L I M ĐU
1. Tính c p thi t c a vi c l a ch n đ tài ế
Đt n c ta sau 15 năm đi m i đã thu đc nh ng thành t u to l n và ướ ượ
r t quan tr ng, đang ti n b c vào th i k Công nghi p hoá - Hi n đi hoá đt ế ướ
n c Cùng v i xu th h i nh p c a n n kinh t th gi i hi n nay, n c ta đã vàướ ế ế ế ướ
đang tích c c ch đng tham gia hi u qu vào các t ch c khu v c và th gi i ế
nh : ASEAN, AFTA, APEC và đc bi t là thành viên chính th c c a T ch cư
th ng m i th gi i (WTO). Ngày 7/11/2006 là b c ngo t đánh d u b c phátươ ế ướ ướ
tri n m i c a Vi t Nam, có ý nghĩa quan tr ng trong vi c thi t l p môi tr ng ế ườ
buôn bán, quan h h p tác kinh t v i toàn th gi i. ế ế
Xăng d u là m t hàng chi n l c có vai trò chi ph i v i t t c các ngành trong ế ượ
n n kinh t và đi s ng xã h i dân c và là m t hàng nh p kh u g n nh hoàn ế ư ư
toàn nên ph thu c r t l n v cung và giá c vào th tr ng th gi i. T đu năm ư ế
2004 đn nay, giá xăng d u trên th tr ng th gi i liên t c bi n đng tăng và ế ườ ế ế
m c cao nh h ng r t l n đn giá c trong n c cũng nh chính sách ki m ch ưở ế ướ ư ế
và n đnh l m phát c a Chính ph . Công ty xăng d u Quân đi là m t trong
m i m t đn v đc phép nh p kh u xăng d u c a c n c, tr i qua các nămườ ơ ượ ướ
ho t đng Công ty cũng đã không ng ng c g ng trong vi c tìm h ng khai khác, ướ
tìm hi u th tr ng nâng cao hi u qu nh p kh u và quy mô kinh doanh đ hoàn ườ
thành nhi m v nh p kh u xăng d u do B Th ng m i c p Quota và đáp ng ươ
nhu c u xăng d u ph c v qu c phòng và kinh t . ế
Tuy nhiên do nh ng bi n đng khách quan c a th tr ng th gi i cũng nh ế ườ ế ư
nh ng nhân t ch quan c a Công ty nh kh năng tích lu tài chính còn h n ư
ch , đi tác kinh doanh cũng ch a đa d ng và còn ch u s chi ph i c a chính sáchế ư
nh p kh u c a Nhà n c nên Công ty g p nhi u khó khăn trong quá trình nh p ướ
kh u, xây d ng chi n l c kinh doanh đ phát tri n quy mô kinh doanh. ế ượ
Nh m tháo g nh ng khó khăn và nâng cao h n n a ho t đng kinh doanh nh p ơ
kh u c a Công ty xăng d u Quân đôi, đòi h i c n ph i có nh ng gi i pháp thích
h p. Vì lý do đó, đ tài lu n văn: “Gi i pháp nâng cao hi u qu ho t đng
kinh doanh nh p kh u xăng d u c a Công ty xăng d u Quân đi” đã đcượ
l a ch n và nghiên c u.
2. M c đích nghiên c u
Trên c s phân tích và đánh giá th c tr ng công tác nh p kh u c a Công tyơ
xăng d u Quân đi, lu n văn đ xu t m t s gi i pháp nh m nâng cao hi u qu
ho t đng kinh doanh nh p kh u xăng d u c a Công ty.
3. Đi t ng và ph m vi nghiên c u ượ
- Đi t ng nghiên c u: Nghiên c u ho t đng kinh doanh nh p kh u xăng ượ
d u c a Công ty xăng d u Quân đi.
- Ph m vi nghiên c u: T p trung nghiên c u ho t đng kinh doanh nh p
kh u xăng d u c a Công ty xăng d u Quân đi t giai đo n 2002 đn nay. ế
4. Ph ng pháp nghiên c uươ
S d ng ph ng pháp t ng h p, phân tích và so sánh. Các s li u ph c v quá ươ
trình nghiên c u l y t sách báo, t p chí có liên quan t i chuyên đ.
