i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan những số liệu, kết quả nghiên cứu trong Luận văn y là trung thực
và chưa từng được công bố trong bất cứ một công trình khoa học nào trước đây.
Tôi cũng cam đoan mọi tài liệu tham khảo trích dẫn trong Luận văn này đều đã ghi
nguồn gốc.
Tác giả luận văn
Hà Thu Hiền
ii
LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình nghiên cứu và viết luận văn này, tôi đã nhận được sự giúp đỡ quý báu
của các thầy cô, các đồng nghiệp, bạn bè và gia đình trong thời gian qua.
Trước tiên tôi xin gửi lời cảm ơn trân trọng nhất tới TS Trần Quốc Hưng, người hướng
dẫn luận văn, đã định ớng, giúp đỡ tôi tiếp cận thực tiễn tận tình ớng dẫn tôi
hoàn thành luận văn này.
Tôi xin cảm ơn đến quý Thầy, trong Khoa Kinh tế Quản lý - Trường Đại học
Thủy Lợi đã trang bị cho tôi nhiều kiến thức bổ ích và giá trị trong suốt quá trình học.
Sau cùng, tôi xin cảm ơn những người bạn người thân đã tận tình hỗ trợ và giúp đỡ
để tôi có thể hoàn thành tốt nhất luận văn này.
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................................i
LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................. ii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .................................................................... vii
DANH MỤC BẢNG BIỂU ............................................................................................vi
LỜI M Đ U ................................................................................................................. 1
CHƯƠNG 1 S LUẬN THỰC TIỄN VỀ QUẢN NHÂN LỰC
NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO............................................................................. 5
1.1 Khái niệm về nguồn nhân lực quản nguồn nhân lực ngành giáo dục và đào
tạo ................................................................................................................................. 5
1.1.1 Nguồn nhân lực ngành giáo dục và đào tạo ................................................... 5
1.1.2 Quản nguồn nhân lực ngành giáo dục và đào tạo ...................................... 8
1.2 Các nguyên tắc cơ bản của quản nguồn nhân lực ngành giáo dục và đào tạo . 14
1.2.1 Đảm bảo tính thực tiễn................................................................................. 14
1.2.2 Đảm bảo tính khả thi .................................................................................... 14
1.2.3 Đảm bảo tính kế thừa ................................................................................... 15
1.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nguồn nhân lực ngành giáo dục và đào tạo .. 15
1.3.1 Các nhân tố khách quan ............................................................................... 15
1.3.2 Các nhân tố chủ quan ................................................................................... 16
1.4 Các nội dung quản lý nguồn nhân lực ngành giáo dục và đào tạo ở cấp huyện .. 16
1.4.1 Quản lý số lượng của nhân lực .................................................................... 16
1.4.2 Quản lý chất lượng nhân lực ........................................................................ 17
1.4.3 Hoàn thiện cơ chế quản lý nhân lực của ngành giáo dục và đào tạo ........... 18
1.4.4 Tạo động lực thúc đẩy người lao động ........................................................ 19
1.4.5 Kiểm tra, giám sát, đánh giá ........................................................................ 20
1.4.6 Công cụ quản lý nhân lực của ngành giáo dục và đào tạo ........................... 21
1.4.7 Cơ cấu nhân lực ........................................................................................... 22
1.5 Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả quản nguồn nhân lực ngành giáo dục đào
tạo ............................................................................................................................... 22
iv
1.6 Tổng quan các nghiên cứu liên quan, bài học kinh nghiệm tại một số địa
phương ....................................................................................................................... 23
1.6.1 Tổng quan các nghiên cứu có liên quan ...................................................... 23
1.6.2 Kinh nghiệm ở huyện Mộc Châu ................................................................ 24
1.6.3 Kinh nghiệm ở thành phố Sơn La ................................................................ 24
Kết luận chương 1...................................................................................................... 26
CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG QUẢN NHÂN LỰC NGÀNH GIÁO DỤC
ĐÀO TẠO CỦA HUYỆN MAI SƠN, TỈNH SƠN LA ................................................ 27
2.1 Đặc điểm tự nhiên, kinh tế - hội, tình hình phát triển lao động và việc làm của
huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La ...................................................................................... 27
