Giáo án bài Câu cầu khiến - Ngữ văn 8
lượt xem 19
download
Tiết 82: CÂU CẦU KHIẾN.I/ Mục tiêu cần đạt:..- Nắm vững đặc điểm của hình thức và chức năng của câu cầu khiến...- Biết sử dụng câu cầu khiến phù hợp với tình huống giao tiếp...II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG:..1.Kiến thức:..- Đặc điểm hình thức của câu cầu khiến...- Chức năng của câu cầu khiến...2 .Kỹ năng:..a. Kĩ năng chuyên môn:..- Nhận biết câu cầu khiến trong văn bản...- Sử dụng câu cầu khiến phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp...b. Kĩ năng sống:..- Ra quyết định: nhận ra và biết sử dụng câu cầu khi ến theo m ục đích giao ti ếp.cụ thể....- Giao tiếp: trình bày suy nghĩ, ý tưởng, trao đổi về đặc đi ểm, cách s ử d ụng câu.cầu khiến...- Ứng xử: có cách ứng xử phù hợp với hoàn cảnh và đối tượng giao tiếp...3. Thái độ:..- Có ý thức khi đặc câu hỏi phù hợp mục đích giao tiếp...- Tự hào về sự giàu đẹp của ngữ pháp tiếng Việt...III/ Chuẩn bị:.. 1. Giáo viên: Nghiên cứu SGK, SGV, chuẩn kiến thức, giáo dục kĩ năng sống.và các tài liệu liên quan, bảng phụ, phiếu học tập...2. Học sinh: Đọc SGK, soạn bài theo định hướng SGK và sự hướng dẫn của.GV...IV/ Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học:..* Hoạt động 1: Khởi động.. 1. Ổn định lớp:.. 2. Kiểm tra bài cũ:.. Không kiểm tra... 3. Bài mới: Gv giới thiệu bài:.. - KTDHTC: Động não, hỏi – đáp d ẫn dắt HS vào bài gi ảng b ằng cách tr ả. lời câu hỏi sau:..-> Tự nhận thức, tự tin, giao tiếp, lắng nghe tích cực, hợp tác...Chọn cách nói nào trong những phát ngôn sau? Vì sao?..a. Bạn rời khỏi đây ngay!..b. Bạn không nên ở đây một chút nào nữa!..c. Bạn cút đi!.. Hoạt động của thầy và trò Nội dung...* Hoạt động 2 : Tìm hiểu đặc điểm I/ Đặc điểm hình thức và chức năng :.hình thức và chức năng của câu cầu.khiến :..- GV treo bảng phụ : 1/ Ví dụ :.. - KTDHTC: Khăn trải bàn ( phân. tích ngữ liệu SGK và trả lời câu hỏi. ). 2/ Nhận xét :.-> -> Giải quyết vấn đề, hợp tác,. a/ Thôi đừng lo lắng ..lắng nghe tích cực, thương lượng,.giao tiếp, quản lí thời gian, ra quyết -> Dùng để khuyên bảo ..định...a/ Ông lão chào con cá và nói :. Cứ về đi ..- Mụ vợ tôi lại nổi cơn điên rồi. Nó.không muốn làm bà nhất phẩm phu -> Dùng để yêu cầ.nhân nữa, nó muốn làm nữ hoàng ...Con cá trả lời :. b/.- Thôi đừng lo lắng. Cứ về đi. Trời phù. B1 : Mở cửa ! -> Ngữ điệu.hộ lão. Mụ già sẽ là nữ hoàng .. cầu khiến .. ( Ông lão đánh cá và con cá vàng.). -> Dùng để đề nghị, ra lệnh ...b/ A1: Anh làm gì đấy ?.. - Mở cửa. Hôm nay trời nóng quá..... B1: Đang ngồi viết thư, tôi bỗng.nghe.. tiếng ai đó vọng.vào :.. - Mở cửa !.. ? HS đọc VD (a) và cho biết đoạn văn.đó được trích trong VB nào mà em đã.học ?.. ? Vận dụng những kiến thức đã học ở.bậc tiểu học em hãy chỉ ra những câu.cầu khiến trong VD (a) ?.. ? Đặc điểm hình thức nào cho biết đó.là những câu cầu khiến ?.. ( Những từ cầu khiến ).. ? Trong 2 câu trên những từ nào là từ.cầu khiến ? ( Đừng, đi ).. ? Những câu cầu khiến này được dùng.với chức năng gì ?.. ? HS đọc VD (b): Hai câu này có từ.ngữ cầu khiến không ? ( Không ).. ? Về hình thức từ “ mở cửa” của 2 câu..trên có giống nhau không ( kể cả dấu.câu )?.. ? Vậy nó khác nhau ở chỗ nào? ( Dấu.câu ).. ? Cách đọc “ mở cửa” có khác với cách.đọc “ Mở cửa !” không ? Em hãy đọc.lên ?. 3/ Ví dụ :. ( Khác về ngữ điệu. Câu thứ 2 phát âm.với giọng được nhấn mạnh hơn ) - Chị đừng suy nghĩ nhiều mà ảnh. hưởng tới sức khoẻ ..? Vậy em hãy cho biết chức năng của.mỗi câu ? ( Câu A1 : Dùng để trả lời . -> Khuyên bảo ... Câu B1 : Dùng để đề nghị, ra.lệnh ).
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD