intTypePromotion=1

Giáo án GDCD 8 bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình

Chia sẻ: Phan Thi Kim Chi | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

0
972
lượt xem
32
download

Giáo án GDCD 8 bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đến với môn Giáo dục công dân 8 bài học: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình chúng ta biết được quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong gia đình. Thông qua giáo án bài học chúng ta biết được một số quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của mọi thành viên trong gia đình thông qua truyện đọc, tình huống. Biết ứng xử phù hợp, biết đánh giá hành vi của bản thân và người khác theo quy định của pháp luật. Các bạn đừng bỏ lỡ những bộ sưu tập giáo án này nhé vì nó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và có thêm ý tưởng cho bài soạn của mình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án GDCD 8 bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình

  1. Tiết 14 BÀI 12: QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CÔNG DÂN TRONG GIA ĐÌNH (Tiết 1) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: HS nắm được một số quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình. - Hiểu được ý nghĩa của quyền và nghĩa vụ công dân trong gia đình. 2. Kĩ năng: Phân biệt được hành vi thực hiện đúng với hành vi vi phạm quy ền và nghĩa vụ công dân trong gia đình. - Thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của bản thân trong gia đình. 3. Thái độ: Có thái độ yêu quý các thành viên trong gia đình mình. - Tôn trọng quyền và nghĩa vụ của các thành viên trong gia đình. II. Chuẩn bị 1. GV: SGV, SGK. 2. HS: Soạn bài III. Tiến trình tổ chức dạy và học 1. Ổn định tổ chức. ( 1’) 8A....................................................................................... 8B....................................................................................... 1. Kiểm tra bài cũ. (5’) + CH: Thế nào là lao động tự giác, lao động sáng tạo? Là HS em c ần phải làm gì để rèn luyện tính tự giác, sáng tạo trong lao động? Đáp án: - Lao động tự giác là chủ động làm việc không đợi ai nhắc nhở.
  2. - Lao động sáng tạo là luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả lao động. 2. Bài mới. Hoạt động của thầy và trò TG Nội dung * Hoạt động1. HDHS tìm hiểu phần (35’) I. Đặt vấn đề. đặt vấn đề. 1. Bài ca dao. - GV gọi HS đọc mục 1 SGK? + CH: Em hiểu thế nào về bài ca dao - Bài ca dao nói về công lao to lớn của trên. Tình cảm gia đình đối với en cha mẹ đối với con cái, bổn phận của quan trọng như thế nào? con cái phải kính trọng, có hiếu với cha mẹ. + CH: Em hãy đọc một số câu ca dao nói về tình cảm gia đình, công ơn của cha mẹ đối với con cái, những suy nghĩ về bổn phận và trách nhiệm của con cái đối với cha mẹ? - GV gọi HS đọc hai mẩu chuyện trong mục 2 SGK? + CH: Em đồng tình và không đồng tình với cách cư xử của nhân vật nào 2. Truyện đọc. trong hai mẩu truyện trên? vì sao? - Đồng tình với cách cư xử của Tuấn vì những việc làm của Tuấn thể hiện lòng kính trọng ông bà. - Không đồng tình với cách cư xử của + CH: Em hãy hình dung nếu không con trai cụ Lam vì những việc làm đó có tình yêu thương, chăm sóc, dạy dỗ thể hiện anh ta là đứa con bất hiếu. của cha mẹ thì em sẽ ra sao? => Chúng ta phải biết kính trọng, yêu
  3. + CH: Điều gì sẽ xảy ra nếu em thương, chăm sóc ông bà, cha mẹ. không hoàn thành tốt bổn phận và nghĩa vụ của mình đối với ông bà, cha mẹ, anh chị, em? * Hoạt động nhóm. - GV nêu vấn đề: + Nhóm 1, 2: Làm bài tập 3. + Nhóm 3,4 : Làm bài tập 4. * Bài tập 3. - Nhiêm vụ: HS tập trung giải quyết - Bố mẹ Chi đúng và họ không xâm vấn đề. phạm quyền tự do của con vì cha mẹ có quyền và nghĩa vụ quản lí, trông - Đại diện nhóm trả lời. nom con. - HS nhận xét-> GV nhận xét. 7’ - Chi sai vì không tôn trọng ý kiến của cha mẹ. - Cách ứng xử đúng là nghe lời cha mẹ, không đi chơi xa nhà mà không có cô giáo, nhà trường quản lí và nên giải thích lí do cho nhóm bạn hiểu. + CH: Qua ba bài tập trên em rút ra * Bài tập 4. điều gì? - Cả Sơn và cha mẹ Sơn đều có lỗi. - Sơn đua đòi ăn chơi. - Cha mẹ Sơn quá nuông chiều con, buông lỏng việc quản lí con. -> Mỗi người trong gia đình đều có bổn phận và trách nhiệm đối với nhau. 4. Củng cố (3’).
  4. - CH: Em hiểu như thế nào về quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình? 5. Hướng dẫn về nhà (1’). - Tìm hiểu phần còn lại của bài. * Những lưu ý, kinh nghiệm rút ra sau giờ giảng ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………… Tiết 15 BÀI 12: QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CÔNG DÂN TRONG GIA ĐÌNH (Tiết 2 ) I. Mục tiêu. 1. Kiến thức: HS nắm được một số quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình. - Hiểu được ý nghĩa của quyền và nghĩa vụ công dân trong gia đình. 2. Kĩ năng: Phân biệt được hành vi thực hiện đúng với hành vi vi phạm quy ền và nghĩa vụ công dân trong gia đình. - Thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của bản thân trong gia đình.
  5. 3. Thái độ: Có thái độ yêu quý các thành viên trong gia đình mình. - Tôn trọng quyền và nghĩa vụ của các thành viên trong gia đình. II. Chuẩn bị. 1. GV: SGK, SGV, phiếu học tập. Điều 64 Hiến pháp năm 1992 và điều 2 luật hôn nhân và gia đình năm 2000. 2. HS: Soạn bài. III. Tiến trình tổ chức dạy và học 1. Ổn định tổ chức.( 1’) 8A...................................................................................... 8B....................................................................................... 2. Kiểm tra bài cũ.( Kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS) 3.Bài mới. Hoạt động của thầy và trò TG Nội dung * Hoạt động 1. HDHS tìm hiểu nội (25’) I. Đặt vấn đề. dung bài học. II. Nội dung bài học. 1. Quyền và nghĩa vụ của cha mẹ, ông bà. - Cha mẹ có quyền và nghĩa vụ nuôi + CH: Cha mẹ có quyền và nghĩa vụ gì dạy, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp đối với con cái? của con.Không phân biệt đối xử, ngược đãi, xúc phạm con... - Ông bà có quyền và nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng + CH: Ông bà có quyền và nghĩa vụ gì cháu chưa thành niên. đối với cháu? 2. Quyền và nghĩa vụ của con, cháu. - Con cháu có bổn phận yêu quý, kính trọng, biết ơn cha mẹ, ông bà. - Con cháu có quyền và nghĩa vụ chăm
  6. + CH: Con cháu có bổn phận như thế sóc, nuôi dưỡng cha mẹ, ông bà. Nghiêm nào đối với ông bà, cha mẹ? cấm hành vi ngược đãi ông bà, cha mẹ. + CH: Con cháu có quyền và nghĩa vụ 3. Anh chị em có bổn phận thương gì đối với ông bà, cha mẹ? yêu, chăm sóc, giúp đỡ nhau. + CH: Anh chị em trong gia đình phải có trách nhiệm với nhau như thế nào? + CH: Vì sao con của một số gia đình hư hỏng( lười học, ham chơi, nghiện hút...)? + CH: Trẻ em có thể tham gia bàn bạc và thực hiện các công việc của gia đình không? Em có thể tham gia như thế (15’) nào? +CH: Vì sao pháp luật phải có những quy định về quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình? - GV gọi HS đọc điều 64 Hiến pháp 5’ năm 1992 và điều 2 luật hôn nhân và gia đình năm 2000. * Hoạt động 2. HDHS luyện tập. III. Luyện tập 1. Bài tập 1. + CH: Em hãy kể những việc làm thể hiện sự quan tâm của mọi thành viên trong gia đình em trong cuộc sống hàng ngày.( Chia sẻ, chăm sóc, giúp đỡ nhau
  7. trong công việc...) * Hoạt động nhóm.( nhóm nhỏ) - GV nêu vấn đề: Các nhóm thảo luận 2. Bài tập 5. bài tập 5. - Bố mẹ Lâm cư xử không đúng, vì cha - Nhiêm vụ: HS tập trung giải quyết mẹ phải chịu trách nhiệm về hành vi vấn đề. của con, bồi thường thiệt hại do con gây ra cho người khác. - Đại diện nhóm trả lời. - Lâm vi phạm luật giao thông đường - HS nhận xét-> GV nhận xét. bộ. 2. Bài tập 6. +CH: Đôi khi giữa cha mẹ và con cái, - Ngăn cản không cho bất hòa nghiêm giữa anh chị em có sự bất hoà. Trong trọng hơn. Khuyên hai bên thật bình tĩnh trường hợp đó em sẽ xử sự như thế giải thích, khuyên bảo để thấy được nào để khắc phục sự bất hoà, giữ gìn đúng sai. mối quan hệ tốt đẹp trong gia đình? + CH: Em hãy tự nhận xét việc thực hiện bổn phận và nghĩa vụ của bản 3. Bài tập 7. thân đối với gia đình và tìm biện pháp khắc phục những điều làm còn chưa tốt? 4. Củng cố (3’). - CH: Con cháu quyền và nghĩa vụ gì đối với ông bà, cha mẹ? 5. Hướng dẫn về nhà (1’). - Tìm hiểu luật an toàn giao thông? * Những lưu ý, kinh nghiệm rút ra sau giờ giảng ………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………….
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2