
1
A. GIỚI THIỆU LUẬN ÁN
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Khoa TDTT trường Đại học Tây Bắc đang tiến hành tổ chức quá trình đào
tạo sinh viên khối sư phạm chuyên khoa thể dục thể thao theo hệ thống tín chỉ.
Kết quả đã mang lại hiệu quả nhất định trong việc đáp ứng nguồn nhân lực giáo
viên GDTC ở khu vực Tây Bắc. Tuy nhiên, trong những năm qua, công tác đào
tạo sinh viên khối sư phạm chuyên khoa TDTT chưa thực sự nâng cao được chất
lượng đào tạo. Thực tế cho thấy còn tồn tại nhiều bất cập liên quan đến chương
trình đào tạo, đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất... Để hỗ trợ sinh viên khối sư
phạm chuyên TDTT của trường đạt được chuẩn đầu ra như mong muốn, cần
thiết phải có các giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng
nhu cầu cung ứng giáo viên GDTC cho vùng cao Tây bắc và của ngành giáo dục
- đào tạo đặt ra hiện nay.
Xuất phát từ những lý do nêu trên, chúng tôi tiến hành nghiên cứu đề tài:
“Nghiên cứu giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo cho sinh viên sư
phạm chuyên khoa thể dục thể thao trường Đại học Tây Bắc”.
Mục đích nghiên cứu: Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và khảo sát, phân
tích, đánh giá thực trạng công tác đào tạo và quản lý công tác GDTC, đề xuất
các giải pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên khối sư
phạm chuyên khoa thể dục thể thao trường Đại học Tây Bắc.
Mục tiêu nghiên cứu.
Mục tiêu 1: Nghiên cứu thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng
đào tạo của sinh viên khối sư phạm chuyên TDTT trường Đại học Tây Bắc.
Mục tiêu 2: Nghiên cứu lựa chọn giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo
cho sinh viên khối sư phạm chuyên TDTT trường Đại học Tây Bắc.
Mục tiêu 3: Nghiên cứu ứng dụng các giải pháp nhằm nâng cao chất
lượng đào tạo cho sinh viên khối sư phạm chuyên TDTT trường Đại học Tây
Bắc.
2. NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN
(1) Đề tài xác định được 4 tiêu chí và ứng dụng trong thực tiễn đã đã
đánh giá được thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo của sinh
viên khối sư phạm chuyên TDTT trường Đại học Tây Bắc. Kết quả đánh giá
cho thấy: (1) Chương trình đào tạo đảm bảo đúng quy định của Bộ Giáo dục -
Đào tạo, song mức độ đánh giá thông qua 8 tiêu chí phỏng vấn còn nhận định ở
mức độ bình thường; (2) Còn thiếu giảng viên khi so sánh, đối chiếu với các