intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO DỤC TRUYỀN THÔNG DINH DƯỠNG TẠI CỘNG ĐỒNG

Chia sẻ: Nguywn Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

167
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'giáo dục truyền thông dinh dưỡng tại cộng đồng', y tế - sức khoẻ, y dược phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO DỤC TRUYỀN THÔNG DINH DƯỠNG TẠI CỘNG ĐỒNG

  1. T CH C HO T NG GIÁO D C TRUY N THÔNG DINH DƯ NG T I C NG NG M C TIÊU Sau khi h c xong bài này, sinh viên có th : 1. Trình bày ư c các m c ích c a ho t ng truy n thông giáo d c dinh dư ng và áp d ng các phương pháp truy n thông giáo d c dinh dư ng (TTGDD) vào trong chương trình dinh dư ng tuy n cơ s (xã, phư ng) 2. Có kh năng th c hành ư c m t bu i giáo d c dinh dư ng thông qua các ho t ng tư v n, thăm gia ình i tư ng, trao i nhóm N I DUNG 1. GIÁO D C TRUY N THÔNG DINH DƯ NG 1.1. Khái ni m v giáo d c truy n thông dinh dư ng (GDTTDD) Là bi n pháp can thi p nh m thay i nh ng t p quán thói quen và các hành vi liên quan n dinh dư ng, nh m c i thi n tình tr ng dinh dư ng trong quá trình phát tri n kinh t và xã h i. Giáo d c dinh dư ng là m t ho t ng r t c n thi t, b i nguyên nhân g c r d n n n n ói và suy dinh dư ng là s thi u ki n th c và s nghèo kh . nư c ta, ho t ng truy n thông giáo d c dinh dư ng trong K ho ch Hành ng Qu c gia v dinh dư ng (1995-2000), và ti p theo là chi n lư c qu c gia dinh dư ng 2001-2010, là m t trong nh ng gi i pháp quan tr ng, ã ư c tri n khai r ng rãi trên ph m vi toàn qu c và ã nh n ư c s hư ng ng tích c c c a c ng ng. Ho t ng truy n thông giáo d c dinh dư ng ã t ng bư c ư c xã h i hoá v i s tham gia c a nhi u b , ngành và các t ch c oàn th xã h i. Ki n th c, th c hành v dinh dư ng h p lý ã t ng bư c ư c nâng lên nh t là các i tư ng như ph n và bà m . Tuy nhiên, dinh dư ng trong th i kỳ chuy n ti p cũng còn r t nhi u các v n c n ph i quan tâm. Bên c nh các v n thi u dinh dư ng như suy dinh dư ng, thi u vi ch t dinh dư ng thì các b nh m n tính liên quan n dinh dư ng như béo phì, tăng huy t áp, ti u ư ng, tim m ch ... có xu hư ng gia tăng. 1.2. Ho t ng giáo d c dinh dư ng Là ho t ng cung c p chia s trao i nh ng thông tin, ki n th c gi a c ng tác viên, nhân viên y t v i các nhóm i tư ng nh m khuy n khích ng viên và giúp h có cách th c hành úng trong chăm sóc và nuôi dư ng tr t i gia ình. K t qu mong i là bà m có ki n th c m i. Bà m có cách th c hành úng, tích c c b ng: D ng m t n p quen cũ có h i Làm th và duy trì cách th c hành úng 211
  2. M c 1 là trao i cung c p các thông tin thi t y u. M c 2 là ng viên, khuy n khích bà m thay i cách th c hành. 1.3. i tư ng c a ho t ng truy n thông giáo d c dinh dư ng c ng ng - i tư ng ưu tiên 1: Là nh ng i tư ng s thay i hành vi sau khi th c hi n chương trình. Ví d chương trình phòng ch ng suy dinh dư ng tr em i tư ng ưu tiên 1 là bà m có thai, bà m nuôi con nh . - i tư ng ưu tiên 2: i tư ng có nh hư ng n s thay i hành vi c a nhóm i tư ng ưu tiên 1 (c ng tác viên, cán b y t , ch ng, m ch ng, b n bè …) - i tư ng ưu tiên 3: Là nhóm i tư ng quan tr ng s h tr cho các ho t ng truy n thôn (cán b lãnh o …). 