1
A. GIỚI THIỆU LUẬN ÁN
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Khoa TDTT trường Đại học Tây Bắc đang tiến hành tổ chức quá trình đào
tạo sinh viên khối phạm chuyên khoa thể dục thể thao theo hệ thống n chỉ.
Kết quả đã mang lại hiệu quả nhất định trong việc đáp ứng nguồn nhân lực giáo
viên GDTC khu vực Tây Bắc. Tuy nhiên, trong những năm qua, công tác đào
tạo sinh viên khối sư phạm chuyên khoa TDTT chưa thực sựng cao được chất
lượng đào tạo. Thực tế cho thấy n tồn tại nhiều bất cập liên quan đến chương
trình đào tạo, đội ngũ giảng viên, sở vật chất... Để hỗ trợ sinh viên khối
phạm chuyên TDTT của trường đạt được chuẩn đầu ra như mong muốn, cần
thiết phải các giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng
nhu cầu cung ứng giáo viên GDTC cho vùng cao Tây bắc và của ngành giáo dục
- đào tạo đặt ra hiện nay.
Xuất phát từ những do nêu trên, chúng tôi tiến hành nghiên cứu đề tài:
“Nghiên cứu giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo cho sinh viên
phạm chuyên khoa thể dục thể thao trường Đại học Tây Bắc”.
Mục đích nghiên cứu: Trên snghiên cứu luận khảo sát, phân
tích, đánh giá thực trạng công tác đào tạo quản công tác GDTC, đề xuất
các giải pháp quản nhằm nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên khối
phạm chuyên khoa thể dục thể thao trường Đại học Tây Bắc.
Mc tiêu nghiên cứu.
Mc tiêu 1: Nghiên cứu thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng
đào tạo của sinh viên khối sư phạm chuyên TDTT trường Đại học Tây Bắc.
Mục tiêu 2: Nghiên cứu lựa chọn giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo
cho sinh viên khối sư phạm chuyên TDTT trường Đại học Tây Bắc.
Mục tiêu 3: Nghiên cứu ứng dụng các giải pháp nhằm nâng cao chất
lượng đào tạo cho sinh viên khối phạm chuyên TDTT trường Đại học y
Bắc.
2. NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN
(1) Đề tài xác định được 4 tiêu chí ứng dụng trong thực tiễn đã đã
đánh giá được thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo của sinh
viên khối phạm chuyên TDTT trường Đại học Tây Bắc. Kết quả đánh giá
cho thấy: (1) Chương trình đào tạo đảm bảo đúng quy định của Bộ Giáo dục -
Đào tạo, song mức độ đánh giá thông qua 8 tiêu chí phỏng vấn còn nhận định ở
mức độ bình thường; (2) Còn thiếu giảng viên khi so sánh, đối chiếu với các
2
môn học trong chương trình đào tạo; (3) Công trình TDTT phục vụ đào tạo còn
thiếu phải dùng chung một số môn; (4) Mức độ nhận thức thái độ của
sinh viên khối phạm chuyên TDTT môn chuyên ngành thu được qua
phỏng vấn mức bình thường. Kết quả thu được sở quan trọng để xác
định các giải pháp, nhiệm vụ nhằm nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên khối
sư phạm chuyên TDTT trường Đại học Tây Bắc.
(2) Đề tài đã đề xuất được 04 giải pháp với 17 nhiệm vụ nâng cao chất
lượng đào tạo cho sinh viên khối phạm chuyên khoa TDTT trường Đại học
Tây Bắc. Các giải pháp gồm: (1) ng cao tính chủ động của sinh viên trong
đào tạo theo học chế tín chỉ (5 nhiệm vụ); (2) Phát triển năng lực của giảng
viên (4 nhiệm vụ); (3) Đổi mới, hoàn thiện nội dung, chương trình đào tạo theo
hướng tiếp cận năng lực (5 nhiệm vụ); (4) Tăng cường đầu tư và khai thác hiệu
quả cơ sở vật chất phục vụ hoạt động GDTC thể thao (3 nhiệm vụ). Các giải
pháp nâng cao chất lượng đào tạo cho sinh viên khối phạm chuyên khoa
TDTT trường Đại học Tây Bắc đã nhận được sự đồng thuận cao của các cán bộ
quản lý, giảng viên, chuyên gia.
(3) Kết quả ứng dụng các giải pháp đã bước đầu góp phần nâng cao chất
lượng đào tạo sinh viên khối phạm chuyên TDTT trường Đại học Tây Bắc.
Thể hiện một số kết quả sau: Sinh viên nhận thức tốt về mối quan hệ giữa
quá trình học tập nghề nghiệp của mình. Từ đó tích cực, chđộng học tập
để đạt được các chuẩn đầu ra chuẩn bị tích cực cho công việc nhằm đáp ứng
nhu cầu hội. Đề tài đã xây dựng được chương trình đào tạo ngành GDTC
cho sinh viên khối phạm chuyên khoa TDTT trường Đại học Tây Bắc. Ứng
dụng chương trình đào tạo ngành GDTC đã nhận ý kiến phản hồi tích cực của
giảng viên sinh viên. Kết quả học tập môn học chuyên ngành, đánh giá th
lực đã tốt hơn và có sự khác biệt với một số khóa đào tạo.
3. CẤU TRÚC CỦA LUẬN ÁN
Luận án được trình bày trong 131 trang A4 bao gồm: Mở đầu (06 trang);
Chương 1: Tổng quan các vấn đề nghiên cứu (40 trang); Chương 2: Đối tượng,
phương pháp tổ chức nghiên cứu (10 trang); Chương 3: Kết quả nghiên cứu
bàn luận (72 trang); phần kết luận kiến nghị (03 trang). Trong luận án
22 biểu bảng, 10 biểu đồ. Ngoài ra, luận án đã sử dụng 68 tài liệu tham khảo,
trong đó có 07 tài liệu bằng tiếng nước ngoài và phần phụ lục.
B. NỘI DUNG CỦA LUẬN ÁN
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
3
1.1. Cơ sở lý thuyết của việc đảm bảo chất lượng
Chúng tôi thống nhất cho rằng quan điểm chất lượng là sự phù hợp với
mục tiêu. Tuy nhiên, trong một chừng mực nhất định, kỳ vọng nâng cao chất
lượng đào tạo đặt ra cần tương thích với nhu cầu kinh tế - hội của các tỉnh
miền núi phía Bắc. Nâng cao chất lượng đào tạo cho sinh viên khối phạm
chuyên khoa TDTT khu vực Tây Bắc cần xem xét tổng thể các yếu tố tác động
và tuân thủ cơ sở lý thuyết về đảm bảo chất lượng.
1.2. Đánh giá chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn chất lượng
Đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại
học việc thu thập, xử thông tin, đưa ra những nhận định dựa trên các tiêu
chuẩn đánh giá đối với toàn bộ các hoạt động liên quan đến chương trình đào
tạo trong cơ sở giáo dục đại học.
1.3. Nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo cho sinh viên khối phạm
chuyên khoa TDTT
Để tạo nên sản phẩmnguồn nhân lực chất lượng cao cho sinh viên khối
phạm chuyên khoa TDTT, đòi hỏi trường Đại học Tây Bắc nói chung
Khoa TDTT nói riêng phải lựa chọn được những giải pháp nhằm nâng cao chất
lượng đào tạo. c gtrị cốt lõi trường Đại học Tây Bắc đã xác định cần
được Khoa TDTT chuyển hóa thành các giải pháp hành động cụ thể trong
nhiệm vụ nâng cao chất lượng đào tạo.
1.4. Các công trình nghiên cứu có liên quan
Luận án chủ yếu m hiểu các công trình nghiên cứu luận án tiến sĩ
quản giáo dục giáo dục học. Kết qutham khảo đã bước đầu xác định
được sở luận, sthực tiễn định hướng cho việc lựa chọn áp dng
các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo cho sinh viên khối phạm
chuyên khoa TDTT trường đại học Tây Bắc.
Chương tổng quan các vấn đề nghiên cứu đã đề cấp tới các vấn đề sau:
Đề tài bước đầu đã xác định được một số sở luận liên quan đến
vấn đề nghiên cứu. Việt Nam chưa tác giả nào nghiên cứu về giải pháp
nhằm nâng cao chất lượng đào tạo cho sinh viên khối sư phạm chuyên khoa th
dục thể thao trường đại học Tây Bắc. Đây thực sự vấn đề mới và hết sức cần
thiết nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường i riêng đáp ứng
nguồn nhân lực là giáo viên GDTC cho khu vực Tây Bắc nói chung.
CHƯƠNG 2. ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP
VÀ TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU
4
2.1. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
2.2.1. Đối tượng nghiên cứu
Các giải pháp nâng cao chất ợng đào tạo cho sinh viên khối phạm
chuyên khoa thể dục thể thao trường Đại học Tây Bắc.
2.2.2. Khách thể nghiên cứu
Sinh viên sư phạm khối chuyên TDTT trường Đại học Tây Bắc.
Giảng viên, chuyên gia tham gia đào tạo giáo viên TDTT.
2.2.3. Phạm vi nghiên cứu
Sinh viên khóa Đại học 52, 53, 54 khối chuyên TDTT trường Đại học
Tây Bắc.
2.1. Phương pháp nghiên cứu
Quá trình nghiên cứu luận án sử dụng 5 phương pháp nghiên cứu sau: (1)
Phương pháp phân tích tổng hợp tài liệu; (2) Phương pháp phỏng vấn, tọa
đàm; (3) Phương pháp kiểm tra phạm; (4) Phương pháp thực nghiệm sư
phạm; (5) Phương pháp toán thống kê.
2.3. Tổ chức nghiên cứu
2.3.1. Thời gian nghiên cứu: Đề tài được tiến hành nghiên cứu từ tháng
3 năm 2013 đến tháng 3 năm 2017.
2.3.2. Địa điểm nghiên cứu: Đề tài được tiến hành nghiên cứu tại Viện
Khoa học TDTT và trường Đại học Tây Bắc.
CHƯƠNG 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN
3.1. Nghiên cứu thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo
của sinh viên khối sư phạm chuyên TDTT trường Đại học Tây Bắc
3.1.1. Xác định các tiêu chí ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo của sinh
viên khối sư phạm chuyên TDTT trường Đại học Tây Bắc
Thông qua phân tích và tổng hợp các tài liệu chuyên môn đề tài bước đầu
đã xác định được 04 tiêu chí đánh gchất lượng đào tạo của sinh viên khối sư
phạm chuyên TDTT trường Đại học Tây Bắc. Để đảm bảo căn cứ thực tiễn, đề
tài đã tiến hành phỏng vấn các cán bộ quản lý, chuyên gia, giảng viên đlàm
căn cứ lựa chọn c tiêu chí đánh gchất lượng đào tạo của sinh viên khối sư
phạm chuyên TDTT trường Đại học Tây Bắc. Tổng số đối tượng phỏng vấn
27 người. Kết quả thu được như trình bày ở bảng 3.1.
5
Bảng 3.1. Kết quả phỏng vấn lựa chọn các tiêu chí đánh giá chất lượng
đào tạo của sinh viên khối sư phạm chuyên TDTT (n=27)
TT
Tiêu chí đánh giá
Kết qu phng vn
Đồng ý
Không đồng ý
n
T l %
n
1
Chương trình đào tạo
27
100
-
2
Đội ngũ giảng viên
27
100
-
3
Công trình TDTT
26
96.3
1
4
Thái độ và hành động của SV
25
92.6
2
Từ kết quả thu được bảng 3.1 cho thấy: Tiêu chí đánh giá được các đối
tượng phỏng vấn lựa với số ý kiến tán thành từ 92.3 100%. Như vy, thông
qua kết qu phng vn đề tài đã lựa chọn được 04 tiêu chí đánh giá chất lượng
đào tạo của sinh viên khối sư phạm chuyên TDTT trường Đại học Tây Bắc.
3.1.2. Thực trạng chương trình đào tạo cho sinh viên khối sư phạm
chuyên khoa thể dục thể thao trường đại học Tây Bắc
Kết quả đánh giá bước đầu thông qua phỏng vấn 27 giảng viên, cán bộ
quản lý, các chuyên gia. Kết quả thu được như trình bày ở biểu đồ 3.1.
Đánh giá kết quả học tập
Kim tra đánh giá môn hc
Chuẩn đầu ra của cơng trình
Cu trúc cơng trình
Cơ sở vật cht và trang thiết b
Chất ợng đội ngũ giảng viên
Hoạt động ngoại khóa
Ni dung chương trình đào tạo
Biểu đồ 3.1. Kết quả phỏng vấn đánh giá chương trình đào tạo ngành giáo
dục thể chất trường Đại học Tây Bắc
Từ kết quả thu được biểu đồ 3.1 cho thấy: tỷ lệ trả lời các câu hỏi nhận
định về đánh giá chương trình đào tạo sinh viên chuyên khoa TDTT 8 tiêu
chí theo các mức độ khác nhau. Khi tính điểm trung bình theo thang đo Likert