ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
KHOA LUẬT
NGUYỄN THỊ PHA
HÀNH VI XÂM PHẠM QUYỀN SỞ HỮU CÔNG NGHIỆP ĐỐI VỚI NHÃN HIỆU THEO PHÁP LUẬT DÂN SỰ VIỆT NAM
Chuyên ngành : Luật dân sự
Mã số
: 60 38 30
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HỌC
HÀ NỘI - 2011
Công trình được hoàn thành tại Khoa Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội
Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Thị Quế Anh
MỤC LỤC
Trang
Trang phụ bìa
Lời cam đoan
Mục lục
Danh mục các chữ viết tắt
Danh mục các bảng
Danh mục các biểu đồ
MỞ ĐẦU
1
Chương 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ HÀNH VI XÂM PHẠM QUYỀN 7
SỞ HỮU CÔNG NGHIỆP ĐỐI VỚI NHÃN HIỆU
1.1. Khái niệm nhãn hiệu và hành vi xâm phạm quyền sở hữu 7
công nghiệp đối với nhãn hiệu
1.1.1. Khái niệm nhãn hiệu và phân biệt nhãn hiệu với các đối 7
tượng khác
1.1.2. Phân loại nhãn hiệu 16
1.1.3. Khái niệm hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối 20
với nhãn hiệu
1.1.4. Phân loại hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối 29
với nhãn hiệu
33
1.2. Phân biệt hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu với các hành vi vi phạm pháp luật khác
33
1.2.1. Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu với xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với tên thương mại
1.2.2. Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu với 33
xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với chỉ dẫn địa lý
34
1.2.3. Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu với cạnh tranh không lành mạnh liên quan tới nhãn hiệu
Chương 2: NHỮNG QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT HIỆN HÀNH VỀ 36
HÀNH VI XÂM PHẠM QUYỀN SỞ HỮU CÔNG NGHIỆP ĐỐI VỚI NHÃN HIỆU
2.1. Hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu 36
2.1.1. Hành vi xâm phạm nhãn hiệu thông thường 38
2.1.2. Hành vi xâm phạm nhãn hiệu nổi tiếng 47
2.2. Phương thức xác định hành vi xâm phạm quyền sở hữu công 56
nghiệp đối với nhãn hiệu
2.2.1. Đối tượng bị xâm phạm 56
2.2.2. Yếu tố xâm phạm 58
2.2.3. Chủ thể thực hiện hành vi xâm phạm 66
2.2.4. Địa điểm thực hiện hành vi xâm phạm 67
2.3. Tính chất, mức độ thiệt hại do hành vi xâm phạm quyền sở 69
hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu gây ra
2.3.1. Khái niệm thiệt hại 70
2.3.2. Phân loại thiệt hại 71
2.3.3. Mức độ thiệt hại 78
2.3.4. Phương thức xác định mức bồi thường thiệt hại do xâm phạm 78
nhãn hiệu
Chương 3: THỰC TRẠNG HÀNH VI XÂM PHẠM VÀ PHƯƠNG 85
HƯỚNG HOÀN THIỆN PHÁP LUẬT VỀ HÀNH VI
XÂM PHẠM QUYỀN SỞ HỮU CÔNG NGHIỆP ĐỐI VỚI NHÃN HIỆU
3.1. Thực trạng và tác động của hành vi xâm phạm quyền sở hữu 85
công nghiệp đối với nhãn hiệu
3.1.1. Thực trạng hành vi xâm phạm 85
3.1.2. Tác động của hành vi xâm phạm 95
3.2. Phương hướng hoàn thiện pháp luật về hành vi xâm phạm 107
quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu
3.2.1. Phương hướng hoàn thiện các quy định về hành vi xâm phạm 107
quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu
3.2.2. Phương hướng hoàn thiện các quy định về bảo vệ quyền sở 109
hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu
3.2.3. Giải pháp nâng cao hiệu quả áp dụng pháp luật về xâm phạm 111
quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu
114
KẾT LUẬN
116
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
SHCN : Sở hữu công nghiệp
SHTT : Sở hữu trí tuệ
Danh môc c¸c b¶ng
Tªn b¶ng Trang
Sè hiÖu b¶ng
86 2.1
Đơn khiếu nại về xâm phạm nhãn hiệu trong tổng số đơn khiếu nại về xâm phạm quyền SHCN từ năm 1995-2007 tại Cục SHTT
2.2 87
Số vụ xâm phạm quyền SHCN do Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ xử phạt vi phạm hành chính từ năm 1999-2002
2.3 88
Đơn đề nghị cơ quan hải quan phối hợp phát hiện, xử lý hàng hóa có dấu hiệu xâm phạm nhãn hiệu
Danh môc c¸c biÓu ®å
Tªn biÓu ®å Trang
Sè hiÖu biÓu ®å
2.1 86
Đơn khiếu nại về xâm phạm nhãn hiệu trong tổng số đơn khiếu nại về xâm phạm quyền SHCN từ năm 1995-2007 tại Cục SHTT