BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
ĐẶNG ÚT PHƯỢNG
GIÁO DỤC KĨ NĂNG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI TRONG HOẠT ĐỘNG
GIÁO DỤC STEAM
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
HÀ NỘI, 2024
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
ĐẶNG ÚT PHƯỢNG
GIÁO DỤC KĨ NĂNG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI TRONG HOẠT ĐỘNG
GIÁO DỤC STEAM
Chuyên ngành: Giáo dục mầm non
Mã số: 9140101
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS. TS. Hoàng Quý Tỉnh
2. TS. Đinh Văn Vang
HÀ NỘI, 2024
LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan rằng công trình luận án này của tôi không bất k s
gian lận, đạo văn hay sao chép t bt k nguồn nào khác. Tất c nhng nội dung, ý
ởng, kết qu nghiên cứu được trình bày trong luận án này s sn phm ca
công việc nghiêm túc tự ch của riêng tôi. Tất c thông tin dữ liu t các
ngun tham khảo đã được trích dẫn ràng chính xác, theo các tiêu chuẩn văn
bn hc thuật và quy định ca trường đi hc.
Hà Nội, ngày 19 tháng 02 năm 2024
Tác giả lun án
Đặng Út Phượng
LI CM ƠN
Tôi xin bày t lòng biết ơn chân thành đến Giáo viên hướng dn của tôi,
PGS.TS. Hoàng Quý Tỉnh - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và TS. Đinh Văn Vang
- Trường Đại hc Th đô Nội, đã tận tình hướng dẫn, định hướng giúp đỡ,
động viên tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận án này.
Tôi gửi li cảm ơn đến các giáo sư, giảng viên những người đồng nghip
tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại hc Th đô Hà Nội đã chia s kiến thức
kinh nghim của mình, tạo điều kin tt nht cho s phát triển nghiên cứu sự
hoàn thành của tôi trong quá trình hc tp.
Tôi bày tỏ lòng biết ơn đến gia đình bạn đã luôn động viên, tin tưởng
và hỗ tr điều kin trong suốt quá trình nghiên cứu viết luận án. Sự ng h
tình yêu thương của h đã truyền động lc, giúp tôi vượt qua nhng th thách, khó
khăn trong quá trình hoàn thành luận án.
Cuối cùng, tôi bày tỏ lòng biết ơn đến tt c những người đã không được đề
cp trc tiếp trong lun án nhưng đã đóng góp thông qua thảo lun, hỏi đáp, chia s
ý kiến ý tưởng. S phn hồi góp ý của các đồng nghiệp là một phn quan
trng của quá trình nghiên cứu.
Li cảm ơn của tôi không thể đủ để din t lòng biết ơn sâu sắc tôn trọng
của mình. Tôi hi vọng rằng công trình luận án này sẽ đóng góp ch cực cho lĩnh
vc nghiên cứu và làm phong phú thêm kiến thc trong lĩnh vc này.
Mt ln nữa, tôi xin chân thành cảm ơn tất c những người đã đồng hành
ng h tôi trong suốt quá trình nghiên cứu. S đóng góp của quý thầy/cô đã rất quan
trọng và có ý nghĩa đi với thành công ca luận án này.
Hà Nội, ngày 19 tháng 02 năm 2024
Tác giả lun án
Đặng Út Phượng
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
1. Tính cấp thiết của đề tài ...................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................... 2
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu .................................................................... 2
4. Giả thuyết khoa học ............................................................................................ 2
5. Nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................................... 2
6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu.............................................................................. 2
7. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu ......................................................... 3
8. Các luận điểm bảo v .......................................................................................... 6
9. Những đóng góp mới của luận án ....................................................................... 6
10. Cấu trúc của luận án.......................................................................................... 7
Chương 1: SỞ LUẬN CỦA GIÁO DỤC NĂNG GIẢI QUYẾT
VẤN ĐỀ CHO TRẺ MẪU GIÁO 5 - 6 TUỔI TRONG HOẠT ĐỘNG
GIÁO DỤC STEAM ................................................................................................. 8
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ........................................................................... 8
1.1.1. Nhng nghiên cứu v ng gii quyết vấn đề của tr mẫu giáo
5 - 6 tui ............................................................................................................. 8
1.1.2. Nhng nghiên cứu v hoạt động giáo dc STEAM cho tr mẫu giáo
5 - 6 tui ............................................................................................................ 16
1.1.3. Những nghiên cứu v giáo dục năng giải quyết vấn đề cho tr
mẫu giáo 5 - 6 tui trong hot động giáo dc STEAM .................................... 21
1.1.4. Đánh giá chung về những nghiên cứu liên quan đến giáo dục
KNGQVĐ cho trẻ MG 5 - 6 tuổi trong hoạt động GD STEAM ....................... 24
1.2. Kĩ năng giải quyết vn đ ca tr mẫu giáo 5 - 6 tui .................................. 25
1.2.1. Khái niệm kĩ năng giải quyết vấn đề của trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi .......... 25
1.2.2. Cấu trúc kĩ năng giải quyết vấn đề của trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi ............. 29
1.2.3. Đặc điểm kĩ năng giải quyết vấn đề của trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi ........... 32
1.2.4. Quá trình nh thành k năng gii quyết vn đca tr mẫu giáo
5 - 6 tui ........................................................................................................... 34
1.3. Hoạt động giáo dục STEAM cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi .............................. 34
1.3.1. Khái nim giáo dục STEAM cho tr mẫu giáo 5 - 6 tui ....................... 34
1.3.2. Hoạt động giáo dục STEAM cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi trường
mầm non ........................................................................................................... 37