiết kiệm được chi phí đầu tư như tiền trả lói vay (trong trường hợp vay
vốn)
Sớm thu hồi được vốn đầu tư
Giảm chi phí cho BQLDA
Nhanh đưa công trỡnh vào sử dụng, sớm thu được lợi nhuận.
Sơ đồ 2: Trỡnh tự tổ chức đấu thầu
Chuẩn bị đấu thầu
Lập & trỡnh duyệt kế hoạch ĐT Chuẩn bị hồ sơ mời thầu Thông báo mời thầu
Phát hành hồ sơ mời thầu
Tổ chức đấu thầu
Mở thầu
Lập tổ chuyên gia xét thầu
Đánh giá sơ bộ
Đánh giá chi tiết
Đánh giá xếp hạng Nhà thầu
Tổng hợp và xét chọn
Tớnh phỏp lý
Quy trỡnh
Thẩm định và phê duyệt KQĐT
Kết quả đấu thầu
Tên Nhà thầu
Công bố KQĐT
Giá trúng thầu
* Đặc điểm các dự án do Ban quản lý dự án tổ chức đấu thầu
Loại hợp đồng BQLDA đó và đang thực hiện các dự án có nguồn vốn từ:
- Công ty Điện lực Việt Nam cấp vốn
Thương thảo và ký kết hợp đồng
- Các dự án do Công ty Điện lực Hà Nội cấp vốn
- Các dự án sử dụng vốn trong nước
- Các dự án sử dụng vốn vay nước ngoài
* Trỡnh duyệt kết quả đấu thầu
* Công bố kết quả đấu thầu
Đấu thầu góp phần tạo môi trường cạnh tranh bỡnh đẳng và lành mạnh giữa
các Nhà thầu.
II. Giải pháp góp phần hoàn thiện công tác tổ chức đấu thầu tại Ban Quản lý
dự ỏn
Qua phân tích thực trạng công tác tổ chức đấu thầu tại BQLDA, ta đó thấy được
một số thành tựu đạt được thông qua tổ chức đấu thầu như: giảm chi phí, tiết kiệm
thời gian, lựa chọn Nhà thầu tốt,…, điều đó đó khẳng định đấu thầu là hướng đi
đúng, phù hợp với yều cầu quản lý dự ỏn của BQLDA và Nhà nước trong nền kinh
tế thị trường định hướng xó hội. Tuy nhiờn, bên cạnh những tiến bộ đáng kể đó,
công tác đấu thầu cũn tồn tại một số bấp cập thuộc về phớa BQLDA và Nhà nước
cần sớm được khắc phục để hoàn thiện công tác tổ chức đấu thầu thông qua các giải
pháp sau:
1.Hoàn thiện cơ cấu tổ chức và nhân sự
1.1.Cơ sở lý luận và thực tiễn của giải phỏp
Công việc tổ chức đấu thầu do con người trực tiếp thực hiện, không một loại
máy móc thiết bị nào có thể thay thế con người để đứng ra làm các công việc
đấu thầu được. Mỗi dự án có một đặc điểm khác nhau, yêu cầu khác nhau nên
chỉ có con người mới linh hoạt thích ứng được.
Đội ngũ cán bộ của BQLDA có trỡnh độ chuyên môn nghiệp vụ cao nhưng
số lượng không nhiều. Trong khi đó, số lượng gói thầu thực hiện trong năm
ngày càng tăng, khối lượng công việc lớn nên nhiều khi xảy ra tỡnh trạng quỏ
tải.
Vỡ vậy, để nâng cao hiệu quả công tác tổ chức đấu thầu thỡ trước hết phải có
biện pháp đổi mới, cải tiến cơ cấu tổ chức bộ máy nhân sự và nâng cao trỡnh độ
nghiệp vụ, chuyên môn của các cán bộ làm công tác đấu thầu.
1.2 Nội dung biện pháp
Để cho công tác quản lý đạt hiệu quả cao nhất, BQLDA cần phải kiện toàn
hệ thống cơ cấu tổ chức, thay đổi các mối quan hệ giữa các phũng ban trong
Cụng ty:
- BQLDA nên cải tiến cơ cấu tổ chức cho phù hợp với nhiệm vụ mới.
Để phù hợp với nhiệm vụ mới, và phù hợp với chức năng nhiệm vụ của các
phũng, BQLDA nờn đổi hai phũng: Phũng Kỹ thuật, Phũng Giải phúng mặt
bằng và xõy dựng lập hai phũng mới là Phũng Giỏm sỏt thi cụng và Phũng Đền
bù. Đồng thời thành lập thêm Tổ đấu thầu dưới sự quản lý của Phũng Kế hoạch
để có thể thực hiện công tác đấu thầu một cách chuyên nghiệp hơn.
