intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình hình thành quy trình chế tạo vật liệu thi công thiết kế tạo một kết cấu kín p4

Chia sẻ: Sdas Fasf | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

48
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'giáo trình hình thành quy trình chế tạo vật liệu thi công thiết kế tạo một kết cấu kín p4', kỹ thuật - công nghệ, kiến trúc - xây dựng phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình hình thành quy trình chế tạo vật liệu thi công thiết kế tạo một kết cấu kín p4

  1. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph *Áp d ng : - Khe dãn có thanh truy n l c áp d ng khi ñ bêtông t ng v t liên t c, s d ng khi thi công b ng máy. - Khe dãn ki u ngàm áp d ng khi thi công b ng th công, ñ bêtông thành t ng t m riêng bi t. Khe co :( Contraction joint) + Tác d ng : gi m ng su t khi bêtông co ngót trong th i gian ñông c ng và khi t m bêtông làm vi c nhi t ñ th p. + C u t o : có 2 lo i khe co - Khe co có thanh truy n l c (comb constraction joint) - Khe co ki u ngàm *Áp d ng : - Khe co có thanh truy n l c áp d ng khi ñ bêtông t ng v t liên t c, s d ng khi thi công b ng máy. - Khe co ki u ngàm áp d ng khi thi công b ng th công, ñ bêtông thành t ng t m riêng bi t. Khe d c : ( Longitudinal joint) 1.1.1.3. Là 1d ng c a khe co có tác d ng gi m ng su t khi bêtông co ngót, khi nhi t ñ m t ñư ng th p. *Như c ñi m c a vi c b trí các khe n i : - Làm ñ b ng ph ng không cao - Các khe n i là v trí xung y u, nư c th m xu ng các l p móng (cư ng ñ móng gi m (cư ng ñ c a k t c u gi m ñi) - Gi m ng su t nhi t, ch ng n t t m. 1.5.4 Thanh thép truy n l c ( Dowel) a ) 101 TS Phan Cao Th
  2. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph b ) Hình 3.29 : T i tr ng xe truy n qua gi a các t m BTXM a) Khi không có thanh truy n l c b) Khi có thanh truy n l c Tác d ng c a thanh truy n l c : T o ñi u ki n ñ các t m cùng làm vi c v i nhau B ng3.16 : Các yêu c u khi b trí thanh truy n l c Chi u dày ðư ng kính Chi u dài Kho ng cách gi a hai tm thanh thanh truy n l c thanh truy n l c (cm) BTXM (cm) truy n l c (mm) (cm)
  3. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph Hình 3.31: Khe d c và khe ngang + Thanh truy n l c trong các khe co và khe dãn ñ u ph i b ng thép tròn trơn quét bitum ñ t m có th chuy n d ch khi to t m thay ñ i + Thanh truy n l c trong khe d c thư ng làm b ng thép có g không quét nh a bitum vì thanh này c n ti p xúc ch t v i bêtông ñ ch ng t m BTXM d ch chuy n ra phía l . Trong kho ng 10cm ngay trong ph m vi chình gi a khe ch có m c ñích phòng th m nư c qua khe làm r gi a thanh truy n l c. 2. CÁC THÔNG S TÍNH TOÁN VÀ ƯU NHƯ C ðI M M T ðƯ NG BTXM 2.1 Các thông s tính toán 2.1.1 T i tr ng thi t k và h s xung kích : B ng3.17 :Xác ñ nh t i tr ng thi t k và h s xung kích tương ng T i tr ng tr c T i tr ng bánh T i tr ng bánh H s xung kích tiêu chu n (daN) tiêu chu n (daN) xe tính toán (daN) 10 000 5000 1.2 6000 12 000 6000 1.15 6900 9 500 4750 1.2 5700 2.1.2 Cư ng ñ và môñun ñàn h i c a bêtông: B ng3.17 : Xác ñ nh cư ng ñ và môñun ñàn h i c a bêtông Môñun Cư ng ñ gi i h n sau 28 ngày (daN/cm2) Các l p k t c u ñàn hi Cư ng ñ ch u kéo u n Cư ng ñ ch u nén E(daN/cm2) 103 TS Phan Cao Th
  4. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph 50 400 350 000 45 350 330 000 L pm t 40 300 315 000 35 250 290 000 L p móng c a m t ñư ng 30 200 265 000 bêtông nh a 25 270 230 000 2.1.3 H s an toàn và h s chi t gi m cư ng ñ : - H s xét ñ n hi n tư ng m i c a t m bêtông do tác d ng trùng ph c và tác d ng ñ ng c a t i tr ng gây ra. - H s an toàn ph thu c vào t h p t i tr ng tính toán ñư c l y như sau : B ng 3.18 : Xác ñ nh h s an toàn và h s chi t gi m cư ng ñ H s an toàn H s chi t gi m cư ng ñ T h p t i tr ng tính toán (k) (n=1/k ) -Tính v i t i tr ng thi t k 2 0,5 -Ki m toán v i xe n ng 1,7 – 1,53 0,59 – 0,83 - Ki m toán v i xe xích 1,54 0,65 -Tác d ng ñ ng th i c a ho t 1,18 – 1,11 0,85 – 0,9 t i và ng su t nhi t 2.2 Ưu như c ñi m c a m t ñư ng bêtông ximăng : 2.2.1 Ưu ñi m : - Có cư ng ñ r t cao thích h p v i các lo i xe k c xe bánh xích. - n ñ nh cư ng ñ khi ch u tác d ng c a nhi t ñ và ñ m. - H s bám cao và thay ñ i ít khi m ư t. - M t ñư ng có màu sáng nên d phân bi t ph n m t ñư ng và l ñư ng( an toàn xe ch y cao. - ð hao mòn m t ñư ng ít : (0,1÷0,2)mm/1năm - Tu i th cao : n u b o dư ng t t có th s d ng 30(40 năm. - Công tác di tu b o dư ng ít. - Có th cơ gi i hóa hoàn toàn khi thi công và mùa thi công có th kéo dài (thi công l p ghép) 2.2.2 Như c ñi m: - Do có h th ng khe n i nên m t ñư ng không b ng ph ng, v n t c xe ch y không cao - Giá thành cao. 104 TS Phan Cao Th
  5. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph - T n th i gian b o dư ng lâu (28 ngày BTXM ñ t i ch ) 3. TÍNH TOÁN T M BTXM CH U TÁC D NG C A T I TR NG XE CH Y 3.1 Nguyên lý tính toán và phương trình vi phân ñ võng: 3.1.1 Nguyên lý tính toán: - Tính toán theo nguyên lý t m trên n n ñàn h i - Theo nguyên lý này mu n tính toán n i l c c a t m ta ph i tìm ra hàm ph n l c c a l p móng tác d ng lên ñáy t m v i gi thi t như sau : + ð lún c a m t l p móng hoàn toàn trùng v i ñ võng c a t m dư i tác d ng c a t i tr ng. + T m BT là v t li u ñ ng nh t , ñ ng hư ng . 3.1.2 Phương trình vi phân ñ võng : - G i ω(x,y) là ñ võng c a t m t i to ñ (x,y), gi s l c tác d ng P(x,y) và ph n l c n n q(x,y). - Phương trình vi phân ñ võng có d ng sau :  ∂ 4ω ∂ 4ω  ∂ 4ω  + 2 2 2 + 4  =P(x,y) - q(x,y) (3-41) L  ∂x 4 ∂y  ∂x y   Trong ñó : L : ñ c ng ch ng u n c a t m bêtông ximăng Ebh3 L= (3-42) 12(1 − µ 2 ) b Eb, µb : Môñuyn ñàn h i và h s Poisson c a bêtông, µb =0,15 h : chi u dày c a t m bêtông ximăng (cm) 3.2 Các phương pháp tính toán m t ñư ng bêtông ximăng hi n nay: 3.2.1 Phương pháp Westergard: + Các gi thi t - Xem t m BTXM là 1 v t th ñàn h i ñ ng hư ng và tuân theo gi thi t ti t di n th ng. - Tính toán t m BTXM v i 3 v trí ñ t t i tr ng : + T i tr ng ñ t gi a t m + T i tr ng ñ t góc t m + T i tr ng ñ t c nh t m 105 TS Phan Cao Th
  6. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph Baïnh xe I nàûng p D 1/2 bãö räüng táúm D=2δ II III 1/2 bãö daìi táúm Hình 3.32: Các trư ng h p tác d ng t i tr ng ñi n hình trên t m bêtông ximăng ( D=2δ ) - D a trên cơ s h s n n k (xem n n - móng như 1 h th ng lò xo) ð xác ñ nh k ta ti n hành thí nghi m ñ t 1 t m ép c ng có ñư ng kính 76cm, tác d ng t i tr ng P. Tăng d n l c P ñ n khi ñ lún c a ñ t là l =1,27cm, ñ c giá tr P. P →H s n n:k= (3-43) l * Tính toán ñư c cho 3 trư ng h p : + Khi t i tr ng ñ t gi a t m : l p (3-44) σ I = 1,1.(1 + µ b )(lg + 0,2673) h2 δ + T i tr ng ñ t c nh t m : l P (3-45) σ II = 2,116(1 + 0.54µ b )(lg + 0,08976) h2 δ + T i tr ng ñ t góc t m :   2δ  0,6  P = 31 −  2 (3-46) σ III   l  h    Trong ñó : δ : bán kính v t bánh xe tương ñương. P : l c tác d ng h : chi u dày t m BTXM µb: h s Poisson c a bêtông, µb =0,15 L l=4 k L : ñ c ng ch ng u n c a t m bêtông ximăng 106 TS Phan Cao Th
  7. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph k : h s n n. q = k. ω(x,y) : ph n l c n n So sánh k t qu trên v i k t qu ño ng su t th c t cho th y : + Trư ng h p I, II: n u δ ≥0,5h ( 2δ =D)và móng ti p xúc hoàn toàn v i ñáy t m, thì k t qu gi a tính toán và th c t là tương ñ i phù h p; n u móng ti p xúc không t t v i ñáy t m , thì k t qu ng su t ño l n hơn lý thuy t kho ng 10% . + Trư ng h p III : ng su t ño th c t > tính toán lý thuy t kho ng (30÷50) %, khi ñó ta ph i hi u ch nh l i công th c xác ñ nh σIII như sau :   2δ  0,12  P σIII=3 1 −   (3-47)   l   h2   Nh n xét v phương pháp : PP nay ch tính ñư c ng su t t i v trí ñ t t i tr ng, không xác ñ nh ñư c ng su t do t i tr ng ñ t lân c n v trí tính toán, do ñó ph n ánh không ñúng ñi u ki n làm vi c c a t m BTXM có kích thư c thông thư ng ( ph bi n) 3.2.2 Tính m t ñư ng BTXM theo gi thi t xem n n ñư ng là bán không gian ñàn h i ( Phương pháp Shekter & Gorbunov – Pocadov) Ch tính cho trư ng h p t i tr ng ñ t gi a t m và tính toán trong h to ñ c c sau ñó chuy n v h tr c to ñ Decac vuông góc. a) b) MT My x Mx MF r P P θ 0 y 0 Hình3.33 : Sơ ñ tính toán mômen u n do t i tr ng t p trung tác d ng cách ti t di n tính toán m t kho ng r gây ra a- Trong t a ñ c c b- Trong t a ñ ðêcac - Dư i tác d ng c a t i tr ng phân b ñ u trên di n tích hình tròn có bán kính δ, t i v trí ñ t t i xu t hi n mômem ti p tuy n và mômem pháp tuy n có ñ l n : C.P(1 − µ ) (3-48) MT = M F 2πaδ 107 TS Phan Cao Th
  8. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph - Dư i tác d ng c a t i tr ng t p trung cách ñi m tác d ng t i tr ng m t kho ng r , t i ñó xu t hi n mômem ti p tuy n và mômem pháp tuy n có ñ l n : MF=(A+µB)P (3-49) MT=(B+µA)P (3-50) Trong ñó : P : t i tr ng tác d ng δ : bán kính v t bánh xe tương ñương. C :H s có giá tr thay ñ i ph thu c vào tích s a.δ ( b ng12-7 sách TKð2 ) A, B: h s ph thu c tích s a.r ( tra b ng 12-7 sách TKð2) a : ñ t trưng ñàn h i c a t m BTXM, xác ñ nh như sau : 2 1 6 E 0 (1 − µ b ) (3-51) a= 3 2 h Eb (1 − µ 0 ) E0, µ0 : môñuyn ñàn h i và h s Poisson c a n n- móng Eb, µb : môñuyn ñàn h i và h s Poisson c a bê tông r : kho ng cách t v trí tác d ng t i tr ng ñ n v trí tính toán n i l c ð thu n l i cho vi c tính toán ta chuy n n i l c t h to ñ c c sang h tr c to ñ Decac vuông góc Mx = MF . cos2θ + MT . sin2θ (3-52) My = MF . sin2θ + MT . cos2θ (3-53) T ñó tìm ñư c mômem t ng h p l n nh t M→ ng su t kéo u n xu t hi n trong t m BTXM m t ñư ng : 6∑ M 6∑ M tt ≤ [σ ]− > h ≥ (3-54) σ= [σ ] 2 h D A 2δ r=a B C b Hình 3.34: Sơ ñ tính toán mômen u n khi có xét ñ n nh hư ng c a bánh xe bên c nh 108 TS Phan Cao Th
  9. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph Nh n xét v phương pháp : - PP nay không nh ng tính ñư c US t i v trí ñ t t i tr ng mà còn tính ñư c US do t i tr ng ñ t cách v trí tính toán m t kho ng r gây ra . - PP này không tính ñư c cho trư ng h p t i tr ng ñ t c nh t m và góc t m . V y ñ gi i ñư c hoàn chính bài toán m t ñư ng BTXM tác gi I.A Mednicov gi ñ nh ng su t xu t hi n khi t i tr ng ñ t gi a t m c a 2 phương pháp trên b ng nhau t ñó tìm ñư c quan h quy ñ i gi a h s n n k và mô ñun ñàn h i c a n n - móng Eo , t ñó tính ñư c ng su t và chi u dày t m trong trư ng h p t i tr ng ñ t c nh t m và góc t m như sau (22TCN 233-95) + Khi t i tr ng ñ t gi a t m : α1 P (3-55) h1 = [σ ] + Khi t i tr ng ñ t c nh t m : α2 P (3-56) h2 = [σ ] + Khi t i tr ng ñ t góc t m : α 3P h3 = (3-57) [σ] h α1 δ ph thu c ( Tra b ng 12-8/ GT thi t k ñư ng ôtô t p 2 ) α2 Eb α3 E0 Trong ñó : δ : bán kính v t bánh xe tương ñương. h : chi u dày t m BTXM Eb, µb : môñuyn ñàn h i và h s Poisson c a bê tông µ0 : s Poisson c a n n- móng E0 : môñuyn ñàn h i c a n n- móng (môñuyn ñàn h i chung c a các l p móng và n n ñư ng dư i t m BTXM ) 4 TÍNH T M BTXM DƯ I TÁC D NG C A NG SU T NHI T. 4.1 Tính chi u dài c a t m theo ng su t nhi t thay ñ i ñ u trên toàn b t m 1.1.1.4. 10.4.1.1 Bài toán : 109 TS Phan Cao Th
  10. . Công trình ñ ng ôtô - B môn ñ ng ôtô – ñ ng thành ph a) L L/2 Læûc ma saït b) Sæû thay âäøi læûc ma saït theo chiãöu daìi táúm c) Sæïc chäúng træåüt c ptgϕ Biãún daûng træåüt Hình 3.35 : Sơ ñ tính toán xác ñ nh chi u dài t m ( kho ng cách gi a hai khe co) - Xét 1 t m BTXM có b r ng 1m, chi u dày h, dài L, ñ t trên 1 n n móng có góc n i ma sát ϕ, l c dính c - Khi có s thay ñ i nhi t ñ thì t m có xu hư ng dãn ra ho c co vào, nhưng do có s c n tr b i l c ma sát và l c dính c a l p móng và ñáy t m làm t m BTXM không th chuy n v t do (xu t hi n ng su t trong t m bêtông) 4.1.2 Phương pháp gi i : Các gi thi t : + Xem t m BTXM là 1 v t th ñàn h i ñ ng hư ng + Khi t m BTXM dãn ra ho c co vào thì ph n gi a c a t m v n n m nguyên t i ch còn hai ñ u t m có chuy n v l n nh t . Phương pháp gi i : - Xác ñ nh l c ch ng trư t l n nh t trên m t ñơn v di n tích Smax : Smax = P.tgϕ +c = γ.h.tgϕ + c (3-58) - Xác ñ nh l c ch ng trư t trung bình trên m t ñơn v di n tích Stb : Stb = 0.7Smax = 0,7 ( γ.h.tgϕ + c) (3-59) - Xác ñ nh l c ch ng trư t trung bình trên toàn b t m : B.L B.L S = Stb . = 0,7. . (γhtgϕ + c) (3-60) 2 2 110 TS Phan Cao Th
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2