Hệ thống thông tin marketing chuyên nghiệp
lượt xem 7
download
Việc xây dựng một hệ thống thông tin marketing chuyên nghiệp nói chung và hệ thống thông tin tình báo marketing nói riêng ở mỗi doanh nghiệp là vô cùng cấp thiết để làm cơ sở hỗ trợ đề ra biện pháp marketing.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hệ thống thông tin marketing chuyên nghiệp
- TRƯ NG I H C BÁCH KHOA HÀ N I KHOA KINH T VÀ QU N LÝ Nh ng n i dung chính Chương 2 I. H th ng thông tin marketing H th ng thông tin marketing, Quá II. Quá trình nghiên c u marketing trình nghiên c u marketing và D III. D báo nhu c u báo nhu c u Nguy n Ti n Dũng Email: dungnt-fem@mail.hut.edu.vn Trang web cá nhân: http://dungnt.fem.googlepages.com/ Trang web cơ quan: http://www.femhut.edu.vn/ Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-2 Quy t nh marketing, thông tin I. H th ng thông tin marketing marketing và h th ng thông tin marketing nh nghĩa HTTT marketing Quy t nh marketing Nh ng quy t nh v th trư ng, s n ph m, giá bán, phân ph i 1. H th ng ghi chép n i b và xúc ti n bán Thông tin marketing 2. H th ng tình báo marketing Nh ng thông tin ph c v cho vi c ưa ra các quy t nh marketing t t hơn 3. H th ng nghiên c u marketing H th ng thông tin marketing: H th ng bao g m nh ng con ngư i, thi t b và phương pháp, liên h qua l i v i nhau nh m cung c p nh ng thông tin marketing c n thi t m t cách chính xác và k p th i cho nh ng ngư i ra quy t nh marketing. Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-3 Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-4 1
- 1. H th ng ghi chép n i b (…) 1. H th ng ghi chép n i b nh nghĩa: H th ng cung c p nh ng thông tin n i b c a Các ngu n thông tin marketing n i b m t doanh nghi p. Các lo i thông tin marketing n i b H th ng s sách k toán Các ơn t hàng: ã t, ang giao, ã giao, ã thu ti n Chu trình t hàng – giao hàng – thu ti n Các k t qu tiêu th : lư ng bán, doanh thu, t n kho, th ph n theo H th ng báo cáo bán hàng th i gian, theo khu v c, theo lo i s n ph m và theo nhóm khách hàng T các kho, các chi nhánh, ơn v c p dư i báo cáo Tình hình công n : các kho n ph i thu theo khu v c, theo nhóm lên nhà qu n tr marketing khách hàng, tu i n Các thông tin khác: c i m s n ph m, giá bán, chính sách nhân viên bán hàng, chính sách u tư cho phát tri n s n ph m, xúc ti n bán c a doanh nghi p … Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-5 Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-6 2. H th ng tình báo marketing (…) 2. H th ng tình báo marketing /n: Các cách th c thu th p thông tin tình báo HT nh m thu th p và phân tích nh ng thông tin s n có, mang tính s ki n v nh ng di n bi n trong môi marketing trư ng marketing c a DN T nhà qu n tr thu th p Các lo i thông tin mà ho t ng tình báo S d ng l c lư ng bán hàng marketing có th thu th p S d ng nh ng ngư i ã và ang làm vi c cho i th c nh tranh i th c a doanh nghi p Khách hàng: Ngư i s d ng, Nhà trung gian S d ng các chuyên gia bên ngoài doanh Môi trư ng vĩ mô: kinh t , nhân kh u, t nhiên, công nghi p: nhà kinh t , nhà trung gian, t ch c tư ngh , chính tr – pháp lu t, văn hoá xã h i v n Các cách th c thu th p thông tin tình báo óng vai ngư i mua hàng marketing Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-7 Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-8 2
- 3. H th ng nghiên c u marketing Các nhà cung c p d ch v nghiên (…) c u marketing /n: Ho t ng thu th p và phân tích Các công ty nư c ngoài: AC Nielsen, Taylor Nelson nh ng thông tin liên quan n nh ng tình Sofrè … th marketing c th mà doanh nghi p g p Các công ty trong nư c: ph i Marketing Survey of Vietnam (MSV) Smart Vietnam Thông thư ng òi h i ph i thu th p và phân Biz Solutions tích c d li u th c p và d li u sơ c p Hoàng Khoa … Ngu n thông tin: Các ơn v ào t o và nghiên c u trong nư c: T ti n hành các nghiên c u marketing Trư ng i h c, Vi n nghiên c u Thuê ngoài Các Trung tâm, Công ty tr c thu c … Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-9 Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-10 Thông tin nghiên c u marketing so v i Thông tin tình báo marketing II. Quá trình nghiên c u marketing Tiêu th c so H th ng nghiên c u H th ng tình báo marketing sánh marketing 1. Xác nh m c tiêu nghiên c u c i m thông tin Thông tin v doanh nghi p và môi trư ng bên ngoài Thông tin v môi trư ng bên ngoài doanh nghi p 2. L p k ho ch nghiên c u doanh nghi p 3. Thu th p d li u T n su t thu Không thư ng xuyên, t vài R t thư ng xuyên th p tháng t i vài quý m t l n 4. Phân tích d li u Th i i m thu Khi i m t v i nh ng tình th Hàng ngày 5. Vi t báo cáo và thuy t trình k t qu th p thông marketing c th tin Ngư i tr c ti p Nhân viên, d ch v nghiên c u Nhà qu n lý, nhân viên, ngư i thu th p marketing ngoài doanh nghi p, d ch thông tin v thông tin marketing Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-11 Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-12 3
- 1. Xác nh m c tiêu nghiên c u 2. L p k ho ch nghiên c u V n marketing: a. Xác nh nhu c u thông tin và tính ưu tiên Phát bi u v nh ng quy t nh marketing ph i ưa ra trong nh ng tình th nh t nh c a các thông tin TD: “Có nên phân ph i s n ph m Sarsi và Cream Soda mi n B c” b. L p k ho ch thu th p d li u th c p M c tiêu nghiên c u marketing: Nh ng i u mà nghiên c u marketing ph i thu ư c giúp nhà c. L p k ho ch thu th p d li u sơ c p marketing ra quy t nh Thí d : d. Xác nh ngân sách nghiên c u M c ưa thích c a ngư i tiêu dùng mi n B c i v i Sarsi & Cream Soda M c s n lòng mua c a ngư i tiêu dùng mi n B c i v i Sarsi & Cream Soda Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-13 Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-14 a. Xác nh nhu c u thông tin và tính ưu tiên c a các thông tin Danh m c nhu c u thông tin: Xác nh tính ưu tiên c a các thông tin c n 3 Thói quen s d ng s n ph m nư c gi i khát: nhãn thu th p hi u, d p s d ng Ưu tiên 1: B t bu c ph i có 1 Kho ng giá mà h ch p nh n ư c 1M c ưa thích i v i màu s c, mùi và v c a các Ưu tiên 2: C n ph i có, nhưng không b t bu c s n ph m Sarsi và Cream Soda Ưu tiên 3: B ích, thú v , nhưng không th t c n 1M c s n lòng b ti n ra mua Sarsi và Cream thi t Soda khi có nhu c u 2 Nh ng thông tin cá nhân: gi i tính, tu i, ngh nghi p, thu nh p … Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-15 Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-16 4
