ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ 

MANIVANH SANTY ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN TẠI NGÂN HÀNG LIÊN DOANH LÀO - VIỆT CHI NHANH TỈNH KHAMMOUAN NƢỚC CÔNG HÓA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO

TÓM TẮT

LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH

Mã số : 60 34 01 02

Đà Nẵng – Năm 2020

Công trình đƣợc hoàn thành tại TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN

Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS NGUYỄN QUỐC TUẤN Phản biện 1: PGS.TS Lê Văn Huy Phản biện 2: PGS.TS Bùi Dũng Thế

Luận văn đã được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ Quản trị kinh doanh họp tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày 15 tháng 02 năm 2020

Có thể tìm hiểu luận văn tại:  Trung tâm Thông tin-Học liệu, Đại học Đà Nẵng  Thư viện trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN

1

MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài

Ngân hàng Liên doanh Lào Việt là sự hợp tác của Ngân hàng

TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Ngân hàng Ngoại thương

Lào Đại chúng. Qua hơn 20 năm thành lập và phát triển Ngân hàng

Liên Doanh Lào Việt đã phát huy là cầu nối giải ngân cho các dự án

của hai Chính phủ, là động lực cho doanh nghiệp hai nước phát triển.

Trong những năm qua, công tác đánh giá thành tích nhân viên tại

Ngân hàng Liên doanh Việt Lào, chi nhánh tỉnh Khăm Muộn khá

được chú trọng. Tuy nhiên, quá trình đánh giá thành tích nhân viên

hiện nay vẫn còn nhiều bất cập. Qua thời gian tìm hiểu thực tiễn

công tác đánh giá thành tích nhân viên Ngân hàng Liên doanh Việt

Lào, chi nhánh tỉnh Khăm Muộn, tác giả nhận thấy công tác đánh giá

thành tích nhân viên cần được kịp thời thay đổi hoàn thiện hơn.

Chính vì lí do đó tác giả đã chọn đề tài : “Hoàn thiện công tác đánh

giá thành tích nhân viên tại Ngân hàng Liên doanh Việt Lào, chi

nhánh tỉnh Khăm Muộn” để làm đề tài luận văn tốt nghiệp của

mình.

2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn:

+ Hệ thống hóa cơ sở lý luận khoa học về đánh giá thành tích

nhân viên trong doanh nghiệp

+ Phân tích thực trạng công tác đánh giá thành tích nhân viên

trong tại ngân hàng liên doanh Lào – Việt, chi nhánh Tỉnh Khăm

Muộn.

+ Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao công tác đánh giá

thành tích nhân viên tại ngân hàng liên doanh Lào – Việt, chi nhánh

Tỉnh Khăm Muộn.

2

3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu

3.1. Đối tượng nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu của luận văn là thực tiễn công tác đánh giá

thành tích của nhân viên tại ngân hàng liên doanh Lào – Việt, chi

nhánh Tỉnh Khăm Muộn.

3.2. Phạm vi nghiên cứu

- Phạm vi nghiên cứu về nội dung: Là nghiên cứu nội dung đánh

giá thành tích nhân viên.

- Phạm vi nghiên cứu về không gian: Đề tài nghiên cứu nội dung

nêu trên tại ngân hàng liên doanh Lào – Việt, chi nhánh Tỉnh Khăm

Muộn, nước CHDCND Lào.

- Phạm vi nghiên cứu về thời gian: Thời gian nghiên cứu là 3 năm

từ năm 2016 đến năm 2018. Giải pháp có ý nghĩa đến năm 2025.

4. Phƣơng pháp nghiên cứu

- Phương pháp luận: Đề tài được nghiên cứu dựa trên cơ sở

phương pháp luận biện chứng duy vật về công tác đánh giá thành

tích nhân viên.

- Phương pháp nghiên cứu cụ thể: Nghiên cứu tài liệu; Tham khảo

ý kiến chuyên gia; Điều tra khảo sát.

5. Bố cục của đề tài

Chương 1: Cơ sở lý luận về đánh giá thành tích của nhân viên

trong các tổ chức, công sở.

Chương 2: Thực trạng công tác đánh giá thành tích của nhân viên

tại ngân hàng liên doanh Lào – Việt, chi nhánh Tỉnh Khăm Muộn.

Chương 3: Giải pháp hoàn thiện công tác đánh giá thành tích

nhân viên tại ngân hàng liên doanh Lào – Việt, chi nhánh Tỉnh Khăm

Muộn.

6. Tổng quan tài liệu nghiên cứu

3

Có rất nhiều công trình khoa học nghiên cứu về đề tài đánh giá

thành tích nhân viên ở nhiều lĩnh vực, khía cạnh khác nhau.

CHƢƠNG 1

CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN

1.1. KHÁT QUÁT VỀ ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN

1.1.1. Một số khái niệm

Đánh giá thành tích nhân viên: Là tiến trình đánh giá những đóng

góp của nhân viên cho tổ chức trong một giai đoạn. Thông tin phản

hồi từ đánh giá thành tích sẽ giúp nhân viên biết được mức độ hoàn

thành công việc của họ so sánh với tiêu chí của tổ chức đề ra.

Hệ thống đánh giá thành tích: Hệ thống đánh giá thành tích nhân

viên là một hệ thống chính thức các mục tiêu chí, phương pháp và

tiến trình đánh giá định kỳ đo lường và đánh giá sự hoàn thành công

tác của nhân viên cùng với hành vi và kết quả liên quan để khám phá

cách thức thực hiện công việc hiện tại của nhân viên và làm thế nào

để nhân viên có thể thực hiện hiệu quả hơn trong tương lai nhằm

đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhân viên và tổ chức.

1.1.2. Vai trò, ý nghĩa của việc đánh giá thành tích nhân viên

Đánh giá thành tích nhân viên có ý nghĩa rất lớn đối với cả nhà

quản lý và người lao động.

1.1.3. Nguyên tắc khi đánh giá thành tích nhân viên

- Nguyên tắc nhất quán

- Nguyên tắc hạn chế tư lợi

- Nguyên tắc chính xác

- Nguyên tắc hiệu chỉnh

- Nguyên tắc tiêu biểu

- Nguyên tắc đạo đức

4

1.1.4. Yêu cầu của công tác đánh giá thành tích

Yêu cầu của đánh giá thành tích nhân viên là đảm bảo sự nhất

quán giữa công việc với chiến lược, giá trị của tổ chức.

1.2. NỘI DUNG ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN

1.2.1. Xác định mục tiêu đánh giá thành tích

a. Đánh giá nhân viên nhằm định hướng phát triển và đào tạo

- Duy trì hiệu suất làm việc và thành tích của nhân viên

- Nâng cao thành tích của nhân viên

- Xác định mục tiêu phát triển nghề nghiệp cho nhân viên

- Xác định nhu cầu đào tạo

b. Quản lý nhân viên hiệu quả hơn

Bên cạnh mục tiêu phát triển nhân viên, đánh giá còn nhằm phục

vụ cho công tác quản lý nhân viên nói chung.

- Kết nối khen thưởng với thành tích

- Đánh giá các chính sách và hoạt động quản lý nhân viên.

1.2.2. Xác định tiêu chuẩn đánh giá thành tích

Tiêu chuẩn đánh giá thành tích nhân viên là hệ thống tiêu chí, chỉ

tiêu, thể hiện các yêu cầu của việc hoàn thành một công việc cả về

mặt chất lượng lẫn số lượng. Đó chính là mốc chuẩn cho việc đo

lường thực tế thực hiện công việc của nhân viên, là mục tiêu công

việc của nhân viên.

a. Thiết lập tiêu chuẩn đánh giá

- Thiết lập tiêu chuẩn đánh giá trên cơ sở phân tích công việc và

bản mô tả công việc.

- Thiết lập tiêu chuẩn đánh giá trên cơ sở bản tiêu chuẩn thực hiện

công việc.

b. Các yêu cầu đối với tiêu chuẩn đánh giá

- Tiêu chuẩn đánh giá phải gắn với mục tiêu chiến lược của

5

tổchức.

- Tiêu chuẩn phải bao quát, không khiếm khuyết.

- Tiêu chuẩn đánh giá phải rõ ràng, có cơ sở, đáng tin cậy

c. Các loại tiêu chuẩn đánh giá

- Tiêu chuẩn đánh giá dựa trên đặc điểm cá nhân.

- Tiêu chuẩn đánh giá dựa trên hành vi.

- Tiêu chuẩn đánh giá dựa trên kết quả năng suất.

- Tiêu chuẩn đánh giá dựa trên năng lực.

1.2.3. Lựa chọn phƣơng pháp đánh giá thành tích nhân viên

a. Đánh giá khách quan

Là đánh giá thành tích dưới góc độ các con số.

b. Đánh giá chủ quan

- Phương pháp thang điểm đánh giá.

- Phương pháp kỹ thuật sự kiện điển hình.

- Phương pháp thang quan sát hành vi.

c. Phương pháp quản trị bằng mục tiêu

Phương pháp đánh giá theo mục tiêu là phương pháp trong đó

nhân viên và người lãnh đạo trực tiếp cùng xây dựng các mục tiêu

thực hiện công viêc cho thời kỳ tương lai

d. Phương pháp phân tích định lượng

Phương pháp này thực hiện theo các bước sau:

- Bước 1: Xác định các yêu cầu chủ yếu khi thực hiện công việc

- Bước 2: Phân loại các mức độ thoả mãn yêu cầu thực hiện công

việc.

- Bước 3: Đánh giá tầm quan trọng (trọng số) của mỗi nhóm yêu

cầu đối với hiệu quả thực hiện công việc.

1.2.4. Đối tƣợng tham gia đánh giá thành tích

 Tự nhân viên đánh giá

6

 Cấp trên trực tiếp đánh giá

 Đồng nghiệp đánh giá

 Khách hàng, đối tác đánh giá

 Hội đồng đánh giá

1.2.5. Thời gian đánh giá thành tích nhân viên

Khi tiến hành đánh giá thành tích nhân viên một yêu cầu đặt ra đó

là phải thiết lập các chính sách về người đánh giá, thời gian và mức

độ thường xuyên.

1.2.6. Tiến trình triển khai đánh giá

Đánh giá nhân viên bắt đầu bằng việc xác định các mục tiêu đánh

giá. Sau đó các cấp quản trị phải ấn định các kỳ vọng hoàn thành

công tác của nhân viên – nghĩa là thiết lập các tiêu chuẩn đánh giá.

Tiếp đến, cấp lãnh đạo xem xét nhiệm vụ được nhân viên thực hiện

như thế nào thông qua thu thập các kết quả nhiệm vụ đã được thực

hiện, so sánh giữa công việc đã được thực hiện với tiêu chuẩn đã đặt

ra. Sau đó, cấp trên phải phản hồi kết quả đánh giá thông qua thảo

luận với nhân viên để thống nhất những gì đạt được, chưa đạt được,

kế hoạch hành động kỳ sau và những hỗ trợ cần có. Cuối cùng là

hoàn tất, lưu giữ hồ sơ đánh giá. Hồ sơ đánh giá là cơ sở quan trọng

cho các kỳ đánh giá tiếp theo.