5. N i dung nghiên c u
Ngoài l i m đu, k t lu n, m c l c lu n văn đc k t c u thành 3 ch ng ế ượ ế ươ
Ch ng1: Lý lu n c b n v ho t đng kinh doanh nh p kh u và s c n thi tươ ơ ế
ph i nâng cao hi u qu nh p kh u xăng d u c a Công ty xăng d u Quân đi
Ch ng2: Th c tr ng ho t đng kinh doanh nh p kh u c a Công ty xăng d uươ
Quân đi
Ch ng3: Ph ng h ng và gi i pháp nh m nâng cao hi u qu ho t đng kinhươ ươ ướ
doanh nh p kh u xăng d u c a Công ty xăng d u Quân đi
CH NG 1: LÝ LU N C B N V HO T ĐNGƯƠ Ơ
KINH DOANH NH P KH U VÀ S C N THI T PH I NÂNG CAO
HI U QU NH P KH U XĂNG D U C A CÔNG TY XĂNG D U QUÂN
ĐI
1.1 M t s v n đ c b n v ho t đng kinh doanh nh p kh u và s c n ơ
thi t ph i nâng cao hi u qu nh p kh u xăng d uế
1.1.1 Khái ni m, m c tiêu và vai trò c a ho t đng nh p kh u
1.1.1.1 Khái ni m nh p kh u
Nh p kh u hàng hoá là m t nghi p v quan tr ng trong ho t đng kinh doanh
th ng m i qu c t . Đó là vi c mua bán hàng hoá t các t ch c kinh t , cácươ ế ế
công ty n c ngoài và ti n hành tiêu th hàng hoá nh p kh u t i th tr ng n iướ ế ườ
đa ho c tái xu t kh u v i m c đích thu l i nhu n, n i li n quá trình s n xu t
v i tiêu dùng.
1.1.1.2 M c tiêu c a ho t đng nh p kh u
Khác v i các ho t đng mua bán trong n c, nh p kh u là ho t đng kinh doanh ướ
buôn bán trên ph m vi qu c t , đc th c hi n gi a các ch th kinh t các ế ượ ế
qu c gia khác nhau, nó là c m t h th ng các quan h mua bán trong m t n n
th ng m i có t ch c c bên trong và bên ngoài.ươ
M c tiêu c a ho t đng nh p kh u là vi c s d ng có hi u qu kh i l ng ượ
ngo i t ti t ki m đc đ nh p kh u các ngu n v t t , hàng hoá ph c v cho ế ượ ư
quá trình tái s n xu t m r ng và nhu c u tiêu dùng c a nhân dân, đng th i đm
b o cho s phát tri n đng b , nâng cao năng su t lao đng, b o v các ngành
s n xu t trong n c, gi i quy t s khan hi m c a th tr ng n i đa. Bên c nh ướ ế ế ườ
đó, thông qua công tác nh p kh u đ đm b o cho s phát tri n n đnh c a các
ngành kinh t mũi nh n mà kh năng trong n c ch a cung c p đ nguyên li uế ướ ư
cho chúng, t o ra nh ng ngu n l c m i cho s n xu t, khai thác tri t đ l i th so ế
sánh c a qu c gia mình nh m k t h p hài hoà gi a nh p kh u và cán cân thanh ế
toán.
1.1.1.3 Vai trò c a ho t đng nh p kh u đi v i n n kinh t qu c dân ế
Nh p kh u là m t b ph n không th tách r i c a th ng m i qu c t , nó tác ươ ế
đng tr c ti p đn s n xu t và đi s ng c a m i qu c gia. Nh p kh u th hi n ế ế
m i quan h kinh t , m c đ ph thu c g n bó l n nhau gi a n n kinh t n c ế ế ướ
ta v i n n kinh t các n c trên th gi i. Nó tác đng tích c c đn s phát tri n ế ướ ế ế
cân đi và khai thác ti m năng, th m nh c a n n kinh t m i qu c gia v s c ế ế
lao đng, v n, tài nguyên, khoa h c k thu t…
V i xu th c a n n kinh t th gi i hi n nay, Vi t Nam cũng nh các qu c gia ế ế ế ư
khác đang không ng ng m r ng quan h buôn bán qu c t , s ph thu c l n ế
nhau trong quan h kinh t qu c t ngày càng l n m nh cùng v i vi c hình thành ế ế
trung tâm th ng m i, kh i m u d ch t do đã ch ng t vi c l u chuy n hàngươ ư
hoá gi a các qu c gia không ng ng đc c i thi n và nâng cao. Khi đó vai trò ượ
c a ho t đng nh p kh u có ý nghĩa r t l n đi v i vi c n đnh và phát tri n
kinh t qu c gia nói riêng và phát tri n n n kinh t th gi i nói chung.ế ế ế
Th nh t, nh p kh u là c s đ b sung hàng hoá trong n c không s n xu t ơ ướ
đc ho c s n xu t đc nh ng không đ đáp ng nhu c u tiêu dùng trongư ượ ư
n c, ngoài ra nh p kh u còn làm đa d ng hoá hàng hoá nh ch ng lo i, ch tư ư
l ng cho phép tho mãn nhu c u trong n c. Nh p kh u tăng c ng s chuy nượ ướ ườ
giao công ngh , t o s c nh tranh v t b c c a n n s n xu t xã h i, ti t ki m ượ ế
đc chi phí và th i gian h giá thành s n ph m; đng th i nh p kh u t o ra sượ
c nh tranh gi a hàng n i và hàng nh p ngo i, t c là t o ra đng l c bu c các nhà
s n xu t trong n c không ng ng c i ti n và thúc đy s n xu t trong n c phát ướ ế ướ
tri n, h
Th hai, nh p kh u t o đi u ki n đy nhanh quá trình xây d ng c s v t ch t, ơ
chuy n d ch c c u theo t ng b c Công nghi p hoá - Hi n đi hoá đt n c. ơ ướ ướ
Thông qua ho t đng nh p kh u mà các doanh nghi p hay c s s n xu t có th ơ
h c h i kinh nghi m s n xu t t phía đi tác đ t đó đu t mua s m trang ư
thi t b dây chuy n công ngh nh m s n xu t các m t hàng nh p kh u ngay t iế
trong n c. Vi c đu t này giúp doanh nghi p gi m giá thành s n ph m h n soướ ư ơ
v i hàng nh p. Ng i tiêu dùng thì có l i vì mua s n ph m đc v i giá r h n ườ ượ ơ
mà ch t l ng thì t ng đng hàng ngo i, còn nhà s n xu t thì gi m đc chi ượ ươ ươ ượ
phí, có th dung ph n v n đó đ tái s n xu t hay đu t vào lĩnh v c khác mà ư
cũng mang l i l i nhu n.
Th ba, nh p kh u góp ph n c i thi n và nâng cao m c s ng c a nhân dân.
Nh p kh u v a tho mãn nhu c u tr c ti p c a nhân dân v m t hàng tiêu dùng, ế
v a đm b o đu vào cho s n xu t, t o vi c làm n đnh cho ng i lao đng. ườ
Ho t đng nh p kh u giúp ng i dân có th ti p c n v i nh ng n n kinh t cao ườ ế ế
h n thông qua các s n ph m mà trong n c ch a s n xu t đc. Quá trình nh pơ ướ ư ượ
kh u cũng qua nhi u khâu, vì v y t o đi u ki n cho nhi u ng i tham gia và ườ
chuyên môn cũng khác nhau.
Th t , ư nh p kh u có vai trò tích c c thúc đy s n xu t, th hi n ch nh p
kh u t o đi u ki n phát tri n đu vào cho hàng xu t kh u, t o môi tr ng thu n ườ
l i cho vi c xu t kh u hàng hoá Vi t Nam ra n c ngoài. Vi t Nam hiên nay, ướ
hàng xu t kh u ch y u là các m t hàng có công ngh th p nh l ng th c, giày ế ư ươ
da, may m c…Các m t hàng này mang l i l i nhu n không cao, lãi nhi u thì đu
vào c a chúng ta còn thi u. Chính vì th thông qua ho t đng nh p kh u chúng ta ế ế
có th nh p vào nh ng nguyên v t li u và t đó s n xu t ra thành ph m ngay t i
trong n c. Bên c nh đó, nh th c hi n các giao d ch trong quá trình nh p kh uướ
mà có th hình thành các m i quan h đa chi u v i các đi tác nhi u n c trên ướ
th gi i. ế
Th năm, thông qua vi c phát tri n kinh doanh nh p kh u, chúng ta m i có đi u
ki n m mang dân trí, ti p thu ti n b khoa h c k thu t m i đ đu t vào s n ế ế ư
xu t và ph c v đi s ng. Trên c s phân công lao đng qu c t , h p tác và liên ơ ế
k t qu c t đ đy m nh k t h p gi a công nghi p v i cu c s ng văn minh c aế ế ế
nhân lo i, t o đi u ki n khai thác có hi u qu ti m năng và th m nh c a đt ế
n c.ướ
Nh có ho t đng nh p kh u mà các doanh nghi p trong n c có c h i tham ướ ơ
gia c nh tranh trên th tr ng qu c t . Khi tham gia c nh tranh b t bu c các ườ ế