BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-----------------------------------
NGUYỄN LÊ BẢO HOÀNG
HÀNH VI TÌM KIẾM SỰ TRỢ GIÚP
VỀ SỨC KHỎE TÂM THẦN
CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÝ HỌC
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, 2025
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-----------------------------------
NGUYỄN LÊ BẢO HOÀNG
HÀNH VI TÌM KIẾM SỰ TRỢ GIÚP
VỀ SỨC KHỎE TÂM THẦN
CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC
Chuyên ngành: Tâm lý học
Mã số: 9310401
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÝ HỌC
GVHD1: GS. TS. Huỳnh Văn Sơn
GVHD2: TS. Bùi Hồng Quân
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, 2025
LỜI CAM ĐOAN
Luận án tiến này công trình nghiên cứu khoa học của Nghiên cứu sinh, có
đóng góp về mặt lý luận và thực tiễn trong lĩnh vực nghiên cứu, thực hành Tâm lý học,
giá trị trong việc phát triển, gia tăng tri thức khoa học thực tiễn trong lĩnh vực
Tâm lý học.
Tôi xin cam đoan luận án là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các dữ liệu và
kết quả trong luận án trung thực chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình
nào khác.
Tôi cam đoan mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận án đã được gửi lời cảm
ơn, các thông tin trích dẫn trong luận án này đều được chỉ rõ nguồn gốc.
Tác giả luận án
Nguyễn Lê Bảo Hoàng
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU.........................................................................................................................1
1. Lý do chọn đề tài.........................................................................................................1
2. Mục đích nghiên cứu...................................................................................................3
3. Nhiệm vụ nghiên cứu.................................................................................................. 3
4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu.............................................................................3
5. Giới hạn phạm vi nghiên cứu...................................................................................... 3
6. Giả thuyết nghiên cứu................................................................................................. 4
7. Phương pháp nghiên cứu.............................................................................................5
8. Đóng góp mới của luận án...........................................................................................7
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VỀ HÀNH VI TÌM KIẾM
SỰ TRỢ GIÚP VỀ SỨC KHỎE TÂM THẦN CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC... 8
1.1. Tổng quan các nghiên cứu về sức khoẻ tâm thần của học sinh trung học phổ thông
8
1.2. Tổng quan các nghiên cứu về hành vi tìm kiếm sự trợ giúp về sức khoẻ tâm thần
của học sinh trung học phổ thông..................................................................................20
1.3. Tổng quan nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tìm kiếm sự trợ giúp
về sức khoẻ tâm thần của học sinh trung học phổ thông...............................................26
1.4. Tổng quan nghiên cứu về các biện pháp cải thiện hành vi tìm kiếm sự trợ giúp về
sức khoẻ tâm thần của học sinh trung học phổ thông....................................................30
TIỂU KẾT CHƯƠNG 1..............................................................................................37
CHƯƠNG 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HÀNH VI TÌM KIẾM SỰ TRỢ GIÚP
VỀ SỨC KHOẺ TÂM THẦN CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG...38
2.1. Lý luận về sức khoẻ tâm thần của học sinh trung học phổ thông.......................... 38
2.2. Hành vi tìm kiếm sự trợ giúp về sức khoẻ tâm thần của học sinh trung học phổ
thông..............................................................................................................................51
TIỂU KẾT CHƯƠNG 2................................................................................................66
CHƯƠNG 3. TỔ CHỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU................................. 67
3.1. Giới thiệu về khách thể và địa bàn nghiên cứu...................................................... 67
3.2. Tổ chức nghiên cứu................................................................................................70
3.3. Phương pháp nghiên cứu........................................................................................72
TIỂU KẾT CHƯƠNG 3..............................................................................................92
CHƯƠNG 4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU HÀNH VI TÌM KIẾM SỰ TRỢ GIÚP
VỀ SỨC KHỎE TÂM THẦN CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG...93
4.1. Thực trạng sức khoẻ tâm thần của học sinh trung học phổ thông..........................93
4.2. Thực trạng hành vi tìm kiếm sự trợ giúp về sức khoẻ tâm thần của học sinh trung
học phổ thông................................................................................................................ 96
4.3. So sánh biểu hiện hành vi tìm kiếm sự trợ giúp về sức khoẻ tâm thần của học sinh
trung học phổ thông với các biến nhân khẩu – xã hội.................................................119
4.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tìm kiếm sự trợ giúp về sức khoẻ tâm thần của
học sinh trung học phổ thông...................................................................................... 127
4.5. Kết quả các biện pháp tác động giáo dục đến hành vi tìm kiếm sự trợ giúp về sức
khoẻ tâm thần của học sinh trung học phổ thông........................................................ 143
TIỂU KẾT CHƯƠNG 4............................................................................................151
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ...................................................................................152
GIỚI HẠN VÀ TRIỂN VỌNG NGHIÊN CỨU..................................................... 155
DANH MỤC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ........................................................157
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................. 158