BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
HÀ KHẮC MINH
GIÁM SÁT TÀI CHÍNH CỦA NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI
DOANH NGHIỆPVỐN ĐẦU TƯ NHÀ NƯỚC
VIỆT NAM
Nghành: Quản lý công
Mã số: 9 34 04 03
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ
HÀ NỘI - 2024
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
Người ớng dẫn khoa học:
1. TS Tn Thắng
2. PGS.TS in Vần
Phản biện 1:…………………………………………………………………………
Phản biện 2:…………………………………………………………………………
Phản biện 3:…………………………………………………………………………
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Học viện
Địa điểm: Phòng bảo vệ luận án Tiến sĩ Phòng họp …….nhà ……………………
Học viện Hành chính Quốc gia
Số 77 Đường Nguyễn CThanh Quận Đồng Đa Thành phố Hà Nội
Thời gian: Vào hồi………..giờ……..ngày………tháng……………..năm…………
Có thể tìm hiệu luận án tại:
- Thư viện Quốc gia Việt Nam
- Học viện Hành chính Quốc gia
1
LỜI NÓI ĐẦU
1. Lý do lựa chọn đề tài luận án
Thời gian qua, công tác giám sát tài chính, đánh giá hoạt đng s dng vốn nhà nước
đầu vào doanh nghiệp đã không ngừng hoàn thiện. Tuy nhiên, hình triển khai cũng
như chế thực hiện giám sát tài chính đối với doanh nghiệp vốn đầu nhà nước
(DNCVDTNN) cũng đã bộc l hạn chế, bất cập. Các quy định về giám sát tài chính
DNCVDTNN vẫn còn rải rác trong nhiều n bản pháp luật khác nhau với nội dung điều
chỉnh tản mát, thiếu thống nhất, chưa tạo thành khung pháp hoàn chỉnh đồng bộ. Bên
cạnh đó, với việc trao thẩm quyền giám sát cho rất nhiều chủ thể cho thấy chưa thiết lập
được hình giám sát vốn nhà nước hiệu quả, phù hợp với yêu cầu của thực tiễn. Trong
đó, thẩm quyền giám sát của quan đi diện ch sở hữu đang sự chồng lấn, trùng lặp
với chức năng quản lý nhà nước. Ngoài ra, cơ chế giám sát tài chính của Nhà nước còn bộc
lộ nhiều hn chế như các tiêu chí giám sát và đánh giá doanh nghiệp còn tương đối đơn giản,
công cụ giám sát mang nặng tính hành chính khi chủ yếu da vào báo cáo định kỳ, các quy
đnh v giám sát ni b ca doanh nghip chưa chú trng đến vai trò ca kim toán ni b,...
Xét từ góc độ lý luận, mặc dù đã nhiều công trình nghiên cứu đã công bố về giám
sát tài chính của các DNNN, tập đoàn kinh tế nhà nước, tuy vy, cho đến nay vẫn còn một
số khoảng trống nhất định còn bị bỏ ngỏ. Chẳng hạn, (1) Sự khác biệt giữa giám sát tài chính
của nhà nước đối với doanh nghiệp vốn ĐTNN so với giám t tài chính đối với các
DNNN hoặc DN 100% vốn nhà ớc; (2) Chức năng giám sát của cơ quan tài chính với
cách quan quản nhà nước điểm khác so với chức năng giám sát của người
đại diện phần vốn nhà nước trong DN, sự phân công phối hợp giữa 2 ch thể giám sát y
trong giám sát tài chính đối với doanh nghiệp có vốn ĐTNN; (3) Sự tương thích sự phù
hợp giữa nội dung giám sát, tiêu chí giám sát, công cụ giám sát, phương thức giám sát với
mục tiêu giám sát và thực tiễn hoạt động của từng nhóm đối tượng DN….