1.4. Mô hình truy n thông dinh dư ng Quá trình truy n thông dinh dư ng là quá trình 2 chi u và ư c c trưng b i các y u t sau: - Ngu n truy n t: Tin c y và thuy t ph c. - Thông i p truy n t: Ng n, g n, rõ, h p d n và phù h p. - Kênh truy n t i: m b o tính ti p c n ư c và thư ng xuyên. - Ngu n nh n: S n sàng và tích c c. - Các y u t nh hư ng: Y u t nhi u c n ư c lo i b , môi trư ng thu n c n ư c t o d ng. 1.5. Các bư c thay i hành vi M t ho t ng truy n thông giáo d c hi u qu òi h i ph i ư c xây d ng d a trên s tìm hi u và phân tích các y u t trên m t cách th u áo. M c tiêu cu i cùng c a truy n thông giáo d c dinh dư ng là thay i m t hành ng theo hư ng có l i v dinh dư ng. S thay i này là quá trình nhi u bư c và ti n tri n dư i tác ng c a các y u t tâm lý, xã h i và các ho t ng truy n thông giáo d c. 1 2 3 4 5 Nh n th c Quan tâm thích T ánh giá Làm th Ch p nh n thú (thu th p ki n th c) Truy n Truy n thông Truy n Truy n Truy n qua phương thông qua thông tr c thông tr c thông tr c phương ti n ti n thông tin ti p ti p ti p thông tin i i chúng chúng 212
  3. 2. CÁC HÌNH TH C TRUY N THÔNG 2.1. Hình th c truy n thông tr c ti p 2.1.1. Tư v n dinh dư ng Là quá trình trao i giúp cho i tư ng th y ư c sai l m và tìm cách kh c ph c. Tư v n là trao i thông tin hai chi u. V i c ng tác viên tư v n là trao i và giúp bà m gi i quy t nh ng khó khăn vư ng m c trong chăm sóc và nuôi dư ng tr . Nh ng cơ h i c ng tác viên có th tư v n cho bà m là tr m y t , khi bà m ưa con i khám b nh, tiêm ch ng, cân, u ng vitamin A, bà m i khám thai … ho c khi c ng tác viên i thăm gia ình i tư ng ho c g p g ng u nhiên ( i làm ng, i ch , b t c khi nào khi c ng tác viên có cơ h i g p i tư ng m t cách thích h p). Sau bu i tư v n : Bà m c m th y t tin, tho i mái và c g ng làm theo nh ng i u v a ư c hư ng d n. 2.1.2. Thăm gia ình i tư ng Là d p t t c ng tác viên hi u ư c hoàn c nh th c t chăm sóc dinh dư ng c a gia ình, t ó tư v n cách gi i quy t thích h p nh m nâng cao ch t lư ng chăm sóc dinh dư ng t i gia ình. Nh ng gia ình i tư ng c n ư c ưu tiên i thăm: Gia ình có tr ang m, bà m không ưa tr i cân u n, tr b suy dinh dư ng, ph n có thai không tăng cân , gia ình có hoàn c nh c bi t (nghèo, có ngư i m) … Khi thăm gia ình, c ng tác viên nên quan sát gia c nh v nhà c a, v t d ng sinh ho t có nh ng nh n nh ban u v i u ki n chăm sóc dinh dư ng c a gia ình, l ng nghe và xác nh các v n khó khăn trong chăm sóc dinh dư ng c a gia ình, quan sát, trao i và hư ng d n th c hành chăm sóc dinh dư ng cho tr . 2.1.3. Th o lu n nhóm Là m t bu i nhi u ngư i cùng trao i, chia s bàn b c v m t ch ang ư c quan tâm. ây là phương pháp thông d ng và có hi u qu trong truy n thông giáo d c dinh dư ng. Nhóm th o lu n không quá 20 ngư i. Nhóm càng nh càng có hi u qu vì m i ngư i có th tham gia tích c c (m t nhóm l n có th chia thành các nhóm nh có 7 n 10 ngư i). t ch c bu i th o lu n t t, c ng tác viên c n chu n b t t ch , câu h i, các tình hu ng có liên quan, b u nhóm trư ng tháo vát, tín nhi m, gi i thích c n k , rõ ràng, m b o i tư ng hi u ư c yêu c u. Khuy n khích i tư ng tham gia tích c c. 2.1.4. Các k năng c n chú ý trong truy n thông tr c ti p - Bi t t o không khí thân thi n, c m thông 213
