intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

HOẠ SĨ HUỲNH PHƯƠNG ĐÔNG VÀ NGHỆ THUẬT TỪ TẤM LÒNG

Chia sẻ: Sadad Adasdsad | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

94
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Họa sĩ Huỳnh Phương Đông tên thật là Huỳnh Công Nhãn, sinh ngày 22 tháng 4 năm 1925 tại Gia Định. Với năng khiếu hội họa từ nhỏ, do đó khi lớn lên ông đã thi vào trường vẽ Gia Định để thực hiện thiên hướng nghệ thuật của mình. Nhìn lại toàn bộ cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của Ông, chúng ta có thể nhận ra rằng

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: HOẠ SĨ HUỲNH PHƯƠNG ĐÔNG VÀ NGHỆ THUẬT TỪ TẤM LÒNG

  1. HOẠ SĨ HUỲNH PHƯƠNG ĐÔNG NGHỆ THUẬT TỪ TẤM LÒNG
  2. Họa sĩ Huỳnh Phương Đông tên thật là Huỳnh Công Nhãn, sinh ngày 22 tháng 4 năm 1925 tại Gia Định. Với năng khiếu hội họa từ nhỏ, do đó khi lớn lên ông đã thi vào trường vẽ Gia Định để thực hiện thiên hướng nghệ thuật của mình. Nhìn lại toàn bộ cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của Ông, chúng ta có thể nhận ra rằng: Ông
  3. đã đến với nghệ thuật bằng cả hai tấm lòng. Đó là tinh thần yêu nước và trách nhiệm của người nghệ sĩ đối với dân tộc và nghề nghiệp. Có lẽ với hai yếu tố này mà nghệ thuật đã trở thành điểm tựa kiên định, bền bỉ giúp Ông vượt qua những quãng đường dài đầy chông gai, thử thách để tạo nên một con người họa sĩ – chiến sĩ Huỳnh Phương Đông. Không phải ngẫu nhiên mà chàng trai trẻ Huỳnh Công Nhãn vừa hoàn thành khóa học 1940 – 1945 ở Trường Vẽ Gia Định lại cùng những đồng môn như Hoàng Trầm, Nguyễn Đức Gia, Trần Trung Hiếu lại rời chốn đô thành để vào chiến khu tham gia kháng chiến. Niềm đam mê nghiệp vẽ của Ông đang bị giằng xé trước thực trạng đau lòng của đất nước, trước sự xâm lược tàn bạo của kẻ thù, xóm làng xơ xác, tiêu điều, nhân dân lầm than, đói khổ. Ông nói: “Tôi không thể chịu được nỗi thống khổ của nhân dân. Tôi đã chứng kiến quá nhiều tình cảnh đau thương, khổ ải. Tôi thấy bao người chết đói, bao người không quần, không áo, bao người chết vì bom đạn. Lý do chính tôi tham gia cách mạng là như vậy …” (3). Tình cảm đơn giản của Ông đến với cách mạng là sự đồng cảm với nỗi thống khổ của đồng bào, là để góp một phần năng lực nhỏ bé của mình để bảo vệ tổ quốc. Và cũng chính trên con đường dấn thân làm cách mạng, Nghệ thuật – niềm đam mê vốn có của Ông đã dần dần tỏa sáng. Từ việc viết biểu ngữ, truyền đơn, tham gia hoạt động đấu tranh ngay trong lòng địch ở thời kỳ chống Pháp đến khi tập kết ra miền Bắc vào năm 1954, có điều kiện thuận lợi được học tập chính quy để nâng cao kiến
  4. thức nghề nghiệp chuyên môn và cũng như lần đầu được học ở Trường Vẽ Gia Định năm nào; vừa hoàn thành xong khóa học, Ông lại quay về miền Nam khi cuộc đấu tranh chống Mỹ ngày càng trở nên gay gắt, quyết liệt để cùng các đồng nghiệp, các chiến sĩ Giải phóng quân và nhân dân miền Nam tiếp tục cuộc đấu tranh thống nhất nước nhà. Đây là thời điểm mà con người họa sĩ – chiến sĩ Huỳnh Phương Đông được khắc họa đậm nét nhất. Ông tham gia trọng trách phó Trưởng phòng hội họa giải phóng thuộc Ban Tuyên huấn trung ương cục miền Nam. Năm 1964, Ông mở lớp đào tạo 6 tháng để bồi dưỡng kiến thức mỹ thuật cho anh em có năng khiếu hội họa ở các tỉnh Nam bộ tập trung về; Góp phần xây dựng lực lượng mỹ thuật phục vụ nhu cầu chính trị cấp thiết của chiến trường miền Nam lúc bấy giờ. Hơn thế nữa, Ông đã sát cánh cùng đồng đội trực tiếp tham gia nhiều trận đánh và chống càn ở Bà Rịa, Bình Giã, Tây Ninh, Lộc Ninh, Phước Long, Long An, Tiền Giang, ấp Bắc, Bến Tre, Củ Chi, Sài Gòn, JUNCTION CITY …. Những khoảnh khắc điển hình nhất , trung thực nhất, sinh động nhất, hiện thực nhất về sự khốc liệt của chiến tranh ở chiến trường Nam bộ đã được Ông ký họa ngay tại mặt trận với một xúc cảm mãnh liệt, chân thành. Từ những sự kiện như Giải phóng Bến Tre (bột màu trên giấy, năm 1965), Giải phóng nhà tù Phan Thiết (màu nước, chì và than chì trên giấy, năm 1968), Trận đánh phía bắc tỉnh Long An (bột màu trên giấy, năm 1970), Xe tăng của Mỹ sau chiến dịch JUNCTION CITY” (bột màu trên giấy, năm 1967), Kế hoạch tác chiến trận Bình Giã (màu nước trên giấy, năm
  5. 1967), Trận đánh cầu chữ Y (than chì và màu nước trên giấy, năm 1968) … đến hình tượng chân dung cụ thể những người thật, việc thật của anh Giải phóng quân, chị giao liên, Bà mẹ Việt Nam anh hùng … đã là những tư liệu sống vô cùng quý giá cho nền mỹ thuật cách mạng Việt Nam. Ông nói: “Khi treo những bức tranh này lên tôi thấy chúng là nhân chứng của cuộc chiến trên đất nước mình. Nhiều bạn bè của tôi hồi đó là những chàng trai, những cô gái còn rất trẻ, nhưng họ vô cùng dũng cảm trên chiến trường. Tôi có trách nhiệm gìn giữ kỷ niệm về họ. Bởi vì tôi không thể chịu đựng được ý nghĩ là đánh mất những bức họa của đồng đội. Tôi hiểu rằng nghĩa vụ thiêng liêng đối với đồng đội đã cho tôi sức mạnh, ý chí để sống, để vượt qua những gian khổ của chiến tranh …” (4), “Nhiều người đã hy sinh ngay sau khi tôi vẽ họ” (5). Sự hy sinh âm thầm, lặng lẽ của đồng đội, đồng bào càng thôi thúc nét bút của Họa sĩ Huỳnh Phương Đông không bao giờ ngơi nghỉ. Hàng trăm, hàng nghìn bức ký họa lần lượt ra đời. Cuộc chiến càng khốc liệt bao nhiêu thì nguồn cảm hứng sáng tạo nghệ thuật trong Ông lại hiện lên mạnh mẽ bấy nhiêu. Ông sợ chiến tranh nhưng Ông không khuất phục nó. Ông tiếp tục vẽ, cố vẽ thật nhiều để khẳng định ý chí và niềm tin của con người trong những thời khắc gian nguy nhất, vẽ để trải lòng mình cho trọn vẹn nghĩa tình với quê hương, với đồng đội, với đồng bào.
  6. Tuy đã qua hai lần học tập mỹ thuật và chưa nhận bằng tốt nghiệp nhưng có lẽ tấm bằng thiêng liêng nhất, cao quý nhất mà cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của họa sĩ Huỳnh Phương Đông nhận được chính là con đường nghệ thuật đầy gian khổ nhưng cũng đầy tâm huyết chân thành của một người công dân và một người nghệ sĩ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2