1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN ĐÁNH GIÁ THÀNH

TÍCH NHÂN VIÊN

1.3.1 Những nhân tố khách quan

Những yếu tố môi trường bên ngoài ảnh hưởng đến đánh giá

thành tích như quy định của luật lao động, những quy định bảo vệ

quyền lợi người lao động, đặc biệt là lao động nữ. Môi trường văn

hóa - xã hội.

1.3.2 Những nhân tố chủ quan

7

* Yếu tố tổ chức

* Yếu tố công việc

* Bản thân nhân viên

CHƢƠNG 2

THỰC TRẠNG VỀ CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH

NHÂN VIÊN TẠI NGÂN HÀNG LIÊN DOANH LÀO - VIỆT,

CHI NHÁNH TỈNH KHĂM MUỘN

2.1. TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG LIÊN DOANH LÀO -

VIỆT, CHI NHÁNH TỈNH KHĂM MUỘN

2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ngân hàng liên

doanh Lào – Việt, chi nhánh Tỉnh Khăm Muộn

“Nhằm thúc đẩy giao thương giữa hai quốc gia Lào – Việt Nam

và hỗ trợ các nhà đầu tư Việt Nam mở rộng hoạt động đầu tư tại Lào,

thực hiện Hiệp định giữa Chính Phủ hai nước Lào - Việt Nam, Ngân

hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tiên phong

hợp tác với Ngân hàng Ngoại thương Lào Đại chúng (BCEL) để

thành lập Ngân hàng Liên doanh Lào Việt vào ngày 22/06/1999 tại

Thủ đô Viêng Chăn. Từ khi được thành lập và đi vào hoạt động đến

nay LaoVietBank trong mỗi hoàn cảnh môi trường kinh tế khác

nhau, LaoVietBank luôn không ngừng được phát triển lớn mạnh

trong từng giai đoạn. Các chỉ số về huy động vốn, cho vay, doanh

thu các dịch vụ tăng trưởng qua từng năm.

2.1.2 Mô hình tổ chức quản lý

Cơ cấu tổ chức của LaoVietBank được tổ chức theo mô hình trực

tuyến tham mưu, thực hiện các nghiệp vụ theo nguyên tắc tập trung

dân chủ và chế độ một thủ trưởng

8

2.1.3 Các sản phẩm và dịch vụ của ngân hàng

* Dịch vụ khách hàng cá nhân

* Dịch vụ khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ

* Các dịch vụ khác

2.1.4 Tình hình hoạt động kinh doanh

a. Kết quả huy động vốn

Ngân hàng LaoVietBank, CN Khăm Muộn luôn xác định trọng

tâm trong công tác huy động vốn là phấn đấu tăng trưởng nhanh, ổn

định nguồn tiền gửi từ khu vực dân cư nhất là loại tiền gửi trung, dài

hạn. Nhờ vậy, nguồn vốn của CN Khăm Muộn không ngừng tăng

trưởng qua các năm và có tính chất ổn định.

b. Hoạt động tín dụng

Cùng với hoạt động huy động vốn, hoạt động tín dụng của

LaoVietBank, CN Khăm Muộn luôn bám sát vào chủ trương phát

triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh và định hướng của LaoVietBank

hội sở, đầu tư chủ yếu cho các đối tượng là hộ sản xuất, các doanh

nghiệp vừa và nhỏ. Tổng dư nợ cho vay toàn tỉnh đến ngày

31/12/2018 đạt 2.757.279 triệu kíp, so với năm 2017 tăng 545.376

triệu kíp tương ứng tỷ lệ tăng 24,66%.

c. Hoạt động dịch vụ:

Trong năm 2018, LaoVietBank, CN Khăm Muộn mở ra cơ chế

khuyến khích tài chính đối với chi nhánh có nguồn thu dịch vụ tăng

đã khuyến khích và tạo nhiều chuyển biến tích cực về mặt nhận thức

đối với công tác phát triển sản phẩm dịch vụ tại các chi nhánh, nhiều

sản phẩm dịch vụ mới ra đời cùng với các chương trình khuyến mãi

hấp dẫn đã đáp ứng nhu cầu của khách hàng và tăng cường năng lực

cạnh tranh trong điều kiện cạnh tranh và hội nhập.

2.1.5. Tình hình nhân sự của ngân hàng liên doanh Lào –

9

Việt, chi nhánh Tỉnh Khăm Muộn

Năm 2017 số lượng lao động của LaoVietBank, CN Khăm Muộn

là 72 người, tính đến hết 31/12/2018 tăng lên 79 người. Tỉ lệ giới

tính giữa nam và nữ trong ngân hàng khá đồng đều nhau. Hầu hết

cán bộ trong ngân hàng đều có trình độ học vấn là đại học với tỉ lệ

95,8% năm 2017 và 94,9% năm 2018. Tỉ lệ trình độ sau đại học

chiếm tỉ lệ nhỏ với 1,4 % năm 2017, 2,5% năm 2018. Trình đồ sơ

cấp, trung cấp, lao động phổ thông chiếm tỉ lệ, đây là vị trí tạp vụ và

bảo vệ.

2.2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH

NHÂN VIÊN TẠI NGÂN HÀNG LIÊN DOANH LÀO - VIỆT,

CHI NHÁNH TỈNH KHĂM MUỘN

Để đánh giá thực trạng công tác đánh giá thành tích nhân

viên tại LaoVietBank, CN Khăm Muộn khách quan hơn. Tác giả

thực hiện phỏng vấn các nhân viên tại đơn vị về công tác này. Số

lượng phiếu phỏng vấn hợp lệ là 45 người.