  4. - L ng nghe và tìm hi u k tình hu ng c a i tư ng - Ng n g n, rõ ràng, th c t - Khích l , ng viên - Ch n t ng ng n, quen thu c - Dùng các ngôn ng bi u c m - Quan sát tr ng thái ti p nh n c a i tư ng - Ki m tra s ti p thu b ng cách h i l i - T o cơ h i th c hành c th - S d ng h p lý phương ti n h tr 2.2. Hình th c truy n thông gián ti p - ài phát thanh các c p nh t là xã, thôn (các hình th c tin bài, qu ng cáo) - Truy n hình a phương - Phim, qu ng cáo truy n hình - áp phích, kh u hi u, tranh nh các lo i - Xe c ng - M u v t, s n ph m “khuy n m i” - Các hình th c sáng t o khác (h i thao, văn ngh , th thao, các s ki n …) 2.3. Các hình th c c bi t khác - L phát ng - M các l p h c cách nuôi con kho - T ch c câu l c b và v n ng bà m tham gia câu l c b phòng ch ng suy dinh dư ng (SDD) - H i thi ki n th c và th c hành nuôi con toàn xã 2.4. S d ng tài li u truy n thông 2.4.1. S d ng tranh l t - Cu n tranh l t là t p h p m t lo t nh ng b c tranh trên gi y c ng; cu n tranh l t thư ng có c ng có th t ng lên bàn. - Tuỳ i tư ng và m c ích mà c ng tác viên nên l a ch n ch thích h p cho m i bu i truy n thông. - Khi s d ng: Chú ý t tranh v trí sao cho m i ngư i có th nhìn ư c rõ. C n c to, rõ t ng câu ph n hư ng d n cho bà m suy nghĩ và ưa ra câu tr l i. 214
  5. - Khích l m i ngư i nói v b c tranh, s d ng nh ng câu h i, g i ý m t sau: Khi m i ngư i ã ưa h t ý ki n, nh c l i nh ng câu tr l i úng và ưa thêm nh ng ý trong ph n hư ng d n mà m i ngư i chưa nêu ra. - Giúp m i ngư i th o lu n v ch b ng b c tranh minh h a; k t thúc bu i th o lu n tóm t t nh ng ý chính 2.4.2. S d ng áp phích - áp phích là d ng c tuyên truy n, thông tin b ng tranh. áp phích có th giúp b n nói v m t ch , giúp cho m i ngư i quan sát và suy nghĩ. áp phích thư ng không có nhi u l i khuyên và ph n hư ng d n như tranh l t. - Khi s d ng: Treo áp phích trên m t b m t ph ng hay b c tư ng m i ngư i d quan sát. C ng tác viên luôn ng quay m t v phía m i ngư i. - T p trung vào b c tranh trên t áp phích: áp phích có hai ph n tranh và ch . Thông thư ng, ph n tranh quan tr ng hơn, ph n ch r t nh . Vì th mu n c ph n ch , c ng tác viên có th ch m t bà m c to, ch vào t ng ch mi ngư i có th c theo. - Dùng áp phích minh h a cho m t ch . - Khuy n khích h c viên trình bày kinh nghi m và ý ki n theo nh ng v n trên b c tranh. K t thúc bu i trao i nh c l i nh ng ý chính, i u này giúp cho i tư ng nh ư c nh ng thông tin quan tr ng. 3. N I DUNG TRUY N THÔNG GIÁO D C DINH DƯ NG 3.1. Mư i l i khuyên dinh dư ng h p lý 2001-2005 1. Ăn ph i h p nhi u lo i th c ph m và thư ng xuyên thay i món 2. Cho tr bú m ngay sau khi sinh, bú s a m hoàn toàn trong 6 tháng u; cho tr ăn b sung h p lý và ti p t c cho bú t i 18-24 tháng 3. Ăn th c ăn gi u m v i t l cân i gi a ngu n th c v t và ng v t; tăng cư ng ăn u ph và cá 4. S d ng ch t béo m c h p lý, chú ý ph i h p gi a m , d u th c v t tl cân i; ăn thêm v ng, l c 5. S d ng mu i i t; không ăn m n 6. Ăn th c ph m s ch và an toàn, ăn nhi u rau c và qu chín hàng ngày 7. U ng s a u nành; tăng cư ng các th c ph m gi u canxi như s a, các s n ph m c a s a, cá con ... 