- b. L p k ho ch thu th p d li u th So sánh d li u sơ c p và d li u th c p c p /n: nh ng d li u ã ư c thu th p b i ngư i Tiêu th c so sánh D li u th c p D li u sơ c p khác, cho m t m c ích khác t i th i i m nghiên Ngư i thu th p Ngư i khác Nhà nghiên c u c u Tính s n có t i th i S n có Chưa s n có i m nghien c u Thu th p d li u th c p Phương pháp nghiên Nghiên c u t i Nghiên c u t i th c a, D li u v DN: thu th p t h th ng tài li u n i b c u bàn, c tài li u ph ng v n khách hàng D li u v môi trư ng bên ngoài DN: Phương ti n thông tin i chúng: báo, t p chí, phát thanh, Th i i m thu th p Thu th p trư c Thu th p sau khi ã thu truy n hình, Internet trong m t d án th p và phân tích d li u Xu t b n c a các cơ quan Nhà nư c: Niên giám th ng kê, nghiên c u th c p Th ng kê ngành, Các báo cáo i u tra kh o sát … Chi phí Thư ng r hơn Thư ng t hơn Các t ch c phi chính ph và qu c t : UNDP, WB, ADB … Các ơn v cung ng d ch v nghiên c u marketing Th i gian ph i b ra Thư ng ng n hơn Thư ng dài hơn Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-17 Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-18 c. L p k ho ch thu th p d li u sơ c1. L a ch n phương pháp nghiên c p c u c1. L a ch n phương pháp nghiên c u Quan sát (observation) c2. L a ch n phương pháp ti p xúc ph ng Th o lu n nhóm tr ng i m (focused-group v n discussion) c3. L p k ho ch l y m u i u tra (Kh o sát ý ki n cá nhân – survey) c4. L a ch n và thi t k công c nghiên c u Nghiên c u th nghi m (experimental researches) Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-19 Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-20 5
- Quan sát Th o lu n nhóm tr ng i m (…) Không dùng câu h i Nhóm tr ng i m: nhóm nh ngư i tiêu Là phương pháp nghiên c u nh lư ng dùng (10 – 20 ngư i), có nhi u kinh nghi m Thí d : Quan sát nh ng khách hàng mua và ki n th c v s d ng s n ph m s m t i siêu th Thí d v kh o sát ý ki n nhóm: Trình t mua c a m t ngư i n i tr M t công ty s n xu t b t gi t ã t ch c Th o S t p trung vào s n ph m nào, nhãn hi u nào, lu n nhóm v i ch : “Quá trình chúng ta gi t ư c trưng bày âu qu n áo như th nào?” Thông tin có ư c: Hành vi c a khách hàng, i tư ng là: Nh ng ph n n i tr không bi t nh ng lý do n m sau hành vi ó Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-21 Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-22 Th o lu n nhóm tr ng i m (…) i u tra (Kh o sát ý ki n cá nhân) H c n bi t: Có th nh tính ho c nh lư ng, tuỳ theo kích B n có ngâm nư c qu n áo trư c khi cho b t gi t không? thư c m u: B n có riêng qu n áo tr ng và qu n áo màu hay không? Khi cho b t gi t, b n có ngâm qu n áo không Trong bao lâu? < 30 ngư i: nh tính – ph ng v n chi u sâu B n gi t trong bao lâu? M y l n x nư c? > ho c = 30: nh lư ng ( i u tra nh lư ng) M c ích c a kh o sát ý ki n nhóm: Thí d : Nghiên c u v mùi hương c a b t gi t Xác nh tính ch t c a s v t hi n tư ng (nghiên c u nh tính) Thi t k 6 mùi hương khác nhau, ánh s Không ph i xác nh s lư ng ý ki n theo t ng thu c tính Cho khách hàng ng i th 6 mùi hương này 3 tr ng thái: b t khô, dung d ch m c, dung d ch l n x cu i Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-23 Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-24 6