2.2.1. Thực trạng xác định mục tiêu của công tác đánh giá

thành tích nhân viên

Hiện nay, các văn bản liên quan đến công tác đánh giá thành tích

nhân viên tại LaoVietBank, CN Khăm Muộn gồm có:

- Hướng dẫn đánh giá, xếp loại hoàn thành nhiệm vụ tập thể và

cán bộ tại chi nhánh LaoVietBank

- Quy chế thi đua khen thưởng;

Trong các văn bản này, không có quy định rõ ràng về mục tiêu

đánh giá thành tích nhân viên cụ thể. Thông qua các thực hiện đánh

giá, có thể liệt kê công tác đánh giá nhân viên tại LaoVietBank, CN

Khăm Muộn nhằm đạt được các mục tiêu như sau:

- Theo dõi kết quả làm việc của nhân viên bằng cách đối chiếu

10

với kết quả làm việc so với chỉ tiêu/kế hoạch được giao

- Cung cấp các thông tin làm cơ sở cho vấn đề trả lương, khen

thưởng

- Đánh giá thành tích làm cơ sở để khen thưởng nhân viên

- Đánh giá thành tích để xem xét ký tiếp hợp đồng lao động

Có thể thấy công tác đánh giá thành tích nhân viên hiện nay tại

LaoVietBank, CN Khăm Muộn chủ yếu nhằm mục tiêu ban hành các

quyết định hành chính, cụ thể là đánh giá thành tích làm cơ sở để trả

lương, thưởng và đánh giá thành tích làm cơ sở để nâng ngạch, bậc

lương, thưởng và theo dõi công việc. Chưa chú trọng đến mục tiêu

phát triển nhân viên. Những thông tin về đánh giá thành tích nhân

viên chưa được sử dụng để xây dựng kế hoạch đào tạo hoặc làm căn

cứ để đề bạt các chức vụ cao hơn cho nhân viên.

2.2.2. Thực trạng về xác định tiêu chuẩn và biểu mẫu đánh

giá thành tích cho nhân viên tại ngân hàng liên doanh Lào –

Việt, chi nhánh Tỉnh Khăm Muộn

Qua nghiên cứu các quy chế về đánh giá kết quả lao động, thi đua

khen thưởng cho thấy, tiêu chuẩn dùng để đánh giá thành tích nhân

viên tại Ngân hàng Liên doanh Lào Việt, CN tỉnh Khăm Muộn gồm

tiêu chí đánh giá xếp loại hằng quý và tiêu chí đánh giá cuối năm.

a. Tiêu chuẩn đánh động kết quả lao động theo quý (3

tháng/lần)

Hiện nay, LaoVietBank, CN Khăm Muộn đánh giá, phân loại kết

quả lao động dựa trên Công văn Số: 4708 ban hành ngày 12 tháng 8

năm 2012 của Ngân hàng Liên doanh Lào Việt. Tiêu chuẩn về phân

loại, xếp hạng lao động được quy định trong Mục 5 - Đánh giá đối

với cá nhân. Nội dung cụ thể của tiêu chuẩn đánh giá như sau:

 Tiêu chí xếp loại cán bộ nhân viên trong ngân hàng được

11

quy định theo 4 chỉ tiêu như sau:

- Chỉ tiêu A: Thực hiện kết quả nhiệm vụ chuyên môn.

- Chỉ tiêu B: Quản trị điều hành nội bộ (chỉ áp dụng với phó trưởng

phòng).

- Chỉ tiêu C: Phát triển nghề nghiệp và các sáng kiến cải tiến trong

công việc.

- Chỉ tiêu D: Thực hiện nội quy lao động, nội quy/quy định của cơ

quan.

* Tiêu chuẩn xếp loại:

Điểm/ Mức Điểm đánh Yêu cầu khác xếp loại giá

- Không bị xử lý kỷ luật

Hoàn thành Từ 95 điểm - Đạt loại Khá trở lên các khóa đào

xuất sắc trở lên tạo, bồi dưỡng… nếu có tham gia

trong kỳ đánh giá

Hoàn thành Từ 85 điểm Không bị xử lý kỷ luật tốt trở lên

Từ 75 điểm Hoàn thành Không bị xử lý kỷ luật trở lên

hông hoàn Cán bộ không đáp ứng được các điều kiện trên thành

b. Tiêu chuẩn đánh giá kết quả thi đua, khen thưởng cuối năm

Ngân hàng Liên doanh Lào Việt, CN tỉnh Khăm Muộn đánh giá

kết quả thi đua khen thưởng dựa trên Quy chế Số 79, ban hành ngày

15 tháng 6 năm 2015 với các chức danh như sau:

- Danh hiệu “Lao động tiên tiến”

- Danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở”

12

c. Kết quả đánh giá xếp loại tại Ngân hàng Liên doanh Lào

Việt, CN tỉnh

Qua kết quả điều tra cho thấy tiêu chuẩn đánh giá hiện này tại

LaoVietBank, CN Khăm Muộn chưa giúp đo lường chi tiết, toàn

diện nhiệm vụ của nhân viên. Các yếu tố định tính như năng lực lãnh

đạo, tinh thần trách nhiệm, phẩm chất đạo đức... chưa được xem xét

đánh giá. Nhân viên không giữ chức vụ thì không có thang điểm

đánh giá rõ ràng, do đó quá trình đánh giá giữa các bộ phận trong

LaoVietBank, CN Khăm Muộn còn chưa thống nhất trong quá trình

thực hiện, dễ bỏ sót khối lượng cũng như chất lượng kết quả hoàn

thành công việc của cán bộ trong quá trình xét thành tích.

2.2.3. Thực trạng của việc xác định phƣơng pháp đánh giá

thành tích nhân viên

Phương pháp nhận xét, đánh giá hiện nay tại LaoVietBank, CN

Khăm Muộn còn chung chung, khá cảm tính, còn bỏ sót thành tích

. Việc nhận xét, đánh giá mới phản ánh những mặt nổi mà chưa

được tổng hợp từ kết quả theo dõi, đánh giá thường xuyên cả quá

trình công tác của nhân viên.

