ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
VŨ THỊ THỦY
GIÁO DC KĨ NĂNG GIAO TIP CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6
TUỔI QUA TCHC TRÒ CHƠI ĐÓNG VAI THEO CH Đ
Ở KHU VỰC MIỀN NÚI PHÍA BẮC
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Thái Nguyên - m 2019
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
VŨ THỊ THỦY
GO DỤC KĨ NĂNG GIAO TIP CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6
TUỔI QUA TCHC TRÒ CHƠI ĐÓNG VAI THEO CH Đ
Ở KHU VỰC MIỀN NÚI PHÍA BẮC
Ngành: Lý luận và lịch sử giáo dục
Mã số: 9140102
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học:
1. PGS TS. Nguyễn Thị Tính
2. TS. Trần Thị Minh Huế
Thái Nguyên - m 2019
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cứu khoa học của riêng tôi. Các số
liệu kết quả nghiên cứu trong luận án chưa từng được ai công bố trong bất k
công trình nào khác.
Tác giả luận án
Vũ Thị Thủy
ii
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, Phòng Đào tạo, Khoa Tâm -
Giáo dục Trường Đại học phạm - Đại học Thái Ngun, c nhà khoa học đã
giúp đỡ và tạo mọi điều kiện để tôi hoàn thành công trình nghiên cứu.
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất đến PGS TS. Nguyễn Thị Tính TS.
Trần Thị Minh Huế đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo, giúp đtôi trong suốt quá trình
thực hiện luận án.
Tôi xin bày tlòng biết ơn tới Phòng Đào tạo (Sau đại học) Trường Đại học
Sư phạm – Đại học Thái Nguyên đã động viên và tạo điều kiện thuận lợi cho tôi học
tập và nghiên cứu.
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn tới Ban Chủ nhiệm khoa các cán bộ giảng viên
Khoa m Giáo dục - Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên đã tạo
điều kiện thuận lợi cho tôi học tập và nghiên cứu.
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn tới Ban Chủ nhiệm khoa các cán bộ giảng viên
Khoa Giáo dục Mầm non - Trường Đại học phạm - Đại học Thái Nguyên đã
động viên và tạo điều kiện thuận lợi cho tôi học tập và nghiên cứu.
Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Ban Giám hiệu, giáo viên trẻ mẫu
giáo 5-6 tuổi các Trường Mầm non khu vực miền núi phía Bắc đã cộng tác, cung
cấp thông tin cho việc nghiên cứu thực tiễn của luận án.
Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Ban Giám hiệu, giáo viên trẻ mẫu
giáo 5-6 tuổi Trường Mầm non Pheo - Phú Thượng - huyện Nhai - tỉnh
Thái Nguyên đã cộng tác tạo điều kiện cho tác giả tổ chức thực nghiệm kiểm
chứng tính khả thi của kết quả nghiên cứu.
Tôi cũng xin y tỏ sự biết ơn sâu sắc đến gia đình, người thân, bạn bè, đồng
nghiệp đã quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ tôi vmọi mặt để tôi có thể hoàn thành công
việc nghiên cứu của mình.
Tác giả luận án
Vũ Thị Thủy
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................ i
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................. ii
MỤC LỤC .................................................................................................................. iii
DANH MỤC CÁC BẢNG ............................................................................................... vii
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼix
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................... 2
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu .................................................................... 2
4. Nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................................... 3
5. Giả thuyết khoa học ............................................................................................ 3
6. Phương pháp luận, phương pháp và phạm vi nghiên cứu .................................. 3
7. Luận điểm bảo vệ ................................................................................................ 5
8. Đóng góp mới của luận án .................................................................................. 6
9. Cấu trúc luận án .................................................................................................. 6
CHƯƠNG 1: SỞ LUẬN CỦA GIÁO DỤC NĂNG
GIAO TIẾP CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI QUA TỔ CHỨC
TRÒ CHƠI ĐÓNG VAI THEO CHỦ ĐỀ Ở TRƯỜNG MẦM NON ....... 7
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề .......................................................................... 7
1.1.1. Trên thế giới ............................................................................................... 7
1.1.2. Ở Việt Nam .............................................................................................. 13
1.2. Khái niệm công cụ ......................................................................................... 19
1.2.1. Kĩ năng giao tiếp ...................................................................................... 19
1.2.2. Kĩ năng giao tiếp của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ............................................ 24
1.2.3. Giáo dục kĩ năng giao tiếp cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi .............................. 24
1.2.4. Trò chơi đóng vai theo chủ đề ................................................................. 25
1.2.5. Giáo dục năng giao tiếp cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi qua tổ chức trò
chơi đóng vai theo chủ đề .................................................................................. 25
1.3. Những vấn đề cơ bản của giáo dục năng giao tiếp cho trẻ mẫu giáo 5-6
tuổi ở trường mầm non ......................................................................................... 26
1.3.1. Đặc điểm giao tiếp của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi .......................................... 26