- c2. L a ch n phương pháp ti p xúc Nghiên c u th nghi m ph ng v n (trong kh o sát ý ki n) T o ra nh ng hoàn c nh, r i o lư ng áp Ph ng v n tr c ti p: ch t lư ng và s lư ng ng c a khách hàng trong nh ng hoàn c nh d li u là t t nh t ó. Ph ng v n qua i n tho i: thu th p d li u 2 lo i: nhanh nh t Th nghi m trong phòng thí nghi m Th nghi m trên th c a i u tra qua thư: g i thư cho khách hàng, Thí d : yêu c u h i n r i g i tr cho DN Th nghi m phim qu ng cáo i u tra qua Internet: Th nghi m s n ph m m i ính kèm email b n câu h i, Thông tin: nh lư ng, quan h nhân qu t b n câu h i trên trang web Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-25 Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-26 c3. L p k ho ch l y m u (…) Các phương pháp l y m u Xác nh ơn v m u và t ng th m c tiêu: nghiên Các phương pháp l y m u ng u nhiên c u ai? Cơ h i tham gia vào m u c a các ph n t trong ơn v m u (sample unit): cá nhân, h gia ình, t ch c t ng th là như nhau T ng th m c tiêu (target population): nhóm ngư i d nh nghiên c u M u có tính i di n cao cho t ng th Xác nh kích thư c m u (sample size): nghiên Các phương pháp l y m u không ng u c u bao nhiêu? nhiên Theo chính xác c n t Cơ h i tham gia vào m u c a các ph n t trong Theo gi i h n ngân sách t ng th là không như nhau L a ch n phương pháp l y m u/ch n m u M u có th i di n ho c không i di n cho (sampling method): l y m u như th nào? t ng th Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-27 Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-28 7
- Các phương pháp l y m u ng u Các phương pháp l y m u không nhiên ng u nhiên (phi xác su t) Phương pháp l ym u ng u nhiên ơn gi n Phương pháp l y m u thu n ti n Phương pháp l ym u ng u nhiên h th ng Phương pháp l y m u theo nh m c (cô-ta) (theo bư c nh y) Phương pháp l y m u b ng phán oán Phương pháp l ym u ng u nhiên phân t ng Phương pháp l y m u nhanh (snowball) Phương pháp l ym u ng u nhiên theo c m Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-29 Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-30 c3. L p k ho ch l y m u (…) c3. L p k ho ch l y m u (…) TD: Xác nh t ng th m c tiêu TD: Phương pháp l y m u trong d án D án nghiên c u Sarsi và Cream Soda: nh ng ngư i nghiên c u Sarsi và Cream Soda tiêu dùng Hà N i, 18 tu i tr lên Phương pháp l y m u thu n ti n: Ph ng v n t i TD: ơn v m u m t a i m t p trung ông ngư i: Công viên Cá nhân Th L TD: Kích thư c m u Th i gian: Ch nh t, 8h – 16h30 Cơ s l a ch n: (1) sai s nghiên c u; (2) ngân sách a i m ch n ón: 3 c ng nghiên c u Chu n b : s n ph m m u, t l nh, bàn ph ng IBC và Cty HK ã th o lu n 300 ngư i HN v n, ô che n ng, c qu ng cáo Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-31 Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-32 8
- c4. L a ch n và thi t k công c c3. L p k ho ch l y m u (…) nghiên c u Quy trình: Công c nghiên c u: Ngư i u tiên: b t kỳ / g n nh t v i bàn Thi t b chuyên dùng: máy quay phim, máy ph ng v n ch p nh, máy ghi âm, máy o huy t áp, máy o chuy n ng c a m t Ngư i ti p theo: ngư i g n nh t v i bàn ph ng B n câu h i: t p h p các câu h i ư c thi t k v n khi ph ng v n viên k t thúc ph ng v n ph c v m c tiêu nghiên c u ngư i trư c. Quy trình thi t k b n câu h i: 3 bư c ây là phương pháp l y m u thu n ti n 1. Nghiên c u thăm dò 2. Vi t b n câu h i: vi t nháp và hoàn ch nh 3. Th nghi m b n câu h i (ph ng v n th ) Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-33 Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-34 Câu h i m và câu h i óng Câu h i m (open-ended questions) Câu h i óng (close-ended questions): Ngư i ư c h i có th t do l a ch n cách tr Ngư i ư c h i