2.1.1 Đặc điểm tự nhiên ........................................................................................ 27
2.1.2 Đặc điểm kinh tế - xã hội ............................................................................ 27
2.1.3 Tình hình phát triển lao động và việc làm ................................................... 37
2.2 Đc điểm nguồn nhân lực ngành giáo dc và đào tạo huyện Mai Sơn tỉnh Sơn La ... 38
2.3. Các nhân tố ảnh hưởng tới quản nguồn nhân lực ngành giáo dục đào tạo
huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La ...................................................................................... 39
2.3.1 Các nhân tố khách quan ............................................................................... 39
2.3.2 Các nhân tố chủ quan .................................................................................. 40
2.4 Thực trạng quản nguồn nhân lực ngành giáo dục đào tạo huyện Mai Sơn,
tỉnh Sơn La ................................................................................................................ 42
2.4.1 Quản lý số lượng của nhân lực .................................................................... 42
2.4.1.1 Biên chế được giao, thực hiện năm 2016 ............................................... 42
2.4.1.2 Biên chế giao và thực hiện năm 2018 .................................................... 49
2.4.2 Quản lý chất lượng nhân lực ....................................................................... 54
2.4.3 Hoàn thiện cơ chế quản lý nhân lực của ngành giáo dục và đào tạo ........... 57
2.4.4 Tạo động lực thúc đẩy người lao động ........................................................ 67
2.4.5. Kiểm tra, giám sát, đánh giá: ...................................................................... 76
2.4.6 Công cụ quản lý nhân lực của ngành giáo dục và đào tạo .......................... 79
2.4.7 Cơ cấu nhân lực ........................................................................................... 81
2.5 Đánh giá quản lý nguồn nhân lực ngành giáo dục và đào tạo huyện Mai Sơn tỉnh
Sơn La theo các chỉ tiêu hiệu quả .............................................................................. 82
v
2.6 Đánh giá chung quản nguồn nhân lực ngành giáo dục đào tạo huyện Mai
Sơn tỉnh Sơn La ......................................................................................................... 85
2.6.1 Các thành tích đạt được ............................................................................... 85
2.6.2 Các hạn chế .................................................................................................. 85
2.6.3 Nguyên nhân gây ra hạn chế ........................................................................ 86
Kết luận chương 2 ...................................................................................................... 87
CHƯƠNG 3 MỘT SQUAN ĐIỂM GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN
NGUỒN NHÂN LỰC NGÀNH GIÁO DỤC ĐÀO TẠO HUYỆN MAI SƠN,
TỈNH SƠN LA .............................................................................................................. 89
3.1 Mục tiêu định hướng phát triển hệ thống giáo dục đào tạo của huyện Mai
Sơn tỉnh Sơn La. ........................................................................................................ 89
3.1.1 Mục tiêu phát triển hệ thống giáo dục đào tạo của huyện Mai Sơn tỉnh
Sơn La giai đoạn 2019-2025 ................................................................................. 89
3.1.2 Trung học phổ thông ................................................................................. 102
3.1.3 Định hướng phát triển quản nguồn nhân lực giáo dục đào tạo của
huyện Mai Sơn tỉnh Sơn La giai đoạn 2015-2020 .............................................. 104
3.2 Một số giải pháp hoàn thiện quản nhân lực ngành giáo dục đào tạo giai
đoạn 2019-2025 ....................................................................................................... 105
3.2.1 Tạo nguồn cấu lại giáo viên CBQL người dân tộc thiểu số tại các
đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc ............................................................... 105
3.2.2 Đào tạo, bồi dưỡng, phát triển .................................................................. 108
3.2.3 Ban hành cơ chế đặc thù để hỗ trợ ............................................................. 111
3.2.3.3 Nội dung giải pháp ............................................................................... 112
3.2.4 Đổi mới công tác tuyển dụng .................................................................... 113
Kết luận chương 3 .................................................................................................... 114
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ..................................................................................... 116
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................... 119