HOA HAI MIỀN ĐẤT NƯỚC – HỘI HỌA

VIỆT NAM

Đã từ lâu rồi, tôi được nghe câu này: “Phòng triển lãm là cây cầu nối, là mắt xích

không thể thiếu kết nối người họa sỹ với công chúng...!”. Quả thật, đứng giữa

phòng tranh, ta thầm cảm ơn người vẽ và cả người tổ chức nên phòng triển lãm. Vì

nhờ nó, ta được sống trong bầu khí rất đỗi “quê hương”. Tôi muốn nói tới cái tính

“vùng miền” nổi bật ở đây mà ít triển lãm nào có được... Từ các bụi hoa dại âm

thầm lặng lẽ che khuất cánh cửa gỗ buông lỏng then cài sơn đỏ lẩn khuất trong các

ngõ quê nho nhỏ của Phan Thanh Mai, ta thấy cái ấm áp trong nắng ban mai của

mùa đông xứ Bắc, cùng nỗi buồn rất da diết của làng quê cổ Việt Nam. Dữ dội

hơn, Lan Hương, một cây bút mới nổi lên gần đây với bức “sen” còn để lộ cả

“ganh” của vải toan sơn dầu và cái màu đỏ rực cháy bỏng lòng người của phút giao

thừa từ các giọt chảy của Acrylic. Kim Đoan thì trung thành với bảng màu sơn mài

truyền thống đã từ lâu đưa chị lên vinh quang của các nữ họa sỹ với các bức chân

dung thiếu nữ dân tộc thiểu số. Nguyễn Thị Hà trăn trở với hai đề tài âm nhạc và

chân dung với cách vẽ hồn hậu và phóng túng! Nguyễn Thị Tiến thì chắc chắn

trong các phong cảnh làng quê Việt Nam cổ kính với kỹ thuật sơn mài cổ truyền

vững vàng qua cái mảng vàng son, lộng lẫy.

Các nữ họa sỹ phía Nam thì ngược hẳn lại. ái Lan đã trình làng với một loạt chân

dung thiếu nữ đầy bản sắc riêng, từ tranh của chị toát ra cái “hồn” của Huế! Tác

phẩm của chị lẫy lừng ở nhiều nước trên thế giới. Cao Thị Được thì lại ngập tràn

nắng gió miền Tây cực Nam Tổ quốc bằng cách vẽ trang trí và màu sắc mạnh mẽ,

với những nhát cắt hình sắc cạnh, gẫy góc, khỏe khoắn. Nguyễn Thị Tâm thật độc

đáo với những bức tranh “nền trắng”. Nơi đó, phần lớn các đóa hoa (sen là chính)

được phô diễn công phu, mềm mại với cả ánh vàng (vàng quì) dát vào, gây ấn

tượng sửng sốt cho người xem. Còn Đặng Thị Dương, công chúng từ lâu đã biết

đến chị như là một cây bút xuất sắc về đề tài chiến tranh cách mạng, nay chị lại

xuất hiện rất chắc tay trong “khúc giao mùa” lung linh gió nước. Cuối cùng là

Thùy Linh, sinh ra ở Hà Nội, lập nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh, hội họa của

Thuỳ Linh có cái hiện đại của phương Tây với những nhát văng tung tảy của nhát

dao vẽ cùng bảng màu nguyên chất! Sự khỏe khoắn của tâm hồn lộ ra qua từng

nhát vẽ.

Trong vận động của phong trào vẽ. Triển lãm chung không phải là dễ. Một triển

lãm chung được đánh giá là “hòa âm đẹp”. Nơi đó, toát ra vẻ đẹp vùng miền, có cái

độc đáo của từng họa sỹ, triển lãm “sắc màu” hội tụ 10 gương mặt nữ họa sỹ hai

miền Tổ quốc lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng Thủ đô đã gây nên tiếng

vang lớn, hy vọng sắp tới nó sẽ hội tụ lại ở thành phố Hồ Chí Minh và có thể, sẽ

gặp lại ở thủ đô một nước bạn nào đó. Làm đẹp thêm cho hội họa Việt Nam.