b bó bu c v cách tr l i l i D ng th c: Câu h i có-không TD: Cô (ch ) th y s n ph m b t gi t Omo như Câu h i v i các phương án tr l i s n (câu h i tr c nghi m) th nào? TD: Cô (ch ) th y kh năng gi t t y v t b n c a nhãn Ưu i m: hi u Omo như th nào? Thu th p t t nh ng ý ki n, quan i m, lý do n gi u R t kém 1 2 3 4 5 R t t t dư i hành ng, ý tư ng hoàn thi n c a ngư i ư c Ưu i m: h i D t ng h p d li u, th ng kê ý ki n Nghiên c u nh tính Nghiên c u nh lư ng Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-35 Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-36 9
- d. Xác nh ngân sách nghiên c u 3. Thu th p d li u Tiêu th c quy t nh Giai o n t n nhi u th i gian và chi phí nh t V n qu n lý ti n : nghiên c u marketing d b kéo dài hơn so v i Theo kh năng c a DN: DN có kh năng chi tr cao hơn d ki n s n lòng ch p nh n ngân sách nghiên c u l n hơn V n sai s Theo chính xác c n t c a nghiên c u: chính Sai s không do l y m u: liên quan n giá tr hay hi u l c c a xác yêu c u càng cao kích thư c m u càng l n, các nghiên c u (Validity), ph n ánh vi c nghiên c u có o úng cái c n o hay không bi n nghiên c u càng nhi u chi phí nghiên c u càng Sai s do l y m u: liên quan n xác th c hay tin c y (Reliability) cao c a nghiên c u, ph n ánh s sai khác c a k t qu nghiên c u so v i th c Theo giá tr c a thông tin thu ư c: Ngân sách c a t nghiên c u < Giá tr c a thông tin Nhân t nh hư ng: Các nhân t bên trong: Thi t k nghiên c u, B n câu h i, Ph ng v n viên, T p hu n, Ki m tra giám sát … Các nhân t bên ngoài: Ngư i ư c h i, Th i ti t … Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-37 Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-38 5. Vi t báo cáo và thuy t trình k t qu 4. Phân tích d li u trư c khách hàng Sàng l c d li u Báo cáo nghiên c u marketing: Các n i dung chính M cl c Nh p d li u vào máy tính Tóm t t nghiên c u M c tiêu nghiên c u X lý th ng kê cơ b n: t n su t, ph n trăm, Phương pháp nghiên c u trung bình, b ng chéo Các k t qu nghiên c u K t lu n và xu t X lý th ng kê nâng cao: ANOVA, ki m nh Các ph l c và tài li u tham kh o th ng kê, phân tích tương quan và h i quy Thuy t trình k t qu trư c khách hàng Tóm lư c nh ng k t qu chính a bi n T p trung vào b ng và hình quan tr ng Di n gi i các k t qu x lý th ng kê Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-39 Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-40 10
- III. D báo nhu c u 1. Ư c tính nhu c u hi n t i (…) 1. M t s thu t ng v d báo Quy mô th trư ng (market size): Là t ng s lư ng hay giá tr s n ph m có th ư c mua 2. Ư c tính nhu c u hi n t i s m t i m t khu v c, trong m t kho ng th i gian c 3. D báo nhu c u tương lai th , ư c tính i v i m t ngành s n ph m c th . V khu v c: m t t nh, vài t nh, toàn qu c, nhi u qu c gia hay toàn th gi i V kho ng th i gian: 1 năm, 3 năm, 5 năm … Các lo i th trư ng: o lư ng th trư ng nào? Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-41 Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-42 Các c p th trư ng Các nhi m v c a nhà marketing liên quan n ư c tính nhu c u hi n t i Ư c tính ti m năng t ng th trư ng 100% Ư c tính ti m năng th trư ng b ph n Ư c tính doanh s c a ngành 50% Ư c tính th ph n c a doanh nghi p 40% 20% 10% Thò tröôøng Thò tröôøng Thò tröôøng Thò tröôøng Thò tröôøng thaâm toaøn boä tieàm naêng saün coù muïc tieâu nhaäp ñöôïc Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-43 Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-44 11
