ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
--------
VONGNAPHA LIEPVISAYNAVANG
GIẢI PHÁP MARKETING CHO
NƯỚC UỐNG ĐÓNG CHAI LOMAKHAM
TẠI TỈNH SAVANNAKHET,
NƯỚC CỘNG HÕA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ
QUẢN TRỊ KINH DOANH
Mã sô: 834 01 01
Đà Nẵng - Năm 2021
Công trình được hoàn thành tại
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. PHẠM THỊ LAN HƯƠNG
Phản biện 1: TS. THỊ MINH HẰNG
Phản biện 2: TS. I THỊ MINH THU
Luận văn được bảo vtrước hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp
Thạc sĩ Quản trị kinh doanh họp tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học
Đà Nẵng vào ngày 21 tháng 5 năm 2021
Có thể tìm hiểu luận văn tại:
- Trung tâm thông tin - học liệu, Đại học Đà Nẵng
- Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Công ty Lomakham hoạt động kinh doanh trong ngành nước uống
đóng chai tại tỉnh Savannakhet, nước CHDCND Lào, bắt đầu tham
gia vào thị trường sản xuất và cung cấp nước uống đóng chai từ năm
2003. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Savannakhet hơn 50 đơn vị sản
xuất nước uống đóng chai, trong đó sản lượng nước uống đóng chai
Lomakham chiếm khoảng 15% thị phần khách hàng. Tuy hiện nay
Công ty đã những thành công nhất định trên thị trường
Savannakhet nhưng để mở rộng qui kinh doanh, gia tăng thị
phần, phát triển uy tín thương hiệu nước đóng chai Lomakham trên
thị trường toàn quốc, đủ sức cạnh tranh với các thương hiệu lớn
thì rất cần một chiến lược marketing dài hạn. Với những lợi ích
chính sách marketing hợp sẽ đem lại cho doanh nghiệp như:
giữ vững được thị phần, phát triển thị trường tiềm năng, định vị được
thương hiệu, định hướng giá trị cạnh tranh và các giá trị vượt trội cho
khách hàng v.v..
Do đó, việc nghiên cứu x y d ng đề tài: Giải pháp Marketing
cho nước uống đóng chai Lomakham tại tỉnh Savannakhet, nước
CHDCND Lào ý nghĩa quan trọng và thiết th c đối với doanh
nghiệp.
2. Mục ti u nghi n cứu
- Hệ thống hóa cơ sở lý luận về chiến lược Marketing
- Phân tích tình hình chiến lược marekting th c tế tại doanh
nghiệp, đề tài sẽ ph n tích về môi trường các đ c điểm riêng của
thị trường nước uống tinh khiết c ng như các m t mạnh, m t yếu,
những cơ hội và thách thức trong hoạt động kinh doanh của Công ty.
2
- Tnhững ph n tích trên thể x y d ng giải pháp marketing
cho dòng sản phẩm nước uống đóng chai Lomakham trong giai đoạn
sắp tới.
3. Đ i tượng và phạm vi nghi n cứu.
ối tư ng nghi n c u Đề tài đề cập đến việc nghiên cứu các
vấn đề về luận marketing th c ti n liên quan đến công tác
Marketing tại Công ty Lomakham.
hạm vi nghi n c u Hệ thống th c trạng chiến lược Marketing
hoạt động Marketing thời kỳ 2018-2020, định hướng cho giai
đoạn 2020-2025.
4. Phư ng ph p nghi n cứu
- Phương pháp luận: Duy vật biện chứng và duy vật lịch sử.
- Phương pháp thống kê, tổng hợp so sánh, ph n tích.
- Khảo sát bằng bảng c u hỏi để thu thập dữ liệu cấp liên quan
đến marketing về dòng sản phẩm nước uống đóng chai Lomakham.
5. B cục đề tài
Chương 1. sở luận vchiến lược Marketing trong doanh
nghiệp;
Chương 2. Th c trạng công tác Marketing cho dòng sản phẩm
nước uống đóng chai tại Công ty Lomakham;
Chương 3. Giải pháp Marketing cho dòng sản phẩm nước uống
đóng chai tại Công ty Lomakham.
6. Tổng quan tài liệu nghi n cứu
Trong quá trình nghiên cứu đề tài này tác giả đã tìm hiểu rất nhiều
tài liệu nghiên cứu về đề tài hoạch định chiến lược Marketing
nhiều lĩnh v c khác nhau và các bài báo viết về thị trường nước uống
tinh khiết đóng chai trong giai đoạn hiện nay.
3
CHƯƠNG 1
CƠ SỞ L LUẬN VỀ CHIẾN LƯ C MARKETING TRONG
DOANH NGHI P
1.1. MARKETING VÀ CHIẾN LƯ C MARKETING
1.1.1. Kh i niệm Marketing
Marketing là tiến trình hoạch định và th c hiện việc thiết kế, định
giá, cổ động và ph n phối các ý tưởng, hàng hóa và dịch vụ nhằm tạo
ra các trao đổi thỏa mãn mục tiêu của cá nh n và tổ chức.
1.1.2. Kh i niệm chiến lược Marketing
Chiến lược marketing có thể hiểu đó là những tư tưởng và lý luận
kinh doanh, nhằm vào những cách thức đối phó với môi trường kinh
doanh để đạt được những mục tiêu marketing cơ bản của tổ chức.
1.1.3. Bản chất chiến lược Marketing
Bản chất của chiến lược marketing cách thức doanh nghiệp
khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn l c, các công cụ cạnh tranh
hiện v.v.. đồng thời xem xét các yếu tố tác động. ba căn cứ
chủ yếu người ta gọi tam giác chiến lược là: căn cứ khách
hàng, căn cứ vào các khả năng doanh nghiệp n cứ vào đối thủ
cạnh tranh.
1.1.4 Vai trò chiến lược Marketing
Chiến lược marketing một bộ phận chiến lược chức năng trong
hệ thống chiến lược chung của doanh nghiệp, giữ vai trò trung t m
nòng cốt th c hiện nhiệm vụ của chiến lược ngành và công ty.
Chiến lược marketing cơ sở để phối hợp triển khai các bộ phận
chiến lược chức năng khác nhau của doanh nghiệp đồng thời nó
cầu nối liên kết hiệu quả giữa các hoạt động chiến lược của doanh
nghiệp với mọi nhu cầu mong muốn của khách hàng trên thị
trường.