intTypePromotion=1

Giáo án bài 1: Mẹ tôi - Ngữ văn 7 - GV.Trần Thành

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Lan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

0
214
lượt xem
4
download

Giáo án bài 1: Mẹ tôi - Ngữ văn 7 - GV.Trần Thành

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Văn bản: MẸ TÔI.. Ét-môn-đô đơ A-mi-xi..Ngày soạn:..I – MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT.. Qua bức thư của một người cha gửi cho đứa con mắc lỗi với mẹ, hiểu.tình yêu thương, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng đối với mỗi.người...II – TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG..1. Kiến thức.. - Sơ giản về tác giả Ét-môn-đô đơ A-mi-xi.. - Cách giáo dục vừa nghiêm khắc, vừa tế nhị, có lí và có tình của người.cha khi con mắc lỗi... - Nghệ thuật biểu cảm trực tiếp qua hình thức một bức thư...2. Kỹ năng:.. - Đọc – hiểu một văn bản viết dưới hình thức một bức thư... - Phân tích một số chi tiết liên quan đến hình ảnh người cha (tác giả.bức thư) và người mẹ nhắc đến trong bức thư...* Kĩ năng sống: - Tự nhận thức và xác định được giá trị của lòng nhân ái, tình.thương và trách nhiệm cá nhân với hạnh phúc gia đình...- Giao tiếp, phản hồi / lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ / ý tưởng, cảm.nhận của bản thân về các ứng xử thể hiện tình cảm của các nhân vật, giá trị.nội dung và nghệ thuật của văn bản.....3.Thái độ...- Có ý thức yêu thích bộ môn..- Nghiêm túc tự giác trong học tập.. - Thấy được tác dụng của cách diễn đạt tình cảm và phương thức. viết thư...III. CHUẨN BỊ:.. 1. Giáo viên: Đọc tài liệu, soạn bài, chuẩn bị truyện: Những tấm cao cả... 2. Học sinh: Đọc văn bản, trả lời các câu hỏi trong SGK...IV. CÁC BƯỚC LÊN LỚP:.. 1. Ổn định tổ chức:.. 2. Kiểm tra:.. Bài học sâu sắc mà em rút ra được từ văn bản “Cổng trường. mở ra” là gì?.. 3. Bài mới:.. * Giới thiệu bài:.. Trong cuộc đời mỗi chúng ta, người mẹ có một vị trí và ý nghĩa hết sức.lớn lao, thiêng liêng, cao cả. Nhưng chẳng phải khi nào ta cũng ý thức được.điều đó. Chỉ khi mắc lỗi lầm ta mới nhận ra tất cả. Bài văn “Mẹ tôi” sẽ đem.đến cho các em một bài học như thế... * Tiến trình bài dạy:...Hoạt động của thầy Hoạt động Nội dung cần đạt. của trò...Hoạt động 1: Hướng dẫn đọc và tìm hiểu I. ĐỌC - TÌM HIỂU CHUNG:.chú thích...- Theo em, cần đọc văn 1. Đọc:.bản với giọng như thế.nào? - HS trả lời...- Gọi HS đọc. - HS đọc. 2. Chú thích:..- Quan sát phần cuối văn - HS quan sát - Tác giả: Ét-môn-đô đơ A-mi-xi..bản và chú thích *, nêu trả lời câu hỏi. (1846-1908) là nhà văn I-ta-li-a..hiểu biết của em về tác.giả, tác phẩm? - Tác phẩm:..- Hỏi chú thích 1, 5, 7, Trích “Những tấm lòng cao cả”...(Tích hợp giải nghĩa từ - HS giải nghĩa.với phần từ ghép). các từ....Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu văn II. TÌM HIỂU VĂN BẢN.bản....- Văn bản được viết theo - HS trả lời:.thể loại nào? VB nhật dụng...- Ai viết thư? Viết cho - HS phát hiện 1. Hoàn cảnh viết thư :.ai? Viết để làm gì?. Bố En-ri-cô viết cho con, phê phán. nghiêm khắc khi En-ri-cô nhỡ thốt ra. một lời thiếu lễ độ với mẹ khi cô. giáo đến thăm mẹ em... Em rất xúc động...- Tâm trạng của Enricô.khi đọc thư? HS nhận xét:... 2. Nội dung bức thư :.. a) Thái độ của bố trước lỗi lầm của. con:.- Tìm những chi tiết biểu - HS phát hiện.hiện thái độ của bố đối chi tiết. - Sự hỗn láo của con như nhát dao.với Enricô? đâm vào tìm bố vậy... - Bố ... không nén được cơn giận dữ... - Thật đáng xấu hổ... - Không bao giờ con được thốt ra...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài 1: Mẹ tôi - Ngữ văn 7 - GV.Trần Thành

  1. Văn bản: MẸ TÔI Ét-môn-đô đơ A-mi-xi Ngày soạn: I – MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT Qua bức thư của một người cha gửi cho đứa con mắc lỗi với mẹ, hiểu tình yêu thương, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng đối với mỗi người. II – TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG 1. Kiến thức - Sơ giản về tác giả Ét-môn-đô đơ A-mi-xi - Cách giáo dục vừa nghiêm khắc, vừa tế nhị, có lí và có tình của người cha khi con mắc lỗi. - Nghệ thuật biểu cảm trực tiếp qua hình thức một bức thư. 2. Kỹ năng: - Đọc – hiểu một văn bản viết dưới hình thức một bức thư. - Phân tích một số chi tiết liên quan đến hình ảnh người cha (tác giả bức thư) và người mẹ nhắc đến trong bức thư. * Kĩ năng sống: - Tự nhận thức và xác định được giá trị của lòng nhân ái, tình thương và trách nhiệm cá nhân với hạnh phúc gia đình. - Giao tiếp, phản hồi / lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ / ý tưởng, cảm nhận của bản thân về các ứng xử thể hiện tình cảm của các nhân vật, giá trị nội dung và nghệ thuật của văn bản. 3.Thái độ. - Có ý thức yêu thích bộ môn - Nghiêm túc tự giác trong học tập
  2. - Thấy được tác dụng của cách diễn đạt tình cảm và phương thức viết thư. III. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Đọc tài liệu, soạn bài, chuẩn bị truyện: Những tấm cao cả. 2. Học sinh: Đọc văn bản, trả lời các câu hỏi trong SGK. IV. CÁC BƯỚC LÊN LỚP: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra: Bài học sâu sắc mà em rút ra được từ văn bản “Cổng trường mở ra” là gì? 3. Bài mới: * Giới thiệu bài: Trong cuộc đời mỗi chúng ta, người mẹ có một vị trí và ý nghĩa hết sức lớn lao, thiêng liêng, cao cả. Nhưng chẳng phải khi nào ta cũng ý thức được điều đó. Chỉ khi mắc lỗi lầm ta mới nhận ra tất cả. Bài văn “Mẹ tôi” sẽ đem đến cho các em một bài học như thế. * Tiến trình bài dạy: Hoạt động của thầy Hoạt động Nội dung cần đạt của trò Hoạt động 1: Hướng dẫn đọc và tìm hiểu I. ĐỌC - TÌM HIỂU CHUNG: chú thích - Theo em, cần đọc văn 1. Đọc: bản với giọng như thế nào? - HS trả lời. - Gọi HS đọc. - HS đọc. 2. Chú thích: - Quan sát phần cuối văn - HS quan sát - Tác giả: Ét-môn-đô đơ A-mi-xi
  3. bản và chú thích *, nêu trả lời câu hỏi. (1846-1908) là nhà văn I-ta-li-a. hiểu biết của em về tác giả, tác phẩm? - Tác phẩm: - Hỏi chú thích 1, 5, 7, Trích “Những tấm lòng cao cả”. (Tích hợp giải nghĩa từ - HS giải nghĩa với phần từ ghép). các từ. Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu văn II. TÌM HIỂU VĂN BẢN bản. - Văn bản được viết theo - HS trả lời: thể loại nào? VB nhật dụng - Ai viết thư? Viết cho - HS phát hiện 1. Hoàn cảnh viết thư : ai? Viết để làm gì? Bố En-ri-cô viết cho con, phê phán nghiêm khắc khi En-ri-cô nhỡ thốt ra một lời thiếu lễ độ với mẹ khi cô giáo đến thăm mẹ em. Em rất xúc động. - Tâm trạng của Enricô khi đọc thư? HS nhận xét: 2. Nội dung bức thư : a) Thái độ của bố trước lỗi lầm của con: - Tìm những chi tiết biểu - HS phát hiện hiện thái độ của bố đối chi tiết. - Sự hỗn láo của con như nhát dao với Enricô? đâm vào tìm bố vậy. - Bố ... không nén được cơn giận dữ. - Thật đáng xấu hổ.