8. Dùng ngu n nư c s ch ch bi n th c ăn; u ng nư c chín hàng ngày 9. Duy trì cân n ng m c tiêu chu n 10. Th c hi n n p s ng lành m nh, năng ng, ho t ng th l c u n.; không hút thu c lá; h n ch u ng bia rư u, ăn ng t 215
  6. 3.2. Tám ho t ng dinh dư ng t i gia ình 1. Chăm sóc ăn u ng c a ph n có thai t m c tăng cân 10-12 kg trong th i gian có thai; khám thai ít nh t 3 l n, tiêm 2 mũi phòng u n ván 2. Cho tr bú s m trong n a gi u sau khi sinh, bú hoàn toàn s a m trong 4 tháng u và ti p t c cho bú n 18-24 tháng 3. Cho tr ăn b sung (ăn sam, ăn d m) t tháng th 5; tô màu ĩa b t, tăng thêm ch t béo (d u, m , l c, v ng); ăn nhi u b a 4. Th c hi n phòng ch ng thi u vi ch t dinh dư ng: Ph n có thai u ng viên s t/acid folic hàng ngày; tr em 6-36 tháng u ng vitamin A li u cao 2 l n m t năm.; phòng ch ng các b nh nhi m khu n (tiêu ch y, viêm ư ng hô h p); th c hi n tiêm phòng y ; chăm sóc và nuôi dư ng h p lý tr b b nh 5. Phát tri n ô dinh dư ng trong h sinh thái VAC (vư n, ao, chu ng) có thêm th c ph m c i thi n b a ăn gia ình; chú ý nuôi gà, v t tr ng, tr ng rau ngót, u , g c 6. Ph n u b a ăn nào cũng có 4 món cân i. Ngoài cơm (cung c p năng lư ng) c n có 3 món n a là rau qu (cung c p vitamin, ch t khoáng và ch t xơ); u ph , v ng, l c, cá, th t, tr ng (cung c p ch t m, béo) và canh cung c p nư c và các ch t dinh dư ng b sung giúp ăn ngon mi ng 7. Th c hi n v sinh môi trư ng, dùng ngu n nư c s ch, t y giun theo nh kỳ, r a tay trư c khi ăn và sau khi i i ti u ti n; m b o v sinh th c ph m, th c ăn không ph i là ngu n gây b nh. 8. Th c hi n gia ình h nh phúc, có n p s ng văn hoá, năng ng, lành m nh. Có bi u tăng trư ng theo dõi s c kho c a tr . Không có tr suy dinh dư ng, không sinh con th 3. 3.3. Mư i l i khuyên v sinh th c ph m b o v gia ình b n 1. Ch n các th c ph m tươi, s ch 2. Th c hi n “ăn chín, u ng sôi”, ngâm k , r a s ch rau qu ăn s ng 3. Ăn ngay sau khi th c ăn v a n u xong 4. Che y, b o qu n c n th n th c ăn ã n u chín 5. un k th c ăn trư c khi dùng l i 6. Th c ăn s ng, chín ph i riêng, không dùng l n d ng c ch bi n 7. R a tay trư c khi ch bi n và trư c khi ăn 8. Gi d ng c và nơi ch bi n th c ph m luôn khô s ch 9. Không ăn th c ăn ôi thiu, m c h ng 10. Ch bi n th c ăn b ng nư c s ch 216
  7. TÀI LI U THAM KH O 1. B Y t ,(2001), Chi n lư c Qu c gia v Dinh dư ng giai o n 2001-2010 , Nhà xu t b n y h c, Hà N i. 2. Vi n Dinh dư ng Qu c gia, (1997), T p bài gi ng v K ho ch TTGDDD dùng ng. cho sinh viên cao h c Dinh dư ng c ng 3. Vi n Dinh dư ng Qu c gia, (1998), Hư ng d n các ho t ng dinh dư ng ng, Nhà xu t b n Y h c Hà n i. c ng 217
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2