- T ng ti m năng th trư ng (Total Công th c chung Market Potential) Là doanh s t i a c a t t c nh ng ngư i Nhu c u mua s m m t lo i s n ph m t i m t khu bán cùng ngành, ư c ư c tính trong m t v c ư c ư c tính theo công th c: th i kỳ c th dư i nh ng gi thi t c th Nhu c u th trư ng tính theo s lư ng: TS = TQ = n.q ho c v các n l c marketing c a ngành và v Nhu c u th trư ng tính theo giá tr : nh ng i u ki n c a môi trư ng vĩ mô. TS = TR = n.q.p ây: n: s ngư i mua trung bình q: lư ng mua trung bình c a m t ngư i p: ơn giá bán trung bình c a m t ơn v s n ph m trên th trư ng Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-45 Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-46 1. Ư c tính nhu c u hi n t i (…) Phương pháp lo i tr d n Ngu n d li u ư c tính n, p và q: TD: Ư c tính ti m năng th trư ng sách dành cho thi u niên (t 6-15 tu i) Các d li u th ng kê ã có T ng dân s : 80 tri u ngư i T l thi u niên t 6-15 tu i: 20% 16 tri u ngư i Nghiên c u marketing S không có kh năng mua sách: 25% trong s thi u niên 16 tri u – 4 tri u = 12 tri u Các phương pháp ư c tính TS: S có kh năng mua, nhưng không quan tâm t i vi c mua sách: 5% c a 16 tri u = 0,8 tri u Phương pháp lo i tr d n (step-by-step exclusion S ngư i có quan tâm và có kh năng mua sách: 12 – 0,8 = 11,2 tri u method) Trung bình m t em mua 5 cu n sách/năm Phương pháp chu i t s chi tiêu (chain-ratio) Quy mô th trư ng theo s lư ng: 5 x 11,2 tri u = 56 tri u cu n sách Giá bán trung bình: 5.000 /cu n Phương pháp t ng h p th trư ng (market-buildup) Quy mô th trư ng theo giá tr : 5.000 x 56.000.000 = 280 t ng Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-47 Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-48 12
- TD: Ư c tính nhu c u th trư ng Phương pháp lo i tr d n toàn qu c i v i b t gi t TD: Ư c tính t ng nhu c u th trư ng iv is n Tieâu thöùc Kyù hieäu Soá lieäu Ñôn vò tính ph m b t gi t t i TPHCM Daân soá N 83.000.000,00 ngöôøi T ng s h gia ình: 1.000.000 h Quy moâ hoä gñ h 4,50 ngöôøi/hoä T l h không có kh năng mua: 0% Soá hoä gñ n 18.444.444,44 hoä gñ T l h có kh năng mua, nhưng không quan tâm t i s n ph m: 0% Löôïng mua bình quaân 1 hoä q 18,00 kg S h có quan tâm và có kh năng mua s n ph m: Giaù bình quaân 1 ñvsp p 15.000,00 ñ/kg (100% - 0% - 0%).(1.000.000) = 1.000.000 (h ) Quy moâ thò tröôøng theo soá Lư ng mua s m b.quân năm c a 1 h : 24 kg löôïng TQ 332.000.000,00 kg Giá bán b.quân 1kg: 15.000 /kg Quy moâ thò tröôøng theo giaù trò TR 4.980.000.000.000,00 ñ T ng nhu c u (T ng quy mô th trư ng): (1.000.000).(24).(15.000) = 360.109 ( ) Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-49 Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-50 Phương pháp chu i t s chi tiêu 2. Các phương pháp d báo nhu c u Thu nh p bình quân u ngư i ($) 620 Quy trình thông thư ng: T giá gi a ô-la và ng 16.000 D báo n n kinh t Thu nh p bq u ngư i ( ) 9.920.000 D báo ngành Ph n trăm TN chi cho ăn u ng 50% D báo th ph n c a DN trong ngành ho c D báo tr c Ph n trăm chi cho u ng trong chi tiêu cho ăn ti p doanh s c a s n ph m m i u ng (có c n và không c n) 40% Các phương pháp d báo Ph n trăm chi cho bia trong chi tiêu cho u ng 30% Các phương pháp d báo d a trên d li u quá kh Chi tiêu cho bia bq u ngư i ( ) 595.200 Các phương pháp d báo d a trên kh o sát ý ki n Dân s c nư c (ngư i) 83.000.000 Các phương pháp d báo d a trên th nghi m th T ng nhu c u th trư ng ( ) 49.401.600.000.000 trư ng Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-51 Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-52 13
