I
B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T THÀNH PH H CHÍ MINH
----------------
LƯU TH HOA
GII PHÁP PHÁT TRIN HOT ĐỘNG HUY
ĐỘNG VN TI NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ
PHÁT TRIN VIT NAM ÁP DNG CHO
CHI NHÁNH THÀNH PH H CHÍ MINH
Chuyên ngành: KINH T PHÁT TRIN
Mã s: 60.31.05
LUN VĂN THC SĨ KINH T
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC:
TIN SĨ NGUYN VĂN DŨNG
TP.H CHÍ MINH - NĂM 2008
II
MC LC
Trang
TRANG PH BÌA
LI CAM ĐOAN .........................................................Error! Bookmark not defined.
MC LC .......................................................................................................II
DANH MC CÁC CH VIT TT........................................................................ VI
DANH MC CÁC BNG ..................................................................................... VII
DANH MC CÁC HÌNH, BIU ĐỒ ..................................................................... VIII
PHN M ĐẦU ......................................................................................................1
1. Tính cp thiết ca đề tài ...............................................................................................1
2. Mc tiêu nghiên cu ca đề tài....................................................................................3
3. Phương pháp nghiên cu: ............................................................................................3
4. Đối tượng, phm vi nghiên cu ca đề tài ..................................................................4
4.1. Đối tượng nghiên cu...........................................................................................4
4.2. Phm vi nghiên cu..............................................................................................4
5. Ý nghĩa khoa hc và thc tin ca đề tài....................................................................5
6. Kết qu đạt được ca lun văn....................................................................................6
CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ LUN V DCH V HUY ĐỘNG VN CA NGÂN
HÀNG ............................................................................................8
1.1. NHNG VN ĐỀ CƠ BN V DCH V NGÂN HÀNG ......................................8
1.1.1. Khái nim dch v ngân hàng, khái nim dch v huy động vn .........................8
1.1.2. Mt s hot động dch v ca ngân hàng...........................................................10
1.1.3. Đặc đim dch v ngân hàng ..............................................................................11
1.1.4. Các ch th cung cp dch v ngân hàng ...........................................................12
1.1.5. Các khách hàng s dng dch v ngân hàng ......................................................12
1.2. DCH V HUY ĐỘNG VN CA NGÂN HÀNG THƯƠNG MI.....................13
1.2.1. Tm quan trng ca dch v huy động vn đối vi ngân hàng thương mi.......13
1.2.2. Các hình thc huy động vn ca ngân hàng thương mi ...................................13
1.2.3. Các sn phm huy động vn ca ngân hàng thương mi ...................................14
III
1.3. HOT ĐỘNG DCH V NGÂN HÀNG TRONG BI CNH HI NHP KINH
T QUC T..............................................................................................................17
1.3.1. Dch v ngân hàng và hi nhp kinh tế quc tế.................................................17
1.3.2. Các yếu t liên quan đến hot động ngân hàng trong điu kin hi nhp..........18
1.4. NHNG YÊU CU M CA TH TRƯỜNG DCH V NGÂN HÀNG TRONG
ĐIU KIN HI NHP ............................................................................................20
1.4.1. Các cam kết theo Hip định v thương mi dch v ca ASEAN......................20
1.4.2. Nhng yêu cu v m ca th trường dch v NH theo Hip định Thương mi
Vit Nam - Hoa K............................................................................................21
1.4.3. Yêu cu v m ca th trường dch v ngân hàng trong quá trình hi nhp WTO
và l trình hi nhp c th..................................................................................23
1.5. TÁC ĐỘNG CA HI NHP KINH T QUC T ĐẾN NGÀNH NGÂN
HÀNG...........................................................................................................................25
1.5.1. Cơ hi .................................................................................................................25
1.5.2. Thách thc..........................................................................................................26
CHƯƠNG 2: THC TRNG HOT ĐỘNG DCH V HUY ĐỘNG VN TI
BIDV H CHÍ MINH.....................................................................28
2.1. GII THIU V CHI NHÁNH NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIN
THÀNH PH H CHÍ MINH ..................................................................................28
2.1.1. Lch s hình thành và phát trin ca BIDV H Chí Minh .................................28