2.2.4. Thực trạng đối tƣợng đánh giá thành tích

Tại Ngân hàng Liên doanh Lào Việt, CN tỉnh Khăm Muộn việc

đánh giá thành tích được thực hiện bởi:

+ Nhân viên tự thực hiện đánh giá theo mẫu sẵn có rồi gửi về

lãnh đạo trực tiếp (lãnh đạo phòng)

+ Cấp trên trực tiếp (Lãnh đạo phòng) đánh giá thành tích công

tác của cấp dưới thông qua ngày công lao động trong một quý.

+ Đối với Tổ trưởng và Phó phòng thì do các Trưởng phòng đánh

giá.

+ Đối với Trưởng phòng thì do Giám đốc đánh giá.

13

+ Đối với Phó giám đốc, Giám đốc thì do Hội đồng thi đua của Ngân

hàng Liên doanh Lào Việt, CN tỉnh Khăm Muộn đánh giá.

+ Kết quả đánh giá thành tích cuối cùng của nhân viên được quyết

định bởi Hội đồng thi đua do Giám đốc làm chủ tịch.

LaoVietBank, CN Khăm Muộn chưa chú trọng nguồn thông tin

phản hồi từ khách hàng, đối tác trong đánh giá thành tích và các nhân

viên khác.

2.2.5. Thời điểm đánh giá

Ngân hàng Liên doanh Lào Việt, CN tỉnh Khăm Muộn thực hiện

đánh giá thành tích theo từng quý. Với đặc thù nhiệm vụ của các

phòng ban trong ngân hàng hiện nay thì việc đánh giá thành tích

thiện quý là chưa hoàn toàn phù hợp. Vì có những lúc nhân viên có

những vi phạm nghiêm trọng nhưng chưa kịp thời đánh giá, chấn

chỉnh để tạo sự công bằng, khắc phục hậu quả mà vẫn được hưởng

lương như những người khác. Điều này, đôi khi tạo ra sự bất mãn

trong Chi nhánh.

Thời điểm thứ hai mà Ngân hàng Liên doanh Lào Việt, CN tỉnh

Khăm Muộn sử dụng để đánh giá thành tích là cuối năm, mục tiêu

đánh giá chỉ nhằm vào khen thưởng cho nhân viên. Thời điểm đánh

giá này để công nhận nỗ lực thực hiện công việc của nhân viên trong

năm nên thời điểm đánh giá hơi dài, những nhân viên có thành tích

nổi trội không được khen thưởng kịp thời nên động lực phấn đấu

trong công việc cũng giảm đi.

2.2.6. Thực trạng của việc xác định tiến trình đánh giá

thành tích nhân viên

Tiến trình đánh giá thành tích nhân viên của Ngân hàng Liên

doanh Lào Việt, CN tỉnh Khăm Muộn còn đơn giản và chưa dựa trên

một tiến trình khoa học, còn thiếu nhiều bước quan trọng trong tiến

14

trình đánh giá. Về việc xây dựng biểu mẫu đánh giá: Hiện nay, Ngân

hàng Liên doanh Lào Việt, CN tỉnh Khăm Muộn chưa có mẫu phiếu

đánh giá một cách khoa học và cụ thể. Mẫu tự đánh giá hiện tại mới

chỉ dừng lại ở mẫu báo cáo thực hiện công việc. Việc hướng dẫn

thực hiện đánh giá hiện nay vẫn chưa tốt, chủ yếu là cấp trên trực

tiếp phổ biến tới nhân viên dưới hình thức thông báo.

Việc thực hiện hướng dẫn đánh giá chưa được chú trọng, nguyên

nhân chủ yếu là do phương pháp đánh giá Ngân hàng Liên doanh

Lào Việt, CN tỉnh Khăm Muộn đang áp dụng còn khá đơn giản, sơ

sài và dễ thực hiện.

2.3. ĐÁNH GIÁ CHUNG THỰC TRẠNG CÔNG TÁC

ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN VIÊN TẠI NGÂN HÀNG

LIÊN DOANH LÀO - VIỆT, CHI NHÁNH TỈNH KHĂM

MUỘN

2.3.1. Những mặt đạt đƣợc

Kết quả thành tích nhân viên của LaoVietBank, CN Khăm Muộn

đã kết nối khá chặt chẽ với các chức năng khác trong Chi nhánh.

Các tiêu chí để đánh giá thành tích trong quy định thi đua khen

thưởng rất chi tiết cụ thể do đó, thông qua công tác đánh giá thành

tích nhân viên tại LaoVietBank, CN Khăm Muộn, bước đầu Chi

nhánh đã chỉ ra được những cá nhân, tập thể có thành tích tốt để

tuyên dương, khen thưởng nhằm khuyến khích họ cố gắng phát huy

hơn nữa.

LaoVietBank, CN Khăm Muộn sử dụng đối tượng nhân viên tự

đánh giá và cấp trên trực tiếp đánh giá nhân viên cấp dưới nên ít tốn

kém về thời gian và chi phí.

2.3.2. Những hạn chế

Mục tiêu đánh giá thành tích nhân viên tại LaoVietBank, CN

15

Khăm Muộn hiện nay chủ yếu phục vụ cho công tác trả lương, khen

thưởng chưa chú trọng đến mục tiêu phát triển nhân viên.

Hệ thống tiêu chuẩn đánh giá kết quả lao động hằng tháng vẫn

còn mang tính chung chung không rõ ràng, điều này gây khó khăn

cho công tác đánh giá.

Do hệ thống tiêu chuẩn còn chưa phù hợp nên việc đánh giá thành

tích nhân viên ở các bộ phận, phòng ban chưa có sự nhất quán, cách

áp dụng tiêu chuẩn chung vào tình huống cụ thể không giống nhau.