Sơ đồ 3: Cơ cấu tổ chức của BQLDA hiện nay:
Trưởng Ban
Phó ban Phụ trách Kế hoạch Phó ban Phụ trách Thi công
P.Kế hoạch P.Vật tư P.Kỹ thuật P. Hành chính- Tổng hợp P.Tài chính - Kế toán P.GP MB XD
Sơ đồ 4: Sơ đồ tổ chức của BQLDA sau khi đó thay đổi:
Trưởng Ban
Phó ban Phụ trách Kế hoạch Phó ban Phụ trách Thi công
P.Kế hoạch P.Vật tư P.Đề bù P.Tài chính - Kế toán P.Giám sát thi công
P.hành chính - tổng hợp
Tổ Đấu thầu
Chức năng, nhiệm vụ của các phũng mới:
Phũng Đền bù sẽ có chức năng, nhiệm vụ: giải quyết các công việc liên quan
đến vấn đề về mặt bằng, địa điểm xây dựng công trỡnh.
Phũng Giỏm sỏt thi cụng cú chức năng, nhiệm vụ: kiểm tra, đôn đốc quá
trỡnh thi cụng cụng trỡnh của cỏc Nhà thầu và xử lý cỏc vấn đề liên quan đến
hiện trường công trỡnh.
Tổ đấu thầu: hoạt động dưới sự quản lý của Phũng Kế hoạch, trực tiếp thực
hiện cỏc cụng việc trong quỏ trỡnh đấu thầu.
Trong Tổ đấu thầu thỡ cú thể cú sự phõn chia cụng việc như sau:
Bảng 9: Phân chia công việc tại tổ đấu thầu
TT Hạng mục công việc Số người thực hiện
1 Lập kế hoạch đấu thầu 02
2 Lập hồ sơ mời thầu 01
3 Kiểm soát hồ sơ và hợp đồng 01
Số lượng cán bộ trong Tổ đấu thầu tối thiểu cần 4 người. Mỗi cán bộ sẽ đảm
nhận các công việc khác nhau nhưng họ có thể hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong quá
trỡnh tiến hành cụng việc như mở thầu,…
- Chuyờn mụn hoỏ cỏc cụng việc tại cỏc phũng của BQLDA.
Việc quản lý cỏc cụng việc tại BQLDA nờn phõn định theo từng cấp và có
sự chuyên môn hoá, chia bớt trách nhiệm cho cấp dưới. Trong mỗi phũng,
nhiệm vụ được phân chia cụ thể theo nhóm thực hiện. Hàng tuần nên có những
buổi họp giao ban để phổ biến công việc, thông tin công việc giữa các phũng với
nhau. Như vậy, mỗi cán bộ của BQLDA có thể nắm vững những tổng quan cũng
như tỡnh hỡnh chung của toàn dự ỏn để linh hoạt trong việc giải quyết công
việc.
- Hàng tuần đều có báo cáo tổng hợp về tiến độ chung của các dự án.
Mỗi phũng đều có báo cáo riêng và hàng tuần có báo cáo theo tuần về tiến độ
chung của các dự án. Chính vỡ vậy, không chỉ cấp trên mà cả cán bộ có thể nắm
bắt được tỡnh hỡnh chung của từng dự ỏn. BQLDA cần thực hiện bỏo cỏo chi
tiết và cú bỏo cỏo tổng kết chung cho từng dự ỏn, bỏo cỏo năm cần đưa ra
phương hướng và giải pháp thực hiện.
- BQLDA cần chủ động cho các phũng triển khai thực hiện kế hoạch.
Khi cú kế hoạch cho một dự ỏn mới, Ban lónh đạo BQLDA phổ biến nhiệm
vụ, trách nhiệm của từng phũng cho cỏc Trưởng phũng một cỏch rất tổng quỏt.
Cỏc phũng sẽ dựa vào nội dung tổng quỏt đó vạch ra kế hoạch chi tiết cho từng
cỏn bộ trong phũng của mỡnh.
- BQLDA phải không ngừng nâng cao năng lực của chính mỡnh.
Muốn vậy, BQLDA cần phải nõng cao trỡnh độ cho đội ngũ cán bộ hiện
đang tham gia vào công tác đấu thầu, bằng cách:
+ Thường xuyên mở các lớp tập huấn ngắn ngày do BQLDA tổ chức hay thuê
các giáo viên ở các Trường đại học, chuyên viên ở Vụ đấu thầu của Bộ Kế
hoạch - Đầu tư, …
+ Thành lập đoàn đi tham khảo học tập về đấu thầu ở các đơn vị bạn như Công
ty Điện lực Hồ Chí Minh,…
+ Cử cán bộ có đủ phẩm chất đạo đức, năng lực đi đào tạo tại nước ngoài về đấu
thầu để sau này về làm cán bộ nũng cốt cho BQLDA trong đấu thầu.
Đặc biệt chú trọng đến đào tạo ngoại ngữ chuyên ngành đấu thầu cho cán bộ
vỡ cú thể cú cỏc gúi thầu cú sự tham gia của cỏc Nhà thầu nước ngoài để tránh
được những tỡnh huống khú xử do trỡnh độ ngoại ngữ kém.
Quỏ trỡnh đấu thầu như một cỗ máy hoàn chỉnh mà mỗi chuyên gia như một
bộ phận của cỗ máy ấy. Cỗ máy muốn hoạt động đạt hiệu suất tối đa thỡ đũi hỏi
mỗi bộ phận cũng phải hoàn hảo nhất, cú nghĩa là cỏc chuyên gia phải chuyên
sâu một công việc và hiểu biết tổng thể nhiều lĩnh vực. Đây là một yêu cầu quan
trọng của các chuyên gia khi tham gia đấu thầu, đặc biệt là đấu thầu quốc tế. Vỡ
cỏc chuyờn gia chớnh là những người trực tiếp bóc tách công việc từ hồ sơ thiết
kế, xây dựng bảng tiên lượng trong hồ sơ mời thầu, … và đặc biệt là công tác
xét thầu.Việc bố trí, sắp xếp các nhóm chuyên gia đấu thầu là rất quan trọng,
chẳng hạn như: nhóm chuyên gia về thị trường chịu trách nhiệm nghiên cứu thị
trường; nhóm chuyên gia về kinh tế chịu trách nhiệm về nội dung kinh tế của
các dự án đấu thầu, họ phải là các chuyên gia giỏi quyết định các yếu tố liên
quan đến giá bỏ thầu, lợi nhuận và hiệu quả mang lại của dự án; nhóm chuyên
gia về kỹ thuật công nghệ thi công tập trung giải quyết các vấn đề về kỹ thuật
công nghệ của các loại hồ sơ, đũi hỏi phải được đào tạo chuyên sâu thông qua
thực tiễn chỉ đạo thi công tại các công trỡnh xõy dựng (đó là các chuyên gia đó
từng tham gia cỏc dự ỏn thi cụng theo tiờu chuẩn quốc tế). Nhóm chuyên gia về
thiết bị thi công chịu trách nhiệm về việc lựa chọn thiết bị phù hợp cho dự án,
tính toán chi phí thiết bị.
- BQLDA cũng cú biện phỏp bố trớ sử dụng cỏn bộ hợp lý.
Do hiện nay đội ngũ cán bộ làm công tác đấu thầu thiếu nên các cán bộ
thường phải kiêm nhiệm nhiều công việc, phải làm việc ngoài giờ,… Chính điều
đó làm ảnh hưởng không tốt đến hiệu quả giải quyết công việc của cán bộ. Vỡ
vậy, BQLDA phải bố trớ hợp lý đúng người, đúng việc” và có thể tuyển thêm
các cán bộ mới.
BQLDA cũng nên đưa ra một số chính sách mang tính động lực (thưởng,
phạt vật chất) để khuyến khích, động viên các cán bộ làm việc với tinh thần và ý
thức trỏch nhiệm cao.
- BQLDA cần đầu tư các trang thiết bị văn phũng hiện đại
BQLDA nên bố trí cho mỗi cán bộ một bàn làm việc với đầy đủ các thiết bị
như: máy vi tính nối mạng,… Mỗi phũng nờn cú tối thiểu một mỏy in, một mỏy
điều hoà không khí, …
1.3. Điều kiện thực hiện giải pháp
Để giải pháp trên có thể thực hiện trong thực tế thành công thỡ cần cú cỏc
điều kiện sau:
- Để làm được điều này trước tiên BQLDA cần mở rộng quy mô đặc biệt về
nhân sự và năng lực chuyên môn tổng hợp cao.
- Có các chính sách khuyến khích cho các cán bộ làm ngoài giờ: Công ty tăng
thêm các khoản phụ cấp cho các cán bộ làm thêm giờ.
- Công ty đầu tư thêm kinh phí cho các hoạt động của BQLDA như mở các
lớp tập huấn về chuyên môn, đi thực tế, đào tạo ngoài công việc,…
- Cỏc phũng ban trong BQLDA cú sự đoàn kết, hợp tác trong công việc, trong
đời sống hàng ngày.
1.4. Hiệu quả giải pháp
Các cán bộ làm công tác đấu thầu có vai trũ rất quan trọng trong tất cả cỏc
khõu đấu thầu. Hoàn thiện cơ cấu tổ chức và nâng cao trỡnh độ của các cán bộ
trong BQLDA sẽ làm tăng hiệu quả như sau:
- Việc xử lý những dữ liệu thông tin được giải quyết nhanh chóng và tránh thủ
tục trỡnh duyệt mất nhiều thời gian do phải qua nhiều phũng ban: trỡnh duyệt
dự ỏn, phờ duyệt thiết kế kỹ thuật - tổng dự toỏn, thẩm định,...
- Với các trang thiết bị hiện đại và điều kiện làm việc tốt sẽ thúc đẩy cán bộ của
BQLDA làm việc có hiệu quả hơn.
- Phát huy được trách nhiệm, khả năng của mỗi cán bộ, sức mạnh tập thể của
BQLDA và tranh thủ sự chỉ đạo của Công ty và các ban ngành chức năng
khác.
- Mỗi cán bộ của BQLDA có thể nắm vững những tổng quan cũng như tỡnh
hỡnh chung của toàn dự ỏn để linh hoạt trong việc giải quyết cụng việc, cỏn bộ
cỏc phũng cú thể giỳp đỡ nhau trong các khâu của từng dự án.
- Giúp cho các cán bộ nắm bắt được thực trạng thực tế, có thể rút kinh nghiệm
và ngày càng nâng cao nghiệp vụ và không chỉ cập nhất được các thông tin về
qui chế đấu thầu mà cũn cú thể thành thạo cỏc kỹ năng trong đấu thầu.
- Như thế sẽ làm tăng nâng suất lao động, tránh sự quá tải công việc làm ảnh
hưởng đến sức khoẻ của cán bộ, nâng cao hiệu quả công việc từ đó góp phần
hoàn thiện công tác đấu thầu cao chất lượng hồ sơ mời thầu
KẾT LUẬN
Tuy mới thành lập nhưng BQLDA lưới điện
đó cú những thành tựu đáng kể trong việc quản lý các dự án do Tổng Công ty
Điện lực Việt Nam và Công ty Điện lực Hà Nội giao.
Trong quỏ trỡnh tiến hành thực hiện cỏc dự ỏn, BQLDA lưới điện đó nhận
ra được tầm quan trọng của công tác đấu thầu vỡ thụng qua đấu thầu mà
BQLDA lưới điện có thể tiết kiệm vốn đầu tư cho Công ty và cho xó hội, đảm
bảo chất lượng công trỡnh và đẩy nhanh tiến độ thi công giúp đưa các dự án vào
vận hành sớm hơn yêu cầu.
Nhưng trong quá trỡnh tổ chức cụng tỏc đấu thầu, cũng như bất kỳ một Công
ty nào hay một tổ chức nào, do đấu thầu là lĩnh vực cũn tương đối mới mẻ đối
với nước ta, các quy chế và thủ tục đấu thầu của Nhà nước cũn chồng chộo và
rườm rà, BQLDA lưới điện đó cú những hạn chế nhất định. Song điều quan
trọng ở đây không phải là đánh giá hạn chế lớn hay nhỏ mà có phát hiện kịp thời
và đề ra các giải pháp để từng bước hoàn thiện công tác đấu thầu.
Luận văn này chỉ nhằm đánh giá, thảo luận một vài vấn đề và đưa ra giải
pháp góp phần hoàn thiện công tác tại BQLDA. lưới điện Luận văn có thể có
những thiếu sót do trỡnh độ và hạn chế về thời gian nên em mong nhận được sự
góp ý của cỏc thầy cụ giỏo và cỏc cụ chỳ, anh chị trong BQLDA lưới điện.
MỤC LỤC
I.Tổng quỏt về Ban Quản lý dự ỏn lưới điện Hà Nội ............................................... 1
1. Sự ra đời và phát triển của Ban Quản lý dự ỏn. ....................................... 2
2. Cơ cấu tổ chức của BQLDA ...................................................................... 3
2.1 phòngTổng hợp ................................................................................... 5
2.2 Phòng kế hoạch ................................................................................... 5
2.3 Phòng đền bù: ..................................................................................... 5
2.4:Phòng giám sát thi công: .................................................................... 5
2.5 phòng tài chính kế toán: ..................................................................... 5
2.6: Phòng vật tư: ..................................................................................... 5
3. Nhiệm vụ, quyền hạn ................................................................................ 5
3.1, Lĩnh vực hoạt động của Ban quản lý dự án...................................... 7
4. Đặc điểm cỏc dự ỏn do Ban quản lý dự ỏn tổ chức đấu thầu .................. 8
5. Thành tựu đó đạt được ............................................................................ 20
II. Giải pháp góp phần hoàn thiện công tác tổ chức đấu thầu tại Ban Quản lý
dự ỏn ......................................................................................................................... 24
1.Hoàn thiện cơ cấu tổ chức và nhân sự ...................................................... 24
1.1.Cơ sở lý luận và thực tiễn của giải phỏp .......................................... 24
1.2 Nội dung biện pháp.......................................................................... 25
1.3. Điều kiện thực hiện giải pháp ......................................................... 29
1.4. Hiệu quả giải pháp ........................................................................... 30
KẾT LUẬN .............................................................................................................. 32