Hành tung bí hiểm tiên tri

Tác phẩm sắp đặt "FIRMAMENT III" của Antony Gormley, 2009. Ảnh:

Allard Bovenberg, Amsterdam.

Tại Metz, Pháp, từ ngày 15. 1 đến 1. 5. 2011, Quỹ Nghệ thuật Đương đại

vùng Lorraine (FNAC) tổ chức một triển lãm quy mô có tên A Serpentine

Gesture and Other Prophecies (tạm dịch: Hành tung bí hiểm và những

[điều] tiên tri) quy tụ nhiều sao trên vòm trời nghệ thuật đương đại thế giới:

Benoît Billotte, Iñaki Bonillas, Antony Gormley, Monika Grzymala, Werner

Herzog, Corey McCorkle, Pierre-Étienne Morelle, Pratchaya Phinthong, Ian

Wilson.

“Người to nghĩ việc to”. Đề tài của triển lãm đã to, nghệ sĩ tham gia cũng to.

Hãy điểm qua xem họ bàn về đề tài này như thế nào.

Theo quan niệm thông thường, lịch sử bon theo mạch thời gian có khởi đầu

và kết thúc. Không hoàn toàn hư vô, thời gian là “thứ” có hình dạng: Thời

gian Tuyến tính, Thời gian Cong, Thời gian Đảo… tất cả đều là những suy

tưởng về thế giới cùng viễn cảnh của ngày tận thế!

Giới khoa học và truyền thông từng cảnh báo không biết bao lần rằng thiên

tai (sự ấm lên toàn cầu, sự đảo ngược của các địa cực, mặt trời suy giảm hoạt

động, sóng thần, động đất…) và nhân họa (các hoạt động bạo biệt của con

người) chắc chắn sẽ kết liễu thế giới này. Đó không còn là cái chết của Mặt

trời trong một tương lai xa lắc xa lơ trong hàng tỷ năm nữa, mà Ngày Tận

thế (Apocalypse) dường như đang đến rất nhanh, rất gần, đã hiển hiện nơi

chân trời (những hình dung cụ thể của nó xuất hiện khá nhiều trong các xuất

phẩm của Hollywood).

Điểm hẹn của Ngày Tận thế là đâu? Theo lịch Maya, ngày 21 tháng 12 năm

2012 loài người sẽ tận số? Tuy nhiên, có thể trì hoãn được “kết cục” này cho

đến năm 2017 và bằng cách loan báo “tin đồn” này trên mạng toàn cầu

(internet), có lẽ loài người có cơ tẩu thoát lên được Sao Hỏa bằng phương

tiện giao thông từ trường nào đó chăng, và do đó, tránh được thảm họa lúc

Trái Đất va vào một hành tinh (2017 của P. Phinthong)?

"2017" của Pratchaya Phinthong, 2009. Bộ sưu tập "Collection 49 Nord 6

Est – Frac Lorraine". Ảnh: Gb agency.

Nói ngắn gọn, lịch sử thế giới giống như một thời đoạn giản đơn với những

mốc sự kiện quan trọng. Thời gian cứ xoay vòng chảy miết, thế giới cứ miên

man với cõi tạm, hai thái cực thủy-chung chưa bao giờ tách lìa nhau. Trong

thinh lặng, tàu đắm nhiễu xạ đường chân trời (tác phẩm của I. Bonillas)…

Tác phẩm “Naufragio en silencio” của Iñaki Bonillas, 2007.

… và những câu chuyện tối tăm (tác phẩm của W. Herzog) là những bi kịch

đầy cảm khái về một thế giới cháy rụi trong cuộc khải huyền (tận thế).

"Lessons of Darkness Courtesy" của Werner Herzog

Khởi đầu từ việc quan sát thiên nhiên, rồi tôn giáo truyền bá, hoặc mô tả

bằng khoa học vật lý, những vòng tròn, vòng xoắn ốc và đường cong là

những hình thái khác nhau của Cái tạm (temporality). Chúng truyền cảm

hứng và khơi gợi bao giả thuyết và hình ảnh khác lạ: Cái vi mô và vĩ mô có

thể đến với nhau trong thời gian vũ trụ không (tác phẩm của B. Billotte)?

Hay riềm nhật thực có thể là chiếc vành thần bí không (tác phẩm của C.

McCorkle)?

Tác phẩm "Heiligenschein" của Corey McCorkle, 2004. Bộ sưu tập

"Collection 49 Nord 6 Est – Frac Lorraine". Ảnh: Rémi Villaggi © DR

Hay khi sao chưa rụng, Sisyphus vẫn miệt mài công việc thậm vô lý để

khẳng định mình vẫn sống (tác phẩm của P.-E. Morelle)? [trong thần thoại

Hy lạp, Sisyphus bị thần Zeus phạt làm công việc kéo một tảng đá lên sườn

đồi, nhưng mỗi khi lên gần đến đỉnh, tảng đá lại rơi xuống, Sisyphus phải

quay xuống chân đồi để bắt đầu lại công việc của mình - ND]…

Tác phẩm "GROW", Pierre-Étienne Morelle, 2008

Hay khi thời gian trở thành chiều [vật lý] thứ tư, liệu người ta có thể nương

theo dòng xoáy của cơn lốc đệ quy [mà lùi về quá khứ] (tác phẩm của M.

Grzymala)? Liệu con người với vũ trụ có là một (tác phẩm của A.

Gormley)? Và còn gì nữa thời gian mai này (I. Wilson)?

Tác phẩm sắp đặt "FIRMAMENT III" của Antony Gormley,2009. Ảnh:

Allard Bovenberg, Amsterdam.

Vượt qua thời gian vật lý, thời gian lịch sử, thời gian sinh học và cả thời

gian thần thoại, các nghệ sĩ trong triển lãm này đã phóng chiếu người

xem vào những khoảnh khắc đầy ảo mộng.