intTypePromotion=1

Giáo án môn Sinh học 12 - Bài 41: Môi trường và các nhân tố sinh thái

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

0
7
lượt xem
0
download

Giáo án môn Sinh học 12 - Bài 41: Môi trường và các nhân tố sinh thái

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án môn Sinh học 12 - Bài 41: Môi trường và các nhân tố sinh thái" với những kiến thức khái niệm môi trường sống của sinh vật và các loại môi trường sống; ảnh hưởng của một số nhân tố sinh thái vô sinh và hữu sinh của môi trường tới đời sống sinh vật; giới hạn sinh thái, cho ví dụ minh họa.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án môn Sinh học 12 - Bài 41: Môi trường và các nhân tố sinh thái

  1. Giáo án môn Sinh học học lớp 12 Giáo án môn Sinh học lớp 12 bài 41: Môi trường và các nhân tố sinh thái được VnDoc sưu tầm và giới thiệu để có thể chuẩn bị giáo án và bài giảng hiệu quả, giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian và công sức làm việc. Giáo án điện tử lớp 12 môn Sinh học này được soạn phù hợp quy định Bộ Giáo dục và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn. Sinh học 12 bài 41: Môi trường và các nhân tố sinh thái MÔI TRƯỜNG VÀ CÁC NHÂN TỐ SINH THÁI I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nêu được khái niệm môi trường sống của sinh vật và các loại môi trường sống. - Phân tích được ảnh hưởng của một số nhân tố sinh thái vô sinh và hữu sinh của môi trường tới đời sống sinh vật. - Nêu được khái niệm giới hạn sinh thái, cho ví dụ minh họa. - Nêu được khái niệm ổ sinh thái, phân biệt nơi ở với ổ sinh thái, lấy ví dụ minh họa. - Rèn luyện kĩ năng phân tích các yếu tố môi trường. 2.Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài: - Kĩ năng thể hiện sự tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp. - Kĩ năng lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ/ ý tưởng; quản lí thời gian và đảm nhận trách nhiệm, hợp tác trong hoạt động nhóm. - Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc sách báo, internet ... để tìm hiểu về môi trường sống và các nhân tố sinh thái; sự thích nghi của sinh vật với môi trường sống. 3. Thái độ: GD HS ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên. II. Phương pháp giảng dạy: - Trực quan - tìm tòi - Vấn đáp - tìm tòi - Thảo luận nhóm. III. Phương tiện dạy học: Hình vẽ : 35.1 – 35.2 SGK. IV. Tiến trình lên lớp: 1. Khám phá: (3p) *Ổn định lớp: *Kiểm tra bài cũ: 2. Kết nối: Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu về môi I. MÔI TRƯỜNG SỐNG VÀ CÁC NHÂN trường sống và các nhân tố sinh thái. TỐ SINH THÁI. GV: Yêu cầu HS đọc mục I SGK 1. Môi trường sống: + Môi trường sống là gì?Trong thiên - Môi trường sống là tất cả các nhân tố bao nhiên có những loại môi trường sống quanh sinh vật, có tác động tực tiếp hoặc gián VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
  2. nào? Nêu ví dụ các sinh vật sống tiếp tới sinh vật, làm ảnh hưởng đến sự tồn tại, trong các loại môi trường? sinh trưởng, phát triển và những hoạt động HS: Nghiên cứu thông tin SGK trả khác của sinh vật. lời. - Các loại môi trường sống: Môi trường trên GV: Nhận xét và bổ sung kiến thức. cạn, môi trường nước và môi trường sinh vật. GV: Nhân tố sinh thái là gì? Các nhân 2. Nhân tố sinh thái: tố sinh thái bao gồm những nhân tố - Nhân tố sinh thái là tất cả những nhân tố nào, ảnh hưởng ra sao tới sinh vật? trong môi trường sống có tác động trực tiếp HS: Nghiên cứu thông tin SGK trả hoặc gián tiếp lên sinh vật. lời. - Các loại nhân tố sinh thái: Nhân tố vô sinh và nhân tố hữu sinh Hoạt động 2: Tìm hiểu giới hạn II. GIỚI HẠN SINH THÁI VÀ Ổ SINH sinh thái và ổ sinh sinh thái. THÁI. GV: Yêu cầu HS: 1. Giới hạn sinh thái. - Nghiên cứu hình 35.1 và cho ví dụ về giới hạn sinh thái của sinh vật? - Giới hạn sinh thái là khoảng giá trị xác định - Thế nào là giới hạn sinh thái? Cá rô của một nhân tố sinh thái mà trong khoảng đó phi ở Việt Nam có giới hạn sinh thái sinh vật có thể tồn tại và phát triển ổn định theo như thế nào? Nhiệt độ thuận lợi? thời gian. Điểm gây chết? - Trong giới hạn sinh thái có: - Từ ví dụ trên hãy rút ra kết luận về + Khoảng thuận lợi là khoảng của nhân tố sinh giới hạn sinh thái của mỗi sinh vật? thái ở mức độ phù hợp, đảm bảo cho sinh vật thực hiện các chức năng sống tốt nhất. HS: Nghiên cứu thông tin SGK trang + Khoảng chống chịu là khoảng các nhân tố 151, thảo luận nhóm và trả lời. sinh thái gây ức chế cho hoạt động sinh lí của sinh vật. GV: Nhận xét và bổ sung để hoàn VD1: Loài cá rô phi ở nước ta có giới hạn sinh thiện kiến thức. thái nhiệt độ 5o – 42oC. Nhiệt độ 5oC là gới hạn dưới, 42oC là gới hạn trên, nhiệt độ thuận lợi cho cá rô phi phát triển là 20o – 35oC. VD2: Hầu hết cây trồng nhiệt đới có giới hạn nhiệt độ từ OoC – 40oC . Nhiệt độ thuận lợi cho GV: Thế nào là ổ sinh thái? Nêu một cây quang hợp tốt nhất là 20 – 30oC số ví dụ về ổ sinh thái? VD3: Đa số thực vật có giới hạn về ánh sáng ở HS: Nghiên cứu thông tin SGK trang bước sóng từ 3600Ao – 7600Ao giúp cây xanh 152 và trả lời. quang hợp tốt nhất GV: Phân biệt ổ sinh thái với nơi ở? 2. Ổ sinh thái: HS: thảo luận nhóm và trả lời. - Ổ sinh thái của một loài là “không gian sinh thái’’ mà ở đó tất cả các nhân tố sinh thái của môi trường nằm trong giới hạn về sinh thái cho phép loài đó tồn tại và phát triển. - Nơi ở chỉ là nơi cư trú của sinh vật VD: Tổ chim là nơi ở nhưng ổ sinh thái của VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
  3. chim là tất cả những nhân tố sinh thái (thức ăn, kẻ thù, bạn tình, nhiệt độ, độ ẩm ….) giúp cho chim tồn tại và phát triển. - VD: SGK. Bài tiếp theo: Giáo án môn Sinh học lớp 12 bài 42 Ngoài bài giáo án môn sinh học lớp 12 bên trên, VnDoc còn cung cấp lời giải bài tập SGK và giải bài tập SBT môn học này nhằm giúp các bạn học tốt hơn. Mời các bạn tham khảo:  Giải bài tập Sinh học 12  Giải Vở BT Sinh Học 12 3. Thực hành / Luyện tập: (5p) - HS đọc kết luận cuối bài. - Làm bài tập 1 và 4 SGK trang 154, 155. 4. Vận dụng: (2p) - Học bài và trả lời các câu hỏi cuối bài trong SGK. - Đọc trước bài 36. VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2