B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC VINH
-----------*-----------
DƯƠNG THỊ KIM OANH
GIÁO DC PHÁP - VIT TRUNG K
T NĂM 1906 ĐẾN NĂM 1945
LUN ÁN TIẾN SĨ LCH S
NGH AN - 2024
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC VINH
-----------*-----------
DƯƠNG THỊ KIM OANH
GIÁO DC PHÁP - VIT TRUNG K
T NĂM 1906 ĐẾN NĂM 1945
LUN ÁN TIẾN SĨ LCH S
CHUYÊN NGÀNH LCH S VIT NAM
Mã s: 9229013
Người hướng dn khoa hc:
1. TS. TRN TH PHƯƠNG HOA
2. PGS. TS. TRN VŨ TÀI
NGH AN - 2024
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cu do bn thân thc hin. Các ni
dung nghiên cu trình y trong lun án trung thc, chưa tng đưc công b trong
bt k công trình nào khác.
Nghiên cu sinh
Dương Thị Kim Oanh
MC LC
M ĐU .................................................................................................................... 1
1. do chọn đề i ..................................................................................................... 1
2. Đối ợng phạm vi nghiên cứu ........................................................................... 2
3. Mục đích nhim vụ nghiên cứu .......................................................................... 4
4. Nguồn tài liệu .......................................................................................................... 4
5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ...................................................... 5
6. Đóng góp của luận án .............................................................................................. 6
7. Bố cục luận án ......................................................................................................... 6
Chương 1: TNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ
TÀI LUN ÁN ........................................................................................................... 7
1.1. Những công trình nghiên cứu về giáo dục Việt Nam thời cận đại ................ 7
1.1.1. Công trình nghiên cứu trong ớc ................................................................ 7
1.1.2. Công trình nghiên cứu ớc ngoài .......................................................... 13
1.2. Những công trình nghiên cứu về giáo dục Trung Kỳ thời cận đại .............. 19
1.3. Nhận xét về tình hình nghiên cứu và những vấn đề tiếp tục đặt ra trong luận
án......................................................................................................................... 21
1.3.1. Nhận xét về tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận án .................. 21
1.3.2. Những vấn đề tiếp tục đặt ra trong luận án ................................................. 22
Chương 2: GIÁO DC PHÁP - VIT TRUNG K GIAI ĐON 1906 - 1917
................................................................................................................................... 23
2.1. Bối cảnh lịch sử và chính sách giáo dục ......................................................... 23
2.1.1. Bối cảnh lịch sử và tình hình giáo dục ở Trung K trước năm 1906 ......... 23
2.1.2. Chính sách giáo dụccơ quan quản lý giáo dục ...................................... 28
2.2. Ngân sách và nguồn đầu tư cho giáo dục công .............................................. 35
2.3. Giáo dục phổ thông .......................................................................................... 37
2.3.1. Chương trình và sách giáo khoa ................................................................. 37
2.3.2. Hệ thống trưng, lớp, học sinh ................................................................... 40
2.3.3. Tổ chức thi cử và bằng cấp ......................................................................... 48
2.3.4. Tuyển dụng và đào tạo đội ngũ giáo viên ................................................... 49
2.4. Giáo dục nghề ................................................................................................... 52
Tiểu kết chương 2 ...................................................................................................... 56
Chương 3: GIÁO DC PHÁP - VIT TRUNG K GIAI ĐON 1917 - 1945
................................................................................................................................... 58
3.1. Bối cảnh lịch sử và chính sách giáo dục ......................................................... 58
3.1.1. Bối cảnh lịch sử và sự ra đời Bộ Học chính Tổng quy ............................... 58
3.1.2. Những điều chỉnh chính sách giáo dục (1924 - 1945) ................................ 62
3.2. Ngân sách và nguồn đầu tư cho giáo dục công .............................................. 66
3.3. Giáo dục phổ thông .......................................................................................... 71
3.3.1. Chương trình và sách giáo khoa ................................................................. 71
3.3.2. Hệ thống trưng, lớp, học sinh ................................................................... 78
3.3.3. Tổ chức thi cử và bằng cấp ......................................................................... 99
3.3.4. Tuyn dụng đào tạo đội ngiáo viên ................................................. 102
3.4. Giáo dục nghề ................................................................................................. 107
Tiểu kết chương 3 .................................................................................................... 110
Chương 4: ĐẶC ĐIỂM ẢNH HƯỞNG GIÁO DỤC PHÁP - VIỆT
TRUNG KỲ TỪ NĂM 1906 ĐẾN NĂM 1945 ................................................... 113
4.1. Đặc điểm giáo dc Pháp - Vit Trung K ................................................. 113
4.1.1. Hình thành muộn, cơ cấu các bậc học chưa hoàn thiện ............................ 113
4.1.2. Vai trò nhất định của chính quyền Nam triều trong quản lý .................... 115
4.1.3. Yếu t truyền thống được duy trì trong quá trình hiện đại hoá giáo dục . 118
4.1.4. nh giáo dc theo hàng ngang còn đậm nét ……….……………..…121
4.1.5. Đội ngũ giáo viên ch yếu là người Việt……………….………….…….128
4.2. Ảnh hưởng của giáo dục Pháp - Việt đối với Trung Kỳ ............................. 126
4.2.1. Ảnh hưởng tiêu cực .................................................................................. 135
4.2.2. Ảnh hưởng tích cực .................................................................................. 137
Tiểu kết chương 4 .................................................................................................... 143
KT LUN ............................................................................................................ 145
DANH MC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HC ĐÃ CÔNG B……………151
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 153
PH LC……………...…………………………….…………………………….…