T hạn chế trên cho thấy, việc hoàn thiện hoạt động giám sát tài chính của nhà nưc
đối với DNCVDTNN nhằm nâng cao hiệu quả vốn Nhà nước đầu vào doanh nghiệp là
hết sc bức thiết. Do đó, nghiên cứu sinh đã chn vn đ Giám sát tài chính ca Nhà nưc
đối vi doanh nghip có vn đu tư nhà nưc Vit Nam m đ tài nghiên cứu cho luận
án tiến sĩ Quản lý công.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận án
2.1. Mục đích nghiên cứu
Mục đích nghiên cứu của luận án đề xuất hthống giải pháp hoàn thiện công tác
giám sát tài chính của Nhà nước đối với các DNCVĐTNN ở Việt Nam trong giai đoạn tiếp theo.
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Luận án tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Hệ thống hóa sở luận về giám sát tài chính của Nhà ớc đối với
DNCVDTNN; Làm rõ khái niệm, sự cần thiết, mục tiêu, nguyên tắc, phương thức, công cụ
các nội dung giám sát tài chính của Nhà nước đối với các DNCVDTNN; Xây dựng hệ
thống tiêu chí đánh ghiệu quả giám sát tài chính của Nhà nước đối với DNCVDTNN.
Luận án nghiên cứu kinh nghiệm thực tiễn một số nước trong khu vực về giám sát tài chính
2
đối với doanh nghiệp vốn đầu nhà nước, từ đó rút ra một số bài học hữu ích th
tham khảo, vận dụng vào Việt Nam.
- Khái quát thực trạng hoạt động của các DNCVDTNN ở Việt Nam trên các góc độ:
số lượng, quy mô, nguồn vốn, hiệu quả hoạt động
- Phân tích, đánh giá thực trạng giám sát tài chính của Nhà nước đối với DNCVDTNN
ở Việt Nam; từ đó chỉ ra những hạn chế và những nguyên nhân dẫn đến hạn chế trong hoạt
động giám sát tài chính của Nhà nước đối với DNCVDTNN trong thời gian qua.
- Đề xuất phương hướng một số giải pháp khả thi nhằm tiếp tục hoàn thiện hoạt
động giám sát tài chính của Nhà nước đối với các doanh nghiệp vốn đầu tư nhà nước Việt
Nam.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận án
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Luận án tập trung nghiên cứu công tác giám sát tài chính của Nhà nước đối với các
DNCVDTNN.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
- Về nội dung: Luận án được giới hạn trong phạm vi dưới đây:
+ Chủ thể giám sát tài chính được tiếp cận trong luận án bao gồm: Cơ quan đại diện
chủ sở hữu, cơ quan tài chính, người đại diện và các cơ quan quản lý nhà nước khác.
+ Đối tượng giám sát tài chính c DNCVDTNN, bao gồm các doanh nghiệp
vốn đầu tư Nhà nước do các cơ quan Trung ương làm đại diện vốn chủ sở hữu.
+ Vấn đề giám sát tài chính được đề cập trong luận án bao gồm: mục tiêu giám sát;
b máy giám sát; quy trình giám sát; phương thc giám sát; công c giám sát; tiêu chí giám sát.
- Về không gian: Luận án nghiên cứu các DNCVDTNN do các quan trung ương
làm đại diện chủ sở hữu ở Việt Nam.
- Về thời gian: Luận án thu thập số liệu và liệu nghiên cứu giai đoạn 2016 - 2022
và định hướng giám sát đến năm 2030.
4. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận án
4.1. Phương pháp luận
Luận án sử dụng phương pháp luận duy vật biện chứng, duy vật lịch sử của Triết học
Mác Lênin.
4.2. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp thống kê: Phương pháp y được sử dụng để thu thập các số liệu về
hoạt động và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp có vốn nhà nước.
- Phương pháp phân tích, so sánh, quy nạp, diễn giải: Luận án sử dụng các phương
pháp này đphân tích các số liệu, liệu thu thập được nhằm đánh giá sự thay đổi về hiệu
quả hoạt động sản xuất kinh doanh khi sự thay đổi về phương thức, tiêu chí, hình
giám sát tài chính của nhà nước đối với DNCVDTNN.
- Phương pháp điều tra khảo sát
Luận án đã tiến hành khảo sát đối với 3 nhóm đối ợng: (1) Các doanh nghiệp
vốn đầu tư của nhà nước, bao gồm doanh nghiệp 100% vốn nhà nước; doanh nghiệp có vốn
nhà nước > 50% và các doanh nghiệp có vốn nhà nước <50%; (2) quan đại diện chủ sở
3
hữu và (3) Người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
5. Câu hỏi nghiên cứu và giả thuyết nghiên cứu
5.1. Câu hỏi nghiên cứu
- Giám sát tài chính của nhà nước đối với DNCVĐTNN gì? Mục tiêu, hình,
phương pháp, công cụ, nội dung, tiêu chí đánh giá giám sát tài chính của Nhà nước đối với
DNCVĐTNN? Các nhân tố khách quan chủ quan nào chi phối hoạt động giám sát i
chính của Nhà nước đối với các DNCVĐTNN?
- Thực trạng giám sát tài chính của Nhà nước đối với các DNCVĐTNN ở Việt Nam
trong những năm qua đã diễn ra như thế nào? Những kết quả đã đạt được, những hạn chế
nguyên nhân dẫn đến hạn chế trong giám sát tài chính của nhà nước đối với DNCVDTNN
ở Việt Nam hiện nay?
- Nhà nưc cần làm gì để hoàn thiện giám sát tài chính đối với DNCVĐTNN Việt
Nam trong thời gian tới nhằm đạt được các mục tiêu nhà nước đặt ra?
5.2. Gi thuyết nghiên cứu
Những giải pháp mà luận án đưa ra về hoàn thiện khung pháp lý v ch thể giám sát
và mô hình giám sát tài chính, hoàn thiện tổ chc b máy giám sát tài chính, hoàn thiện
chế giám sát tài chính hệ thống công cụ hỗ trợ giám sát tài chính của Nhà nước đối vi
DNCVDTNN… s nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát tài chính của Nhà nước đối với
DNCVDTNN, nâng cao hiệu quả vốn nhà nước đầu tư vào các doanh nghiệp, tránh lãng phí
thất thoát vốn của nhà nước; đồng thời giảm thiểu những tiêu cực, sai phạm, tham nhũng
trong quá trình sử dng vốn đầu tư nhà nước.
6. Những đóng góp mới của luận án
Thứ nhất, Luận án đã xây dựng bổ sung khung thuyết về giám sát tài chính của
Nhà nước đối với DNCVĐTNN (bao gồm DN 100% vốn nhà nước và DN có vốn nhà nước
dưới 100%) theo cách tiếp cận chuyên ngành quản công. Luận án đã đưa ra một bộ tiêu
chí đánh giá hiệu quả giám sát tài chính của nhà nước đối với các DNCVĐTNN.
Thứ hai, Trên cơ sở phân tích thực trạng giám sát tài chính của Nhà nước đối với các
DNCVĐTNN Việt Nam giai đoạn 2016-2022, luận án đã đưa ra những nhận định về những
kết quả đạt được, cũng như những hạn chế còn tồn tại trong giám sát tài chính của Nhà nước
với DNCVĐTNN trên các khía cạnh: quy trình, phương thức, ng cụ, nội dung giám sát,
tổ chức bộ máy giám sát.
Thứ ba, Luận án đề xuất hình giám sát tài chính của Nhà nước đối với các
DNCVĐTNN Việt Nam căn cứ vào thực tiễn và đặc thù Việt Nam tiếp tục thực hiện
mô hình giám sát tập trung với chủ thể giám sát đa tầng, bao gồm cơ quan quản lý nhà nước
và cơ quan đại diện CSH với điều kiện tiên quyết tách bạch hành chính hoàn toàn giữa chc
năng sở hữu và trách nhiệm điều tiết thị trường.
7. Kết cấu của luận án
Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo các phụ lục, luận án kết cấu
gồm 4 chương:
CHƯƠNG 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài luận án
CHƯƠNG 2: luận về giám sát tài chính của Nhà nước đối với doanh nghiệp