2.1.2. Cơ cu t chc ca BIDV H Chí Minh ............................................................30
2.1.3. Tình hình s dng lao động................................................................................31
2.1.4. Tình hình hot động ca BIDV H Chí Minh trong thi gian qua ....................34
2.2. THC TRNG TÌNH HÌNH HOT ĐỘNG DCH V HUY ĐỘNG VN TI
BIDV H CHÍ MINH ................................................................................................39
2.2.1. Mô t dch v huy động vn hin hành ca BIDV H Chí Minh: .....................39
2.2.2. V quy mô ngun vn huy động: .......................................................................40
2.2.3. V cơ cu ngun vn huy động..........................................................................42
2.3. NHÂN T NH HƯỞNG ĐẾN HAT ĐỘNG HUY ĐỘNG VN CA BIDV
H CHÍ MINH ...........................................................................................................46
2.3.1. Nhng văn bn pháp lý điu chnh hot động huy động vn ti NH .................46
2.3.2. Môi trường kinh tế - xã hi: ...............................................................................50
2.4. ĐÁNH GIÁ V DCH V HUY ĐỘNG VN CA BIDV H CHÍ MINH:....50
2.4.1. Giá c/Lãi sut (Prices) ......................................................................................50
2.4.2. Loi hình sn phm (Products)...........................................................................51
IV
2.4.3. Chính sách xúc tiến bán hàng (khuyến mãi, qung cáo-Promotion)..................51
2.4.4. Mng lưới (kênh phân phi-Places) ...................................................................51
2.4.5. Ý kiến đánh giá ca khách hàng có giao dch dch v huy động vn ti Chi
nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát trin thành ph H Chí Minh .......................52
2.4.6. Tình hình phát trin “Dch v h tr dch v huy động vn” ............................54
2.4.7. Đánh giá kh năng cnh tranh ca BIDV H Chí Minh trong dch v huy động
vn......................................................................................................................61
2.5. PHÂN TÍCH SWOT V DCH V HUY ĐỘNG VN CA BIDV H CHÍ
MINH ...........................................................................................................................67
2.5.1. Đim mnh (Strengths) ......................................................................................67
2.5.2. Đim yếu (Weaks)..............................................................................................68
2.5.3. V cơ hi (Opportunities)...................................................................................69
2.5.4. V nguy cơ/thách thc (Threats)........................................................................70
CHƯƠNG 3: GII PHÁP PHÁT TRIN HOT ĐỘNG DCH V HUY ĐỘNG
VN TI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIN
THÀNH PH H CHÍ MINH ........................................................73
3.1. D BÁO V XU HƯỚNG PHÁT TRIN ĐỐI VI DCH V HUY ĐỘNG VN
TRONG BI CNH HI NHP KINH T QUC T........................................73
3.1.1. Cnh tranh ngày càng gay gt trong ngành đối vi dch v huy động vn........73
3.1.2. Đa dng hóa các nhu cu ca khách hàng v dch v tin gi ...........................73
3.1.3. Thay đổi t trng ca nhóm khách hàng huy động vn. ....................................74
3.2. MT S GII PHÁP NHM PHÁT TRIN HOT ĐỘNG HUY ĐỘNG VN
CA BIDV H CHÍ MINH TRONG THI GIAN TI........................................74
3.2.1. Gii pháp v chính sách huy động vn (giá, sn phm).....................................74
3.2.2. Gii pháp v phát trin khách hàng ....................................................................81
3.2.3. Gii pháp v ci cách th tc hành chánh ..........................................................83
3.2.4. Gii pháp v kênh phân phi (mng lưới)..........................................................83
3.2.5. Gii pháp v công ngh......................................................................................85
3.2.6. Gii pháp v qun tr điu hành..........................................................................86
3.2.7. Gii pháp v nhân s..........................................................................................87
3.2.8. Gii pháp v công tác Marketing........................................................................89
3.3. KIN NGH.................................................................................................................93
3.3.1. Đối vi Ngân hàng Nhà nước và cơ quan qun lý Nhà nước.............................93
3.3.2. Đối vi Ngân hàng Đầu tư và Phát trin Vit Nam............................................94
V
3.3.3. Đối vi Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát trin thành ph H Chí Minh ...95
PHN KT LUN.................................................................................................97
TÀI LIU THAM KHO ........................................................................................99
PHN PH LC