“Phương pháp đánh giá sử dụng phương pháp bản báo cáo,

phương pháp thang điểm và phương pháp bình bầu. Tuy nhiên cách

thực hiện chưa vận dụng được các ưu điểm của từng phương pháp

nên kết quả đánh giá không thuyết phục, còn mang tính hình thức,

cảm tính, áp đặt.”

Cơ sở đánh giá thành tích nhân viên trên thực tế vẫn chưa đảm

bảo tính khoa học, chưa tuân thủ theo các bước của quy trình đánh

giá.

2.3.3. Nguyên nhân

Công tác đánh giá thành tích nhân viên chưa được các cấp lãnh

đạo chú trọng.

Bộ phận phụ trách thi đua, khen thưởng chưa xây dựng hệ thống

tiêu chí riêng cho từng cá nhân từ hướng dẫn chung.

Bản thân nhân viên nhìn chung không muốn đánh giá thành tích

của mình một cách cụ thể, do đó sự phối hợp, hợp tác trong đánh giá

thành tích chưa phản ánh đúng thực tế.

Hệ thống đánh giá thành tích hiện nay tại LaoVietBank, CN

Khăm Muộn chưa được nghiên cứu xây dựng phù hợp với đặc thù

LaoVietBank, CN Khăm Muộn, từng phòng ban.

2.3.4. Một số nội dung đóng góp cần thay đổi về công tác đánh

16

giá thành tích nhân viên tại LaoVietBank, CN Khăm Muộn từ khảo sát

Các nội dung như Tiêu chuẩn đánh giá nhân viên; Phương pháp

tổ chức đánh giá nhân viên; Biểu mẫu trong đánh giá nhân viên là

những yếu tố cần thay đổi trong công tác đánh giá thành tích nhân

viên. Hầu hết các nhân viên được hỏi đều có sự đồng thuận cao trong

việc cho ý kiến cần thay đổi yếu tố này.

CHƢƠNG 3

HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH NHÂN

VIÊN TẠI NGÂN HÀNG LIÊN DOANH LÀO - VIỆT, CHI

NHÁNH TỈNH KHĂM MUỘN

3.1. CƠ SỞ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP

3.1.1. Quy hoạch - Chiến lƣợc phát triển kinh doanh của

ngân hàng liên doanh Lào – Việt, chi nhánh Tỉnh Khăm Muộn

đến năm 2025

“3.1.2. Mục tiêu, định hƣớng nâng cao chất lƣợng đội ngũ

nhân viên của ngân hàng liên doanh Lào – Việt, chi nhánh Tỉnh

Khăm Muộn đến năm 2025

3.2. HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ THÀNH TÍCH

NHÂN VIÊN TẠI NGÂN HÀNG LIÊN DOANH LÀO - VIỆT,

CHI NHÁNH TỈNH KHĂM MUỘN

3.2.1. Hoàn thiện việc xác định mục tiêu đánh giá thành

tích nhân viên

Tác giả đề xuất trong văn bản về đánh giá xếp loại cần xác định

rõ ràng mục tiêu và yêu cầu về đánh giá kết quả lao động là:

Mục đích đánh giá kết quả lao động để làm cơ sở thực hiện các

nội dung:

17

- Sử dụng, quản lý phát triển nghề nghiệp cho cán bộ nhân viên

Thông qua công tác đánh giá giúp nâng cao kết quả thực hiện nhiệm

vụ và định hướng phát triển cho cán bộ nhân viên.

- Sử dụng làm cơ sở bình xét thi đua, khen thưởng, kỷ luật, nâng

bật lương và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ nhân viên.

- Sử dụng làm căn cứ để đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, bổ

nhiệm, giới thiệu ứng cử, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, luân chuyển,

điều động.

Yêu cầu đánh giá cán bộ nhân viên được xác định như sau:

- Việc đánh giá phải căn cứ vào chức trách, nhiệm vụ được giao

và kết quả thực hiện nhiệm vụ làm thước đo chủ yếu trong nhận xét,

đánh giá.

- Việc đánh giá cần làm rõ ưu điểm, khuyết điểm, tồn tại, hạn chế,

triển vọng phát triển; giúp cán bộ nhân viên nhận thức về những ưu

điểm, khuyết điểm của bản thân để không ngừng tu dưỡng, rèn luyện

nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức năng lực và hiệu quả công tác.

- Phải đảm bảo tính khách quan, toàn diện, tính lịch sử cụ thể,

trên cơ sở thực hiện nghiêm túc phê bình và tự phê bình.

Việc tách bạch giữa yêu cầu và mục đích như trên dựa trên cơ sở

tham khảo các mô hình đánh giá cán bộ, viên chức, công chức ở các

sở, ban, ngành khác. Ưu điểm rất lớn của việc xác định rõ mục tiêu,

yêu cầu trong các văn bản liên quan đến công tác đánh giá cán bộ có

thể giúp cán bộ nhân viên nhận thức rõ hơn ý nghĩa về công tác này.

3.2.2. Hoàn thiện tiêu chuẩn đánh giá thành tích nhân

viên

Bổ dung thêm căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ

(HTNV) trong văn bản hướng dẫn đánh giá kết quả lao động:

- Nhiệm vụ được phân công theo chương trình công tác.

18

- Kế hoạch kinh doanh theo kỳ đánh giá của từng cá nhân do Ban

Giám đốc chi nhánh/hoặc Trưởng phòng được Lãnh đạo Chi nhánh

ủy quyền giao (bắt buộc đối với các cán bộ trực tiếp kinh doanh).

- Kết quả quản trị điều hành tập thể phòng (đối với phó trưởng

phòng).

- Báo cáo kết quả thực hiện của cá nhân trong kỳ đánh giá (theo

chương trình công tác, theo kế hoạch kinh doanh (KHKD) được

giao/nếu có, theo mức độ vi phạm lỗi tác nghiệp).

- Sự phát triển, thích ứng, tiến bộ của cá nhân trong nghề nghiệp

và các sáng kiến cải tiến công việc nhằm nâng cao năng suất lao

động, hiệu quả công việc.

- Tinh thần, ý thức trách nhiệm của cán bộ đối với công việc.

- Ý thức tổ chức kỷ luật của cá nhân trong việc thực hiện nội quy, quy

định.

* Bổ sung thêm chỉ tiêu đánh giá là thành 5 chỉ tiêu là:

- Chỉ tiêu A: Thực hiện kết quả nhiệm vụ chuyên môn.

- Chỉ tiêu B: Quản trị điều hành nội bộ

- Chỉ tiêu C: Ngày công lao động

- Chỉ tiêu D: Chấp hành nội quy, kỷ luật, tác phong lao động (Tinh

thần, ý thức trách nhiệm, thực hiện nội quy lao động, nội quy/quy định

của cơ quanĐ)

- Chỉ tiêu E: Phát triển nghề nghiệp và các sáng kiến cải tiến trong

công việc.

* Chi tiết mức đánh giá, cho điểm theo các chỉ tiêu như sau:

Dựa trên quy chế cũ, tham khảo các văn bản về đánh giá thành

tích của các đơn vị cùng ngành, tác giả đề xuất hướng dẫn chi tiếu

tiêu chuẩn đánh giá như sau:

Bảng 3.1: Tiêu chuẩn đánh giá dành cho đối tượng nhân viên

19

Điểm Chỉ tiêu TT đánh giá

I Thực hiện kết quả nhiệm vụ chuyên môn. 70

Đánh giá mức độ hoàn thành chỉ tiêu công 1 60 việc được giao

Chấp hành quy trình, quy định, tuân thủ các

2. chế độ, chính sách của LaoVietBank về thực 10

hiện nhiệm vụ chuyên môn.

II Ngày công lao động 15

Chấp hành nội quy, kỷ luật, tác phong lao III 15 động

Có tinh thần trách nhiệm, xây dựng đoàn kết 1 5 nội bộ

2 Chấp hành nội quy, kỷ luật lao động 5

3 Ý thức tiết kiệm 5

Phát triển nghề nghiệp và các sáng kiến cải tiến IV 5 trong công việc.

Tổng điểm 100

(Nguồn: Đề xuất của học viên)

Bảng 3.2 Tiêu chuẩn đánh giá dành cho đối tượng quản lý

Điểm

TT Chỉ tiêu đánh

giá

I Thực hiện kết quả nhiệm vụ đƣợc giao 60

II Quản trị điều hành nội bộ 20

1 Mức độ chấp hành quy trình, quy định

2 Công tác quản lý, điều hành 10

20

Điểm

Chỉ tiêu đánh TT

giá

5 II Ngày công lao động

Đảm bảo đầy đủ ngày công/tháng (gồm nghỉ phép theo 5 - quy định được cấp trên xét duyệt (nếu có)).

0 - Nghỉ không lương, nghỉ không có lý do

III Chấp hành nội quy, kỷ luật, tác phong lao động 10

Có tinh thần trách nhiệm, hợp tác, xây dựng đoàn kết 5 1 nội bộ

5 2 Chấp hành nội quy, kỷ luật lao động

5 3 Ý thức tiết kiệm

Phát triển nghề nghiệp và các sáng kiến cải tiến trong 5 IV công việc.

Tổng điểm 100

Đề xuất hạn mức đánh giá như sau:

Điểm/Mức xếp loại Điểm đánh giá

Hoàn thành xuất sắc Từ 90 điểm trở lên

Hoàn thành tốt Từ 80 điểm trở lên

Hoàn thành Từ 70 điểm trở lên

Không hoàn thành nhiệm vụ Không đạt điều kiện

3.2.3. Hoàn thiện phƣơng pháp đánh giá thành tích nhân viên

- Áp dụng phương pháp quản trị mục tiêu để đánh giá kết quả

thực hiện công việc.

- LaoVietBank, CN Khăm Muộn cũng có thể áp dụng phương

pháp so sánh cặp, tự nhận xét và phân phối trọng số để xác định số

nhân viên có thành tích cao làm cơ sở thực hiện khen thưởng thành

21

tích cuối năm trên cơ sở thành tích các quý có xét đến mức độ cải

thiện thành tích theo thời gian.

- Sử dụng phương pháp thang điểm đánh giá để đánh giá các tiêu chí

về năng lực thực hiện công việc nhằm xác định nhu cầu đào tạo, phát triển

nhân viên và phát huy khả năng, thế mạnh của nhân viên đối với từng

công việc cụ thể.

- Bên cạnh đó, xây dựng thang quan sát hành vi, ghi sự kiện điển

hình để đánh giá sâu hơn đối với một số hành vi liên quan đến thái

độ lao động, phục vụ khách hàng. Trong quá trình cho điểm, cấp trên

sẽ có nhìn nhận về những điểm mạnh và điểm yếu kém của nhân

viên để có hướng phát triển nhân viên hoặc hỗ trợ đào tạo nhân viên.

3.2.4. Hoàn thiện việc xác định đối tƣợng đánh giá thành tích nhân

viên

Việc đánh giá được thực hiện như sau:

Cá nhân tự đánh giá: Các nhân viên sẽ tự đánh giá bằng cách kê

khai vào mẫu phiếu đánh giá thành tích do bộ phận nhân sự phát vào

cuối tháng.

Cấp trên trực tiếp đánh giá cấp dưới.

Đối với nhân viên ở các phòng ban và phó phòng thì do trưởng

phòng đánh giá.

