i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu
trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất k công trình nào
khác.
Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này
đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc.
Hà nội, ngày tháng năm 2018
Học viên thực hiện
Nguyễn Thế Thắng
ii
LỜI CÁM ƠN
Để hoàn thành đề tài luận văn kết thúc khóa học, với tình cảm chân thành, tôi xin
bày tỏ lòng biết ơn u sắc tới trường Đại học Thủy Lợi đã tạo điều kiện cho tôi
môi trường học tập tốt trong suốt thời gian tôi học tập, nghiên cứu tại trường.
Tôi xin gửi lời cảm ơn tới Thầy Văn Chính đã giúp đỡ tôi trong suốt quá trình
nghiên cứu và trực tiếp hướng dẫn tôi hoàn thành đề tài luận văn tốt nghiệp y. Đồng
thời, tôi xin y tỏ lòng cảm ơn tới thầy trong khoa kinh tế quản lý, bạn đã
giúp đỡ, tạo điều kiện cho em trong suốt quá trình học tập và hoàn thành Khóa luận tốt
nghiệp lần này.
Em xin chân thành cảm ơn!
Học viên
Nguyễn Thế Thng
iii
MỤC LỤC
LI CAM ĐOAN ...................................................................................................................... i
LI CÁM ƠN ........................................................................................................................... ii
MC LC ................................................................................................................................ iii
DANH MC CÁC NH ....................................................................................................... vi
DANH MC CÁC BNG .................................................................................................... vii
DANH MC CÁC T VIT TT ...................................................................................... viii
M ĐẦU ................................................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUN VÀ THC TIN V THƯƠNG HIỆU Y
DNG PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIU CA DOANH NGHIP ..................................... 5
1.1 Tng quan v thương hiệu ..................................................................................... 5
1.1.1 Khái nim v thương hiệu ............................................................................... 5
1.1.2 Các thành phn nhn dạng thương hiệu........................................................... 7
1.1.3 Các chc năng ca thương hiệu ..................................................................... 14
1.1.4 Li ích của thương hiệu ................................................................................. 15
1.1.5 H thng nhn diện thương hiệu.................................................................... 16
1.1.6 Quảng bá thương hiệu .................................................................................... 19
1.2 Ni dung công tác xây dng và phát triển thương hiu ca doanh nghip .......... 20
1.2.1 Khái nim ....................................................................................................... 20
1.2.2 Xây dng tm nhìn thương hiu .................................................................... 20
1.2.3 Định v thương hiu ....................................................................................... 21
1.2.4 Thiết kê h thng nhn diện thương hiệu ...................................................... 22
1.2.5 Truyn thông thương hiệu ............................................................................. 22
1.2.6 Đánh giá thương hiệu .................................................................................... 22
1.3 Nhng nhân t ảnh hưởng đến vic y dng phát triển thương hiệu ca các
doanh nghip hin nay ............................................................................................... 23
1.4 Mt s kinh nghim phát triển thương hiệu ca các doanh nghip trong ngoài
nước 25
1.4.1 Thương hiệu Viettel ....................................................................................... 25
1.4.2 Thương hiệu FPT ........................................................................................... 25
1.4.3 Bài hc đi vi VNPT Bc Ninh ................................................................... 26
iv
Kết luận chương 1 ................................................................................................................... 27
CHƯƠNG 2 THC TRNG XÂY DNG PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU CA
NG TY VNPT BC NINH .............................................................................................. 29
2.1 Gii thiu chung v VNPT Bc Ninh .................................................................. 29
2.1.1 Quá trình hình thành và phát trin ................................................................. 29
2.1.2 Chức năng và nhiệm v VNPT Bc Ninh ..................................................... 31
2.1.3 Doanh thu địa bàn ca VNPT Bc Ninh ....................................................... 32
2.2 S cn thiết ca vic phát triển thương hiệu VNPT Bc Ninh ............................ 34
2.2.1 Vai trò của thương hiệu đối vi VNPT Bc Ninh ......................................... 34
2.2.2 Nhng thun li thách thc ca vic phát triển thương hiu VNPT Bc
Ninh ........................................................................................................................ 35
2.3 Thc trng phát triển thương hiệu VNPT Bc Ninh trong giai đon 2013- 201737
2.3.1 Xây dng tầm nhìn thương hiệu .................................................................... 37
2.3.2 Định v thương hiu ....................................................................................... 38
2.3.3 H thng nhn diện thương hiệu ................................................................... 40
2.3.4 Qung bá, truyền thông thương hiệu ............................................................. 43
2.3.5 Đánh giá thương hiệu .................................................................................... 48
2.4 Đánh giá chung nhng hot đng phát triển thương hiệu VNPT Bc Ninh ........ 52
2.4.1 Kết qu đạt được ............................................................................................ 52
2.4.2 Tn ti và hn chế .......................................................................................... 53
Kết luận chương 2 ................................................................................................................... 56
CHƯƠNG 3 MT S GII GIÁP Y DNG PT TRIỂN THƯƠNG HIỆU
VNPT TRÊN ĐA N TNH BC NINH TRONG THI GIAN 2019-2023 .............. 58
3.1 Mc tiêu phát triển thương hiệu ca VNPT Bc Ninh ........................................ 58
3.2 Thun li và thách thc đi vi VNPT Bc Ninh giai đon 2019-2023 ............. 59
3.2.1 Thun li ........................................................................................................ 59
3.2.2 Thách thc ..................................................................................................... 60
3.3 Các gii pháp xây dng và phát triển thương hiu VNPT Bc Ninh .................. 62
3.3.1 Các gii pháp v nhn diện thương hiệu: ...................................................... 62
3.3.2 Các gii pháp v quảng bá thương hiệu: ....................................................... 65
3.3.3 Các gii pháp v sn phm/dch v: .............................................................. 70
v
3.3.4 Các gii pháp v năng lực và thái đ phc v: .............................................. 72
3.4 Tính đặc thù ca các gii pháp xây dng phát triển thương hiệu VNPT Bc
Ninh 80
KT LUN kiến ngh........................................................................................................ 83
I LIU THAM KHO ...................................................................................................... 85
PH LC 1 ............................................................................................................................. 87
PH LC 2 ............................................................................................................................. 91