
1
MỞ ĐẦU
1.TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI
Trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại, hoạt
động tín dụng là nghiệp vụ cơ bản, chiếm vai trò quan trọng nhất vì
nó là nghiệp vụ sinh lời chủ yếu cho ngân hàng. Tuy nhiên, đây cũng
là nghiệp vụ tập trung hầu hết các rủi ro nghiêm trọng, gây tổn thất
lớn cho NHTM. Rủi ro trong cho vay còn được nhân lên gấp đôi, bởi
vì ngân hàng không những phải hứng chịu các rủi ro do những
nguyên nhân chủ quan của mình, mà còn gánh chịu những rủi ro do
khách hàng gây ra. Vì vậy, việc thực hiện quản trị rủi ro nhất là rủi ro
tín dụng nhằm đảm bảo an toàn và nâng cao chất lượng tín dụng là
một yêu cầu khách quan, là điều kiện sống còn để ổn định và phát
triển của Ngân hàng thương mại.
Là một ngân hàng thương mại quốc doanh lớn của Việt Nam,
trong những năm qua, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã
không ngừng mở rộng mạng lưới, cải tiến công nghệ và hoàn thiện
các quy trình nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ đồng thời
giảm thiểu rủi ro cho ngân hàng. Theo đó, hệ thống chấm điểm xếp
loại khách hàng theo chuẩn mực quốc tế đã ra đời, hỗ trợ đắc lực cho
việc phân loại nợ, quản lý chất lượng tín dụng phù hợp với phạm vi
hoạt động và tình hình thực tế. Để đảm bảo tăng trưởng tín dụng an
toàn, hiệu quả và bền vững, dần hội nhập với quy trình giám sát,
quản lý theo các chuẩn mực quốc tế Ngân hàng Đầu tư và Phát triển
Việt Nam nói chung và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển chi nhánh
Hải Vân nói riêng đã xây dựng và áp dụng hệ thống chấm điểm xếp
loại khách hàng trong cho vay, cụ thể là hệ thống xếp hạng tín dụng