Giáo án Đại số 11 chương 2 bài 2: Hoán vị - Chỉnh hợp - Tổ hợp
lượt xem 9
download
Mục tiêu của bài học nhằm giúp các em học sinh: Nắm được lại định nghĩa, công thức tính số các hoán vị,chỉnh hợp,tổ hợp, tính chất các số tổ hợp; phân biệt được các khái niệm, công thức hoán vị, chỉnh hợp và tổ hợp; vận dụng định nghĩa và các tính chất vào việc giải toán.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Đại số 11 chương 2 bài 2: Hoán vị - Chỉnh hợp - Tổ hợp
- [Type here] Giáo án Đại Số và Giải Tích 1. Thông tin chung về bài giảng Tên bài giảng: Bài 2. Hoán vị Chỉnh hợp – Tổ hợp Thời lượng: 3 tiết (Giáo án 1 tiết về phần Tổ hợp). Đối tượng học sinh: Trung bình Khá. 2. Chuẩn đầu ra Sau khi kết thúc tiết học này, học sinh có thể: 2.1. Kiến thức: - [CĐR1] Nhắc lại định nghĩa, công thức tính số các hoán vị,chỉnh hợp,tổ hợp, tính chất các số tổ hợp. 2.2. Kỹ năng: - [CĐR2] Phân biệt được các khái niệm, công thức hoán vị, chỉnh hợp và tổ hợp. - [CĐR3] Vận dụng định nghĩa và các tính chất vào việc giải toán. 2.3. Thái độ: - [CĐR4] Tích cực, tự giác tham gia các hoạt động giảng dạy của GV tổ chức. - [CĐR5] Có thái độ nghiêm túc trong giờ học. 3. Phương pháp giảng dạy: - [1] Thuyết giảng chủ động - [2] Hỏi đáp - [3] Thảo luận nhóm. 4. Tài liệu 4.1. Sách giáo khoa [TL1] Sách giáo khoa Đại số và giải tích lớp 11 (cơ bản). 4.2. Sách tham khảo [TL2] Giáo án thầy Lê Đình Hậu. 5. Nội dung chi tiết
- Chuẩn đầu ra Hoạt động Tài liệu chi tiết Phương Thời lượng Nội dung pháp Giáo viên Học sinh 5 1. Ồn định [2] GV gọi 2 HS [CĐR5] phút lớp và kiểm nhắc lại các kiến thức tra bài cũ sau: Định nghĩa chỉnh hợp. HS1 đứng dậy mong [CĐR1] đợi trả lời. +ĐN: Cho tập hợp A gồm n phần tử (n ≥ 0) và một số nguyên k (1≤k≤n) . Kết qủa của việc sắp xếp k phần tử khác nhau từ n phần tử của tập hợp A và việc sắp xếp chúng Công thức chỉnh hợp. theo một thứ tự nào đó được gọi là một chỉnh hợp chập k của n phần tử đã cho. HS2 đứng dậy trả lời. +Công thức tổng quát là: (1≤k≤n). Công thức khác:
- [Type here] (1≤k≤n) 12 2.Định [2] Gọi 1 HS đọc ví dụ Đứng lên đọc ví dụ. phút nghĩa tổ 5/51. Trên mặt phẳng, cho 4 hợp điểm A, B, C, D sao cho không có 3 điểm nào thẳng hàng. Hỏi có thể tạo nên bao nhiêu tam giác mà các đỉnh thuộc tập 4 điểm đã cho. [1] Phân tích ví dụ và đưa Tiếp thu, ghi chép [CĐR2] ra đáp án: Mỗi tam kiến thức vào bài tập. giác ứng với 1 tập con từ 3 điểm từ tập đã cho. Vậy ta có 4 tam giác ABC, ACD, ABD, BCD. Từ đó đưa ra định nghĩa [TL1] tổ hợp, chép lên bảng. Gỉa sử tập A có n phần tử (n≥1) . Mỗi tập con gồm k phần tử của A được gọi là tổ hợp chập k của n phần tử đã cho *Quy ước : Tổ hợp chập 0 của n phần tử là tập rỗng . Suy nghĩ và trả lời Đặt câu hỏi gợi mở câu hỏi. :Khi nào ta sử dụng tổ hợp? HS lắng nghe và ghi Nhận xét câu trả lời nhớ.
- của học sinh. +Tổ hợp được sử dụng khi :Ta chọn ra k phần tử của tập gồm n phần tử mà không cần đem đi sắp xếp. Chép bài tập vào vở. [CĐR3] Cho bài tập A={1,2,3,4,5}. Hãy liệt kê tổ hợp chập 3, chập 4, chập 5 của 5 phần tử của A. [3] HS hoạt động theo [CĐR4] +Giáo viên chia lớp nhóm đã được chia thành 3 nhóm (phân +Nhóm 1: Tổ hợp công việc cho mỗi chập 3 của 5 phần tử. nhóm). +Nhóm 2: Tổ hợp chập 4 của 5 phần tử. +Nhóm 3: Tổ hợp chập 5 của 5 phần tử. +Các nhóm trình bày +Ghi nhận kết quả các kết quả. nhóm. +Trình bày vào tập. +Sửa bài. Giới thiệu kí hiệu và HS lắng nghe và chép ghi lên bảng: kiến thức vào tập. [CĐR2] là số các tổ hợp chập k của n phần tử (0≤k≤n). [1] 3 3.Số các tổ phút hợp Ghi định lí lên bảng: Ghi vào tập.
- [Type here] Yêu cầu HS theo dõi Theo dõi, suy nghĩ và và nghiên cứu và ví dụ làm bài tập. 6/T52(SGK) .Gợi ý, bài Hai HS lên bảng làm. dùng tổ hợp. [2] Chia lớp thành 4 nhóm Thảo luận nhóm. [CĐR4] và sau 5 phút mỗi nhóm cử đại diện lên bảng 4 HS lên bảng làm làm bài. bài. Nhận xét kết quả. Chép bài vào vở. [CĐR3] +Ví dụ 6: a/Một đoàn được 15 4. Các ví dụ chọn là tổ hợp chập 5 phút [TL1] bổ sung của 10 người. Vì vậy số đoàn đại biểu có thể có là: b/*Chọn 3 người từ 6 người nam, có: *Chọn 2 nữ từ 4 nữ ,có: = 6 cách chọn. *Chọn liên tiếp nhau nên dùng quy tắc nhân: cách lập đoàn đại biều gồm 3 nam 2 nữ. [1] Đưa ra công thức : Tiếp thu và ghi kiến [CĐR2] +Tính chất 1: thức vào tronng tập = +Tính chất 2: 5 5.Tính chất [TL1] phút của các số
- GV chép bài tập lên chép đề bài [CĐR3] [TL2] bảng cho học sinh làm học sinh độc lập bài tập : suy nghĩ và làm bài “Một đội văn nghệ tập có 20 người , trong đó có 10 nam và 10 nữ.Hỏi có bao nhiêu cách chọn ra 5 người sao cho a.5 người bất kì b. có ít nhất 1 nữ” Gợi ý: + a.Chọn 2 nam trong a. Chọn 5 người trong bao nhiêu người?có 20 người là: 6.Bài tập phân biệt thứ tự các nam hay không? Sử 5 củng cố và [1] dụng chỉnh hợp hay tổ phút giao bài tập hợp? b. Các trường hợp về nhà + b. Có ít nhất 1 nữ có thể xảy ra: +chọn trong 5 người thì có 1 nữ và 4 nam những trường hợp nào? +chọn 2 nữ và 3 nam +chọn 3 nữ và 2 nam +chọn 4 nữ và 1 nam HS ghi chép bài vào Kiểm tra và nhận xét tập(hoặc sửa sai nếu bài làm có). đánh dấu các bài tập Dăn dò bài tập về nhà cần làm. ( Làm bài tập 5/6/7trang 64/SGK)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án bài Một số phương trình lượng giác thường gặp - Đại số 11 - GV. Trần Thiên
10 p | 599 | 45
-
Bài giảng Đại số 11: Chương 3 – Bài 4
8 p | 277 | 44
-
Giáo án bài Hàm số lượng giác - Đại số 11 - GV. Trần Thiên
14 p | 524 | 41
-
Giáo án bài Phương trình lượng giác cơ bản - Đại số 11 - GV. Trần Thiên
19 p | 768 | 34
-
Giáo án Đại số 7 chương 3 bài 1:Thu thập số liệu thống kê, tần số
10 p | 482 | 31
-
Giáo án Đại số 7 chương 1 bài 11: Số vô tỉ. Khái niệm về căn bậc hai
8 p | 308 | 20
-
Giáo án Đại số 8 chương 1 bài 11: Chia đa thức cho đơn thức
5 p | 210 | 15
-
Giáo án Đại số & Giải tích 11: Đạo hàm các hàm số lượng giác ( Chương trình nâng cao )
6 p | 158 | 10
-
Giáo án Đại số 11: Phương pháp quy nạp toán học, dãy số
43 p | 20 | 7
-
Giáo án Đại số lớp 11: Quy tắc đếm, hoán vị, chỉnh hợp và tổ hợp
31 p | 17 | 6
-
Giáo án Đại số lớp 11: Các quy tắc tính đạo hàm
71 p | 17 | 5
-
Giáo án Đại số lớp 11: Xác suất
16 p | 22 | 5
-
Giáo án Đại số lớp 11: Cấp số cộng
29 p | 29 | 5
-
Giáo án Đại số 11: Hàm số lượng giác
36 p | 13 | 5
-
Giáo án Đại số lớp 11: Nhị thức Niu-tơn
16 p | 14 | 5
-
Giáo án Đại số lớp 11: Vi phân và đạo hàm cấp cao
20 p | 17 | 4
-
Giáo án bài Quy tắc điếm - Đại số 11 - GV. Trần Thiên
5 p | 104 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn