BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI
TRẦN BÍCH HẠNH
XÂY DNG VÀ S DNG H SƠ DI SẢN
CÁC NHÀ KHOA HC VIT NAM TRONG DY HC
LCH S DÂN TC LP 12 TRUNG HC PH THÔNG
Chuyên ngành: Lí luận và Phƣơng pháp dạy học Lịch sử
Mã số: 9140111
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
HÀ NỘI - 2024
Công trình đƣợc hoàn thành tại Trƣờng Đại học Sƣ phạm Hà Nội
Người hướng dẫn khoa học:
1. PGS.TS Nguyễn Mạnh Hƣởng
2. PGS.TS Nguyễn Văn Huy
Phản biện 1: PGS.TS. Đỗ Hồng Thái
Trường ĐHSP ĐH Thái Nguyên
Phản biện 2: PGS.TS. Nguyễn Thị Thế Bình
Trường ĐHSP Hà Nội
Phản biện 3: TS. Thị Hồng
Viện Sử học
Luận án sẽ đƣợc bảo vệ trƣớc Hội đồng chấm luận án cấp Trƣờng họp tại
Trƣờng Đại học Sƣ phạm Hà Nội vào hồi …..giờ … ngày … tháng… năm
Có thể tìm hiểu luận án tại thƣ viện: Thƣ viện Quốc Gia, Hà Nội
hoặc Thƣ viện Trƣờng Đại học Sƣ phạm Hà Nội
DANH MỤC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG B
LIÊN QUAN ĐẾN LUN ÁN
1. Nguyn Mnh ng, Trn Bích Hạnh (2023), Khai thác tiềm năng giáo dục di
sản trong chương trình dạy hc lch s năm 2022”, Hi tho khoa hc quc gia
Môn Lch s trong chương trình giáo dc ph thông mi: vấn đề đặt ra đi vi
nghiên cu, ging dy.
2. Nguyn Thanh Hóa, Trn Bích Hnh (2022), H những ht ging mt, Nxb
Khoa hc xã hi, Hà Ni.
3. Nguyen Manh Huong, Tran Bich Hanh (2022), Educating patriotic traditions for
high school students through the heritage of Vietnamese scientists, Journal of
Positive School Psychology, Vol. 6, No. 2.
4. Nguyn n Huy, Trần ch Hnh (2021), Mt s vn đề v di sn c NKH Vit
Nam trong bi cnh hi nhp quc tế, Hi tho Vit Nam hc ln th VI, Ni.
5. Nguyn Mạnh Hưởng, Trn Bích Hạnh (2021), S dng di sn các NKH Vit
Nam khi dy hc v cuc kháng chiến chng thc dân Pháp (1945-1954)”, Tp
chí Thiết b giáo dc, s 250 k I.
6. Trn Bích Hạnh (2021), Xây dng h danh nhân lch s Vit Nam phc v
dy hc v cuc kháng chiến chng thc dân Pháp (1945-1954) lp 12 THPT
(Chương trình giáo dc ph thông 2018), K yếu Hi tho khoa hc Chương
trình giáo dc Lch s ph thông 2018 sách giáo khoa lch s mi - T ni
dung đến thc tin trin khai, Nxb Khoa hc xã hi, Hà Ni.
7. Trn Bích Hạnh (2020), “Từ mt cun nht nghĩ v một nhân cách”, In trong
sách Kiến trúc sư Ngô Huy Quỳnh, Nxb Hồng Đức, Hà Ni.
8. Trn Bích Hnh, Nguyễn Thanh Hóa (2020), “Hợp tác giáo dc Vit Nga qua tư
liu của đoàn cán bộ đi học Liên Xô 1951”, Hi tho quc tế 70 năm hợp tác Vit
Nga v giáo dc và khoa hc, Khoa Quc tế - ĐHQG Hà Ni và Chi hi hu ngh
Vit Nam Liên bang Nga ĐHQGNi t chc.
9. Trn Bích Hạnh (2020), Giáo dc giá tr sng cho thế h tr t di sn ca các
NKH Vit Nam, Tp chí Giáo dc, s 30, tháng 6.
10. Trn Bích Hạnh (2019), Giá tr giáo dc qua c tài liu ca các NKH Vit
Nam”, Hi tho khoa hc quc tế Hi c, c, tài liu lưu trữ v Vit Nam - giá
tr nhân văn nhìn từ nhiu phía do Đi hc Khoa hc xã hội và nhân văn - ĐHQG
Hà Nội và Đại học Aix Marseille, Đại hc Texas t chc.
11. Nguyễn Văn Huy, Trần Bích Hnh (2018), Trung tâm Di sn các NKH Vit Nam
- 10 năm mt chặng đường, Tp chí Thế gii Di sn, s tháng 8.
12. Trn Bích Hạnh (2015), Nghiên cu - sưu tầm di sn ca các NKH Vit Nam,
mt b phận trong lĩnh vực bo tn di sn”, Hi tho Bo tàng - cộng đồng: Quan
nim cách tiếp cn do Bo tàng Dân tc hc t chc, Ni, tháng 10 in
trong Tp chí Thế gii Di sn, s 11.
1
M ĐẦU
1. Tính cp thiết ca đề tài
1.1. Trong bối cảnh toàn cầu hóa cách mạng công nghệ 4.0, việc bảo tồn
phát huy giá tr di sản văn a của mỗi quốc gia trthành một động lực quan trọng
trong sphát triển kinh tế - xã hội. Việc sử dụng di sản văn a để giáo dục cho thế hệ
trẻ học tập ngày càng được ng hộ khuyến khích. Từ năm 1994, Tổ chức Giáo dục,
Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) đã khởi xướng Chương trình
Giáo dục di sản thế giới như một sáng kiến đặc biệt để thúc đẩy các hoạt động giáo dục
xoay quanh di sản.
Việt Nam, nhận thấy tầm quan trọng của giáo dục di sản trong nhà trường, Bộ
Giáo dục Đào tạo đã phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao Du lịch để đưa ra Thông
73 vào năm 2013, hướng dẫn việc sử dụng di sản trong quá trình dạy học trường
phổ thông. Từ đó, nhiều chương trình giáo dục đã được thiết kế triển khai thực tế tại
các tổ chức như Trung tâm Quản bảo tồn di sản Hội An, Trung tâm Hoạt động văn hóa
khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám và nhiều nơi khác.
Trong Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ
Việt Nam phê duyệt vào tháng 11-2021, sáu biện pháp quan trọng để bảo vệ và phát huy
giá trị của di sản văn hóa dân tộc đã được xác định. Trong đó việc đổi mới, nâng cao
chất lượng giáo dục di sản văn hóa trong và ngoài nhà trường bằng việc đa dạng hóa
hình, phương thức, quy mô... được nhấn mạnh.
1.2. Bộ môn Lịch sử, với tư cách của một ngành khoa học nghiên cứu về quá khứ, bảo
tồn phát huy giá trị n hóa di sn truyn thống, nhiều ưu thế trong việc giảng dạy,
nghiên cứu v di sn. Trong Chương trình giáo dục phthông môn Lịch sm 2022 cấp
Trung học phthông đã đưa một schủ đề bắt buộc chuyên đề tự chọn về bảo tồn
phát huy di sản n a. Khi học sinh tiếp cận với khối di sn đồ sộ y, nhiều chuyên gia
trong nh vực lưu trữ, bảo tàng, go dục đã nhận thấy đó không ch nguồn tài liệu quý
u cho nghiên cứu v lịch sử n hóa mà n mang giá trgiáo dục u sc trong việc
phát triển năng lc và phẩm chất cho học sinh.
1.3. Trong c nguồn tài liệu về di sản, hồ di sản các nhà khoa học Việt Nam
có vai trò quan trọng góp phần làm bài học lịch sử ở trường phổ thông trở nên sống động
thú vị. Lịch sử Việt Nam, đặc biệt từ sau Cách mạng tháng Tám 1945, đã chứng kiến
sự đóng góp to lớn của nhiều nhà khoa học đối với quá trình xây dựng bảo vệ Tổ
quốc, phát triển khoa học và ng nghệ. Ghi nhận vai trò của các trí thức, Chủ tịch Hồ
Chí Minh từng khẳng định: “Trí thức là vốn liếng quý báu của dân tộc. Ở nước khác như
thế, ở Việt Nam càng như thế. Trong bài phát biểu tại Lễ kỉ niệm 60 năm ngày Chủ tịch
Hồ Chí Minh gặp mặt đội ngũ trí thức (1963-2023) kỉ niệm 40 năm ngày thành lập
Liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam (26/3/1983-26/3/2023), Tổng thư
Nguyễn Phú Trọng cũng nhấn mạnh: Trí thức vừa là một bộ phận nguồn nhân lực, vừa
nguồn lực khoa học, kỹ thuật, trực tiếp tham gia vào việc nâng cao dân trí, đào tạo
nhân tài cho đất nước. Việc nghiên cứu về cuộc đời những đóng góp của các trí
thức, nhà khoa học thông qua di sản họ để lại sẽ làm sáng tỏ bức tranh vlịch sử của
2
từng nh vực khoa học cụ thể lịch sử của đất nước. Đây một khối di sản giá trị
lịch sử, nhân văn và giáo dục sâu sắc đối với những người tiếp cận.
1.4. Tuy nhiên, thực tế hiện nay việc xây dựng sử dụng hồ di sản các nhà
khoa học Việt Nam trong giáo dục lịch sử trường THPT chưa nhận được sự quan tâm
thích đáng, một phần do chương trình giáo dục không đề cập đầy đủ đến vấn đề này
hoặc do thiếu thời gian và hạn chế về thông tin, tài liệu…
Ngoài ra, Chương trình GDPT môn Lịch sử (2022) mới chỉ áp dụng cho lớp 10, 11
còn lớp 12 đang xây dựng sách giáo khoa, chuẩn bị triển khai từ năm học 2024-2025. Do
đó, việc xây dựng hồ di sản các nhà khoa học Việt Nam thiết kế các hoạt động
giảng dạy liên quan đến nội dung này khi dạy học lịch sử Việt Nam lớp 12 một
nhiệm vụ cần thiết, góp phần bổ sung làm phong phú thêm luận phương pháp
dạy học môn Lịch sử, đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng sử dụng hồ di sản các
nhà khoa học Việt Nam.
Xuất phát từ những do nêu trên, chúng tôi lựa chọn vấn đề “Xây dựng sử
dụng hdi sản các nhà khoa học Việt Nam trong dạy học lịch sử dân tộc lớp 12
THPT” đề tài nghiên cứu luận án tiến sĩ, chuyên ngành luận Phương pháp dạy
học bộ môn Lịch sử, mã số 9140111.
2. Mc đích, nhim v nghiên cu
- Mc đích nghiên cu: Trên sở khng định vai t ý nghĩa quan trọng ca vic
y dng s dng DS các NKH Vit Nam, lun án tp trung o xây dng h DS các
NKH Việt Nam để s dng trong quá tnh dy hc môn Lch s lp 12 trường THPT.
Đồng thời, đ xut c nhóm bin pháp c th đ khai tc, s dng ngun hc liuy góp
phn ng cao hiu qu dy hc môn Lch s trường ph thông.
- Nhim v nghiên cu: Mt , tng quan các công trình nghiên cu v giáo dc,
tâm hc, phương pháp DHLS trong và ngoài nước liên quan đến vic xây dng s
dng h DS các NKH Vit Nam trong dy hc Lch s Vit Nam lp 12 THPT, bao
gm vic tìm hiu các nghiên cu, bài viết và tài liu có liên quan. Hai là, tìm hiểu cơ sở
lun tiến hành kho sát vic xây dng, s dng di sản văn hóa nói chung h
DS các NKH Vit Nam nói riêng trong dy hc lch s dân tc lp 12 THPT. Ba là,
nghiên cứu đề xuất phương pháp xây dng h DS các NKH Vit Nam, trên sở
đó sẽ xây dng h thống “Hồ sơ di sn các nhà khoa hc Việt Namphục v DHLS dân
tc lp 12 THPT. Bn , nghiên cứu đ xut các nhóm bin pháp khai thác, s
dng “H di sn các nhà khoa hc Vit Nam trong quá trình DHLS dân tc lp 12
THPT. Đồng thi, luận án cũng xây dng kế hoch bài dy t chc thc nghim, th
nghim phạm để kim tra khẳng đnh tính kh thi ca các biện pháp đã đ xut
trong lun án.
3. Đối tƣợng và phm vi nghiên cu
* Đối tượng nghiên cu
Đối ng nghiên cu của đ tài quá trình xây dng s dng h DS các
NKH Vit Nam trong dy hc lch sn tc lp 12 THPT.
* Phm vi nghiên cu
V lun dy hc b môn: Trên sở nghiên cu lun (có h thống), đề tài tp