Đề tài cảnh đẹp đất nước
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu thêm những di tích lịch sử
những danh lam thắng cảnh của đất nước.
2. Kỹ năng : HS vẽ được tranh cảnh đẹp của quê hương
3. Thái độ: Có ý thức trân trọng những giá trị văn hoá lịch sử
những cảnh đẹp thiên nhiên.
B. PHƯƠNG PHÁP
-Quan sát, vấn đáp, trực quan
-Luyện tập, thực hành- Liên hệ thực tiễn cuộc sống
C.CHUẨN BỊ:
1.GV:
-Bài vẽ của học sinh về đề tài cảnh đẹp đất nước
-Tranh của các hoạ sĩ
-Các bước bài vẽ tranh đề tài cảnh đẹp quê hương
2.HS : giấy, chì, màu tẩy
D.TIẾN HÀNH
I.ổn định tổ chức (1'): Kiểm tra sĩ số
II.Kiểm tra bài cũ (4') : Trình bày các giai đoạn phát triển của
mĩ thuật phục hưng ? nêu đặc điểm của nghệ thuật phục hưng
III.Bài mới (38')
1.Đặt vấn đề :
- Đất nước ta đâu đâu cũng có cảnh đẹp từ Bắc chí Nam. ở mỗi
miền quê đều có những cảnh đẹp, mang đậm nét riêng. (GV ghi
bảng)
2. Triển khai bài
Hoạt động 1: Tìm và chọn nội dung đề tài
-? Hãy tìm và chọn ra những + Tranh 1,5, 7
bức tranh có nội dung về cảnh
đẹp đất nước +cảnh ở thành phố và nông
? đây là cảnh ở đâu thôn
? Kể tên những danh lam + Hs tự kể (Địa đạo Vĩnh
thắng cảnh mà em biết Mốc,Thành cổ, cảng Nhà Rồng,
?Bố cục những bức tranh đó Sông Bến Hải, Cầu Hiền Lương
như thế nào + Bố cục: chặt chẽ hợp lí có
đầy đủ mảng chính, mảng phụ
?Nhận xét về hình ảnh và hoạt +Hình vẽ sinh động, sáng
động của con người trong các tạo,chân thực, rõ nét,hoạt động
bức tranh đó phong phú và rõ ràng
+màu sắc hài hoà, hoặc rực rỡ
?Em sẽ chọn nội dung gì để tươi sáng tuỳ theo ý thích của
thể hiện (hỏi từ 2- 3 HS) người vẽ.
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh
1.Tìm bố cục
? Nêu các bước của bài vẽ 2.Vẽ hình
tranh đề tài 3. Vẽ màu
-GV treo bản phụ minh hoạ
cách vẽ
?Gv cho học sinh xem một số
tranh mẫu của học sinh lớp
trước
* GV: Các em có thể chọn cho
mình một nội dung để thể hiện
Hoạt đông 3: Thực hành
GV ra bài tập, học sinh vẽ bài -Vẽ 1 tranh về đề tài cảnh đẹp
-GV bao quát lớp, hướng dẫn đất nước.
chỉnh sửa cho những em vẽ -Kích thước: 18 x 25
chưa được -Màu sắc: Tuỳ ý
-HD một vài nét lên bài học
sinh
-GV đặt ra yêu cầu cao hơn
đ/v những bài tốt.
IV.Củng cố - Đánh giá (4'):
-GV thu từ 4- 5 bài yêu cầu HS nhận xét về:
? Nội dung của các bức tranh trên(Cảnh đẹp miền nào)
-? Bố cục của bài vẽ
-? Hình vẽ như thế nào
- ?Màu sắc của bài vẽ ra sao
-(GV kết luận bổ sung ) , tuyên dương những em làm tốt, động
viên khuyến khích những em làm chưa được
V.Dặn dò (2'):
-Về nhà tiếp tục hoàn thành bài vẽ
-Chuẩn bị bài 28-Trang trí đầu báo tường
-Giấy, chì, màu, tẩy.
E.BỔ SUNG