- a. Các phương pháp d báo d a trên 2. D báo nhu c u tương lai d li u quá kh Doanh s năm t i (c a DN ho c c a ngành) Các phương pháp ngo i suy xu th dãy d li u theo th i gian = Doanh s hi n t i x T c phát tri n d Phương pháp t c tăng trư ng bình quân báo v th ph n Phương pháp h i quy theo tiêu chu n bình phương bé Doanh s năm t i = Doanh s hi n t i x (1 nh t Phương pháp làm trơn theo hàm mũ ơn gi n: dãy d +T c tăng trư ng d báo v doanh s ) li u không có thành ph n xu hư ng và mùa v Th ph n năm t i c a DN = Th ph n hi n Phương pháp làm trơn theo hàm mũ Holt-Winter 1: dãy d li u có thành ph n xu hư ng, không có thành ph n t ixT c phát tri n d báo v th ph n mùa v Phương pháp làm trơn theo hàm mũ Holt-Winter 2: dãy d li u có c thành ph n xu hư ng và mùa v Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-53 Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-54 b. Các phương pháp d báo d a trên kh o sát ý ki n Các phương pháp phân tích tương quan và h i Phương pháp i u tra ý nh mua s m c a quy: liên h nhu c u c a m t lo i s n ph m v i khách hàng: áp d ng t t i v i các s n nh ng y u t th trư ng ph m lâu b n Phương pháp h i quy ơn bi n Phương pháp h i quy a bi n Phương pháp kh o sát ý ki n c a các nhân TD: viên bán hàng Doanh s bán xe máy = f (thu nh p bình quân h gia Phương pháp kh o sát ý ki n c a các ình, s h chưa có xe máy, giá xe máy …) chuyên gia: d báo riêng r ho c theo Doanh s d ch v b o dư ng và s a ch a xe máy = f (s xe máy cũ có trên th trư ng) nhóm ho c theo k thu t Delphi Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-55 Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-56 14
- c. Các phương pháp nghiên c u th Nghiên c u làn sóng tiêu th (sales- nghi m wave research) Các phương pháp nghiên c u th nghi m s n Nh ng ngư i tiêu dùng ban u ư c dùng th s n ph m ph m tiêu dùng mi n phí, sau ó ư c ngh mua s n ph m ho c s n ph m c nh tranh v i giá th p hơn m t chút so v i giá Nghiên c u làn sóng tiêu th thông thư ng. S l n ngh t 3 n 5 l n (các làn sóng Th nghi m th trư ng trong i u ki n mô ph ng tiêu th ). Marketing th nghi m có ki m soát Doanh nghi p s ghi l i xem bao nhiêu khách hàng l a Th nghi m th trư ng trong i u ki n bình thư ng ch n s n ph m l n n a và m c tho mãn c a h . Khái Các phương pháp nghiên c u th nghi m s n ni m qu ng cáo cũng ư c trình di n l y ánh giá c a ngư i tiêu dùng v tác ng c a qu ng cáo t i vi c mua ph m công nghi p s ml pl ic ah . Th nghi m an-pha Th nghi m bê-ta Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-57 Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-58 Th nghi m th trư ng trong i u ki n mô Th nghi m th trư ng trong i u ki n ph ng (simulated market testing) (...) mô ph ng (simulated market testing) Kho ng 30-40 ngư i mua s m tư cách ư c ph ng v n Ngư i tiêu dùng s ư c h i v lý do t i sao h v m c quen bi t và m c ưa thích c a h iv i mua hay không mua s n ph m m i ư c gi i thi u m t lo i s n ph m c th . Sau ó, h ư c cho xem các qu ng cáo v nhi u s n ph m trong ó có s n ph m th lúc trư c. Nh ng ngư i không mua s n ph m th nghi m. nghi m s ư c phát s n ph m này mi n phí. Ti p theo, h ư c ưa m t kho n ti n và ư c m i t i Sau ó, nh ng ngư i tiêu dùng này s ư c mua s m t i m t c a hàng trong ó h có th mua b t c ph ng v n l i sau m t kho ng th i gian ánh th gì h thích trong lo i s n ph m nói trên. giá v các thu c tính c a s n ph m, cho bi t hoàn Ghi l i s ngư i mua s n ph m th nghi m và bao nhiêu ngư i mua s n ph m c nh tranh. i u này cũng cho phép c nh s d ng, s tho mãn và ý nh mua ti p và doanh nghi p o lư ng v tác d ng tương i c a qu ng l i nh n ư c ngh v m t cơ h i mua ti p s n cáo i v i vi c kích thích khách hàng dùng th . ph m. Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-59 Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-60 15
- Marketing th nghi m có ki m soát Th nghi m th trư ng trong i u ki n (controlled test marketing) bình thư ng (standard market testing) Doanh nghi p có s n ph m mu n th nghi m s quy nh m t Doanh nghi p thư ng h p tác v i m t hãng nghiên c u s c a hàng xác nh và nh ng khu v c a lý xác nh nó mu n marketing xác nh các thành ph th nghi m, trong ó th nghi m t m t panel khách hàng ư c qu n lý b i m t l c lư ng bán hàng c a nó s ưa s n ph m t i các i m doanh nghi p nghiên c u marketing. bán và trưng bày nh ng v trí t t trên giá bày hàng. Doanh nghi p nghiên c u s ưa s n ph m t i các c a hàng Doanh nghi p s th c hi n m t chương trình qu ng cáo và thành viên và ki m soát v trí trên giá c a s n ph m, s m t trưng bày, cách trưng bày và các xúc ti n bán t i i m trưng xúc ti n bán y trên nh ng th trư ng này. bày, và giá bán. th nghi m thành công, c n xác nh s th nghi m Các k t qu tiêu th s ư c o lư ng nh máy quét i n t trên bao nhi u t nh thành ph , nh ng t nh nào, kho ng các qu y tính ti n. Doanh nghi p cũng ánh giá ư c tác ng th i gian th nghi m là bao nhiêu lâu, c n thu th p nh ng c a qu ng cáo và xúc ti n bán a phương trong quá trình th thông tin gì t th nghi m và c n làm gì khi nh n ư c các nghi m này. k t qu th nghi m. Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-61 Nguy n Ti n Dũng © 2006 2-62 16
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Xây dựng chiến lược marketing hoàn hảo cho doanh nghiệp
5 p | 313 | 74
-
Bài giảng quản trị hệ thống thông tin marketing part 1
10 p | 256 | 56
-
DN Việt Nam sử dụng PR Hai phía đều chưa chuyên nghiệp
1 p | 165 | 55
-
Bảo vệ uy tín thương hiệu còn
3 p | 166 | 31
-
Bài giảng quản trị hệ thống thông tin marketing part 3
10 p | 170 | 30
-
Bảo vệ uy tín thương hiệu - một bài học điển hình
7 p | 211 | 29
-
Làm thế nào để có tên doanh nghiệp trên mặt báo?
3 p | 160 | 28
-
Hệ thống thông tin marketing cho doanh nghiệp
5 p | 137 | 18
-
Quan Hệ Cộng Đồng
5 p | 216 | 16
-
Bảo vệ uy tín thương hiệu
3 p | 139 | 16
-
Bài 8. Hoạt động PR ở cấp độ cá nhân
24 p | 100 | 14
-
Cơ sở hạ tầng hệ thống thông tin
22 p | 106 | 12
-
Quan hệ công chúng
1 p | 92 | 12
-
Năm bí quyết của chuyên gia PR
5 p | 72 | 10
-
Quảng cáo online: Chọn “mặt” nào để gửi...
3 p | 64 | 9
-
Tài liệu Marketing tham khảo : Hành vi mua của khách hàng
23 p | 147 | 8
-
Phân tích môi trường marketing
9 p | 107 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn