Giáo án môn Chính trị - Bài 2: Chủ nghĩa xã hội và quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
lượt xem 7
download
"Giáo án môn Chính trị - Bài 2: Chủ nghĩa xã hội và quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam" trình bày bản chất, tính tất yếu ra đời của Chủ nghĩa xã hội và thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án môn Chính trị - Bài 2: Chủ nghĩa xã hội và quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
- GIÁO ÁN SỐ: 03 Thời gian thực hiện: 6 giờ Tên chương:…………………………………. Thực hiện từ ngày ..…/…. đến ngày..../...../....... BÀI 2: CHỦ NGHĨA XÃ HỘI VÀ QUÁ ĐỘ LÊN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM MỤC TIÊU CỦA BÀI Sau khi học xong bài này, người học có khả năng: Về kiến thức: Trình bày được bản chất, tính tất yếu ra đời của Chủ nghĩa xã hội và thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam; Về kỹ năng: Vận dụng được những kiến thức đã học vào quá trình học tập những môn học khác và thực tế cuộc sống nhằm phát huy được bản chất khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác – Lênin trong hoạt động thực tiễn. Về thái độ: Rèn luyện tính tích cực, chủ động trong học tập, nghiêm túc trong cuộc sống; nâng cao ý thức chính trị, tinh thần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC Giáo án lý thuyết; Đề cương bài giảng; Bút, phấn, bảng; Tài liệu tham khảo I. ỔN ĐỊNH LỚP: Thời gian: 02 phút 1. Kiểm tra sĩ số: ………………………………………………………………………. 2. Nhắc nhở những điều cần thiết. II. THỰC HIỆN BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC T HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG THỜI NỘI DUNG T CỦA GIÁO CỦA HỌC SINH GIAN VIÊN Dẫn nhập Hôm nay chúng Lắng nghe Bài 2: Chủ nghĩa xã hội và quá độ ta cùng tìm hiểu 05’ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Nội dung bài 2. 2 Giảng bài mới 1. Chủ nghĩa xã hội 1.1 Tính tất yếu và bản chất của CNXH 47’ * Tính tất yếu của chủ nghĩa xã hội.
- Trong xã hội chủ nghĩa tư bản, trình độ Giảng giải, L ắng nghe, Ghi sản xuất phát triển mạnh mẽ, tạo ra mộtphân tích. bài lực lượng sản xuất với khối lượng đồ sộ lớn hơn hẳn tất cả các xã hội trước cộng lại. Do mâu thuẫn giữa trình độ phát triển của lực lượng sản xuất với quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa làm cho các cuộc khủng hoảng kinh tế xảy ra. Về mặt xã hội: mâu thuẫn giai cấp đối kháng giữa giai cấp công nhân và giai cấp tư sản nổ ra gay gắt. * Bản chất của chủ nghĩa xã hội Theo quan điểm của Chủ nghĩa Mác – Giải giải về Lắng nghe, ghi Lênin. bản chất củachép + Cơ sở vật chất kỹ thuật của chủ chủ nghĩa xã hội nghĩa xã hội là nền sản xuất công nghiệp hiện đại. + Xã hội xã hội chủ nghĩa đã xoá bỏ chế độ tư hữu tư bản chủ nghĩa, thiết lập chế độ công hữu về tư liệu sản xuất chủ yếu. + Chủ nghĩa xã hội tạo ra các cách tổ chức lao động và kỷ luật lao động mới. + Thực hiện nguyên tắc phân phối theo lao động nguyên tắc phân phối cơ bản nhất. + Nhà nước xã hội chủ nghĩa mang bản chất giai cấp công nhân, tính nhân dân rộng rãi và tính dân tộc sâu sắc; thực hiện quyền lực và lợi ích của nhân dân. + Xã hội xã hội chủ nghĩa giải phóng con người khỏi áp bức bóc lột, thực hiện công bằng, bình đẳng, tiến bộ xã hội, tạo ra những điều kiện cơ bản để con người phát triển toàn diện. Theo quan điểm của Hồ Chí Minh: 1.2. Các giai đoạn phát triển của CNXH Thuyết trình 47’ Giai đoạn Mác – Ăngghen sáng lập và Gi ải thích Lắng nghe, ghi phát triển chủ nghĩa xã hội khoa học. bài
- Giai đoạn Lênin tiếp tục phát triển và vận dụng chủ nghĩa xã hội khoa học và thực tiễn trong thời kỳ đại đê quốc chủ nghĩa. Giai đoạn sau Lênin. 2. Quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam 2.1. Cơ sở khách quan của thời kỳ quá độ Quá độ lên chủ nghĩa xã hội là thời kỳ Quá độ là gì? cải tạo toàn diện và triệt để xã hội cũ Các em hiểu L ắng nghe, suy và xây dựng cơ sở, nền tảng cho chủ thế nào là thời nghĩ, tr ả lời câu 47’ nghĩa xã hội. Đó là thời kỳ lịch sử kỳ quá độ lên h ỏi tương đối lâu dài, bắt đầu từ khi giaich ủ nghĩa xã cấp công nhân và nhân dân lao độngh ội? giành được chính quyền nhà nước đến Nh ận xét, Kết khi xây dựng thành công chủ nghĩa xãlu ận Ghi chép hội. * Thuận lợi: Sau năm 1954, miền Bắc được giải phóng, tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội. Sau năm 1975, miền Nam được giải phóng, cả nước tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội. Chúng ta có khả năng thực hiện quá độ tiến lên chủ nghĩa xã hội bỏ qua giai đoạn phát triển tư bản chủ nghĩa vì ta có đảng cầm quyền, lãnh đọ toàn diện xã hội. * Khó khăn : Nước ta vẫn đang trong tình trạng kém phát triển. Kinh tế còn lạc hậu so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, xây dựng hệ thống chính trị còn nhiều yếu kém. Lý luận chưa giải đáp được một số vấn đề của thực tiễn đổi mới và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta. 2.2. Nội dung của thời kỳ quá độ lên
- CNXH Giảng giải, Nội dung của thời lỳ quá độ lên chủ phân tich, lấy ví L ắng nghe, ghi nghĩa xã hội ở Việt Nam: dụ minh họa bài. 47’ Phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; Đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá; Xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc làm nền tảng tinh thần của xã hội; Xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, thực hiện đại đoàn kết toàn dân tộc; Xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; Bảo đảm vững chắc quốc phòng và an ninh quốc gia; Chủ động và tích cực hội nhập kinh tế quốc tế. Thảo luận: Câu 1: Phân tích những đặc trưng cơ bản của xã hội xã hội chủ nghĩa mà nhân dân ta Yêu cầu lớp 45’ xây dựng theo Văn kiện Đại hội XI củang ồi theo nhóm Lắng nghe, Ghi Đảng? Nêu yêu cầuchép Hướng dẫn trả lời: của câu hỏi thảo L ắng nghe Câu 1: luận Cương lĩnh xây dựng đất nước trong Nêu nội dung thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội nămth ảo luận Thực hiện 1991 đã khái quát 6 đặc trưng của xã hội xã hội chủ nghĩa mà nhân dân ta xây dựng là: Hướng dẫn Do nhân dân lao động làm chủ. học sinh thảo L ắng nghe, Suy Có một nền kinh tế phát triển cao dựalu ận theo yêunghĩ, tr ả lời các trên lực lượng sản xuất hiện đại và chế cầu của câu hỏi. câu hỏi, thảo độ công hữu về các tư liệu sản xuất L ắng nghe luận và trả lời chủ yếu (quan hệ sản xuất dựa trên các câu hỏi. "chế độ công hữu về các tư liệu sản Các Nhóm
- xuất chủ yếu" chính là quan hệ sản thuyết trình và xuất xã hội chủ nghĩa). trả lời câu hỏi Có nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản Gi ải đáp nhữngtr ước lớp sắc dân tộc. câu hỏi của học Con người được giải phóng khỏi ápsinh Lắng nghe. bức, bóc lột, bất công, làm theo năng lực, hưởng theo lao động, có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện cá nhân. Các dân tộc trong nước bình đẳng, đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ. Có quan hệ hữu nghị và hợp tác với nhân dân tất cả các nước trên thế giới. 3 Củng cố kiến thức và kết thúc bài Tính tất yếu và đặc trưng của Chủ Khái quát nội L ắng nghe, ghi nghĩa xã hội; dung bài học nhớ. 20’ Quá độ tiến lên Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Nhận xét, rút L ắng nghe, ghi kinh nghiệm,bài. kết luận nội dung bài thảo luận. Đánh giá ưu L ắng nghe, ghi điểm và hạn chế nhớ. của từng nhóm khi tham gia thảo luận. Củng cổ kiến L ắng nghe, ghi thức bài họcbài. thông qua tình huống. 4 Hướng dẫn tự học 1. Phân tích tính tất yếu và các đặc trưng cơ bản của CNXH. 2. Phân tích cơ sở khách quan của 10’ quá độ lên CNXH ở Việt Nam. Trình bày nội dung của thời kỳ quá độ lên CNXH ở Việt Nam. Nguồn tài liệu tham khảo 1. Bộ Lao động thương binh xã hội, Giáo trình
- Chính trị (2008):, NXB Lao động xã hội. 2. Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam, Hiến pháp 1992, 2013. 3. Bộ Giáo dục đào tạo, Giáo trình các môn Triết học Mác – Lênin, Kinh tế chính trị Mác – Lênin, CNXH khoa học, tư tưởng HCM, NXB Chính trị Quốc gia. TRƯỞNG KHOA/ TRƯỞNG TỔ Ngày tháng năm MÔN GIÁO VIÊN Phạm Thị Thảo Mai Xuân Hiện
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đáp Án Đề thi tự luận môn Chính Trị
13 p | 1355 | 129
-
Giáo án môn Chính trị - GV. Trần Bá Phúc
62 p | 565 | 109
-
Đề cương ôn thi tốt nghiệp môn Chính trị 2012
0 p | 428 | 84
-
Giáo trình môn học Giáo dục chính trị (Trình độ cao đẳng): Phần 1
78 p | 632 | 30
-
Giáo trình môn học Giáo dục chính trị (Trình độ cao đẳng): Phần 2
84 p | 97 | 21
-
Giáo án môn Chính trị - Bài 4: Đường lối phát triển kinh tế của Đảng
2 p | 165 | 15
-
Giáo án môn Chính trị - Bài 3: Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
3 p | 84 | 7
-
Giáo án môn Chính trị - Bài 1: Khái quát về sự hình thành chủ nghĩa Mác - Lênin
11 p | 136 | 6
-
Đổi mới phương pháp dạy học học phần chính trị quân sự theo hướng phát huy năng lực người học
6 p | 55 | 6
-
Một số giải pháp cơ bản nâng cao chất lượng dạy học môn Giáo dục quốc phòng và an ninh cho đối tượng đào tạo sau đại học ở Học viện Chính trị hiện nay
5 p | 16 | 5
-
Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Giáo dục chính trị tại trường Trung cấp cảnh sát nhân dân VI (An Phước, Long Thành, Đồng Nai)
6 p | 82 | 3
-
Nâng cao ý thức chính trị cho sinh viên thông qua môn học Giáo dục Quốc phòng và An ninh ở trường đại học An Giang
12 p | 8 | 3
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 1 môn Hoạt động giáo dục truyền thống - Chính trị xã hội của Đội TNTP Hồ Chí Minh năm 2019-2020 có đáp án - Trường ĐH Đồng Tháp
3 p | 6 | 3
-
Phát triển năng lực chuyên môn cho sinh viên Sư phạm Giáo dục chính trị Trường Đại học An Giang - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
3 p | 7 | 2
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 2 môn Lý luận và phương pháp giảng dạy bộ môn Giáo dục chính trị năm 2021-2022 có đáp án - Trường ĐH Đồng Tháp
6 p | 21 | 2
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 2 môn Lý luận và phương pháp dạy học môn Giáo dục chính trị năm 2020-2021 có đáp án - Trường ĐH Đồng Tháp
3 p | 15 | 2
-
Bồi dưỡng Nhãn quan chính trị cho sinh viên thông qua môn Giáo dục quốc phòng và An ninh tại Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội
3 p | 7 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn