ĐẠI HC ĐÀ NNG
TRƢỜNG ĐẠI HC KINH T
ĐOÀN THỊ HỒNG PHƢƠNG
GII PHÁP MARKETING CHO DCH V LƢU
TRÚ TI SUN SPA RESORT QUNG BÌNH
TÓM TT
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TR KINH DOANH
Mã s: 8340101
Ðà Nng, năm 2021
Công trình đƣợc hoàn thành tại
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Ngô Thị Khuê Thƣ
Phản biện 1: TS. ĐOÀN THỊ LIÊN HƢƠNG
Phản biện 2: TS. NGUYỄN NGỌC DUY
Luận văn đƣợc bảo vệ trƣớc Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp thạc
Quản trị Kinh doanh họp tại Trƣờng Đại học Kinh tế, Đại học Đà
Nẵng vào ngày 30 tháng 10 năm 2021
Có thể tìm hiểu luận văn tại:
- Trung tâm Thông tin-Học liệu, Đại học Đà Nẵng
- Thƣ viện trƣờng Đại hc Kinh tế, ĐHĐN
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Du lch mt trong nhng ngành kinh tế quan trng, là mt ngành kinh tế tng hp
tính liên ngành, liên vùng hi hóa cao. Cùng vi s phát trin ca hoạt động du
lch kéo theo s phát trin ca ngành kinh doanh khách sạn đã đóng góp rt ln vào nn
kinh tế chung ca c c.
Qung Bình là mt đa phƣơng có nhiu điu kin thun li trong phát trin du
lch tnh đã xác định đầu tƣ phát trin mnh du lch tr thành ngành kinh tế mũi
nhn.
Khu nghỉ dƣỡng Sun Spa Resort Quảng Bình một trong những địa chỉ tin cậy
đƣợc khách du lịch lựa chọn lƣu trú khi đến tham quan, du lịch tỉnh Quảng Bình. Tuy
nhiên, hoạt động kinh doanh của khu nghỉ dƣỡng SSRQB còn gặp nhiều khó khăn, số
lƣợt khách lƣu trú chƣa cao, công suất buồng phòng còn thấp, đặc biệt trong giai đoạn
hiện nay bị ảnh hƣởng của dịch Covid 19. Thực trạng này đòi hỏi Sun Spa Resort Quảng
Bình cần những giải pháp marketing phợp cho dịch vụ lƣu trú đây dịch vụ
chính của khu nghỉ dƣỡng, nhằm nâng hiệu quả kinh doanh. Trên sở đó, tác giả chọn
đề tài: “Giải pháp marketing cho dịch vụ lưu trú tại Khách sạn Sun Spa Resortr Quảng
Bình” làm đề tài luận văn thạc sĩ.
2. Mục tiêu nghiên cứu
2.1 Mc tiêu chung: Trên cơ sở nghiên cu các vấn đềlun v marketing dch v
đề tài tiến hành phân tích, đánh giá thực trạng và đề xut các gii pháp marketing cho dch
v lƣu trú tại Sun Spa Resort Qung Bình
2.2. Mục tiêu cụ thể
- Hệ thống hoá sở luận bản Marketing dịch vụ; đặc điểm dịch vụ lƣu trú,
kinh doanh dịch vụ lƣu trú và vai trò marketing cho dịch vụ lƣu trú;
- Phân tích, đánh giá thực trng marketing cho dch v lƣu trú tại Sun Spa Resort
Qung Bình;
- Nghiên cứu đề xut nhng gii pháp marketing cho dch v lƣu t ti Sun Spa
Resort Qung Bình.
2
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
3.1 Đối tưng nghiên cu
- Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu những vấn đề luận thực tiễn liên quan
đến marketing cho dịch vự lƣu trú tại Sun Spa Resort Quảng Bình
- Đối tượng kho sát: khách du lịch u trú tại Sun Spa Resort Qung Bình
không phân bit gii tính, ngh nghip, thu nhập và trình độ hc vn.
3.2 Phm vi nghiên cu
- Nội dung: Nghiên cứu về thực trạng marketing chính sách marketing cho dịch
vụ lƣu trú tại Sun Spa Resort Quảng Bình
- Không gian: Đề tài nghiên cứu tại Sun Spa Resort Quảng Bình.
- Thời gian: Nghiên cứu thực trạng giai đoạn 2018 - 2020, đề xuất giải pháp, khuyến
nghị đến năm 2025.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
4.1 Phương pháp thu thập s liu
- Ngun d liu th cp: Thu thp t các báo cáo kết qu hoạt động kinh doanh, báo
cáo quyết toán, báo cáo qun tr tài chính; c liệu nghiên cứu đăng ti trên các sách,
báo, tp chí, tài liu các hi thảo chuyên ngành,…
- Thu thp s liệu cấp: Đƣc thu thập trong năm 2021 qua phiếu điều tra vi h
thng câu hi phng vn trc tiếp khách du lịch lƣu trú tại SSRQB.
4.2 Phương pháp phân tích d liu:
- Phương pháp phân tích so sánh: Nhm so sánh s biến động v tình hình hot
động kinh doanh dch v lƣu trú tại Sun Spa Resort Qung Bình.
- Phương pháp thống t: phƣơng pháp dựa vào d liệu cấp thu thp
đƣợc t ý kiến đánh giá ca các đối tƣợng điều tra kho sát.
5. Bố cục đề tài
Ngoài phần mở đầu, kết luận tài liệu tham khảo, nội dung đtài đƣợc kết cấu
trong 3 chƣơng:
Chương 1: Cơ sở lý lun v marketing dch v và dch v lƣu trú
Chương 2: Thc trng marketing cho dch v lƣu trú tại Sun Spa Resort Qung
Bình
3
Chương 3: Gii pháp marketing cho dch v lƣu trú tại Sun Spa Resort Qung Bình
6. Tổng quan tài liệu nghiên cứu
Luận văn đã tổng quan các tài liệu nghiên cứu về Marketing, quản trị marketing
marketing du lịch, cụ thể: Các công trình nghiên cứu về Quản trị Marketing gồm Giáo
trình “Quản trị Marketing” của Philip Kotler (ngƣời dịch: PTS. Trọng Hùng do nhà
xuất bản Thống phát hành m 2006; Quản trị Marketing của các tác giả PGS.TS Lê
Thế Giới, TS. Nguyễn Xuân Lãn. Nghiên cứu về Marketing dịch vụ marketing du lịch
các công trình của của PGS.TS Lƣu Văn Nghiêm, công trình của TS. Nam Khánh
Giao công trình của PGS.TS. Nguyễn n Mạnh, TS. Nguyễn Đình Hòa; ng trình
của Trần Ngọc Nam Trần Huy Khang. Tổng quan các công trình về kinh doanh khách
sạn, Marketing cho dịch vụ lƣu trú trong khách sạn c công trình nghiên cứu của
PGS.TS. Nguyễn Văn Mạnh; của tác giả Bùi Mai Lệ Quyên; của tác giả Nguyễn Thị M.
Đặc biệt, công trình nghiên cứu của Trần Minh Nguyệt về đẩy mạnh marketing trực tuyến
trong kinh doanh du lịch hậu Covid-19, Tạp chí Tài chính số tháng 1/2021.
Kết quả tổng quan tài liệu nghiên cứu cho thấy về marketing nói chung
marketing du lịch, dịch vụ nói riêng cho thấy nghiên cứu đã cung cấp cho tác giả cái
nhìn tổng quát về marketing du lịch marketing dịch vụ lƣu trú. Đồng thời, trên sở
đó giúp tác giả tổng hợp, y dựng sở luận phƣơng pháp nghiên cứu nhằm thiết
kế thực hiện hiệu quả đề tài Giải pháp Marketing cho dịch vụ lƣu trú tại Sun Spa
Resort Quảng Bình”.
CHƢƠNG 1: CƠ S LÝ LUN V MARKETING DCH V VÀ DCH V
LƢU TRÚ
1.1. DỊCH VỤ VÀ VAI TRÒ MARKETING DỊCH V
1.1.1. Dịch vụ
a. Khái niệm dịch vụ:
Trong nghiên cứu y, chúng tôi sử dụng khái niệm dịch vụ theo định nghĩa của
Phillip Kotler Amstrong Dịch vụ một hoạt động hay một lợi ích mà một bên thể
cung cấp cho bên kia, có tính vô hình và không dẫn đến sự chuyển giao sở hữu.”
b. Đặc điểm dịch vụ: