Giáo án bài 1: Mẹ tôi - Ngữ văn 7 - GV.Trần Thành
lượt xem 5
download
Văn bản: MẸ TÔI.. Ét-môn-đô đơ A-mi-xi..Ngày soạn:..I – MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT.. Qua bức thư của một người cha gửi cho đứa con mắc lỗi với mẹ, hiểu.tình yêu thương, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng đối với mỗi.người...II – TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG..1. Kiến thức.. - Sơ giản về tác giả Ét-môn-đô đơ A-mi-xi.. - Cách giáo dục vừa nghiêm khắc, vừa tế nhị, có lí và có tình của người.cha khi con mắc lỗi... - Nghệ thuật biểu cảm trực tiếp qua hình thức một bức thư...2. Kỹ năng:.. - Đọc – hiểu một văn bản viết dưới hình thức một bức thư... - Phân tích một số chi tiết liên quan đến hình ảnh người cha (tác giả.bức thư) và người mẹ nhắc đến trong bức thư...* Kĩ năng sống: - Tự nhận thức và xác định được giá trị của lòng nhân ái, tình.thương và trách nhiệm cá nhân với hạnh phúc gia đình...- Giao tiếp, phản hồi / lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ / ý tưởng, cảm.nhận của bản thân về các ứng xử thể hiện tình cảm của các nhân vật, giá trị.nội dung và nghệ thuật của văn bản.....3.Thái độ...- Có ý thức yêu thích bộ môn..- Nghiêm túc tự giác trong học tập.. - Thấy được tác dụng của cách diễn đạt tình cảm và phương thức. viết thư...III. CHUẨN BỊ:.. 1. Giáo viên: Đọc tài liệu, soạn bài, chuẩn bị truyện: Những tấm cao cả... 2. Học sinh: Đọc văn bản, trả lời các câu hỏi trong SGK...IV. CÁC BƯỚC LÊN LỚP:.. 1. Ổn định tổ chức:.. 2. Kiểm tra:.. Bài học sâu sắc mà em rút ra được từ văn bản “Cổng trường. mở ra” là gì?.. 3. Bài mới:.. * Giới thiệu bài:.. Trong cuộc đời mỗi chúng ta, người mẹ có một vị trí và ý nghĩa hết sức.lớn lao, thiêng liêng, cao cả. Nhưng chẳng phải khi nào ta cũng ý thức được.điều đó. Chỉ khi mắc lỗi lầm ta mới nhận ra tất cả. Bài văn “Mẹ tôi” sẽ đem.đến cho các em một bài học như thế... * Tiến trình bài dạy:...Hoạt động của thầy Hoạt động Nội dung cần đạt. của trò...Hoạt động 1: Hướng dẫn đọc và tìm hiểu I. ĐỌC - TÌM HIỂU CHUNG:.chú thích...- Theo em, cần đọc văn 1. Đọc:.bản với giọng như thế.nào? - HS trả lời...- Gọi HS đọc. - HS đọc. 2. Chú thích:..- Quan sát phần cuối văn - HS quan sát - Tác giả: Ét-môn-đô đơ A-mi-xi..bản và chú thích *, nêu trả lời câu hỏi. (1846-1908) là nhà văn I-ta-li-a..hiểu biết của em về tác.giả, tác phẩm? - Tác phẩm:..- Hỏi chú thích 1, 5, 7, Trích “Những tấm lòng cao cả”...(Tích hợp giải nghĩa từ - HS giải nghĩa.với phần từ ghép). các từ....Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu văn II. TÌM HIỂU VĂN BẢN.bản....- Văn bản được viết theo - HS trả lời:.thể loại nào? VB nhật dụng...- Ai viết thư? Viết cho - HS phát hiện 1. Hoàn cảnh viết thư :.ai? Viết để làm gì?. Bố En-ri-cô viết cho con, phê phán. nghiêm khắc khi En-ri-cô nhỡ thốt ra. một lời thiếu lễ độ với mẹ khi cô. giáo đến thăm mẹ em... Em rất xúc động...- Tâm trạng của Enricô.khi đọc thư? HS nhận xét:... 2. Nội dung bức thư :.. a) Thái độ của bố trước lỗi lầm của. con:.- Tìm những chi tiết biểu - HS phát hiện.hiện thái độ của bố đối chi tiết. - Sự hỗn láo của con như nhát dao.với Enricô? đâm vào tìm bố vậy... - Bố ... không nén được cơn giận dữ... - Thật đáng xấu hổ... - Không bao giờ con được thốt ra...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD