i
LỜI CAM ĐOAN
i xin cam đoan luận án này là công trình nghiên
cứu của riêng i. c số liệu nêu trong luận án
trung thực. Những kết luận khoa học của luận án chưa
từng được ng bố trong bất kỳ công trình nào khác.
c giả luận án
Thị Nguyệt
ii
LỜI CÁM ƠN
Tôi xin trân trọng cám ơn Ban Giám hiệu Trƣờng Đại học Thƣơng Mại, khoa
Sau Đại học, khoa Marketing, bộ môn Nguyên Marketing các Thầy giáo,
giáo đã tham gia giảng dạy hƣớng dẫn tôi những phƣơng pháp nghiên cứu khoa
học và kiến thức trong quá trình học cao học và nghiên cứu sinh.
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với giáo PGS.TS Phạm Thúy Hồng
thầy giáo PGS.TS Hoàng Văn Thành đã tận tình hƣớng dẫn, chỉ bảo, giúp đỡ để
tôi có thể hoàn thành luận án này.
Tôi xin trân trọng cám ơn Ban Giám hiệu Trƣờng Đại học Hải Dƣơng, Khoa
Kinh tế - Quản trị, Trung tâm DV Quản trị - Du lịch, các đơn vị phòng, khoa, trung
tâm và các đồng nghiệp đã cho phép, tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong toàn bộ thời
gian làm nghiên cứu sinh.
i xin trân trọng cám ơn Hiệp hội sữa Việt Nam, Cục Chăn nuôi, Hiệp hội gia
c lớn, Vụ KHCN, Vinamilk, IDP, TH Milk, Nutifood, MC Milk, c doanh nghiệp
c đơn vị có ln quan, các doanh nhân, các nhà khoa học, đã cung cấp thông tin,
hợp tác trong qtrình khảot và thu thập dữ liu.
Đặc biệt, tôi xin trân trọng cảm ơn gia đình, ngƣời thân những ngƣời bạn
đã động viên, tạo điều kiện, giúp đỡ tôi trong quá trình hoàn thành luận án.
Hà Nội, ngày 02 tháng 01 năm 2020
Tác gi lun án
Lê Th Nguyt
iii
MỤC LỤC
LI CAM ĐOAN ..................................................................................................................... i
LI CÁM ƠN .......................................................................................................................... ii
MC LC ................................................................................................................................ iii
DANH MC CH VIT TT ........................................................................................... vii
DANH MC BNG BIU, SƠ Đ HÌNH ................................................................. ix
LI M ĐẦU ............................................................................................................ 1
1. Tính cp thiết nghiên cu ca đ tài lun án ........................................................... 1
2. Tng quan các công trình nghiên cu có liên quan ................................................ 3
3. Mục đích và nhim v nghiên cu ca lun án ..................................................... 12
4. Đối tƣng và phm vi nghiên cu ......................................................................... 12
5. Phƣơng pháp nghiên cứu ....................................................................................... 13
6. Những điểm mới và đóng góp của lun án ........................................................... 15
7. B cc ca lun án ................................................................................................ 16
CHƢƠNG 1: LÝ LUN VÀ THC TIN V CHIN LƢC MARKETING SN
PHM CA DOANH NGHIP SA .............................................................................. 17
1.1. Các khái nim liên quan đến chiến lƣợc marketing sn phm ........................... 17
1.1.1. Sn phm và doanh nghip sa ...................................................................... 17
1.1.2. Chiến lược marketing sn phm ..................................................................... 23
1.2. Nội dung cơ bn ca chiến lƣợc marketing sn phm ....................................... 27
1.2.1. Phân tích tình thế xác đnh mc tiêu chiến c marketing sn phm ............ 27
1.2.2. La chn giá tr cung ng cho khách hàng .................................................... 29
1.2.3. Sáng to giá tr sn phm cung ng cho khách hàng ..................................... 32
1.2.4. Phi hp các công c marketing để thc hin và truyn thông giá tr sn
phm cung ng cho khách hàng ................................................................................ 35
1.2.5. Đảm bo ngun lc và t chc hot đng marketing ..................................... 37
1.2.6. Đánh g hiệu qu chiến lược marketing sn phm ............................................ 38
1.3. Các yếu t môi trƣờng marketing ảnh hƣởng đến chiến lƣợc marketing sn
phm ca doanh nghip sa ...................................................................................... 39
1.3.1. Các yếu t môi trƣờng vĩ .......................................................................... 39
1.3.2. Các yếu t môi trường ngành .......................................................................... 39
1.3.3. Các yếu t môi trường ni ti ca doanh nghip sa ..................................... 40
1.4. Nghiên cu chiến lƣợc marketing sn phm ca mt s doanh nghip sa nƣc
ngoài và bài học rút ra đối vi doanh nghip sa Vit Nam ..................................... 40
1.4.1. Kinh nghim v xây dng và trin khai chiến lược marketing phm phm ca
Nestlé trên thế gii và Vit Nam ............................................................................... 40
iv
1.4.2. Kinh nghim v xây dng và trin khai chiến lược marketing sn phm ca
Abbott ........................................................................................................................ 43
1.4.3. Kinh nghim xây dng và trin khai chiến lưc marketing sn phm ca
thương hiu Dutch Lady ........................................................................................... 45
TIU KẾT CHƢƠNG 1 ......................................................................................................... 48
CHƢƠNG 2: THC TRNG CHIN LƢC MARKETING SN PHM CA
CÁC DOANH NGIP SA VIT NAM ......................................................................... 49
2.1. Khái quát v các doanh nghip sa Vit Nam ...................................................... 49