Đối với trưởng phòng do Giám đốc (Giám đốc chi nhánh) đánh

giá.

Đối với Giám đốc và phó giám đốc thì do Hội đồng đánh giá

thành tích đánh giá.

3.2.5. Hoàn thiện thời gian đánh giá

Tác giả đề xuất thời điểm đánh giá thành tích nhân viên tại

LaoVietBank, CN Khăm Muộn như sau:

- Thực hiện đánh giá thành tích định kỳ 6 tháng/lần.

22

- Hàng tháng thực hiện đánh giá thành tích nhằm phản hồi thông

tin kịp thời để nhân viên cải thiện thành tích và trả lương nhân viên.

- Tổng hợp kết quả thành tích 6 tháng/01 lần là kết quả của các

tháng có xem xét đến mức độ cải thiện thành tích.

Cụ thể các công việc đánh giá từng thời điểm được nêu cụ thể ở

nội dung hoàn thiện tiến trình đánh giá.

3.2.6. Hoàn thiện quy trình triển khai đánh giá thành tích

nhân viên

a. Hoàn thiện khâu chuẩn bị đánh giá, phổ biến văn bản

Trước khi đánh giá bộ phận Tổ chức nhân sự phải chuẩn bị các

văn bản, biểu mẫu về đánh giá nhân viên. Việc xây dựng biểu mẫu

đánh giá là một trong những yếu tố quyết định tới sự thành công của

hệ thống đánh giá nhân viên tại LaoVietBank, CN Khăm Muộn hiện

nay. Những biểu mẫu cần quan tâm hiện nay gồm:

- Mẫu “Chương trình công tác của tập thể phòng….” – Do

Trưởng phòng theo dõi;

- Mẫu “Báo cáo kết quả chấm điểm của tập thể phòng” – Do Ban

Giám đốc theo dõi;

- Mẫu “Đánh giá cho người lao động theo quý”.

b. Thu thập thông tin phục vụ cho đánh giá

Có thể sử dụng nhiều cách khác nhau để xem xét công việc được

thực hiện như thế nào trong thực tế, bao gồm:

- Quan sát cán bộ nhân viên thực hiện công việc.

- Kiểm tra các công việc đã hoàn thành do nhân viên thực hiện.

- Theo dõi kết quả thực hiện công việc theo báo cáo “Kế hoạch

thực hiện công việc của người lao động theo tuần”

- Ghi lại những sự kiện đặc biệt.

- Tham khảo ý kiến của những người khác.

23

- Trao đổi, nói chuyện trực tiếp với nhân viên.

c. Tiến hành đánh giá thành tích của nhân viên

Cơ sở đánh giá nhân viên chủ yếu là kế hoạch thực hiện công việc

của nhân viên, báo cáo kết quả thực hiện công việc theo tháng của

nhân viên và của đơn vị.

d. Lưu giữ và sử dụng kết quả đánh giá

Kết quả đánh giá nhân viên cần thiết phải được lưu giữ thành các

hồ sơ đánh giá riêng biệt và sử dụng đảm bảo đúng các mục tiêu cơ

bản của hệ thống đánh giá cán bộ đã nêu.

3.3. GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

3.3.1. Đào tạo ngƣời thực hiện đánh giá

Để có được kết quả đánh giá chính xác, tin cậy thì cần xây dựng

chương trình đào tạo người đánh giá, bao gồm:

- Kỹ năng giải quyết vấn đề

- Kỹ năng phỏng vấn đánh giá

- Đào tạo các phương pháp đánh giá và sử dụng các biểu mẫu

đánh giá để người đánh giá thực hiện tốt công tác đánh giá thành tích

nhân viên.”

3.3.2. Xây dựng các chính sách nhằm hoàn thiện công tác sử

dụng kết quả sau đánh giá

a. Chính sách khen thưởng

b. Chính sách xử phạt

KẾT LUẬN

Trong bối cảnh nguồn nhân lực trở thành nguồn lực cốt lõi của

doanh nghiệp thì đánh giá thành tích là một trong những vấn đề quan

trọng được các nhà lãnh đạo quan tâm. Nằm trong xu thế đó Ngân

hàng Liên doanh Lào - Việt, CN Khăm Muộn hoạt động hiệu quả

24

cần phải coi trọng vấn đề nguồn nhân lực thông qua đánh giá thành

tích nhân viên để có sở kết nối những hoạt động quản trị nhân lực với

thành tích nhân viên nhằm tạo động lực và tạo sự gắn bó của nhân

viên với doanh nghiệp, đào tạo và phát triển nhân viên phù hợp với

mục tiêu phát triển của đơn vị.

Luận văn đã thực hiện hệ thống hóa các vấn đề lý luận liên quan

đến đánh giá thành tích nhân viên trong tổ chức. Phân tích thực trạng

hoạt động đánh giá thành tích nhân viên tại Ngân hàng Liên doanh

Lào - Việt, CN Khăm Muộn từ đó đánh giá những mặt đạt được, hạn

chế và nguyên nhân trong công tác đánh giá thành tích nhân viên. Về

cơ bản nội dung luận văn đã đáp ứng được các mục tiêu đề ra, phần

nào khắc phục được những hạn chế góp phần hoàn thiện hơn công

tác đánh giá thành tích nhân viên. Là cơ sở quan trọng giúp nhà quản

trị nhân lực trong Ngân hàng Liên doanh Lào - Việt, CN Khăm

Muộn kết nối, sử dụng hiệu quả hơn các chính sách các chính sách

nhân lực khác.

Tuy nhiên, với kiến thức và thời gian hạn chế luận văn không

tránh khỏi những thiếu sót, tác giả rất mong nhân được ý kiến đóng

góp giúp tác giả hoàn thiện hơn công trình nghiên cứu của mình.