  4. - Không bao giờ con được thốt ra. - Con phải xin lỗi mẹ. - Con hãy cầu xin mẹ... tiếc rằng bố không có con còn hơn con bội bạc với mẹ. - Qua những chi tiết đó - HS suy nghĩ * Ông hết sức buồn bã, đau đớn và em thấy thái độ của bố trả lời. tức giận vì Enricô có lời lẽ thiếu lễ đối với Enricô là thái độ độ với mẹ. như thế nào? Vì sao ông có thái độ đó? - Những chi tiết, hình b. Tình cảm của mẹ Enricô. ảnh nào nói về mẹ Enricô? - Mẹ thức suốt đêm ... mất con - HS phát hiện. - Từ những chi tiết, hình - Người mẹ ... cứu sống con. ảnh đó, em thấy mẹ Enricô là người như thế nào? - HS suy nghĩ trả lời. * Mẹ thương yêu con sâu nặng. - Tình cảm của mẹ Enricô cho em nhớ tới tình cảm của người mẹ trong văn bản nào đã học? - Văn bản “Cổng trường mở ra”. - Điều gì khiến Enricô - HS suy nghĩ - Bố gợi lại những kỉ niệm giữa mẹ
  5. xúc động vô cùng khi trả lời. và Enricô. đọc thư bố? - Những lời nói chân tình, sâu sắc xong thái độ kiên quyết, nghiêm khắc. - Đọc thư bố Enricô đã nhận ra điều gì? * Enricô nhận ra: Tình yêu thương kính trọng mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả. Mất mẹ là nỗi bất hạnh lớn lao nhất trong đời người. - Lập luận chặt chẽ, có sức thuyết - Em có nhận xét gì về phục cao (điều đó có tác dụng với cách lập luận của bố cảm xúc). Enricô? - HS nhận xét. - Em hãy suy nghĩ xem tại sao bố Enricô không nói trực tiếp mà phải viết thư? - HS thảo luận (Cho HS thảo luận nhóm, cử đại nhóm) diện trình bày: Tình cảm sâu sắc thường tế nhị, kín đáo, nhiều khi không thể nói trực tiếp. Viết thư là chỉ viết riêng cho người mắc lỗi, vừa giữ được sự kín đáo, tế nhị, giữ được lòng tự trọng cho người mắc lỗi. Đây là cách ứng xử trong đời sống gia đình và xã hội. - HS suy nghĩ
  6. trả lời. - HS thảo luận. - Qua đó em hiểu gì về bố Enricô? - HS thảo luận. - Bố Enricô thương yêu con, mong và luôn giáo dục con trở thành người con hiếu thảo, trân trọng vợ. Ông là người chồng, người cha tốt. - Đọc xong bức thư của bố, Enricô sẽ suy nghĩ và hành động như thế nào? - Đây là bức thư người bố gửi cho con, tại sao lại lấy tên văn bản là “Mẹ tôi”? Hoạt động 3: Tổng kết III. TỔNG KẾT: - Em có nhận xét gì về - Lập luận chặt chẽ, lời lẽ chân lời lẽ trong thư? thành, giản dị, giàu cảm xúc, có sức thuyết phục cao. - Tâm tư tình cảm buồn khổ và thái - Hãy nêu nội dung chính độ nghiêm khắc cua người cha trước của bức thư? lỗi lầm của con. - Tình cảm thiêng liêng sâu nặng của cha mẹ đối với con cái và con cái đối * Hãy đọc to phần ghi với cha mẹ. nhớ. HS đọc ghi
  7. nhớ. Hoạt động 4: Luyện tập, IV. LUYỆN TẬP: củng cố HS thảo luận - Đã có lần nào em nói năng thiếu lễ độ với cha mẹ chưa? Nếu có thì văn bản này gợi cho em suy nghĩ gì? 4. Hướng dẫn học tập: - Học thuộc ghi nhớ và bài thơ “Thư gửi mẹ”. - Viết 5 - 7 câu nêu cảm nghĩ khi đọc “Mẹ tôi” và “Cổng trường mở ra”. - Soạn: Từ ghép.
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2