Đề tài cảnh đẹp đất nước

A. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu thêm những di tích lịch sử

những danh lam thắng cảnh của đất nước.

2. Kỹ năng : HS vẽ được tranh cảnh đẹp của quê hương

3. Thái độ: Có ý thức trân trọng những giá trị văn hoá lịch sử

những cảnh đẹp thiên nhiên.

B. PHƯƠNG PHÁP

-Quan sát, vấn đáp, trực quan

-Luyện tập, thực hành- Liên hệ thực tiễn cuộc sống

C.CHUẨN BỊ:

1.GV:

-Bài vẽ của học sinh về đề tài cảnh đẹp đất nước

-Tranh của các hoạ sĩ

-Các bước bài vẽ tranh đề tài cảnh đẹp quê hương

2.HS : giấy, chì, màu tẩy

D.TIẾN HÀNH

I.ổn định tổ chức (1'): Kiểm tra sĩ số

II.Kiểm tra bài cũ (4') : Trình bày các giai đoạn phát triển của

mĩ thuật phục hưng ? nêu đặc điểm của nghệ thuật phục hưng

III.Bài mới (38')

1.Đặt vấn đề :

- Đất nước ta đâu đâu cũng có cảnh đẹp từ Bắc chí Nam. ở mỗi

miền quê đều có những cảnh đẹp, mang đậm nét riêng. (GV ghi

bảng)

2. Triển khai bài

Hoạt động 1: Tìm và chọn nội dung đề tài

-? Hãy tìm và chọn ra những + Tranh 1,5, 7

bức tranh có nội dung về cảnh

đẹp đất nước +cảnh ở thành phố và nông

? đây là cảnh ở đâu thôn

? Kể tên những danh lam + Hs tự kể (Địa đạo Vĩnh

thắng cảnh mà em biết Mốc,Thành cổ, cảng Nhà Rồng,

?Bố cục những bức tranh đó Sông Bến Hải, Cầu Hiền Lương

như thế nào + Bố cục: chặt chẽ hợp lí có

đầy đủ mảng chính, mảng phụ

?Nhận xét về hình ảnh và hoạt +Hình vẽ sinh động, sáng

động của con người trong các tạo,chân thực, rõ nét,hoạt động

bức tranh đó phong phú và rõ ràng

+màu sắc hài hoà, hoặc rực rỡ

?Em sẽ chọn nội dung gì để tươi sáng tuỳ theo ý thích của

thể hiện (hỏi từ 2- 3 HS) người vẽ.

Hoạt động 2: Cách vẽ tranh

1.Tìm bố cục

? Nêu các bước của bài vẽ 2.Vẽ hình

tranh đề tài 3. Vẽ màu

-GV treo bản phụ minh hoạ

cách vẽ

?Gv cho học sinh xem một số

tranh mẫu của học sinh lớp

trước

* GV: Các em có thể chọn cho

mình một nội dung để thể hiện

Hoạt đông 3: Thực hành

GV ra bài tập, học sinh vẽ bài -Vẽ 1 tranh về đề tài cảnh đẹp

-GV bao quát lớp, hướng dẫn đất nước.

chỉnh sửa cho những em vẽ -Kích thước: 18 x 25

chưa được -Màu sắc: Tuỳ ý

-HD một vài nét lên bài học

sinh

-GV đặt ra yêu cầu cao hơn

đ/v những bài tốt.

IV.Củng cố - Đánh giá (4'):

-GV thu từ 4- 5 bài yêu cầu HS nhận xét về:

? Nội dung của các bức tranh trên(Cảnh đẹp miền nào)

-? Bố cục của bài vẽ

-? Hình vẽ như thế nào

- ?Màu sắc của bài vẽ ra sao

-(GV kết luận bổ sung ) , tuyên dương những em làm tốt, động

viên khuyến khích những em làm chưa được

V.Dặn dò (2'):

-Về nhà tiếp tục hoàn thành bài vẽ

-Chuẩn bị bài 28-Trang trí đầu báo tường

-Giấy, chì, màu, tẩy.

E.BỔ SUNG