BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
ĐỖ TH THANH NHÀN
GII PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHO VAY
TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI
C PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIT NAM
CÁC CHI NHÁNH TRÊN ĐỊA BÀN TPHCM
LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ
Thành Ph H Chí Minh năm 2014
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TP. H CHÍ MINH
ĐỖ TH THANH NHÀN
GII PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHO VAY
TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI
C PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIT NAM
CÁC CHI NHÁNH TRÊN ĐỊA BÀN TPHCM
Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng
Mã s: 60340201
LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC
PGS.TS HOÀNG ĐỨC
Thành Ph H Chí Minh năm 2014
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan Luận văn Thc S Kinh tế Gii pháp nâng cao chất lượng
cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng Thương mi c phần Đầu Phát triển Vit
Nam các Chi nhánh trên địa bàn TPHCM” do chính tôi nghiên cứu và thc hin.
Tôi xin cam đoan rng s liu thng kết qu nghiên cu trong luận n
này chính xác, trung thực chưa đưc s dụng đề bo v mt hc v nào. Các
thông tin trích dẫn đều được th hiện đầy đủ trong phn tài liu tham kho.
Tác gi luận văn
` Đ Th Thanh Nhàn
MC LC
TRANG PH BÌA
LỜI CAM ĐOAN
DANH MC CÁC KÝ HIU, T VIT TT
DANH MC CÁC BNG BIU
DANH MC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ TH
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1
1.Tính cp thiết của đ tài........................................................................................ 1
2. Mc tiêu nghiên cu ........................................................................................... 1
3. Đối tưng và phm vi nghiên cu: ...................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu: .................................................................................... 2
5. Kết cu ca đ tài: ............................................................................................... 2
CHƢƠNG I: TNG QUAN V CHT LƢNG CHO VAY TIÊU DÙNG
CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CU ................ 3
1.1. Cho vay tiêu dùng của NHTM đối vi nn kinh tế ................................... 3
1.1.1. Khái nim v cho vay tiêu dùng .................................................................. 3
1.1.2. Đặc đim ca CVTD ..................................................................................... 4
1.1.3. Đối tưng ca CVTD .................................................................................... 5
1.1.4. Sn phm ca CVTD .................................................................................... 5
1.1.4.1. Cho vay mua nhà dự án .................................................................... 5
1.1.4.2. Cho vay mua xe ô tô ........................................................................ 6
1.1.4.3. Cho vay mua nhà, xây dựng, sửa chữa nhà ..................................... 6
1.1.4.4. Cho vay du học ................................................................................ 6
1.1.5. S cn thiết ca CVTD trong hoạt động kinh doanh ca NHTM .............. 6
1.1.6 S khác nhau gia CVTD và cho vay kinh doanh ca NHTM ................... 8
1.2. Nâng cao cht lƣng CVTD ca các NHTM ............................................. 9
1.2.1. Khái niệm về chất lượng CVTD .................................................................. 9
1.2.2. Chỉ tiêu xác định chất lượng CVTD ......................................................... 10
1.2.3. Nâng cao chất lượng CVTD ...................................................................... 14
1.2.4. Ý nghĩa của việc nâng cao chất lượng CVTD của các NHTM ............. 14
1.2.4.1. Đối với hoạt động kinh doanh của NHTM .................................... 14
1.2.4.2. Đối với KH vay vốn ....................................................................... 15
1.2.4.3. Đối với nền kinh tế ......................................................................... 15
1.3 Các nhân t ảnh hƣng đến nâng cao cht lƣng CVTD ca NHTM ..... 16
1.3.1. Chính sách tín dụng của NH ................................................................. 16
1.3.2 Định hướng phát triển của NH ............................................................... 16
1.3.3 Năng lực tài chính của NH ..................................................................... 16
1.3.4 Phẩm chất và trình độ cán bộ ................................................................. 17
1.3.5. Trình độ khoa học công nghệ và khả năng quản lý của NH ................. 17
1.3.6 Tình hình huy động vốn ......................................................................... 17
1.4 Các mô hình ngiên cu v cht lƣng CVTD ca NHTM......................... 18
1.5 Kinh nghim nâng cao chất lƣợng CVTD ca NHTM ca mt s c
trên thế gii và bài hc đi vi NHTM Vit Nam ............................................ 20
1.5.1.Hoạt động cho vay tiêu dùng ti mt s c.............................................. 20
1.5.1.1. Hoạt động cho vay tiêu dùng tại Trung Quốc .................................... 20
1.5.1.2. Hoạt động cho vay tiêu dùng tại các NHTM Châu Âu ...................... 21
1.5.2. Bài hc kinh nghim rút ra đối vi các NHTM ti Vit Nam ................. 22
CHƢƠNG II: THỰC TRẠNG VỀ NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG CVTD TẠI
NHTMCP ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CÁC CHI NHÁNH TRÊN
ĐỊA BÀN TPHCM .................................................................................................. 24
2.1. Tổng quan về NHTMCP Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam các CN trên địa
bàn TPHCM ......................................................................................................... 24
2.1.1. Quá trình ra đi và phát trin: ....................................................................... 24
2.1.2. Cơ cấu t chc hot đng ca NHTMCP ĐT & PT VN các CN trên địa
bàn TPHCM .......................................................................................................... 25
2.1.3. Tình hình hot đng kinh doanh của NH TMCP ĐT&PT VN các chi
nhánh trên địa bàn TPHCM t 2010-2013 ........................................................... 26
2.1.3.1. Tình hình huy động vốn ..................................................................... 27
2.1.3.2 Tình hình cho vay vốn: ....................................................................... 31