2.1.1. Lch s hình thành phát trin cac doanh nghip sa Vit Nam ............... 49
2.1.2. Mt s ch tiêu kết qu kinh doanh ca các doanh nghip sa Vit Nam giai
đoạn 2012-2018 ........................................................................................................ 50
2.2. Phân tích ảnh hƣng ca các yếu t môi trƣờng marketing đến chiến lƣợc
marketing sn phm ca các doanh nghip sa Vit Nam ....................................... 53
2.2.1. Các yếu t nh hưởng thuộc môi trường vĩ mô ............................................... 53
2.2.2. Các yếu t nh hưởng thuộc môi trường ngành ............................................. 61
2.2.3. Các yếu t nh hưởng thuộc môi trường ni ti ca các doanh nghip sa
Vit Nam .................................................................................................................... 74
2.3. Thc trng chiến lƣợc marketing sn phm ca các doanh nghip sa Vit Nam ... 78
2.3.1. Phân tích tình thế và mc tiêu chiến lưc marketing sn phm ca các doanh
nghip sa Vit Nam ................................................................................................. 78
2.3.2. Thc trng la chn giá tr cung ng cho khách hàng ca các doanh nghip
sa Vit nam .............................................................................................................. 79
2.3.3. Thc trng sáng to giá tr cho các mt hàng chiến lược đáp ng th trưng
mc tiêu ca các doanh nghip sa Vit Nam .......................................................... 85
2.3.4. Thc trng phi hp các công c marketing để thc hin và truyn thông giá
tr cung ng cho khách hàng ................................................................................... 101
2.3.5. Thc trạng đm bo ngun lc và t chc hot đng marketing ................. 115
2.4 Đánh giá chung ................................................................................................. 119
2.4.1 Nhng thành công .......................................................................................... 119
2.4.2. Nhng hn chế và nguyên nhân .................................................................... 121
TIU KẾT CHƢƠNG 2 ....................................................................................................... 126
CHƢƠNG 3: Đ XUT GII PHÁP HN THIN CHIN LƢỢC
MARKETING SN PHM CA CÁC DOANH NGHIP SA VIT NAM ..... 127
3.1. D báo xu hƣng phát trin th trƣờng sa và quan đim hoàn thin chiến lƣc
marketing sn phm ca các doanh nghip sa Vit Nam giai đon đến 2025 ................ 127
3.1.1. D báo xu hướng phát trin th trưng sa thế gii và Vit Nam ................ 127
v
3.1.2. Qui hoch phát trin ngành công nghip chế biến sa Việt Nam đến năm
2025 ......................................................................................................................... 132
3.1.3. Định hướng phát trin ca các doanh nghip sa Vit Nam trong thi gian
ti............................................................................................................................. 133
3.1.4. Quan điểm hoàn thin chiến lược marketing sn phm ca các doanh nghip
sa Việt Nam giai đoạn đến 2025 ........................................................................... 135
3.2. Đề xut gii pháp hoàn thin các ni dung ca chiến lƣợc marketing sn phm
ca các doanh nghip sa Việt Nam giai đoạn đến 2025 ....................................... 135
3.2.1. Hoàn thin phân tích tình thế tình thế và xác định mc tiêu chiến lược
marketing sn phm ................................................................................................ 135
3.2.2. Gii pp hoàn thin chiến lược la chn g tr cung ng cho khách ng mc
tu theo các mt hàng chiến c ............................................................................. 137
3.2.3. Hoàn thin sáng to giá tr sn phm cung ng cho khách hàng mc tiêu theo
tng mt hàng chiến lược ........................................................................................ 143
3.2.4. Hoàn thin phi hp các công c marketing mix thc hin và truyn thông
giá tr ti khách hàng mc tiêu ............................................................................... 150
3.2.5 Hoàn thiện đm bo ngun lc và t chc hot đng marketing .................. 154
3.3. Nhóm gii pháp h tr phát trin chiến lƣợc marketing sn phm ca các doanh
nghip sa Việt Nam giai đoạn đến 2025 ............................................................... 155
3.3.1. Phát trin ngun ngun liu sữa tươi phục v nhu cu sn xut tiêu ng ... 155
3.3.2. Nâng cao năng lc nghiên cu và phát trin sn phm mi ........................ 157
3.3.3. Tăng cường hợp tác M&A để khai thác năng lực tài chính, năng lực sn xut,
năng lực v công ngh và năng lc phát trin th trưng của đối tác .................... 157
3.3.4. Tăng cường sự cam kết và trách nhiệm của doanh nghiệp với kháchng về chất
ợng sản phẩm cũng như nguồn gốc xut sứ, minh bạch thông tin trên bao bì ........ 157
3.4. Mt s kiến ngh hoàn thiện môi trƣờng marketing vĩ mô nhằm tạo điều kin
phát huy hiu qu chiến lƣợc marketing sn phm ca các doanh nghip sa Vit
Nam ......................................................................................................................... 158
3.4.1. Hoàn thiện các văn bản pháp luật qui định v sn xut kinh doanh ngành sa
tạo môi trường bình đẳng cho các doanh nghip sa, nhà phân phối cũng như
người tiêu dùng ....................................................................................................... 158
3.4.2. Tạo điều kin cho các doanh nghip sa Vit Nam tiếp cn các ngun vốn ưu
đãi ............................................................................................................................ 158
3.4.3. Có chính sách đy mnh phát trin ngành chăn nuôi bò sữa trong nước phc
v nguyên liu ti ch cho các doanh nghip sa Vit Nam .................................. 158
3.4.4. Tăng cường công tác quản lý nhà nước v th trưng sa Vit Nam ........... 159