
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ..................................................................................................... 1
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................... 2
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................... 4
4. Nguồn tài liệu .......................................................................................................... 4
5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ...................................................... 5
6. Đóng góp của luận án .............................................................................................. 6
7. Bố cục luận án ......................................................................................................... 6
Chương 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ
TÀI LUẬN ÁN ........................................................................................................... 7
1.1. Những công trình nghiên cứu về giáo dục Việt Nam thời cận đại ................ 7
1.1.1. Công trình nghiên cứu trong nước ................................................................ 7
1.1.2. Công trình nghiên cứu ở nước ngoài .......................................................... 13
1.2. Những công trình nghiên cứu về giáo dục Trung Kỳ thời cận đại .............. 19
1.3. Nhận xét về tình hình nghiên cứu và những vấn đề tiếp tục đặt ra trong luận
án......................................................................................................................... 21
1.3.1. Nhận xét về tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận án .................. 21
1.3.2. Những vấn đề tiếp tục đặt ra trong luận án ................................................. 22
Chương 2: GIÁO DỤC PHÁP - VIỆT Ở TRUNG KỲ GIAI ĐOẠN 1906 - 1917
................................................................................................................................... 23
2.1. Bối cảnh lịch sử và chính sách giáo dục ......................................................... 23
2.1.1. Bối cảnh lịch sử và tình hình giáo dục ở Trung Kỳ trước năm 1906 ......... 23
2.1.2. Chính sách giáo dục và cơ quan quản lý giáo dục ...................................... 28
2.2. Ngân sách và nguồn đầu tư cho giáo dục công .............................................. 35
2.3. Giáo dục phổ thông .......................................................................................... 37
2.3.1. Chương trình và sách giáo khoa ................................................................. 37
2.3.2. Hệ thống trường, lớp, học sinh ................................................................... 40
2.3.3. Tổ chức thi cử và bằng cấp ......................................................................... 48
2.3.4. Tuyển dụng và đào tạo đội ngũ giáo viên ................................................... 49
2.4. Giáo dục nghề ................................................................................................... 52
Tiểu kết chương 2 ...................................................................................................... 56
Chương 3: GIÁO DỤC PHÁP - VIỆT Ở TRUNG KỲ GIAI ĐOẠN 1917 - 1945
................................................................................................................................... 58
3.1. Bối cảnh lịch sử và chính sách giáo dục ......................................................... 58
3.1.1. Bối cảnh lịch sử và sự ra đời Bộ Học chính Tổng quy ............................... 58